Marketing - bán hàng

Freelancer Là Gì | Top 8 Công Việc Freelancer HOT Nhất, Kiếm Tiền Nhiều Nhất

Trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển thì việc chọn lựa công việc rất đa dạng. Một trong số những nghề mới nổi nhưng có thể mang lại thu nhập rất cao chính là Freelancer. Vậy bạn có biết Freelancer là gì và những công việc Freelancer nào có khả năng kiếm tiền nhiều nhất hiện nay?

Tìm hiểu định nghĩa Freelancer là gì?
Tìm hiểu định nghĩa Freelancer là gì?

Freelancer là gì?

Trước khi khám phá những công việc Freelancer hấp dẫn và thể mang đến thu nhập cao nhất thì chúng ta cùng tìm hiểu Freelancer là gì? Tại sao nghề này lại thu hút nhiều người tham gia đến thế? Nhu cầu sử dụng Freelancer của thị trường Việt Nam ra sao và tương lai nghề này sẽ phát triển thế nào?

Bạn có thể hiểu đơn giản Freelancer là người làm công việc hoàn toàn độc lập và tự do. Họ tự do ở mọi phương diện từ giờ làm việc, trang phục, phương tiện, địa điểm cho đến hình thức làm việc. Chỉ cần có máy tính và công cụ kết nối internet, họ đã có thể làm việc và nhận về khoản tiền vài triệu đến hàng chục thậm chí cả trăm triệu mỗi tháng.

Mặc dù làm việc liên tục nhưng Freelancer không biên chế thuộc công ty hay doanh nghiệp nào. Họ không nhận được chế độ bảo hiểm xã hội, thưởng nào từ khách hàng ngoài lương.

Tuy nhiên, họ lại có khả năng đàm phán với khách hàng về công việc, hình thức và thu nhập sao cho hợp lý và thoải mái nhất. Freelancer có thể làm nhiều việc cùng một lúc để có thu nhập khủng trong khoảng thời gian những người khác chỉ làm được 1 việc và chỉ nhận được 1 khoản tiền lương cố định.

Freelancer là gì?
Freelancer là gì?

Các công việc freelancer thường làm mỗi ngày

Sau khi bạn đã nắm được Freelancer là gì thì có thể tham khảo thêm những công việc thường làm của họ. Tùy vào trình độ, khả năng thời gian và đam mê để lựa chọn công việc Freelance sao cho đạt hiệu quả cao nhất, kiếm thu nhập cao nhất mỗi ngày.

Dưới đây là một số công việc mà một Freelancer có thể lựa chọn:

  • Viết lách: Đây là công việc phù hợp với một Freelancer có khả năng viết lách, truyền đạt và có sự sáng tạo nhất định trong ngôn ngữ. Bên cạnh đó, công việc này yêu cầu bạn cần có sự chăm chỉ, cẩn thận, tỉ mỉ và có kỹ năng đánh máy càng nhanh càng tốt. Vì bài sẽ được tính theo số từ nên bạn viết càng nhanh sẽ có thu nhập càng cao.
  • Dịch thuật: Công việc này đòi hỏi người làm Freelancer cần có khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể am hiểu và nghe nói đọc viết tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung…sau đó có thể dịch ra tiếng Việt trên giấy hoặc trên phim, trên video sao cho người Việt có thể hiểu được. Bạn cũng có thể học được cách sử dụng tiếng mẹ đẻ thông qua công việc này.
  • Thiết kế: Sau khi bạn đã biết được Freelancer là gì thì công việc thiết kế bạn có thể tham khảo. Bạn không cần sử dụng các phần mềm chuyên dụng yêu cầu quá cao về kỹ thuật thì bạn cũng có thể đảm nhận công việc này. Các công việc liên quan đến dự án bao gồm thiết kế logo cho công ty, thực hiện bản trình chiếu powerpoint hay làm hình ảnh quảng cáo, PR,…vv cũng đem lại cho bạn thu nhập khủng.
  • Lập trình: Lĩnh vực này đòi hỏi bạn có kỹ thuật và hiểu biết về công nghệ. Bạn có thể thực hiện công việc như lập trình website, thiết kế ứng dụng trên điện thoại di động hay phát triển phần mềm. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm SEO, quản lí hay phân tích cơ sở dữ liệu. Bạn cần chuẩn bị HTML, CSS, Javascript, jQuery, Python, PHP…
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chiến lược xúc tiến là gì? Ý nghĩa, vai trò và công cụ
Các công việc freelancer thường làm mỗi ngày là gì?
Các công việc freelancer thường làm mỗi ngày là gì?
  • Nhập liệu: Cụ thể công việc của người nhập liệu là thông tin và chuyển đổi định dạng của thông tin theo mong muốn của khách hàng. Bạn có thể đảm nhận công việc nhập dữ liệu vào bảng tính excel hoặc nhập tài liệu viết tay lên phần mềm chuyên dụng của khách hàng. Để làm được công việc này bạn cần nhanh nhẹn, cẩn thận, chính xác tuyệt đối.
  • Làm SEO: SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc cụ thể chính là tăng khả năng hiển thị của website trên nền tảng công cụ tìm kiếm như Google, Cốc cốc,… Mục đích cuối cùng để tăng chất lượng và lưu lượng truy cập giúp khách hàng bán hàng hiệu quả, tăng thu nhập. Onpage, Offpage,…chuyên nghiệp.

>> Xem thêm: Inbound Marketing Là Gì | Phương Pháp Triển Khai Inbound Marketing Hiệu Quả Nhất

Ưu nhược điểm của công việc Freelancer

Sau khi đã nắm được định nghĩa Freelancer là gì và những công việc cụ thể của nghề này, bạn cần tham khảo một số ưu điểm, nhược điểm của công việc này bao gồm:

Ưu điểm của công việc Freelancer là gì?

Dựa vào đặc trưng của nghề tự do, bạn có thể hiểu một số ưu điểm mà nghề Freelancer mang lại cho bạn bao gồm:

  • Có thu nhập tốt, thậm chí kiếm được hàng trăm triệu đồng/tháng: Mặc dù là công việc tự do, không yêu cầu quá nhiều về hình thức và thời gian làm việc nhưng những người làm Freelancer có thu nhập không hề nhỏ. Họ có thể kiếm được vài triệu đến hàng trăm triệu một tháng. Vì họ có thể đảm nhận nhiều công việc ở nhiều vị trí khác nhau thay vì một việc như các công việc khác.
  • Chủ động về thời gian và hình thức công việc: Thay vì bạn cần có mặt tại nơi làm việc trong khung thời gian cố định, thì khi làm công việc của một Freelancer là gì thì bạn có thể lựa chọn làm việc vào khoảng thời gian bạn thấy tập trung nhất hay bất cứ ở đâu. Đây chính là điều kiện để những người bỉm sửa, những người bận rộn hay khó khăn trong đi lại, di chuyển có thể theo đuổi lâu dài.
Ưu nhược điểm của công việc Freelancer là gì?
Ưu nhược điểm của công việc Freelancer là gì?
  • Chủ động kiểm soát công việc: Thay vì bạn sẽ bị kiểm soát thì công việc của một Freelancer sẽ giúp bạn tự chủ động lựa chọn công việc, khách hàng của bạn. Khi làm việc, bạn có thể trao đổi thay đổi những yêu cầu nếu có để công việc đạt được hiệu suất cao nhất. Điều này cả bạn và khách hàng đều cảm thấy thuận lợi và thoải mái và có thể hợp tác lâu dài.
  • Cập nhật và hoàn thiện nhiều kỹ năng: Thay vì chỉ phát triển một lĩnh vực chuyên môn khi bạn làm công việc tự do thì bạn có thể nhận nhiều việc cùng lúc. Qua đó, bạn sẽ phát triển được nhiều kỹ năng khác nhau nhanh hơn. Bạn sẽ được thử sức làm lĩnh vực mà mình chưa làm để trải nghiệm khả năng của bản thân và tìm ra thế mạnh ở lĩnh vực đó. Từ đó, những người Freelancer là gì thì đều giỏi nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Có cơ hội làm việc với khách hàng quốc tế để tăng vốn ngoại ngữ và hiểu biết: Vì hầu hết các công việc freelance được tuyển dụng trực tuyến nên bạn hoàn toàn có thể nhận dự án từ người nước ngoài. Bởi thế, bạn sẽ có cơ hội được giao lưu học hỏi với bạn bè từ các nước khác nhau và từ đó nâng cao vốn sống và hiểu biết.
  • Được thử sức ở nhiều công việc: Bản chất Freelancer là gì thì cũng tự làm, tự hưởng nên bạn có quyền lựa chọn công việc sao cho phù hợp với bản thân. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể thử những vị trí mà trước đây chưa bao giờ bạn làm. Đây sẽ là cơ hội hoàn hảo mà không phải công việc nào cũng có.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Định vị sản phẩm là gì? Các bước định vị và ví dụ

Nhược điểm của một Freelancer là gì?

Bên cạnh những ưu điểm như trên thì với một Freelancer cũng có một số nhược điểm:

Nhược điểm của một Freelancer
Nhược điểm của một Freelancer
  • Có nguy cơ bị lừa đảo, mất tiền oan: Vì làm việc tự do nên bạn không biết người thuê bạn, khách hàng là ai. Vì thế, nếu bạn chưa có kinh nghiệm và kỹ năng thì bạn rất dễ bị lừa đảo. Bởi vậy, bạn cần lựa chọn lĩnh vực am hiểu và làm việc cho những khách hàng tin cậy là tốt nhất.
  • Không ổn định về thu nhập: Thay vì lấy lượng hàng tháng thì khi bạn làm việc như một Freelancer thì công việc sẽ thay đổi liên tục nên mức thu nhập cũng thay đổi theo. Bạn có nhiều việc và làm tốt thì lương cao và những thời điểm bạn làm việc ít thì lương sẽ thấp.
  • Dễ bị mất tập trung: Vì làm tự do và đòi hỏi sự tự giác, chăm chỉ nên nếu bạn là người không thể kiểm soát thời gian tốt thì rất dễ thất bại khi làm việc như một Freelancer.
  • Mức độ cạnh tranh cao: Vì công việc tự do khá thoải mái và không yêu cầu quá cao nên mức độ cạnh tranh cũng cao tương đương. Bạn cần có thêm nhiều kỹ năng để nhận được dự án chất lượng và có mức thu nhập tốt.

>> Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? Bí Quyết Làm Digital Marketing Hiệu Quả Nhất

Top 6 việc làm freelancer Hot nhất tại Việt Nam

Sau khi hiểu được Freelancer là gì thì bạn cần tham khảo thêm về 6 công việc Freelancer hot nhất Việt Nam hiện nay:

Design freelancer

Đây là công việc của những người thiết kế tự do. Chính xác là bạn nhận dự án thiết kế hình ảnh cho đơn vị khách hàng, doanh nghiệp hay dự án nào đó. Bạn sẽ chịu trách nhiệm thiết kế đúng theo yêu cầu của khách hàng từ hình ảnh, màu sắc, sắc độ, nội dung dùng cho web, quảng cáo, pr…vv. Sau dự án bạn sẽ nhận được tiền tương đương chất lượng dự án đó.

Top 6 việc làm freelancer Hot nhất tại Việt Nam hiện nay
Top 6 việc làm freelancer Hot nhất tại Việt Nam hiện nay

Freelancer website

Đây là công việc của một người làm website. Cụ thể hơn bạn có thể làm ra các trang Website bán hàng hoặc Website dạng affiliate dạng so sánh giá và tích hợp link affiliate từng sản phẩm đòi hỏi thời gian và công nghiên cứu rất nhiều của người làm. Giá cả cho website hiện nay từ vài triệu đến hàng chục triệu.

Bạn cũng có thể đảm nhận các công việc cụ thể như sau:

  • Viết website: Bạn tạo ra trang web bằng code chuyên nghiệp với giá thành khá cao.
  • Viết theme: Freelancer sẽ là người viết riêng theme cho website để tạo ra sự khác biệt và ấn tượng. Vì tính cạnh tranh thấp, ít khách hàng nên giá cả cho công việc này cũng tương xứng.
  • Tối ưu website: Để tốc độ tải trang được tốt nhất và tối ưu UX/UI bằng cách chỉnh sửa code.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách Viết Content Cho Người Mới Bắt Đầu | Học Viết Content Hiệu Quả Như Thế Nào?

Writer freelance

Những người có khả năng viết lách thường làm cách này để có thể sử dụng tối đa thời gian để làm việc. Đây là công việc như content cho các mảng như viết bài cho web, bài rao vặt, bài quảng cáo cho facebook, tiktok, cho video youtube….vv

Freelancer nhập liệu

Những người có tính tỉ mỉ, chính xác thường áp dụng cách nhập dữ liệu lên bảng excel hoặc lên bảng chuyên dụng. Công việc này đòi hỏi sự tập trung và thao tác càng nhanh càng tốt. Khi bạn chưa biết Freelancer là gì thì nên thử chọn công việc này để trải nghiệm. Yêu cầu đơn giản, chỉ cần nhanh và làm theo các bước để có thêm thu nhập vào những lúc rảnh rỗi.

Freelancer dịch thuật

Bạn có thể dịch từ tiếng nước ngoài bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, Tiếng Trung ra tiếng Việt và ngược lại theo hình thức khác nhau. Ngoài cách trau dồi ngoại ngữ thì bạn có thể nâng cao vốn từ vựng tiếng Việt.

Marketing freelancer

Hiện nay, marketing đang là mảnh được nhiều người quan tâm. Vì thế, công việc marketing thường thuê theo dự án. Nếu bạn mạnh mảng này có thể nhận dự án tự làm sẽ có thu nhập cao.

Marketing freelancer cũng là một công việc hấp dẫn
Marketing freelancer cũng là một công việc hấp dẫn

Top 4 Website tuyển dụng Freelancer uy tín nhất hiện nay

Nhằm giúp bạn hiểu được Freelancer là gì thì bạn có thể tham khảo một số trang web tuyển dụng uy tín để bạn tham khảo công việc bao gồm:

  • Freelancer.com: Đây là một trang web tìm việc làm tự do của Úc. Khi bạn vào đây thì nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng và Freelancer muốn nhận dự án đó có thể đấu giá công khai để nhận được dự án. Khi bạn tham gia thì bạn sẽ mất 10%/mỗi giờ làm việc của bạn.
  • Upwork: Trong các trang web tìm việc cho Freelancer là gì thì đây là lớn nhất hiện nay. Trước khi bắt đầu dự án, khách hàng cần thanh toán cho Upwork sau đó, người nhận việc sẽ nhận tiền vào tài khoản khi công việc xong xuôi. Khi bạn nhận được việc bạn cần tra cho Upwork 20% cho $500 đầu tiên và 10% cho $9.500 tiếp theo.
Top 4 Website tuyển dụng Freelancer uy tín nhất
Top 4 Website tuyển dụng Freelancer uy tín nhất
  • Per Hour Limited – một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh. Tại đây bạn sẽ tìm được rất nhiều công việc phù hợp. Khi tìm được việc, bạn cần trả mức phí trung gian: 20% cho $500 đầu tiên bạn kiếm được trong tháng, sau đó giảm xuống còn 5% cho thu nhập tiếp theo của bạn vào tháng đó.
  • Fiverr: Đây là một website tuyển dụng dành cho Freelancer tại Israel. So với các trang Upwork, People Per Hour thì độ tin cậy thấp hơn vì bất kỳ ai cũng đăng ký tìm việc và tìm người được. Phí trung gian bạn cần trả cho Fiverr khi tìm được việc làm là 20% số tiền bạn nhận được.

Nhìn chung, bài viết trên đây đã giải thích để bạn hiểu chính xác Freelancer là gì cũng như công việc mà bạn có thể tham khảo lựa chọn. Hy vọng bài viết  của website phần mềm quản lý bđs miễn phí đã giúp bạn hiểu hơn về nghề Freelancer cũng như tham khảo được nơi tìm việc làm cho mình.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3973 1

TOP phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả, ngoài ra nó còn hỗ trợ nhà hàng khách sạn quán…

word image 5443 1

Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Phần mềm quản lý phòng tập TimeSoft là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm quản lý khác nhau như: Phần mềm quản lý phòng tập Gym,…

Top 5 phần mềm quản lý chung cư miễn phí tốt nhất

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Chung Cư Miễn Phí

Với quỹ đất bị hạn chế và tiện ích công trình mang lại, số lượng chung cư tại các thành phố lớn mọc lên càng nhiều. Việc quản…

Phần mềm quản lý cho thuê xe ô tô và những lợi ích mang lại cho việc kinh doanh

Phần mềm quản lý xe ô tô Mang Lại Những Gì?

Đời sống được cải thiện, nhu cầu di chuyển của người dân bằng ô tô vì thế cũng được nâng lên. Bởi vậy, việc thuê xe ô tô…

word image 3974 1

Reivew phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn

Tại sao bạn nền sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn? Dưới đây, Meey CRM sẽ giới thiệu đến bạn một số tính năng…

phan mem quan ly doanh nghiep san

TOP Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất được coi là công cụ đắc lực giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm tra hiệu quả quá…