Marketing - bán hàng

Phân tích thị trường mục tiêu của Vinamilk

Vinamilk là một trong những ông lớn trong ngành sữa tại thị trường Việt Nam. Meey CRM – phần mềm crm bất động sản sẽ giúp các bạn tìm hiểu về thị trường mục tiêu của Vinamilk với những thông tin thú vị.

Thị trường mục tiêu của Vinamilk là ngành công nghiệp sữa và sản phẩm từ sữa. Vinamilk (Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam) là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sữa tại Việt Nam. Thị trường mục tiêu chính của Vinamilk bao gồm:

  1. Thị trường trong nước: Vinamilk tập trung vào tiêu thụ sữa trong nước, phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Công ty cung cấp một loạt các sản phẩm sữa và sản phẩm từ sữa, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ trẻ em, người lớn, người già, cho đến người nghiện thể thao.

  2. Thị trường xuất khẩu: Vinamilk cũng đã mở rộng hoạt động kinh doanh và xuất khẩu các sản phẩm sữa sang nhiều thị trường quốc tế. Công ty xuất khẩu sản phẩm đến nhiều nước, đặc biệt là các thị trường có nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa cao.

  3. Thị trường sản phẩm chức năng: Ngoài các sản phẩm sữa thông thường, Vinamilk cũng tập trung phát triển thị trường các sản phẩm sữa chức năng, bao gồm sữa công thức dinh dưỡng, sữa dành cho người già, sữa bổ sung dinh dưỡng, sản phẩm chống dị ứng, v.v. để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của các đối tượng khách hàng.

  4. Thị trường ngành công nghiệp thực phẩm: Vinamilk cũng cung cấp nguyên liệu sữa cho ngành công nghiệp thực phẩm như bánh kẹo, kem, sữa chua, và các sản phẩm từ sữa khác.

Vinamilk không chỉ tập trung vào thị trường tiêu thụ trong nước mà còn xem xét mở rộng thị trường xuất khẩu và khai thác các cơ hội mới trong ngành công nghiệp sữa và sản phẩm từ sữa ở Việt Nam và quốc tế.

thị trường mục tiêu của vinamilk
Phân khúc thị trường của vinamilk

Quá trình thâm nhập thị trường mục tiêu của Vinamilk

Quy trình xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu

Với hơn 30 năm hình thành và phát triển cũng như xây dựng đội ngũ nhân sự có trình độ vượt trội, Vinamilk đã thổi một luồng gió mới vào thị trường sữa Việt Nam.

Giới thiệu về thị trường mục tiêu của Vinamilk
Giới thiệu về thị trường mục tiêu của Vinamilk.

Không chỉ thường xuyên tung ra các sản phẩm đa dạng, Vinamilk còn dành thời gian tìm hiểu nhu cầu, xu hướng tiêu dùng và nguyện vọng của người tiêu dùng trong từng thời điểm.

Trước đây, thị trường sữa bột chỉ là sân chơi của doanh nghiệp ngoại, giá thường cao do định kiến ​​sữa bột, sữa công thức phải nhập từ nước ngoài mới tốt. Để vượt qua định kiến ​​này, Vinamilk đã cho ra đời sản phẩm sữa bột Vinamilk Optimum Gold với mức giá “mềm” hơn nhưng vẫn đạt tiêu chí về thành phần dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình. với thu nhập từ thấp đến trung bình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  10 Cách Làm Bất Động Sản Không Thể Bỏ Qua
Sản phẩm của Vinamilk phù hợp với người Việt
Sản phẩm của Vinamilk phù hợp với người Việt Nam.

Kế đến, trên thị trường sữa hộp, sữa túi nói chung, Vinamilk vẫn đang phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu nội địa và quốc tế khác. Tuy nhiên, Vinamilk thường xuyên cập nhật, đổi mới về khẩu vị cũng như thấu hiểu mong muốn của người dùng trong từng giai đoạn: phát triển dòng sữa organic, sữa cho người dị ứng Lactose,…

Tiếp đến, phân khúc thắng lợi của Vinamilk là sữa chua. Từng có thời điểm sữa chua Vinamilk thống lĩnh thị trường Việt Nam bởi giá bình dân, hương vị thơm ngon đa dạng và bởi thị trường ngách này chưa được các nhà đầu tư khai thác thực sự.

Bên cạnh các sản phẩm từ sữa, Vinamilk còn cung cấp các sản phẩm từ sữa như kem, sữa đặc, kem sữa chua, v.v.

Tiêu chí xác định thị trường mục tiêu của Vinamilk

Thị trường mục tiêu của Vinamilk là người sử dụng các sản phẩm sữa tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc giá bình dân.

Tiêu thức xác định thị trường mục tiêu của Vinamilk
Tiêu chí xác định thị trường mục tiêu của Vinamilk.

Thậm chí, sản phẩm organic của Vinamilk có giá rẻ hơn so với các thương hiệu khác và không có quá nhiều khác biệt về mùi vị, vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Với 3 tiêu chí:

– Tiêu chí địa lý: Các đoạn thị trường thành thị và nông thôn có khả năng tiêu dùng khác nhau. Người tiêu dùng ở thành thị sẽ có nhiều lựa chọn khác ngoài Vinamilk, nhưng người tiêu dùng ở nông thôn sẽ không có nhiều lựa chọn.

– Tiêu chí nhân khẩu học: Thị hiếu của khách hàng sẽ thay đổi theo độ tuổi. Các bé sẽ yêu thích hương vị trái cây, ngọt ngào của sữa; Người lớn hoặc người già sẽ quan tâm đến các sản phẩm sữa hữu cơ, sữa hạt và sữa không đường. Ngoài ra, nếu chỉ dùng cá nhân thì thường mua sữa theo bịch hoặc theo mẻ, còn khi mua theo hộ gia đình thì có thể mua từng hộp để trữ hoặc chai 1 lít.

– Tiêu chí hành vi mua: Khách hàng sẽ căn cứ vào cảm quan, thói quen cá nhân, tình trạng sức khỏe của bản thân để chọn mua sản phẩm Vinamilk.

>>> Có thể bạn quan tâm: Môi trường vĩ mô của Vinamilk

Đối tượng khách hàng của Vinamilk

Phân khúc thị trường của vinamilk đều tập trung phát triển cho lứa tuổi thiếu niên do lứa tuổi này có nhu cầu sử dụng sữa cao và mức tiêu thụ các sản phẩm từ sữa là lớn nhất.

khách hàng mục tiêu của Vinamilk
Đối tượng khách hàng của Vinamilk.

Thương hiệu Vinamilk chia khách hàng mục tiêu thành hai nhóm gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức. Vinamilk luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao nhất, bổ dưỡng nhất và thơm ngon nhất vì sức khỏe của từng thành viên trong gia đình. Mọi lứa tuổi, mọi đối tượng đều phù hợp với sản phẩm của Vinamilk.

  • Nhóm khách hàng cá nhân:

Là người tiêu dùng có nhu cầu mua và sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm Dielac Alpha, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con nhỏ từ 0-6 tuổi. Nhóm khách hàng này có nhu cầu về sản phẩm tương đối đa dạng (chất lượng sản phẩm tốt, giá trị dinh dưỡng sản phẩm, giá cả hợp lý, mẫu mã bao bì bắt mắt…) và chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng doanh thu. sưu tầm.

  • Nhóm khách hàng tổ chức:
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách Viết Tiêu Đề Email Marketing Thu Hút Khách Hàng

Các nhà phân phối, bán buôn, bán lẻ, cửa hàng, siêu thị… có nhu cầu và thiện chí phân phối sản phẩm Dielac Alpha cũng như các dòng sản phẩm khác của Vinamilk. Đây là nhóm có yêu cầu về tỷ lệ chiết khấu, thưởng doanh số, đặt hàng kịp thời,… liên quan đến chiến lược phân phối sản phẩm.

Thị trường mục tiêu của Vinamilk

Phân khúc thị trường theo sản phẩm

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sữa Việt Nam, thương hiệu Vinamilk hiểu rất rõ nhu cầu của người tiêu dùng.

Thông qua nghiên cứu xu hướng dinh dưỡng thị trường, áp dụng những kiến ​​thức tiên tiến về các sản phẩm sữa từ khắp nơi trên thế giới, Vinamilk hiện là một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam.

thị trường mục tiêu sữa vinamilk
Thị trường mục tiêu của vinamilk

Trong đó có một số sản phẩm góp phần làm nên tên tuổi của Vinamilk như:

  • Sữa bột:

Các hãng nước ngoài chiếm lĩnh thị hiếu người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên dòng sữa bột của Vinamilk vẫn được nhiều khách hàng tin dùng.

  • Sữa nước:

Vinamilk hiện đang cạnh tranh trực tiếp với Campina Việt Nam.

  • Sữa đặc:

Hiện nay, thị trường sữa đặc đang bước vào giai đoạn bão hòa với hàng loạt cái tên quen thuộc như: Sữa Ông Thọ, Ngôi Sao Phương Nam….

  • Sữa đậu nành:

Hiện thị trường đang phát triển nhanh nhưng rất ít thương hiệu tập trung vào sản phẩm này. Người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn và sữa đậu nành không chứa lactose đã giúp thúc đẩy sự phát triển của sữa đậu nành.

Tuy nhiên, chỉ có một số công ty tham gia sản xuất sữa đậu nành, trong khi các công ty lớn trong phân khúc sữa nước và sữa bột có tính cạnh tranh cao. Theo khảo sát của AC Nielsen vào tháng 2/2014, Nhà máy Đường Vinasoy Quảng Ngãi là nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất Việt Nam xét về công suất và thị phần.

Doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu Fami và Vinasoy chiếm 81,5% thị phần, 18,5% thị phần còn lại thuộc về Vinamilk (thương hiệu sữa đậu nành Goldsoy) và Tân Hiệp Phát (thương hiệu Goldsoy) và thị trường một phần của Tân Hiệp Phát với Soy Number One). Sản lượng sữa đậu nành chỉ chiếm 25% tổng lượng sữa tiêu thụ hàng năm, 75% còn lại là sữa tự nấu tại nhà.

  • Thị trường sữa chua:
Thị trường mục tiêu của vinamilk về sữa chua
Thị trường mục tiêu của vinamilk về sữa chua

Ở Việt Nam có hai loại sữa chua là sữa chua ăn và sữa chua uống. Năm 2013, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường sữa chua với 73% thị phần, trong đó sữa chua ăn chiếm 95%. Các nhà sản xuất trong nước với tên tuổi lâu đời và các chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Hai đối thủ của Vinamilk ở phân khúc này là sữa chua Ba Vì và TH Milk tại thị trường phía Bắc.

Thị trường mục tiêu của Vinamilk theo vị trí địa lý

Về chỉ tiêu địa lý, căn cứ vào mật độ dân số và khả năng tiêu thụ sản phẩm, thị trường mục tiêu của Vinamilk chia thành hai đoạn thị trường: thành thị và nông thôn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Case Studies là gì | Chi Tiết Mọi Thứ Về Case Study Mà Bạn Phải Biết

Tỷ lệ dân thành thị chiếm 29,6% tổng dân số cả nước và con số này ngày càng tăng. Do mật độ dân số cao ở khu vực thành thị nên Vinamilk dễ dàng phân phối sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, người dân thành thị có thu nhập cao hơn, quan tâm đến sức khỏe hơn nên thường dùng sữa cho cả gia đình. Họ thường trung thành với sản phẩm sữa đã chọn, đặc biệt là sữa tươi Vinamilk. Hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM đang là miếng bánh béo bở cho nhiều ông lớn trên thị trường.

word image 3265 8
Thị trường mục tiêu của Vinamilk theo vị trí địa lý

Dân số nông thôn chiếm tỷ lệ cao, tới 70,4% dân số cả nước, nhưng mức sống của người dân còn rất thấp, ít cho con uống sữa. Mật độ dân số ở đây thấp hơn so với khu vực thành thị. Thông thường, sản phẩm sữa hộp sẽ được ưa chuộng hơn sữa bột khi phân phối tại thị trường nông thôn.

  • Xét về tiêu thức nhân khẩu học: Căn cứ vào độ tuổi để chia thành các đoạn thị trường khác nhau là trẻ em, người lớn và người già. Có loại sữa dành cho gia đình và có loại dành cho cá nhân.
  • Tiêu chí về hành vi mua của khách hàng: Căn cứ vào tình trạng sức khỏe và lợi ích, tiêu chí phân khúc mua hàng được chia thành nhóm người bình thường, người suy dinh dưỡng và người béo phì, tiểu đường.

>>> Có thể bạn quan tâm: Slogan của Vinamilk

Phân khúc thị trường mục tiêu của Vinamilk theo độ tuổi

Tùy theo từng thời kỳ mà thương hiệu Vinamilk sẽ có những chiến lược phân khúc thị trường khác nhau cho từng sản phẩm. Đặc biệt:

thị trường mục tiêu của vinamilk theo độ tuổi
Thị trường mục tiêu của Vinamilk theo độ tuổi
  • Hiện nay, trẻ em chiếm 25% dân số cả nước và là đối tượng tiêu thụ sữa nước chủ yếu, do đó, Vinamilk đang hướng nhóm khách hàng này sử dụng các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng, tăng chiều cao, điển hình là sữa nước.
  • Dân số trưởng thành (từ 15 đến 59 tuổi) chiếm 66% dân số cả nước, một tỷ lệ khá cao. Đây là nhóm lao động có thu nhập và chi phí do đó là đối tượng quyết định mua hàng, thường quan tâm đến chất lượng sản phẩm và thương hiệu. Đối với nhóm khách hàng trong độ tuổi này, Vinamilk không giới hạn việc phân phối một sản phẩm cụ thể nào.
  • Người cao tuổi: chỉ chiếm 9% dân số, một tỷ lệ khá nhỏ và người lớn tuổi sẽ dùng sữa bột nhiều hơn sữa nước nên đây là nhóm đối tượng tiềm năng trong xu hướng tiêu dùng sữa nước trong nước. lần tới.

Qua những thông tin phân tích về thị trường mục tiêu của Vinamilk ở trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, dù dựa trên yếu tố nào thì cách tiếp cận thị trường mục tiêu tốt nhất của Vinamilk vẫn là phân loại sản phẩm một cách phù hợp nhất.

Như vậy, có thể thấy Vinamilk đã có cách tiếp cận thị trường khá bài bản và có kế hoạch để có thể xây dựng nền tảng thương hiệu như ngày hôm nay. Hi vọng Meey CRM đã mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích về thị trường mục tiêu của Vinamilk.

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

5meoquanlytrienkhaierp

Phần mềm ERP là gì? Các yếu tố cần triển khai ERP cho doanh nghiệp

Bạn đang cân nhắc sử dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp của mình? Hãy cùng tìm hiểu thêm về ERP là gì trong bài viết…

phan mem quan ly ban hang

Tiêu chí đánh giá phần mềm quản lý bán hàng giá rẻ, tiết kiệm và chất lượng

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng giá rẻ mà chất lượng là câu hỏi của rất nhiều chủ shop, doanh nghiệp. Trên thị trường có rất…

phan mem quan ly kho hang

Phần mềm quản lý kho là gì?

Quản lý kho hàng luôn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp, chủ shop đau đầu, từ khâu tính toán cho đến theo dõi hàng tồn kho –…

Phần mềm quản lý báo giá giúp việc báo giá chính xác, nhanh chóng hơn

Phần Mềm Quản Lý Báo Giá | Lợi Ích Tuyệt Vời Mang Lại

Trong mỗi doanh nghiệp, việc quản lý các công đoạn báo giá rất phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Để…

file excel dễ dàng cập nhật thông tin

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bằng excel

Thay vì phải ghi chép thủ công, những giấy tờ chồng chất, khó khăn trong việc quản lý doanh nghiệp thì ngày nay các doanh nghiệp đã ứng…

phần mềm Kiotviet

Review phần mềm quản lý Kiotviet

Phần mềm quản lý kiotviet là phần mềm đang được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Phần mềm tương đối dễ sử dụng và có…