Marketing - bán hàng

Phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) là gì?

Trong thời đại ngày nay, cụm từ CRM và phần mềm CRM được nhắc đến rất nhiều và trở thành mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, sản xuất với quy mô từ lớn đến nhỏ. Vậy chính xác thì CRM là gì?

phần mềm crm
Phần mềm CRM là gì?

Tại sao phần mềm CRM lại quan trọng? Phần mềm CRM hiệu quả như thế nào đối với doanh nghiệp hoặc mô hình kinh doanh của bạn? Tại sao hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới như Mỹ, Châu Âu đều áp dụng hệ thống phần mềm CRM vào quản lý? Tại sao các doanh nghiệp như Salesforce dẫn đầu thế giới về CRM được định giá hàng trăm tỷ đô la? Hãy cùng Meey CRM tìm câu trả lời trong vài bài viết dưới đây nhé!

Phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) là gì?

Tìm kiếm cụm từ “phần mềm CRM là gì?” trên internet, bạn nhận được khoảng 500.000 kết quả. Tổng hợp từ 500.000 kết quả đó, phần mềm quản lý khách hàng CRM hiểu đơn giản là một hệ thống giúp doanh nghiệp giữ lại từng đầu mối, từng khách hàng, cung cấp thông tin về từng tương tác của khách hàng, tên, email, lịch sử mua hàng, theo dõi bán hàng, hệ thống hóa thỏa thuận/hợp đồng, v.v.

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng giúp họ giữ lại 27% khách hàng (theo Salesforce )
Phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) là gì?

Nếu không có ứng dụng CRM, thông tin về lead và khách hàng sẽ xuất hiện rời rạc trên nhiều kênh marketing, thiếu hệ thống hóa và tập trung hóa. Khách hàng tiềm năng không được chăm sóc để trở thành khách hàng, khách hàng không được chăm sóc để trở thành khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, việc triển khai hệ thống CRM hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác bên trong doanh nghiệp như: văn hóa doanh nghiệp, tính chủ động và kỹ năng sử dụng công nghệ…

Lịch sử phát triển hệ thống CRM

Nguồn gốc của các ứng dụng phần mềm CRM có thể bắt nguồn từ những năm 1980, khi tiếp thị trực tiếp (hoặc tiếp thị trực tiếp, bao gồm đặt hàng qua thư và phản hồi trực tiếp) phát triển thành một hình thức tiếp thị cơ sở dữ liệu mới, chủ yếu nhằm mục đích thu thập và phân tích thông tin khách hàng.

Vào thời điểm này, Robert và Kate Kestenbaum, hai người tiên phong trong lĩnh vực này, đã đưa ra những khái niệm mới như giá trị trọn đời của khách hàng, việc áp dụng các mô hình tài chính và thước đo kinh tế vào các chiến lược tiếp thị.

Vào giữa những năm 1980, các ứng dụng CMS (Hệ thống quản lý danh bạ) xuất hiện trên thị trường phần mềm doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp lưu và sắp xếp thông tin khách hàng – hệ thống này còn được gọi là Rolodexes kỹ thuật số.

Vào những năm 1990, CMS đã phát triển thành phần mềm SFA (Sales Force Automation), hỗ trợ chủ yếu cho lực lượng bán hàng và Siebel Systems là nhà cung cấp hàng đầu vào thời điểm đó.

word image 4413 2
Đến năm 1995, thuật ngữ CRM bắt đầu được sử dụng.

Vào cuối những năm 1990, các nhà cung cấp ERP như Baan và SAP đã tham gia thị trường và sự cạnh tranh đã dẫn đến các tính năng liên quan đến tiếp thị, bán hàng và dịch vụ được thêm vào CRM. Các nhà cung cấp “e-CRM” cũng tham gia và ứng dụng CRM dành cho thiết bị di động đầu tiên xuất hiện. Lúc này, một sự kiện quan trọng khác là CRM SaaS (Software-as-a-Service, dịch vụ phần mềm trả phí) cũng được giới thiệu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Sự bùng nổ dot-com của những năm 2000 đã đặt CRM vào thế khó, đặc biệt là e-CRM, và dưới ảnh hưởng của cuốn sách “CRM với tốc độ ánh sáng” của Paul Greenberg, ngành này bắt đầu tập trung vào các ứng dụng. ứng dụng CRM toàn diện, cũng như các giải pháp tích hợp với các hệ thống khác.

Trong những năm gần đây, các giải pháp CRM dựa trên đám mây đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nhờ chi phí thấp, tốc độ tích hợp và tính linh hoạt.

Vào cuối năm 2012, cứ 10 hệ thống CRM bán ra thì có 4 hệ thống dựa trên đám mây, đạt mức tăng trưởng 12% trong năm 2012, gấp ba lần mức tăng trung bình của các phần mềm doanh nghiệp khác.

Được thúc đẩy bởi mức đầu tư cao vào tiếp thị kỹ thuật số và các chương trình trải nghiệm khách hàng, thị trường CRM toàn cầu đạt 20,4 tỷ USD vào năm 2013, cao hơn 14% so với năm 2012. Hơn 41% doanh thu CRM đến từ giải pháp dựa trên đám mây.

>>> Có thể bạn quan tâm: Review phần mềm Microsoft Dynamics CRM

Lợi ích của phần mềm quản lý khách hàng CRM

Trong thời đại 4.0, việc ứng dụng phần mềm vào quản lý không còn là chiến lược mang tính tham khảo mà dần trở thành chiến lược tất yếu của các doanh nghiệp muốn phát triển.

Theo số liệu của Zoho (công ty phát triển phần mềm của Ấn Độ): Với 1 USD đầu tư vào CRM, doanh nghiệp sẽ thu về khoảng 8,7 USD. Tỷ lệ chuyển đổi (ROI) cao hơn 750%.

Công ty phần mềm Mỹ – Salesforce, thông tin 3 trên 4 khách hàng họ có được là nhờ cung cấp trải nghiệm khách hàng tích cực. Phần mềm CRM giúp họ giữ lại 27% khách hàng.

Quản lý khách hàng tiềm năng và khách hàng với trọng tâm thống nhất

Mọi thông tin, tương tác của khách hàng tiềm năng, khách hàng,… được CRM lưu trữ tập trung và thống nhất trong một luồng duy nhất theo chu trình mua hàng. Lợi ích này giúp bộ phận chăm sóc khách hàng không bỏ sót khách hàng tiềm năng và khách hàng. Các bộ phận liên quan khác như marketing cũng có thông tin cụ thể và căn cứ để thống kê hiệu quả công việc.

word image 4413 3
Quản lý khách hàng tiềm năng và khách hàng với trọng tâm thống nhất.

Cải thiện mối quan hệ với khách hàng

Từ việc có một nền tảng tập trung trong quản lý thông tin, tương tác khách hàng, chu kỳ mua hàng nhất định giúp bộ phận marketing có chiến lược phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tương tự, nhân viên trực điện thoại cũng sẽ biết cách chăm sóc khách hàng tốt hơn. CRM phát huy tác dụng trong việc liên kết hoạt động và dữ liệu của các bộ phận marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Tăng doanh thu

Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp có được bức tranh toàn cảnh về khách hàng để tăng tỷ suất lợi nhuận. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp tối ưu hóa nguồn lực bằng cách tự động hóa các hoạt động như email marketing, gửi biểu mẫu… giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.

TOP phần mềm CRM tốt nhất Việt Nam

Meey CRM sẽ giới thiệu đến bạn phần mềm chăm sóc khách hàng những phần mềm CRM tốt nhất Việt Nam hiện nay qua nội dung sau:

AMI CRM

Phần mềm chăm sóc khách hàng miễn phí AMIS CRM là giải pháp toàn diện về marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp. Phần mềm CRM này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện quan hệ khách hàng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Phần mềm chăm sóc khách hàng AMIS CRM.

Tính năng nổi bật

  • Sở hữu các công cụ tạo landing page, form & CTA giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng hiệu quả.
  • Quản lý dữ liệu khách hàng toàn diện và bảo mật.
  • Kết nối đa nền tảng với mạng xã hội, ứng dụng AMIS Accounting, MailChimp…
  • Tích hợp khả năng hiệu quả
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách đăng ký ShopeePay đơn giản

Chi phí sử dụng phần mềm: Từ 80 đến 120 nghìn cho một người dùng trong 1 tháng. Ngoài ra, phần mềm chăm sóc khách hàng miễn phí AMIS cũng cung cấp phiên bản miễn phí để bạn dùng thử.

IPOS CRM

IPOS CRM là phần mềm CRM Sử dụng được trên nhiều thiết bị khác nhau và có thể hoạt động khi mất kết nối Internet. Phần mềm chăm sóc khách hàng IPOS phù hợp ứng dụng ở nhiều doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Bằng khả năng đồng bộ toàn bộ dữ liệu từ hệ thống quản lý, phần mềm CRM hiện hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp F&B trong việc thu thập thông tin về nhu cầu và hành vi của khách hàng.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Phần mềm chăm sóc khách hàng IPOS CRM.

Tính năng nổi bật

  • Khả năng thu thập dữ liệu từ các trang mạng xã hội của khách hàng.
  • Tự động hóa quá trình tương tác, gửi tin nhắn và chăm sóc khách hàng.
  • Cung cấp các báo cáo tổng hợp về hoạt động chăm sóc khách hàng.

Chi phí sử dụng phần mềm CRM: Liên hệ nhà cung cấp để được báo giá cụ thể.

CRM Việt Nam

CRM Việt Nam là phần mềm chăm sóc khách hàng dành cho doanh nghiệp lớn và nhỏ. Ngoài chức năng quản lý và chăm sóc khách hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng còn được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quản lý và Marketing – Marketing tự động hóa.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Phần mềm chăm sóc khách hàng CRMVIET.

Tính năng nổi bật

  • Hỗ trợ quản lý khách hàng, Marketing Automation…
  • Cung cấp phiên bản di động của ứng dụng.
  • Có khả năng tích hợp đa kênh.

Chi phí sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng: Dao động từ 7 đến 20 triệu trong 1 năm.

Sapo CRM

Đây là phần mềm CRM được tích hợp thành app mà bạn có thể sử dụng ngay trên điện thoại thông minh của mình. Chủ đề của Phần mềm chăm sóc khách hàng Sapo CRM được thiết kế khá đơn giản nên bạn sẽ không mất nhiều thời gian để sử dụng thành thạo. Đặc biệt, Sapo CRM còn cho phép bạn xem lịch sử mua hàng và công nợ của khách hàng để bạn dễ dàng tính toán và tổng kết.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Phần mềm chăm sóc khách hàng Sapo CRM.

Tính năng đặc biệt

  • Thống kê tỷ lệ khách hàng mua hàng mỗi ngày.
  • Hỗ trợ tính toán số liệu thu chi, lãi lỗ doanh thu theo ngày, tuần, tháng, năm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Phần mềm CRM miễn phí

Getfly CRM

Getfly CRM là phần mềm chăm sóc khách hàng được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn. Với giao diện thân thiện và hỗ trợ tích hợp đa dịch vụ, Phần mềm chăm sóc khách hàng này mang đến cho doanh nghiệp giải pháp hiệu quả trong hoạt động CRM.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Ứng dụng Getfly CRM.

Tính năng nổi bật

  • Hỗ trợ quản lý khách hàng, đội ngũ bán hàng, quy trình Marketing Automation…
  • Tích hợp với các công cụ quản lý kho, nhân sự, fanpage, quản lý kho và tài chính – công nợ.

Chi phí sử dụng phần mềm: Khoảng 600 đến 1,5 triệu mỗi tháng.

Fastwork CRM

Heh Hệ thống CRM Fastwork cung cấp đầy đủ các tính năng phục vụ cho công tác chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phần mềm CRM này còn có khả năng liên kết với Fastwork Sales giúp doanh nghiệp quản lý tồn kho, hàng hóa, công nợ và hoạt động mua hàng dễ dàng hơn.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Hệ thống CRM Fastwork.

Tính năng nổi bật

  • Có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động Marketing với các tính năng tự động thu thập Lead, Email Marketing…
  • Tích hợp các tính năng quản lý quy trình bán hàng, quản lý giá hợp đồng, email theo kịch bản…
  • Giao diện rõ ràng, dễ sử dụng.

Chi phí sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng: 36.000 – 80.000 vnđ/tháng/1 user.

Phần mềm chăm sóc khách hàng CRM nước ngoài phổ biến

Ngày nay, một số doanh nghiệp còn áp dụng phần mềm chăm sóc khách hàng CRM của nước ngoài vào quy trình quản lý khách hàng. Một số phần mềm quản lý khách hàng CRM nước ngoài thông dụng nhất hiện nay là:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Wifi Marketing là gì? 4 hình thức quảng cáo wifi marketing phổ biến nhất

Salesforce

Phần mềm chăm sóc khách hàng của Salesforce được đánh giá là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng toàn diện với nhiều tính năng quản lý trong các lĩnh vực marketing, bán hàng, thương mại và chăm sóc khách hàng. Phần mềm CRM này phù hợp ứng dụng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì chi phí phải chăng.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Phần mềm chăm sóc khách hàng Salesforce.

Tính năng nổi bật

  • Có được khả năng tiếp thị hoặc theo dõi thông tin và tương tác của khách hàng qua thiết bị di động.
  • Hỗ trợ sắp xếp công việc và quản lý nhân viên.
  • Sở hữu giải pháp lưu trữ cơ sở dữ liệu trên hệ thống điện toán đám mây.

Chi phí sử dụng phần mềm CRM: Dao động từ 5 đến 300$/tháng cho một người dùng.

Zoho CRM

Zoho CRM là phần mềm chăm sóc khách hàng và quản lý thông tin khách hàng được tích hợp nhiều tính năng giúp giải quyết các vấn đề khi xây dựng và quản lý mối quan hệ với khách hàng. Phần mềm CRM có giao diện đơn giản, thân thiện và bạn được phép tùy chỉnh các phân hệ.

phan-mem-cham-soc-khach-hang
Phần mềm chăm sóc khách hàng Zoho CRM.

Tính năng nổi bật

  • Khả năng kết nối mọi lúc mọi nơi với khách hàng.
  • Quy trình bán hàng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng được tự động hóa.
  • Báo cáo trực quan và đầy đủ về dữ liệu thời gian thực.
  • Tích hợp trợ lý bán hàng thông minh Zia AI.

Chi phí sử dụng phần mềm CRM: Từ 12$ đến 35$/người dùng/tháng. Tổ chức dưới 3 người được sử dụng miễn phí phần mềm.

Microsoft Dynamics CRM

CRM Microsoft Dynamics được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ hữu ích cho việc chăm sóc khách hàng. Đồng thời, Phần mềm chăm sóc khách hàng này còn cho phép thông tin được chia sẻ và nhất quán trong nội bộ công ty. Hiện phần mềm CRM Cái này đã dùng được trên cả nền tảng điện thoại và máy tính bảng.

phan-mem-cham-soc-khach-hang
Phần mềm chăm sóc khách hàng Microsoft Dynamics CRM.

Tính năng nổi bật

  • Cả hai phiên bản trực tuyến và ngoại tuyến đều được phát triển song song.
  • Tích hợp tốt với nhiều công cụ khác của Microsoft.
  • Sở hữu nhiều view báo cáo, bảng biểu trực quan.

Chi phí sử dụng phần mềm CRM: Từ 65-1500$ cho một người dùng/tháng.

Insightly CRM

Insightly CRM là phần mềm chăm sóc khách hàng phù hợp với doanh nghiệp nhỏ. Phần mềm CRM của hãng này sở hữu nhiều chức năng nổi bật như quản lý khách hàng, dẫn hướng khách hàng tiềm năng, tự động hóa quy trình làm việc, thiết lập quy trình và quản lý bán hàng.

phan-mem-cham-soc-khach-hang
Phần mềm Insightly CRM.

Tính năng nổi bật

  • Thiết lập và điều hướng thông tin dễ dàng.
  • Tích hợp chặt chẽ với các công cụ của Google.
  • Có khả năng hoạt động trên nền tảng điện thoại iOS và Android.

Chi phí sử dụng phần mềm CRM: Một tháng sẽ có giá từ 29$ đến 49$ cho 1 user.

SugarCRM

Phần mềm chăm sóc khách hàng SugarCRM sở hữu đầy đủ các tính năng cơ bản như hỗ trợ tự động hóa marketing, chăm sóc hoạt động khách hàng, giúp tăng lượng truy cập website và email marketing… Hiện tại SugarCRM chỉ cung cấp hệ thống cloud và on-premise CRM. thay vì nền tảng mã nguồn mở như trước đây.

phần mềm chăm sóc khách hàng
Phần mềm SugarCRM.

Tính năng nổi bật

  • Tích hợp trí tuệ nhân tạo AI.
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng và bán hàng tự động.
  • Sở hữu khả năng kết nối với nhiều nền tảng hỗ trợ như G-Suite, Office 365…

Lời kết

Qua bài viết này Meey CRM đã giới thiệu đến các bạn phần mềm chăm sóc khách hàng CRM tốt nhất hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới. Hi vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về phần mềm CRM để áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3971 1

TOP Phần mềm quản lý quán karaoke hiệu quả

Phần mềm quản lý quán Karaoke giúp chủ quán không còn phải đau đầu vì cách tính giờ Karaoke. Quy trình vận hành quán đi vào nề nếp…

cac tinh nang noi bat cua mobile crm 1

Mobile CRM là gì? Các tính năng của phần mềm Mobile CRM là gì

Mobile CRM – giải pháp quản trị quan hệ khách hàng tích hợp trên smartphone là bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, giúp…

phan mem quan ly khach san

TOP Phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả

Phần mềm quản lý khách sạn hiện nay là công cụ không thể thiếu trong việc điều hành và quản lý khách sạn. Vậy bạn có biết phần…

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…

word image 5443 1

Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Phần mềm quản lý phòng tập TimeSoft là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm quản lý khác nhau như: Phần mềm quản lý phòng tập Gym,…

word image 3973 1

TOP phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả, ngoài ra nó còn hỗ trợ nhà hàng khách sạn quán…