Marketing - bán hàng

Chiến lược phát triển là gì? Đặc điểm của chiến lược phát triển

Để tồn tại và phát triển lâu dài, đứng vững trên thị trường hiện nay thì mỗi một nhà quản trị doanh nghiệp, cá nhân hay xa hơn là những lãnh đạo luôn cần có một chiến lược phát triển đúng đắn và hiệu quả. Vậy chiến lược phát triển là gì? Những đặc điểm của chiến lược phát triển là thế nào? Hãy cùng Meey Crm tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Chiến lược phát triển là gì?

Chiến lược phát triển là cái tên khá quen thuộc với bất kỳ một cá nhân hay doanh nghiệp nào nhưng để định nghĩa cụ thể chiến lược phát triển là gì thì không phải ai cũng có thể nắm rõ. 

Chiến lược được hiểu là tập hợp những mục tiêu và những chính sách cũng như các kế hoạch chủ yếu để có thể đạt được các mục tiêu đó. 

Chiến lược phát triển (hay development strategy) được hiểu là phương pháp, đường lối xử lý vấn đề chậm phát triển dựa trên một mô hình tăng trưởng nào đó.

Chiến lược phát triển là tập hợp phương pháp, đường lối xử lý vấn đề chậm phát triển
Chiến lược phát triển là tập hợp phương pháp, đường lối xử lý vấn đề chậm phát triển

Có rất nhiều những chiến lược phát triển khác nhau như chiến lược phát triển công nghiệp, chiến lược thay thế nhập khẩu, hay chiến lược định hướng xuất khẩu, chiến lược tăng trưởng cân đối, chiến lược dựa trên nguồn  tài nguyên thiên nhiên, chiến lược tự lực cánh sinh… Tuy nhiên có 3 chiến lược phát triển cơ bản như sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Landing Page Là Gì? 5 Cách Sử Dụng Landing Page Trong Marketing Một Cách Hoàn Hảo Nhất

Gia tăng

Chiến lược này thường có cách tiếp cận chậm nhưng ổn định (không cố gắng để nhảy vọt) hướng tới một kết quả đã đề ra từ trước.

Tiến hóa

Chiến lược này có cách tiếp cận chậm không cố gắng nhảy vọt nhưng ổn định, không có kết quả cuối cùng được hình thành từ trước nhưng mỗi thiết kế hoặc sản phẩm lần lượt là kết quả của bước trước đó.

Nhảy vọt

Chiến lược phát triển này sẽ chuyển đổi tất cả thông qua một cách tiếp cận ngay lần đầu tiên.

Ngoài ra hiện nay chiến lược phát triển thị trường cũng được nhiều doanh nghiệp cá nhân kinh doanh ưu tiên lựa chọn như mở rộng thị trường, hướng tới đa dạng khác hàng, đa dạng độ tuổi, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, tư vấn khách hàng…

Đặc điểm của chiến lược phát triển

Chiến lược phát triển là nội dung quan trọng được đề ra bởi những nhà quản trị doanh nghiệp hay rộng hơn là những lãnh đạo của các quốc gia. Chiến lược phát triển mang ý nghĩa vô cùng quan trọng tập trung vào một vấn đề cụ thể nào đó có tiềm năng nhưng đang chậm phát triển. Chiến lược phát triển được nhắc tới như một công cụ hoàn hảo để giúp định hướng cho con đường sắp tới của lĩnh vực được điều chỉnh. 

Vậy đặc điểm của chiến lược phát triển là gì? Theo Meey Crm tổng hợp đặc điểm của chiến lược phát triển cụ thể như sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phần mềm quản lý xe ô tô Mang Lại Những Gì?

Tính toàn cục

Chiến lược phát triển là sơ đồ tổng thể về sự phát triển của một doanh nghiệp, quyết định quan hệ của doanh nghiệp tới môi trường khách quan. Chiến lược phát triển sẽ bao trùm các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và thường chỉ những nhà quản lý cấp cao mới có đủ khả năng và tầm nhìn cần thiết để có thể hiểu được những hình ảnh rộng lớn của quyết định chiến lược và có đủ thẩm quyền để phân bổ những nguồn lực cần thiết.

Đặc điểm của chiến lược phát triển
Đặc điểm của chiến lược phát triển

Tính nhìn xa

Những vấn đề chiến lược thường định hướng tương lai bởi vì chúng được xây dựng dựa trên những dự đoán của các nhà quản lý hơn là những gì mà họ biết. Điều quan trọng là những dự báo càng chặt chẽ và chuẩn xác bao nhiêu thì càng có lợi thế, giúp giúp doanh nghiệp tìm được những chiến lược tốt nhất. Một doanh nghiệp sẽ chỉ thành công khi có vị thế chủ động đối với những sự thay đổi của môi trường (tiên liệu được những biến đổi của thị trường hay môi trường thay đổi).

Tính cạnh tranh

Nếu không có tính cạnh tranh thì không cần thiết phải xây dựng và thực hiện những chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Do đó, tính cạnh tranh được coi là đặc trưng bản chất nhất của chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Tính cạnh tranh chính là đặc điểm cơ bản của chiến lược phát triển
Tính cạnh tranh chính là đặc điểm cơ bản của chiến lược phát triển

Tính rủi ro

Chiến lược phát triển của doanh nghiệp là quy hoạch phát triển của một doanh nghiệp trong tương lai. Chiến lược chính là những kế hoạch dài hạn (ít nhất là từ 3-5 năm) và tác động của chiến lược đối với doanh nghiệp sẽ còn kéo dài hơn nhiều. Thời gian thực hiện chiến lược càng dài thì những nhân tố không chắc chắn của hoàn cảnh khách quan sẽ càng lớn hơn, mức độ không chắc chắn càng lớn, rủi ro của chiến lược cũng sẽ càng lớn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  7 Lợi Ích Của Việc Đi Du Học Thay Đổi Cuộc Đời Bạn

Chiến lược phát triển có một vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Chiến lược phát triển đúng đắn chính là điều kiện tốt và tạo một hướng đi đúng cho doanh nghiệp, chiến lược phát triển có thể được coi như kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp đi đúng hướng.

Trên đây là những thông tin về chiến lược phát triển là gì? Đặc điểm của chiến lược phát triển. Để được tư vấn mọi thông tin và hỗ trợ trong quá trình phát triển doanh nghiệp, quý khách vui lòng liên hệ ngay với crm khách ngành hàng bất động sản theo địa chỉ:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3970 4 2

TOP phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả

Phần mềm quản lý quán ăn là cánh tay phải của nhà quản lý trong việc điều hòa, phối hợp và quản lý hoạt động kinh doanh của…

phan mem crmviet 696x301 1

Top phần mềm CRM miễn phí dành cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Phần mềm CRM miễn phí (hay CRM miễn phí) có thể được xem là lời giới thiệu trực quan nhất về phần mềm CRM mà doanh nghiệp có…

phan mem quan ly nhan su

TOP Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự. Tuy nhiên, để chọn được một ứng dụng có thể giúp doanh nghiệp hoàn…

word image 3971 1

TOP Phần mềm quản lý quán karaoke hiệu quả

Phần mềm quản lý quán Karaoke giúp chủ quán không còn phải đau đầu vì cách tính giờ Karaoke. Quy trình vận hành quán đi vào nề nếp…

phan mem quan ly nong nghiep

11 Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp tốt nhất

Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp mang đến giải pháp giúp việc kinh doanh mặt hàng nông sản phát triển tốt hơn. Công cụ này…

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…