Marketing - bán hàng

Quản trị Marketing là gì? Định nghĩa và vai trò

Quản trị Marketing là gì? Vai trò là gì? Hiện nay, việc kinh doanh trên thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cùng với đó là sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, các chính sách thương mại mới,… Các doanh nghiệp đang bước vào một cuộc đua không ngừng nghỉ và công tác quản trị marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm, vai trò, ưu nhược điểm của quản trị marketing trong doanh nghiệp.

quản trị marketing
Quản trị Marketing là gì?

Quản trị Marketing là gì? 

Vậy Quản trị Marketing là gì?? Chức năng và nhiệm vụ của quản trị marketing trong doanh nghiệp? Đừng bỏ qua những thông tin sau.

Ý tưởng

Quản lý marketing là việc phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì các trao đổi có lợi với những người mua đã chọn để đạt được các mục tiêu. mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp.

Hoạt động quản trị marketing

Các hoạt động tiếp thị tiến bộ trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, các bước sau đây đều trải qua:

  1. Phân tích môi trường và cơ hội marketing
  2. Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
  3. Thiết lập chiến lược và kế hoạch
  4. Lập kế hoạch các chương trình marketing
  5. Tổ chức và kiểm soát các hoạt động
quản trị marketing
Hoạt động quản trị marketing

Các chức năng và vai trò của quản trị marketing trong doanh nghiệp

Các chức năng của quản trị marketing hiện nay

– Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu khách hàng cần đáp ứng.
– Tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục để đạt được mục tiêu đề ra.
– Tạo các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị hiệu quả. Giúp khách hàng biết về sản phẩm và dịch vụ của bạn bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông.
– Đánh giá đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Việc cuối cùng của quản trị marketing căn bản là đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả cao.

quản trị marketing
Các chức năng của quản trị marketing hiện nay

Vai trò quản trị marketing

Để tạo, thúc đẩy và duy trì các trao đổi có lợi cho người mua mà doanh nghiệp nhằm đạt được trong các mục tiêu của tổ chức.

  • Quản lý và vận hành các công việc quảng cáo, seo, marketing,… Tạo sự thống nhất, hài hòa giữa các khâu nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, vai trò đặc biệt trong chiến dịch quảng cáo bán hàng.
  • Tiêu dùng tối đa: tạo ham muốn và kích thích tiêu dùng tối đa. Tạo ra sản xuất, thuê và tối đa hóa doanh thu.
  • Tạo sự hài lòng của khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ.
  • Tối đa hóa chất lượng cuộc sống dựa trên số lượng, chất lượng, giá cả và tính sẵn có. Đặt mục tiêu cụ thể hơn về doanh số, đa dạng sản phẩm, tăng thị phần, chất lượng sản phẩm,… Hơn nữa, quản trị marketing chiến lược giá là vô cùng quan trọng.
  • Định hướng hoạt động quản lý dựa trên nhu cầu của khách hàng, áp lực cạnh tranh và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
  • Phân tích cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách đăng ký ShopeePay đơn giản

>>> Có thể bạn quan tâm: Môi trường Marketing

Giám đốc tiếp thị là gì? Vai trò của giám đốc tiếp thị

Trưởng phòng marketing là người trực tiếp chỉ đạo và thực hiện các công việc cụ thể trong kế hoạch marketing. Vai trò của trưởng phòng marketing đảm bảo các nhiệm vụ chức năng sau:

  • Lập kế hoạch: lập kế hoạch nghiên cứu, xây dựng chính sách giá, xây dựng chương trình, phát triển sản phẩm,….
  • Tổ chức: thực hiện các chương trình nghiên cứu marketing, phân công hoạt động, cơ cấu tổ chức, v.v.
  • Lãnh đạo: đàm phán, thương lượng với các đơn vị liên quan, tạo động lực cho nhân viên, v.v.
  • Thử nghiệm: đánh giá hiệu suất, phân phối bán hàng, thử nghiệm hệ thống, v.v.
quản trị marketing
Giám đốc tiếp thị là gì? Vai trò của giám đốc tiếp thị

Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại là gì?

Kinh doanh thương mại là ngành đặc biệt chú trọng đến hoạt động bán hàng. Công việc kinh doanh thương mại có tầm quan trọng trong sự phát triển kinh tế hiện nay. Để hoạt động kinh doanh thương mại đạt hiệu quả không thể bỏ qua công tác quản trị marketing. Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Trong thời điểm hiện tại. Quản lý tiếp thị với cách tiếp cận quản lý và chiến lược hơn dưới tên Quản lý tiếp thị theo định hướng giá trị. Marketing định hướng giá trị nhằm tạo ra và phân phối giá trị vượt trội cho khách hàng với chi phí hợp lý, từ đó tạo ra giá trị cho các cổ đông và nhà đầu tư của doanh nghiệp.

Ưu nhược điểm của các quan điểm quản trị marketing

Marketing hình thành và phát triển trong quá trình không ngừng nâng cao nhận thức về quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, có 5 quan điểm về quản trị marketing được tóm tắt như sau:

Quan điểm marketing về sản xuất

quản trị marketing
Quan điểm marketing về sản xuất

Quan điểm marketing về sản xuất Tức là khách hàng yêu thích sản phẩm càng rẻ càng tốt. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần mở rộng quy mô sản xuất và phân phối.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng mô hình này để mở rộng sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất trên một sản phẩm và đã thành công. Phần lớn là các doanh nghiệp sản xuất ra vẫn không đủ cầu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  11 Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp tốt nhất

Nhược điểm: Có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc áp dụng khái niệm sản xuất cho sản phẩm, hàng hóa của mình. Hiện nay Trung Quốc đang phát triển mạnh, giá thành sản phẩm đưa về Việt Nam mẫu mã đẹp, giá rẻ. Do đó, doanh nghiệp trong nước không cạnh tranh được. Cung lớn hơn cầu dẫn đến doanh nghiệp lao đao.

Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Người tiêu dùng ưa chuộng những sản phẩm có chất lượng cao và tính tiện dụng tốt. Từ đó, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.

Ưu điểm: Quan điểm hoàn thiện sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công, sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng thì sẽ sớm thất bại.

Quan điểm marketing hướng tới bán hàng

Quan điểm này cho rằng khách hàng do dự khi mua hàng. Các doanh nghiệp cần thúc đẩy bán hàng để thành công. Theo quan điểm này, doanh nghiệp sản xuất rồi mới đẩy mạnh tiêu thụ.

quản trị marketing
Quan điểm marketing hướng tới bán hàng

Các doanh nghiệp sẽ cần đầu tư vào tổ chức cửa hàng hiện đại và tập trung vào đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mãi, v.v.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công rực rỡ trong việc áp dụng quan điểm tiếp thị định hướng bán hàng. Doanh số tăng vọt.

Nhược điểm: Hãy nhớ cốt lõi vẫn là sản phẩm của bạn. Nếu một doanh nghiệp chỉ tập trung vào quảng cáo và tiếp thị mà sản phẩm của họ không có giá trị gì đối với người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ sớm không còn có thể bán một sản phẩm.

Quan điểm marketing định hướng khách hàng

Để thành công, một doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu. Đáp ứng mong muốn và nhu cầu hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh. Để phân biệt và định hướng đúng, chúng ta cần xác định rõ những đặc điểm cơ bản sau:

– Nhắm vào thị trường mục tiêu.
– Thấu hiểu nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
Sử dụng kết hợp các công cụ, marketing mix.
– Gia tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Quan điểm marketing hướng vào khách hàng bao hàm cả việc tạo ra sản phẩm làm hài lòng khách hàng, đưa ra các chính sách hợp lý giúp doanh nghiệp vượt lên đối thủ nhưng vẫn tiết kiệm tối đa chi phí.

Quan điểm tiếp thị đạo đức xã hội

Đây là quan điểm mới nhất, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa ba lợi ích của khách hàng với nhau. Nó mang lại lợi ích cho khách hàng, doanh nghiệp và xã hội. Sản phẩm của doanh nghiệp phải giúp cộng đồng nâng cao chất lượng cuộc sống chứ không đơn thuần là đời sống vật chất.

Quản trị Marketing
Quan điểm tiếp thị đạo đức xã hội trong quản trị Marketing

Đối với những doanh nghiệp áp dụng quan điểm marketing đạo đức xã hội tức là đề cao giá trị của sản phẩm nhằm bảo vệ môi trường, con người… được nhiều người ủng hộ vì tạo ra giá trị cộng đồng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Top 9 các trang web Freelancer uy tín Tốt Nhất 2023

>>> Có thể bạn quan tâm: Wifi Marketing

Tại sao nên học Quản trị Marketing?

Đây là câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn khi bạn tự hỏi mình về quyết định theo đuổi lĩnh vực này. Quản trị marketing sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cánh cửa mới trong sự nghiệp bởi đây sẽ là công việc không thể thiếu của hầu hết các công ty, doanh nghiệp. Hơn nữa, nó ngày càng trở nên quan trọng hơn. Những kỹ năng và kỹ thuật bạn học được trong ngành sẽ giúp bạn rất nhiều trong tương lai.

Quản trị Marketing có thực sự phù hợp với bạn?

Quản trị marketing là một nghề mà ai cũng có thể học được, nó là một trong những nghề thú vị và bổ ích nhất. Tuy nhiên, bạn cần có sự kết hợp của một vài tố chất cũng như tính cách để có thể làm việc trong lĩnh vực này. Mặc dù các chuyên gia thành công trong lĩnh vực quản lý tiếp thị đến từ những nơi khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung.

Để theo đuổi ngành này, bạn cần phải thực sự năng động, sáng tạo, làm việc tốt trong môi trường đội nhóm, có định hướng cụ thể và là người lập kế hoạch nhưng có thể linh hoạt, tùy biến trong từng tình huống. tình huống. Bạn cần trở thành một nhà lãnh đạo nhiệt huyết và toàn diện khi cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần biết cập nhật xu hướng mới và có khả năng thấu hiểu khách hàng.

quản trị marketing
Tại sao nên học Quản trị Marketing?

Cơ hội việc làm của quản trị Marketing ra sao?

Một câu hỏi tiếp theo cũng khá quan trọng là sau khi học ngành Quản trị Marketing thì nên chọn con đường sự nghiệp như thế nào là phù hợp nhất? May mắn thay, ngành này ngày càng phát triển, chiếm vị trí vô cùng quan trọng và trở thành ngành ưu tiên tại các công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, sau khi học ngành Quản trị Marketing, bạn có thể tìm việc làm ở bất cứ đâu, miễn là trình độ ngoại ngữ của bạn không quá tệ.

Khi học ngành này, bạn thường không học một loại hình hay một lĩnh vực kinh doanh cụ thể nào, mà bạn học Marketing nói chung và tất cả những gì liên quan đến nó. Khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc cho một hãng ô tô, một hãng thực phẩm, một chuỗi thương hiệu nào đó hay một hãng thời trang,… Bạn sẽ có vô số cơ hội nghề nghiệp khi học xong. giám đốc tiếp thị.

Dưới đây là bài viết chia sẻ về quản trị marketing mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề tại website của chúng tôi.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3973 1

TOP phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả, ngoài ra nó còn hỗ trợ nhà hàng khách sạn quán…

word image 5443 1

Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Phần mềm quản lý phòng tập TimeSoft là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm quản lý khác nhau như: Phần mềm quản lý phòng tập Gym,…

Top 5 phần mềm quản lý chung cư miễn phí tốt nhất

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Chung Cư Miễn Phí

Với quỹ đất bị hạn chế và tiện ích công trình mang lại, số lượng chung cư tại các thành phố lớn mọc lên càng nhiều. Việc quản…

Phần mềm quản lý cho thuê xe ô tô và những lợi ích mang lại cho việc kinh doanh

Phần mềm quản lý xe ô tô Mang Lại Những Gì?

Đời sống được cải thiện, nhu cầu di chuyển của người dân bằng ô tô vì thế cũng được nâng lên. Bởi vậy, việc thuê xe ô tô…

word image 3974 1

Reivew phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn

Tại sao bạn nền sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn? Dưới đây, Meey CRM sẽ giới thiệu đến bạn một số tính năng…

phan mem quan ly doanh nghiep san

TOP Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất được coi là công cụ đắc lực giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm tra hiệu quả quá…