Marketing - bán hàng

Clickbait là gì? Nghệ thuật “câu” khách mà không làm giảm uy tín thương hiệu

Clickbait là gì? Đã không còn là khái niệm xa lạ với những Marketer lâu năm, tuy nhiên với những người mới chập chững vào nghề thì đây vẫn là một khái niệm cần được tìm hiểu nhiều hơn. Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe nói rằng một số doanh nghiệp và nhà tiếp thị đã lợi dụng “clickbait” để tìm cách thu hút người dùng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng tối đa clickbait mà không bị sa lầy vào tiêu cực? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn vạch trần bản chất thật của mình. Clickbait có nghĩa là gì? và lưu ý khi sử dụng Clickbait để tăng lượng truy cập website. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Clickbait là gì?

Clickbait hay còn gọi là “mồi nhử nhấp chuột” là một hình thức quảng cáo sử dụng văn bản siêu liên kết hoặc liên kết hình thu nhỏ để thu hút sự chú ý và lôi kéo người dùng truy cập vào liên kết đó và thực hiện các hành động khác tiếp theo. Clickbait thường được thiết kế dưới dạng một đoạn quảng cáo khá ngắn gọn nhằm kích thích trí tò mò của người đọc, với nội dung hiển thị đa phần là “giật gân”, gây sốc và gợi liên tưởng – giống như một “mồi nhử” được tạo ra để tăng lượt xem hoặc kiếm tiền cho một trang web.

khai niem clickbait la gi
Khái niệm Clickbait là gì

Clickbait tồn tại ở nhiều hình dạng và kích cỡ, có thể là hình ảnh, văn bản hoặc video clip miễn là nó thu hút độc giả thành công.

Trước đây, Clickbait thường được hiểu theo nghĩa tiêu cực, tuy nhiên, nếu bạn biết cách sử dụng nó theo hướng tích cực thì Clickbait vẫn có thể hoạt động bình thường. Nghiên cứu chỉ ra rằng, để Clickbait hiệu quả, cần phải tạo ra các từ khóa kích thích người đọc và khiến họ nhấp chuột ngay vào văn bản đó. Tất nhiên, ngoài việc gây sốc, đoạn văn này còn phải liên quan đến bài báo độc giả đang đọc.

Ví dụ như top 10 phần mềm quản lý website tốt nhất, quản lý khách hàng hiệu quả, nhanh chóng với phần mềm tự động hóa ABC,…

>>> Có thể bạn quan tâm: Các sản phẩm của Vinamilk

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Click Through Rate | CTR Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về CTR Trong Digital Marketing

Nguồn gốc của clickbait?

Từ clickbait được Jay Geiger đặt ra trong một bài blog cá nhân vào tháng 12 năm 2006, dùng để chỉ việc lạm dụng các tiêu đề giật gân để thu hút người xem trên Internet.

Thủ thuật clickbait được cho là bắt nguồn từ báo chí vàng, một loại tin tức không được nghiên cứu kỹ lưỡng và không chính thống. Nội dung của báo vàng thường là phóng đại các tin tức thực tế, tập trung vào các vụ bê bối và các vấn đề nhạy cảm.

Nguồn gốc của clickbait?
Nguồn gốc của clickbait?

Clickbait dùng để làm gì, mục đích sử dụng clickbait?

Như đã đề cập ở trên định nghĩa Clickbait là gì? thì Clickbait có thể được sử dụng cho cả mục đích tốt và xấu và điều đó phụ thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng.

  • Với mục đích tốt, Clickbait có thể giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập trang web, thiết lập nội dung quảng cáo, tạo tiếp thị liên kết bán hàng hoặc giải thích thông tin rõ ràng cho người đọc, v.v.
  • Với mục đích xấu: Clickbait sẽ trở thành mồi nhử dụ người dùng vào các trang web liên kết độc hại, trang web “đen”, lừa đảo, hacker,… dùng để đánh cắp dữ liệu cá nhân, gửi phần mềm độc hại lên Internet. máy tính,…

Clickbait là tốt hay xấu? Có nên sử dụng nó không?

Bất kỳ công cụ nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau mà tùy vào mục đích sử dụng của người dùng mà chúng ta sẽ cần cân nhắc sao cho phù hợp. Clickbait sẽ là một công cụ tốt khi người dùng tạo nội dung xác thực, quảng cáo rõ ràng và tạo liên kết tiếp thị và bán hàng hiệu quả.

Ngược lại, nó sẽ là công cụ xấu nếu người dùng tạo liên kết đến các trang web lừa đảo, với mục đích đánh cắp tài khoản cá nhân hoặc chèn phần mềm độc hại vào thiết bị điện tử của người xem… (gọi chung là liên kết độc hại).

word image 3493 3
Clickbait là tốt hay xấu? Có nên sử dụng nó không?

Vì Clickbait là một công cụ giúp tạo ra lượng truy cập website nhanh chóng và giúp cải thiện sự xuất hiện của website trên các công cụ tìm kiếm nên các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và cả các đại lý tiếp thị rất thích sử dụng nó. sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng nó với mục đích tạo các liên kết độc hại, bạn nên xem xét các hình phạt pháp lý mà bạn có thể nhận và phải chịu trách nhiệm.

Cách clickbait hoạt động

Tạo một Clickbait hấp dẫn sẽ giúp bạn tăng lượng truy cập từ độc giả. Vậy làm thế nào điều đó có thể được tạo ra? Hay nói cách khác, cơ chế thực sự của clickbait là gì? Điều bạn cần là đảm bảo những điều sau:

  • Tạo tiêu đề phù hợp: Điều này giúp người đọc xác định được thông tin và nội dung sắp đọc sẽ đồng bộ với nhau. Độc giả sẽ xác nhận rằng họ đang đọc đúng thông tin mà họ đang tìm kiếm hay không.
  • Bài viết không quá ngắn: Tùy thuộc vào tính cạnh tranh của từng chủ đề khác nhau, nội dung bài viết có khi lên tới hàng nghìn từ. Bạn sẽ có thể giữ chân người đọc lâu hơn trên website của mình nếu bài viết có tiêu đề hấp dẫn, cấu trúc tốt, hình ảnh phù hợp và bắt mắt, và quan trọng nhất là có nội dung được người đọc quan tâm và tìm kiếm.
  • Thể loại bài viết: Một điều bạn cần lưu ý là các bài viết có cùng chủ đề nên được xếp vào cùng một thể loại. Vì nó sẽ giúp người đọc tìm thấy nội dung cần tìm một cách nhanh chóng, hơn nữa sẽ thấy được gợi ý từ các bài viết cùng chủ đề.
  • Cam kết cung cấp đúng nội dung, không hứa hẹn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Tại Sao Nên Sử Dụng Dịch Vụ Digital Marketing?
word image 3493 4
Cách clickbait hoạt động

Thuật toán so với Clickbait

Chắc chắn không có gì đáng ngạc nhiên khi mạng xã hội được cho là nơi sinh sản chính của clickbait. Vào năm 2020, một nghiên cứu cho thấy người dùng sẵn sàng chia sẻ nội dung mà họ thậm chí còn chưa đọc. Đối với clickbait, điều này được đánh giá chất lượng thấp. Vậy làm cách nào để chúng tôi khiến clickbait xuất hiện thường xuyên trên các nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội như Facebook, Instagram…

Một quan điểm đã được đưa ra là điều này liên quan đến các tiêu đề gây xúc động hoặc cách người đọc tương tác với chúng. với bạn bè của họ trên dòng thời gian. Một yếu tố nữa là bạn hoàn toàn có thể chinh phục những độc giả khó tính nhất nếu cung cấp những bài viết hấp dẫn, kích thích, kịch tính với nội dung hay video chất lượng, hấp dẫn. Nếu bạn là người hiểu biết về SEO, bạn nên tối ưu hóa cả dòng chủ đề để phù hợp với cảm xúc và ý định của người tìm kiếm.

Tuy nhiên, đây là một số cách clickbait vẫn không thành công trong SERP:

CTR cao nhưng Bounce Rate (tỷ lệ thoát) cũng vậy

Nếu bạn đã quản lý để thu hút người đọc từ SERP, nhưng bạn trình bày cho họ một giao diện kém, nghĩa là nó được tối ưu hóa cho quảng cáo chứ không phải cho con người, thì tỷ lệ thoát là điều chắc chắn. sẽ cao. Điều này có nghĩa là bạn đã viết cho rô bốt, điều mà Google cực kỳ ghét. Nội dung bạn cung cấp phải là phương tiện hài hòa giữa sự đơn giản và sáng tạo.

Google “coi thường” nội dung chất lượng thấp

word image 3493 5
Google “coi thường” nội dung chất lượng thấp

Google có các nguyên tắc về chất lượng tìm kiếm để xác định chất lượng kém của chúng:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TOP phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả

Các trang web thiếu hoặc không thỏa mãn một số yếu tố khiến chúng không phục vụ mục đích tốt. Các trang web này có thể không đáng tin cậy hoặc không có thẩm quyền cho mục đích của trang web hoặc đơn giản là thiếu kiến ​​thức chuyên môn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing thương mại là gì?

BBài học rút ra khi sử dụng Clickbait để tăng lưu lượng truy cập

Nhân hóa công việc của bạn

Sự khác biệt giữa chúng ta và robot là chúng ta có cảm xúc và biết cách thể hiện cảm xúc. Khi bạn có cảm xúc, bạn sẽ tự nhiên hiểu được cảm xúc của người khác. Từ đó, bạn sẽ có thể tạo ra những nội dung hay, thể hiện cảm xúc và truyền tải thông qua bài viết, truyền tải đến người đọc thay vì lướt qua và bỏ qua cảm xúc của họ.

Làm cho mọi thứ dễ dàng cho mọi người

Nội dung bạn viết và muốn chia sẻ với độc giả, có nhiều cách để bạn tiếp cận họ như bài viết, hình ảnh, video hay blog. Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo cách tiếp cận tối ưu của bạn chứa thông tin bạn muốn truyền tải theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Bởi nếu như vậy, người đọc sẽ muốn “tận hưởng” những gì bạn muốn truyền tải thay vì ngay lập tức đóng cửa sổ trình duyệt.

Một tiêu đề hay tạo khả năng thu hút

word image 3493 6
Một tiêu đề hay tạo khả năng thu hút

Một điều bạn luôn phải ghi nhớ rằng dù nội dung của bạn có hay, xuất sắc đến đâu thì yếu tố thu hút, lôi cuốn và kích thích trí tò mò của người đọc vẫn là tiêu đề. Một tiêu đề có ý nghĩa hoặc khiến bất kỳ ai lướt qua cũng có thể chú ý, chẳng hạn như hướng dẫn, mẹo, lời kêu gọi… Và nhớ tối ưu hóa đồng thời cả từ khóa và lượt thích trong tiêu đề.

Sử dụng mẫu danh sách

Chắc hẳn bạn đã không ít lần nhìn thấy những tiêu đề như 10+ cách…, 6 bài học…, 7 bước để… trên trang chủ Google. Đây là cách sử dụng dạng liệt kê để tóm tắt nội dung, thông tin của bài báo để người đọc dễ dàng tiếp nhận. Những tiêu đề như thế này thường sẽ tạo ra sự phấn khích, mong đợi và tập trung vào trọng tâm của nội dung mà bài viết cung cấp.

Đó là những thông tin cơ bản về Clickbait mà bạn nên biết. Chúng tôi mong rằng bạn đã hiểu rõ về cách thức hoạt động của phương pháp Clickbait để mang lại hiệu quả và đạt được mục tiêu của mình trong tương lai. Chúc bạn sử dụng Clickbait thành công!

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly san

Tổng hợp 15+ phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý sản xuất đang ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý tình…

giao dien phan mem quan ly tai san bravo 1

Phần mềm quản lý tài sản là gì? Ai nên sử dụng phần mềm quản lý?

Bạn là chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm phần mềm quản lý tài sản, thiết bị giúp tránh thất thoát tài sản trong quá trình sử dụng và…

phan mem quan ly phong gym

Top 13 phần mềm quản lý phòng gym tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều phần mềm quản lý phòng gym đã được viết ra để hỗ trợ các nhà quản lý phòng gym. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá…

Phần mềm quản lý kho miễn phí

TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí là điều quan trọng và cần thiết bởi quản lý kho là công việc vô cùng quan trọng trong…

phan mem quan ly tai chinh

Top 10 Phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân tốt nhất nên có trong điện thoại

Phần mềm quản lý chi tiêu được phát triển nhằm cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, giúp người dùng hình thành thói quen ghi chép, theo…

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…