Marketing - bán hàng

KOC Là Gì | Áp Dụng KOC Vào Marketing Online Hiệu Quả

Mặc dù mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng việc Livestream trên các nền tảng Social Media như Tiktok đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Những KOL/Influencer dần chuyển hướng qua KOC marketing nhiều hơn để kiếm thu nhập khủng. Vậy KOC là gì và làm sao để sử dụng KOC kiếm tiền hiệu quả?

KOC là gì và cách áp dụng KOC vào Marketing Online
KOC là gì và cách áp dụng KOC vào Marketing Online

KOC là gì?

Trước khi khám phá cách kiếm tiền từ KOC thì bạn cần biết định nghĩa cơ bản KOC là gì. Trước hết bạn cần nắm được viết tắt của từ KOC là cụm từ nào trong tiếng Anh.

KOC là viết tắt của từ gì?

Được biết, KOC được viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer có nghĩa là người tiêu dùng nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Điều này khá tương đồng với khái niệm. Công việc cụ thể của KOC là nhận sản phẩm/dịch vụ từ các thương hiệu sau đó trực tiếp thử nghiệm, sử dụng thực tế. Cuối cùng họ sẽ là người đưa ra nhận xét, đánh giá khách quan sua quá trình sử dụng sản phẩm.

Việc tiếp theo của KOC là gì. Đó chính là họ sẽ tạo ra các video hoặc bài viết có thông tin đến cộng đồng của họ. Nội dung này có thể giúp cho người tiêu dùng mua hoặc không mua sản phẩm. Tuy nhiên, đánh giá kết luận của KOC phần nào ảnh hưởng đến quyết định của cộng đồng theo dõi họ. Vì thế, họ là người của công chúng và có tác động nhất định đến doanh thu bán hàng của sản phẩm đó.

KOC là viết tắt của cụm từ gì trong tiếng Anh?
KOC là viết tắt của cụm từ gì trong tiếng Anh?

KOC khác gì so với KOL?

Sau khi hiểu được KOC là gì thì bạn có thể tham khảo thông tin để đánh giá và phân biệt xem KOL và KOC có sự khác nhau ra sao. Cụ thể, dựa vào các yếu tố sau đây:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu?

Dựa vào mức độ phổ biến:

  • Nếu như KOL sẽ là những người có tầm ảnh hưởng lớn, sở hữu lượng người theo dõi rất lớn trên Facebook, Instagram hoặc YouTube. Chức năng của họ là giúp cho công chúng tiếp cận với sản phẩm càng nhiều càng tốt. Đại diện thương hiệu nhãn hàng sẽ liên hệ với KOL ký hợp đồng báo giá.
  • Còn với KOC thì độ phổ biến thấp hơn, số lượng người theo dõi ít hơn. KOC là người nhận sản phẩm hoặc mua sản phẩm về dùng trải nghiệm. Sau đó, KOC sẽ trải nghiệm trực tiếp rồi đưa ra nhận xét, đánh giá về ưu điểm, nhược điểm và chia sẻ điều đó với những người theo dõi họ.
  • Cách tính chi phí cho nhãn hàng là nhận dựa trên dẫn link Affiliate ( Hình thức tiếp thị liên kết) hoặc nhận được hoa hồng booking từ nhãn hàng. Về độ uy tín thì KOL sẽ tiếp cận được mạnh mẽ hơn, có độ uy tín cao hơn so với KOL ở thời điểm hiện tại.

Quy mô khán giả theo dõi:

  • Đối với quy mô thì KOL sẽ có quy mô lớn hơn, lượng theo dõi nhiều hơn trên YouTube, Facebook, Instagram hoặc Tiktok. Số lượng Followers của KOL dao động từ 50.000 người đến hàng triệu người. Giá ký hợp đồng của KOL cũng cao hơn KOC.
  • KOL có lượng fan hùng hậu gấp nhiều lần so với KOC. Tuy nhiên, KOC có được sự tin tưởng cao hơn từ người tiêu dùng. Họ dùng rồi đánh giá nên mang tính khách quan hơn nên người theo dõi tin hơn.

Dựa vào tính chuyên môn:

  • KOLs slà người nổi tiếng một lĩnh vực chuyên môn nào đó. Do đó, KOLs sẽ nhận hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng và thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm một cách công khai. Còn với KOC thì chỉ cần sử dụng sản phẩm chứ không yêu cầu quá am hiểu. Họ dùng xong và đưa ra ý kiến chủ quan của bản thân. Sau khi hiểu KOC là gì thì bạn sẽ đánh giá khách quan về nhận xét của họ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phân tích thị trường mục tiêu của Vinamilk
Phân biệt KOC khác gì so với KOL?
Phân biệt KOC khác gì so với KOL?

Những cách kiếm tiền của KOC

Sau khi nắm được sự khác biệt của KOL và KOC thì cách kiếm tiền của KOC cũng được nhiều người quan tâm. Cụ thể như sau:

  • KOLs được nhãn hàng tìm và ký hợp đồng sau đó trả tiền để quảng cáo về sản phẩm một cách công khai trên các nền tảng.
  • KOC là người tự mua sản phẩm hoặc nhận sản phẩm về trải nghiệm và đưa ra đánh giá sau khi dùng một cách khách quan rồi chia sẻ cho người theo dõi. Tiền họ sẽ được nhận thông qua tiếp thị liên kết như link sản phẩm, lượng đơn trên các sàn thương mại điện tử…

>> Xem thêm: Freelancer Là Gì | Top 8 Công Việc Freelancer HOT Nhất, Kiếm Tiền Nhiều Nhất

Một KOC chất lượng được đánh giá qua những tiêu chí nào?

Để đánh giá KOC thì bạn cần dựa vào các yếu tố như sau:

  • Relevant: Đây là chỉ số dùng để đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ dịch vụ khác nhau trên nhiều lĩnh vực. Thế nhưng với lĩnh vực chuyên môn, am hiểu và thường xuyên chia sẻ thì Relevance Score cao (trên 60%) và có mặt bảng xếp hạng của Influencer.
  • Performance: Chỉ số này để đo lường hiệu quả dựa trên nội dung mà KOL đã chia sẻ đến cộng đồng của họ. Người có ảnh hưởng sẽ có tác động lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ nội dung thu hút được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.
  • Growth: Chỉ số này thể hiện sự sáng tạo và liên tục cập nhật các xu hướng mới trên thị trường để có một kế hoạch Influencer Marketing hoàn hảo và tiếp cận số lượng khách hàng lớn nhất. Họ sẽ lựa chọn KOC phù hợp nhằm đem đến hiệu quả của chiến dịch marketing.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  KOL Là Gì? 5 Cách Trở Thành KOL Marketing Chuyên Nghiệp
Tiêu chí đánh giá một KOC chất lượng
Tiêu chí đánh giá một KOC chất lượng

Kinh nghiệm sử dụng KOC trong Marketing online

Sau khi nắm được ý nghĩa KOC là gì thì để có kinh nghiệm sử dụng KOC trong Marketing Online thì bạn cần nắm được một số yếu tố dưới đây:

Khi KOC chia sẻ không đúng cách, không chân thật và nói quá về sản phẩm thì sản phẩm sẽ bị cho vào danh sách vào Blacklist. Khi KOC thực hiện review không giống thực tế thì sẽ khiến người tiêu dùng có tác dụng ngược lại.

>> Xem thêm: Inbound Marketing Là Gì | Phương Pháp Triển Khai Inbound Marketing Hiệu Quả Nhất

Điều này phổ biến ở lĩnh vực ăn uống vì do khẩu vị của từng người khác biệt và không có sự khách quan. Bởi thế, tốt nhất bạn nên chê 20% và khen 80%. Đó là nguyên lý xuất phát từ nhà kinh tế Pareto người Ý: “20% nguyên nhân tạo ra 80% kết quả”. Nếu áp dụng nguyên tắc này giúp KOC chia sẻ có hiệu quả hơn về sản phẩm sau khi trải nghiệm.

Nói chung, KOC đang là công việc nhận được sự quan tâm của nhiều người và trở thành xu hướng trong tương lai. Hiện tại, các nhãn hàng sản phẩm đã dịch theo xu hướng đó để đem đến hiệu quả cao cho các chiến dịch KOC Marketing.

Kinh nghiệm sử dụng KOC trong Marketing online
Kinh nghiệm sử dụng KOC trong Marketing online

Nói chung, qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu được bản chất KOC là gì và những thông tin liên quan đến KOC. Hy vọng với bài viết này của website crm dành cho bất động sản, các bạn có thể áp dụng vào công việc của mình!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly spa

Top 12 phần mềm quản lý spa miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay

Trong bài viết dưới đây Meey CRM  phần mềm crm bất động sản sẽ giới thiệu đến bạn TOP 12 phần mềm quản lý spa miễn phí được…

phan mem quan ly toa nha

Phần mềm quản lý tòa nhà là gì?

Phần mềm quản lý tòa nhà là một trong những giải pháp tối ưu được sử dụng để giải quyết các vấn đề về quản lý, vận hành…

phan mem quan ly san

Tổng hợp 15+ phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý sản xuất đang ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý tình…

giao dien phan mem quan ly tai san bravo 1

Phần mềm quản lý tài sản là gì? Ai nên sử dụng phần mềm quản lý?

Bạn là chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm phần mềm quản lý tài sản, thiết bị giúp tránh thất thoát tài sản trong quá trình sử dụng và…

phan mem quan ly phong gym

Top 13 phần mềm quản lý phòng gym tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều phần mềm quản lý phòng gym đã được viết ra để hỗ trợ các nhà quản lý phòng gym. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá…

Phần mềm quản lý kho miễn phí

TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí là điều quan trọng và cần thiết bởi quản lý kho là công việc vô cùng quan trọng trong…