Marketing - bán hàng

Nghiên cứu Marketing – Định nghĩa và quy trình nghiên cứu

Nghiên cứu marketing là việc thu thập và phân tích các thông tin cần thiết nhằm mục đích hỗ trợ cho việc ra quyết định. Vậy mục tiêu của nghiên cứu marketing là gì? Quy trình nghiên cứu marketing như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

nghiên cứu marketing
Nghiên cứu Marketing – Định nghĩa và quy trình nghiên cứu.

Nghiên cứu Marketing là gì?

Nghiên cứu Marketing là việc thu thập các thông tin quan trọng và cách giải thích của nó về một vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Vai trò của nghiên cứu marketing là tạo niềm tin cho doanh nghiệp, làm cơ sở để ra các quyết định liên quan đến hoạt động Marketing cụ thể như:

  • Xem xét các hoạt động, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng và các mối đe dọa khác trên thị trường.
  • Một hoạt động để đánh giá sự thành công và bền vững của chương trình Marketing dự định
  • Định hướng và triển khai các chương trình Marketing
nghiên cứu marketing
Nghiên cứu Marketing là gì?

Điểm tương đồng và khác biệt giữa nghiên cứu thị trường và nghiên cứu Marketing là gì?

Nghiên cứu marketing là một dạng nghiên cứu về môi trường. Mọi hoạt động thu thập thông tin đều xoay quanh các vấn đề của sản phẩm. Tại sao phải nghiên cứu môi trường marketing, vì nó giúp doanh nghiệp hiểu được khả năng bán hàng của sản phẩm cũng như thái độ đánh giá của khách hàng.

Mục tiêu của nghiên cứu Marketing rộng hơn và nó không bao gồm nghiên cứu thị trường. Vì vậy, lý do cho nghiên cứu Marketing là gì? Vì vai trò của nghiên cứu môi trường là một phần dữ liệu, để người làm Marketing nghiên cứu, phân tích thị trường, phân tích doanh thu dựa trên bản chất của thị trường.

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các thông tin về địa điểm, thời gian và phương tiện, phương thức phân phối của từng sản phẩm hoặc trung gian của các mối quan hệ Marketing.

Một số giai đoạn nghiên cứu Marketing

Hầu hết quy trình nghiên cứu marketing trong các doanh nghiệp được thực hiện theo các bước sau:

nghiên cứu marketing
Một số giai đoạn nghiên cứu Marketing.

Xác định vấn đề và mục tiêu

Đầu tiên, nhà nghiên cứu cần xác định vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Để lập danh sách dữ liệu nghiên cứu, mục tiêu của nghiên cứu marketing cần là đưa ra giải pháp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách Viết Tiêu Đề Email Marketing Thu Hút Khách Hàng

Kế hoạch Marketing

Khi đã xác định được vấn đề và vai trò của nghiên cứu marketing, theo quy trình, nhà nghiên cứu phải xây dựng các kế hoạch nghiên cứu thông tin cần thiết. Lưu ý, cần lập kế hoạch với chi phí ước tính và phù hợp để thu thập, phương pháp liên hệ với mức phí ước tính và phù hợp với dữ liệu có thể thu thập, phương pháp liên hệ Hệ thống, cách thức thu thập, phương tiện, công cụ thực hiện là bộ của các đối tượng và chi phí của quá trình lập kế hoạch.

Nguồn thông tin thu thập dữ liệu chung nhất hoặc dữ liệu hoạt động từ cả nguồn dữ liệu sơ cấp và thứ cấp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Quy trình Marketing

Thu thập dữ liệu

Tất cả thông tin và dữ liệu mà bạn thu thập trong quá trình nghiên cứu Marketing sẽ cần được ghi lại cẩn thận. Sau đó, cập nhật vào phần mềm phân tích một cách rõ ràng và đầy đủ theo trình tự khoa học và logic.

nghiên cứu marketing
Thu thập dữ liệu.

Khi bước sang giai đoạn này, bạn cần chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những tình huống khó khăn như:

  • Khả năng tiếp cận trực tiếp khách hàng cần thu thập dữ liệu
  • Khả năng thuyết phục khách hàng và cung cấp số liệu cần thiết
  • Độ tin cậy thực sự và dữ liệu được thu thập từ khách hàng
  • Mức độ trung thực và công bằng của dữ liệu thu thập được từ các khách hàng tham gia phỏng vấn

Nghiên cứu thị trường xử lý dữ liệu

Sau khi nghiên cứu thị trường, thu thập đầy đủ các thông tin và dữ liệu cần thiết, nhà nghiên cứu cần thực hiện và xử lý các dữ liệu thu thập được. Bằng việc sử dụng các mô hình và phương pháp thống kê hiện đại trong hệ thống phân tích thông tin marketing. Thông tin này sẽ được nhà nghiên cứu tổng hợp và trình bày dưới dạng bảng. Để phân tích những dữ liệu này thành những thông tin cần thiết phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu đã đề ra từ đầu.

Báo cáo

Mọi thông tin, dữ liệu cần được xử lý, trình bày và trình bày một cách khoa học để việc báo cáo kết quả nghiên cứu được dễ dàng, hiệu quả và trực quan. Nội dung báo cáo được trình bày một cách khái quát theo các nội dung sau:

  • Tóm tắt nội dung nghiên cứu dành cho nhà quản lý
  • Trình bày mục đích và cơ sở lý luận của nghiên cứu marketing
  • Phương pháp nghiên cứu thị trường
  • Kết quả và ý nghĩa của nghiên cứu
  • Những hạn chế và khó khăn của nghiên cứu
  • Kết luận, kiến ​​nghị với các nhà quản lý
  • Phụ lục tài liệu

Một số phương pháp nghiên cứu Marketing

Quá trình nghiên cứu marketing là hoạt động vô cùng cần thiết đối với mọi doanh nghiệp hiện nay. Để có thể thực hiện nghiên cứu này thành công và đạt kết quả tốt, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  3 Mẫu bảng báo giá đẹp mà khách hàng không thể bỏ qua

Phỏng vấn

Phương thức này là hình thức hỏi đáp giữa người phỏng vấn và người được phỏng vấn thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua điện thoại, tin nhắn hoặc thư điện tử, v.v.

nghiên cứu marketing
Phương pháp phỏng vấn trong nghiên cứu marketing.

Quan sát

Thu thập dữ liệu bằng phương pháp này và sau đó ghi lại dữ liệu cần thiết với sự kiểm soát đối với các hành vi, đặc điểm, sự kiện ấn tượng của con người.

Các phương pháp quan sát được áp dụng hiệu quả như:

  • Quan sát gián tiếp hoặc trực tiếp và trong quá trình diễn ra sự kiện
  • Quan sát công khai và quan sát trá hình phụ thuộc vào thái độ phối hợp hay không phối hợp của người quan sát
  • Quan sát bằng thiết bị hoặc bằng mắt thường
  • Việc quan sát có cấu trúc hay không cấu trúc phụ thuộc vào hình ảnh được quan sát mà không phân biệt hình ảnh nào trước, hình ảnh nào sau. Và ngược lại, quan sát có cấu trúc nên chỉ rõ hành vi nào trước và hành vi nào sau.

Thử nghiệm

Nghiên cứu marketing theo phương pháp này bao gồm 2 loại:

  • Phòng xét nghiệm thường được chia làm 2 ngăn. Ngăn 1 dành cho những người được kiểm tra. Khoang 2 dành cho quan sát viên và thiết bị kỹ thuật.
  • Thử nghiệm tại hiện trường bằng cách quan sát thái độ và phản ứng của khách hàng trước những thay đổi của sản phẩm và nhà cung cấp dịch vụ như: thay đổi về dịch vụ, thay đổi về giá bán, thay đổi về chăm sóc khách hàng. Mọi thông tin có thể thu được từ quan sát thực tế tại địa điểm thi.
nghiên cứu marketing
Thử nghiệm

Thăm dò

Phương pháp này là một kỹ thuật thu thập thông tin với bằng chứng và nhân chứng rõ ràng. Phương pháp thu thập này là cực kỳ phổ biến. Nghiên cứu marketing sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo 4 nguyên tắc của một nghiên cứu khoa học.

Trong phương pháp thăm dò, người thu thập thông tin cần chuẩn bị bảng câu hỏi để khách hàng tự trả lời. Mỗi câu trả lời đều có những giá trị nội dung khác nhau, đòi hỏi người nghiên cứu phải tổng hợp, so sánh để đưa ra ý kiến ​​khách quan nhất.

Nghiên cứu marketing có thực sự cần thiết cho doanh nghiệp?

Các nhà tiếp thị và doanh nghiệp cần nhận thức được các xu hướng thay đổi trên thị trường. Và nghiên cứu Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được vô số thông tin và trả lời các câu hỏi về:

  • Những thay đổi trong sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng
  • Sản phẩm mới ra mắt được thị trường đón nhận như thế nào?
  • Giá của đối thủ cạnh tranh
  • Sản phẩm thay thế cho sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp
nghiên cứu marketing
Nghiên cứu Marketing có thực sự cần thiết cho doanh nghiệp?

Từ đó, giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược cụ thể để thay đổi, điều chỉnh hoặc phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và giúp doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn.

Vai trò và mục tiêu của nghiên cứu marketing đối với doanh nghiệp

Cung cấp dữ liệu để lập chiến lược

Các dự báo về Marketing và doanh thu cung cấp cơ sở dữ liệu để xây dựng tất cả các kế hoạch, chính sách, chương trình và quy trình Marketing của doanh nghiệp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ví dụ và phân loại

Giảm chi phí quảng cáo

Nghiên cứu Marketing sẽ giúp bạn đưa ra các cách thức và phương tiện để giảm thiểu chi phí Marketing, chẳng hạn như cách thức bán hàng hiệu quả, các hướng và hình thức quảng cáo, kênh phân phối sản phẩm.

Tìm thị trường mới cho sản phẩm

Mục đích của nghiên cứu marketing là khám phá thị trường mới cho một sản phẩm nào đó cũng như giữ chân thị trường cũ.

Xác định chính sách giá

Nghiên cứu marketing là một trong những công cụ hữu ích nhất để đưa ra công thức phù hợp cho chiến lược định giá của doanh nghiệp đối với từng sản phẩm của doanh nghiệp. Nó sẽ dựa trên nhu cầu thị trường và chính sách giá của đối thủ cạnh tranh,…

nghiên cứu marketing
Vai trò và mục tiêu của nghiên cứu marketing đối với doanh nghiệp.

Nghiên cứu sở thích và mong muốn của người dùng

Mục đích của nghiên cứu marketing là tìm hiểu xem người tiêu dùng nghĩ gì và muốn gì. Nó giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng, giúp bạn biết được sở thích và không thích của khách hàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Brand Marketing

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Nghiên cứu Marketing bao gồm biết những đối thủ cạnh tranh nào trên thị trường và những sản phẩm nào đang được bán. Để thực hiện nghiên cứu marketing, doanh nghiệp cần có những thông tin đáng tin cậy về động thái và chiến lược của đối thủ cạnh tranh, những yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc hoạch định tương lai của doanh nghiệp.

nghiên cứu marketing
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nghiên cứu các yếu tố bên ngoài và ảnh hưởng của chúng

Nghiên cứu marketing giúp cung cấp thông tin hữu ích bằng cách nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài đối với tổ chức.

Những yếu tố này có thể bao gồm:

  • Điều kiện mới ở thị trường nước ngoài
  • Chính sách và pháp luật của chính phủ
  • Thu nhập của người tiêu dùng và thói quen hàng ngày
  • Ra mắt sản phẩm mới và tác động của nó đối với các sản phẩm hiện có của công ty.

Mục tiêu cơ bản của nghiên cứu marketing là hỗ trợ công tác quản lý bằng cách cung cấp thông tin, giúp doanh nghiệp hiểu được thói quen, thái độ tiêu dùng của khách hàng hiện tại và tiềm năng, cũng như phản ứng của khách hàng. phản ứng của họ đối với các sản phẩm và phương pháp đóng gói, bán hàng và khuyến mãi của công ty.

Đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về nghiên cứu Marketing. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu thêm về nghiên cứu cũng như quy trình của nghiên cứu Marketing.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3974 1

Reivew phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn

Tại sao bạn nền sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn? Dưới đây, Meey CRM sẽ giới thiệu đến bạn một số tính năng…

phan mem quan ly doanh nghiep san

TOP Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất được coi là công cụ đắc lực giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm tra hiệu quả quá…

Top 5 phần mềm quản lý chung cư miễn phí tốt nhất

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Chung Cư Miễn Phí

Với quỹ đất bị hạn chế và tiện ích công trình mang lại, số lượng chung cư tại các thành phố lớn mọc lên càng nhiều. Việc quản…

Phần mềm quản lý cho thuê xe ô tô và những lợi ích mang lại cho việc kinh doanh

Phần mềm quản lý xe ô tô Mang Lại Những Gì?

Đời sống được cải thiện, nhu cầu di chuyển của người dân bằng ô tô vì thế cũng được nâng lên. Bởi vậy, việc thuê xe ô tô…

word image 3975 3 1

TOP 3 phần mềm quản lý hộ tịch hiệu quả nhất

Mỗi phần mềm quản lý hộ tịch sẽ có những đặc thù riêng. Vì vậy, bạn hãy cùng CRM Khám phá top 3 phần mềm quản lý hộ…

quan ly du an phan mem

Quản lý dự án phần mềm là gì? Quy trình thực hiện như thế nào?

Thuật ngữ quản lý dự án phần mềm đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Trước tác động của sự thay đổi của nền kinh…