Marketing - bán hàng

Elevator Pitch Là Gì | Tìm Hiểu Chi Tiết Về Elevator Pitch

Elevator pitch là gì và có vai trò như thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tết về Elevator Pitch và tham khảo cách triển khai để có một Elevator Pitch tốt nhé!

Elevator Pitch là gì?

Cụm từ “Elevator Pitch” theo tiếng Anh tạm được dịch là “rao thang máy”. Thực tế, cụm từ này chỉ cách giải thích ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu hay thậm chí diễn tả theo lối tối giản nhất về sản phẩm và hàng hóa, dịch vụ của một cá nhân hay tổ chức đang muốn cung cấp trên thị trường.

Elevator Pitch là gì?
Elevator Pitch là gì?

Đây được xem như là một thuật ngữ thường được sử dụng nhằm mô tả về một bài phát biểu, hay còn gọi là một bài thuyết trình về một đề tài ngắn gọn, với mục đích phác thảo ý tưởng cho một sản phẩm, dịch vụ hay dự án nào đó.

Thuật ngữ này được xuất phát từ khoảng thời gian ngắn mà bạn có khi đi thang máy (elevator), trung bình thường khoảng 20-60 giây được ví như thời gian mà bạn có để trình bày ý tưởng của mình. Đặc biệt trong những cuộc gặp mặt nhanh, kỹ năng này bạn cần đảm bảo tốt để có thể nhanh chóng thuyết phục nhà đầu tư, khách hàng quyết định đầu tư hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp.

Các nhà đầu tư mạo hiểm thường có xu hướng coi chất lượng của bài Elevator Pitch như một cách để đánh giá liệu có nên tiếp tục với một ý tưởng, dự án nào đó hay không.

Elevator Pitch cũng được sử dụng bởi các nhà quản lí dự án, nhân viên bán hàng và người tìm việc như một cách để tiếp thị bản thân hoặc ý tưởng của họ. Một bài Elevator Pitch nên bao gồm lý do tại sao sản phẩm, ý tưởng hoặc dự án của bạn đáng để đầu tư.

Đặc điểm của Elavator Pitch

Sau khi đã hiểu được khái niệm Elevator Pitch là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tại sao Elevator Pitch lại trở nên quan trọng trong thời đại ngày nay.

Trước guồng quay nhanh của xã hội mới, việc thu hút ấn tượng gần như là ngay lập tức sẽ là ưu thế vượt trội để bạn thu hút khách hàng, nhà đầu tư. Hàng ngày, có đối diện với rất nhiều những dự án, nguồn thông tin khác nhau, việc chọn lọc hay cân nhắc kỹ càng là điều rất khó đối với họ. Do đó, việc giành lợi thế thuyết phục trong khoảng thời gian ngắn là vô cùng cần thiết.

Tầm quan trọng của Elevator Pitch
Tầm quan trọng của Elevator Pitch

Kỹ năng Elevator Pitch cũng có lợi cho việc kết nối tại một sự kiện hoặc trong một cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên. Cho dù cuộc gặp gỡ của bạn là gì, thì lời giới thiệu có thể nhanh chóng giúp những người liên hệ mới hiểu lý do tại sao họ nên kết nối với bạn hoặc cân nhắc bạn khi có cơ hội.

Tóm lại, Elevator Pitch đã và đang trở thành ưu thế trong thời đại mọi thứ đều được diễn ra một cách nhanh chóng. Một bài pitch phù hợp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng và nó dẫn chúng ta đến đúng người cần tìm và tạo cho công việc của chúng ta một sự thúc đẩy to lớn, vượt bậc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Mục tiêu marketing là gì? Cách xác định và triển khai

Cách sử dụng, ứng dụng Elavator Pitch

Hiện nay cac bài phát biểu Elevator Pitch thông thường sẽ được các doanh nhân chuẩn bị từ trước và thực hành một cách nhuần nhuyễn nhất. Những người này là những người tích cực tìm kiếm người ủng hộ cho ý tưởng kinh doanh của mình. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, Elevator Pitch có thể dài hơn và có thể đi sâu vào chi tiết hơn.

Cách sử dụng Elevator Pitch
Cách sử dụng Elevator Pitch

Hiện nay có thể thấy tại các diễn đàn khác nhau trên thế giới và sự kiện, trong đó sẽ xuất hiện các Elevator Pitch được trình bày trước đám đông. Lấy ví dụ như đối với các chương trình ươm tạo khởi nghiệp có thể sẽ được kết thúc bởi một sự kiện demo day. Trong đó, thành viên đại diện thường là các giám đốc điều hành sẽ đứng lên thực hiện elevator pitch trước các nhà đầu tư. Bài pitch đó nếu thu hút và đủ sự thuyết phục từ đám đông sẽ được đánh giá cao và đạt giải thưởng.

Bên cạnh đó, ta cũng thường bắt gặp những bài phát biểu ngắn gọn đó ở các cuộc họp, triển lãm,… Trong đó, người thuyết trình sẽ trình bày ý tưởng, dự án của họ có thể bao gồm là dịch vụ kinh doanh, hay tài trợ, cố vấn từ chuyên gia,… Việc được đứng trước đám đông để trình bày ý tưởng, dự án với các nhà đầu tư và người ủng hộ cũng là lợi thế rất lớn.

>> Xem thêm: Phễu Bán Hàng Là Gì | Phương Pháp Xây Dựng Phễu Bán Hàng Hiệu Quả

Yếu tố để trở thành Elavator Pitch

Như đã đề cập ở phía trên, bài pitch đòi hỏi thời lượng ngắn, được ví như thời gian chờ thang máy di chuyển chỉ trong khoảng dưới một phút. Bạn cần phát huy hết khả năng để có thể thu hút mọi người nhanh nhất có thể. Vậy yếu tố cần thiết để tạo ấn tượng cho Elevator Pitch là gì? Dưới đây là những điểm mà bạn cần đặc biệt quan tâm:

  • USP (Điểm độc đáo, khác biệt)

Tất nhiên việc trình bày một ý tưởng mà đối tượng đã được nghe quá nhiều hay dự án không có điểm đặc sắc của riêng chúng sẽ khó có thể tiếp cận được các nhà đầu tư hay khách hàng, đặc biệt là đối với Elevator Pitch. Do đó, khi bắt đầu bài pitch, bạn hãy cố gắng đưa ra điểm khác biệt, độc đáo từ sản phẩm, dịch vụ hay đề đài mà bạn muốn nói và khiến chúng đủ sức thu hút, thuyết phục người nghe.

  • Mục tiêu rõ ràng

Sẽ không có ai muốn nghe một dự án, ý tưởng khi chúng liên tục được trình bày mà bạn không biết được mục tiêu của nó là gì, mục đích mà họ muốn nói với mình là gì. Vì vậy, hãy ưu tiên nói về mục tiêu, mục đích rõ ràng trước khi trình bày dự án.

  • Lời kêu gọi hành động

Không chỉ là một lời kêu gọi hành động, bạn hoàn toàn có thể đưa ra một lời gợi ý, đề xuất về những gì mà người nghe nên làm tiếp theo. Đây cũng có thể coi là cách để đưa ra mục đích rõ ràng của bạn khi bắt đầu bài pitch. Việc này sẽ kích thích họ hành động và hưởng ứng với ý tưởng của bạn hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Digital Marketing là gì | 20 bí quyết làm Digital Marketing cần phải biết
Yếu tố cần thiết của Elevator Pitch
Yếu tố cần thiết của Elevator Pitch

Đôi khi trong cuộc sống, bạn sẽ thường xuyên gặp phải những tình huống bất ngờ khi phải thực hiện bài pitch mà không có bản kế hoạch hay ý tưởng từ trước. Tuy nhiên, đừng lo lắng mà hãy thật bình tĩnh, áp dụng theo trình tự và 3 điểm nêu trên, chắc chắn kết quả sẽ không khiến bạn thất vọng.

Ngoài ra, việc biết cách giao tiếp qua ngôn ngữ hình thể, cụ thể như giao tiếp bằng mắt, cử chỉ,… và chú ý lời nói lịch sự, rõ ràng hay phong cách ăn mặc chỉn chu cũng giúp bạn thu hút người nghe qua bài pitch.

Để giúp bạn hình dung được quy trình vận hình của một bài pitch hoàn chỉnh, dưới đây là các bước để có được Elevator Pitch tốt, mời bạn tham khảo!

Quy trình xây dựng Elevator Pitch tốt
Quy trình xây dựng Elevator Pitch tốt
  • Bắt đầu với câu dẫn khéo léo

Bạn hãy tận dụng thế mạnh của bản thân để tập trung vào trình độ học vấn, kỹ năng chuyên môn khác nhau mà bạn có để gợi nên một cuộc trò chuyện tự nhiên, nhưng vẫn có thể khéo léo truyền đạt được ý tưởng, dự án mà bạn cần trong bài pitch.

  • Quyết định mục tiêu

Khi đã cảm nhận được người nghe đang có xu hướng khá quan tâm về câu chuyện của bạn, bạn hãy chủ động mở rộng câu chuyện sang các vấn đề xung quanh mục tiêu mà bạn mong muốn. Các phần tiếp theo sẽ lần lượt diễn ra theo thứ tự của bài evelator pitch dựa trên mục tiêu chung đó.

  • Giải thích, đề nghị

Bắt đầu vào với nội dung chính của bài pitch, bạn cần chuẩn bị đưa ra một số những đề nghị cụ thể. Vậy làm thế nào để bạn thuyết phục người nghe rằng dự án, ý tưởng của bạn phù hợp với mục tiêu của họ. Do đó, hãy chú ý tìm hiểu về khách hàng, nhà đầu tư đó từ trước và tìm ra cho mình những điểm yếu, điểm tồn đọng của đối phương, hay những điều mà họ đang kiếm tìm để dẫn dắt câu chuyện thuyết phục hơn.

Nếu đối phương hứng thú và muốn nghe thêm câu chuyện từ bạn, hãy thẳng thắn đưa ra lý lẽ chứng minh bản thân phù hợp với họ, và thuận lợi đưa ra những đề nghị hợp tác hay bảy tỏ quan điểm về mục tiêu khác của bạn.

  • Nêu ra điểm khác biệt của bản thân

Hãy nhớ rằng sẽ không chỉ có bạn tiếp cận với những nhà đầu tư, hay khách hàng của bạn, mà bạn sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh xung quanh. Do đó, hãy thận trọng đưa ra những ưu điểm thật sự nổi trội của bản thân để ý tưởng của bạn “có sức nặng” và ấn tượng hơn.

Ngoài ra, việc nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh để chỉ ra những ưu nhược điểm của họ, từ đó làm nổi bật ưu thế của bản thân cũng là lựa chọn tốt cho bạn trong quá trình thực hiện bài pitch. Tuy nhiên, hãy tập trung làm nổi bật bản thân qua những ưu điểm của mình so với những đối thủ khác, chứ đừng cố gắng để hạ thấp đối thủ, bởi chúng sẽ không những không mang lợi ích gì cho bạn mà còn khiến bạn rơi vào rắc rối.

  • Đưa ra dự đoán cho câu hỏi
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  6 Cách Gửi Email Marketing Hiệu Quả & Hấp Dẫn

Đương nhiên đây sẽ là cuộc đối thoại giữa bạn và đối phương, do đó chắn chắn sẽ có những câu hỏi được đặt ra cho bạn. Với nhiều mục đích khác nhau, họ sẽ đưa ra các câu hỏi khác nhau, tuy nhiên, nếu có thể lập kế hoạch và dự đoán trước các câu hỏi, bạn sẽ có thể trả lời lưu loát, thuyết phục hơn. Không cần quá tốn thời gian cho việc lập kế hoạch, nhưng hãy dự đoán trước các câu hỏi để đưa ra câu trả lời thuyết phục, đúng trọng tâm.

  • Kết thúc với lời kêu gọi hành động

Như đã đề cập ở trên, điểm nổi bật sẽ khiến bài pitch của bạn hoạt động hiệu quả hơn đó là đưa ra lời kêu gọi hành động cho đối phương. Việc kêu gọi này có thể được thể hiện một cách gọn gàng, khéo léo thay vì dài dòng.

Bên cạnh đó, đừng quên cảm ơn đối phương và để lại thông tin liên lạc cho họ. Rất có thể trong bài pitch đầu tiên, bạn sẽ không thành công. Tuy nhiên, đừng vội nản chí bởi đây là một kỹ năng khó, đòi hỏi bạn cần có thời gian luyện tập nhiều.

>> Xem thêm: KOL là gì? 5 Cách trở thành KOL Marketing chuyên nghiệp

Chính bởi tính chất của Elevator Pitch khá đặc thù nên sẽ có những điều cần tránh mà bạn cần biết. Bởi thời gian giới hạn cho một bài pitch khá ngắn, việc mắc phải những sai lầm dưới đây có thể sẽ khiến tỉ lệ thành công của bạn giảm xuống rất nhiều.

Những điều không nên làm trong Elevator Pitch
Những điều không nên làm trong Elevator Pitch

Trước hết đó là việc nói dong dài, không đi vào ý chính. Đôi khi, việc bạn quá chú trọng vào các vấn đề như đề cao điểm mạnh của bản thân, công ty,… mà không đi thẳng vào trọng tâm và không nêu bật được ý chính trong bài pitch. Để khắc phục vấn đề này, hãy cố gắng đi thẳng vào vấn đề, đặt chúng lên làm ưu tiên và các yếu tố còn lại sẽ chỉ mang tính chất hỗ trợ.

Ngoài ra, việc thông tin mang tính kỹ thuật phức tạp cũng khiến người nghe cảm thấy khó hiểu và khó tiếp cận được tới số đông. Vì vậy, khi thực hiện elevator, hãy cố gắng sử dụng những từ ngữ thông dụng, phổ biến với đám đông để có thể dễ dàng thuyết phục đối phương bạn nhé.

Trên đây là thông tin chi tiết về thuật ngữ Elevator Pitch là gì cũng như những kiến thức xoay quanh việc làm thế nào để có được một bài pitch hoàn chỉnh, ấn tượng. Website app quản lý bất động sản chúc các bạn đạt được thành công trong các bài Elevator Pitch nhé!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…

phan mem quan ly nha thuoc

Top 10 phần mềm quản lý nhà thuốc tốt nhất hiện nay

Các nhà thuốc lớn này đều áp dụng giải pháp công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả bán hàng và quản lý. Nếu bạn cũng đang tìm…

crm khach nganh

TOP các phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản

Phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản là công cụ doanh nghiệp cần có trong hành trình số hóa để nhanh chóng đạt được lợi thế…

Phần mềm quản lý báo giá giúp việc báo giá chính xác, nhanh chóng hơn

Phần Mềm Quản Lý Báo Giá | Lợi Ích Tuyệt Vời Mang Lại

Trong mỗi doanh nghiệp, việc quản lý các công đoạn báo giá rất phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Để…

file excel dễ dàng cập nhật thông tin

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bằng excel

Thay vì phải ghi chép thủ công, những giấy tờ chồng chất, khó khăn trong việc quản lý doanh nghiệp thì ngày nay các doanh nghiệp đã ứng…

phan mem quan ly cam do

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Cầm Đồ Uy Tín Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Để quản lý tiệm cầm đồ hiệu quả, việc sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ là không thể thiếu giúp cho các ông chủ quản lý…