Marketing - bán hàng

Cách Viết Content Cho Người Mới Bắt Đầu | Học Viết Content Hiệu Quả Như Thế Nào?

Bạn là người mới bắt đầu với việc viết content nhưng chưa biết sẽ học từ đâu và công việc đòi hỏi những kỹ năng cần thiết nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về công việc viết content cũng như cách viết content cho người mới bắt đầu qua bài viết dưới đây.

Content là gì?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ content mà mọi người vẫn thường hay sử dụng nhé! Content là các nội dung, thông điệp ý nghĩa hay những thông tin bổ ích được truyền tải tới cộng đồng, xã hội. Các nội dung có thể thuộc nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau, hình thức thể hiện cũng đa dạng như video, báo chí, văn bản, bài hát,…

Content được ứng dụng hiện nay chủ yếu với mục đích là kể một câu chuyện, hay quảng cáo một sản phẩm, dịch vụ nào đó một cách thu hút, hấp dẫn. Có 2 loại content chính hiện nay đó là Content SEO và Content Marketing.

Content là gì?
Content là gì?

Đối với cả 2 hình thức content này đều có điểm chung đó là chứa nội dung, nhưng Content Marketing sẽ có mục đích tiếp thị, quảng cáo sản phẩm và thu hút khách hàng nhằm tạo ra giá trị lợi nhuận và thường được hiển thị dưới dạng: Webpage, Podcast, Infographic,…

Còn với Content SEO yêu cầu cao hơn về kỹ thuật, mặc dù vẫn có mục đích chung là truyền tải thông tin, thông điệp tới người đọc nhưng Content SEO cần ứng dụng các thuật toán để vừa tối ưu hiệu quả trên Google, vừa thu hút người đọc qua phần nội dung cung cấp. Khi đáp ứng đủ những yếu tố đó, bài viết Content SEO mới có thể dễ dàng tiếp cận được tới khách hàng và thu hút họ truy cập vào website.

Học viết content có khó không?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm của thuật ngữ content, vậy việc tự học content marketing có khó không? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay phía dưới đây.

Học viết content có khó không?
Học viết content có khó không?

Việc làm content thực chất là việc đưa ra thông tin, thông điệp về một sự vật, sự việc hay hiện tượng bất kỳ mà ta thường bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Điểm đặc biệt khiến cho content của bạn trở nên nổi bật đó là cách kể chuyện, cách tiếp túc vấn đề và ý nghĩa, thông điệp của câu chuyện bạn muốn truyền tải tới người đọc là gì.

Content sẽ được phân chia thành 3 loại theo mục đích, cụ thể đó là:

Content giải trí

Đối với hình thức content này, bạn sẽ tiếp cận với những khía cạnh vô cùng gần gũi và đời thường. Mục đích của loại content này đó là thu hút người đọc, tạo nên tiếng cười cho mọi người. Để truyền tải content với mục đích giải trí, có rất nhiều phương thức khác nhau như một câu chuyện ngắn, việc chơi chữ, hay những điều hiển nhiên đánh trúng tâm lý của công chúng mục tiêu.

Loại hình content giải trí này sẽ có mục đích chính đó là thu hút được lượt tương tác, lượt tiếp cận và chia sẻ cao, từ đó giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp cũng như hình ảnh tới rộng hơn công chúng mà không mất quá nhiều chi phí.

Content tiện ích

Đây là hình thức content mà doanh nghiệp nên đặc biệt quan tâm cũng như đầu tư một cách nghiêm túc, bởi thông qua nhánh content này, doanh nghiệp cần cung cấp giải pháp giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, loại content này cần đảm bảo có cách truyền tải chuyên nghiệp, uy tín để gia tăng sự tin tưởng cho khách hàng. Bên cạnh đó, chúng cũng cần đề cập trực tiếp tới vấn đề của khách hàng, từ đó đưa ra giải pháp hữu ích cho họ. Nếu làm tốt loại hình content này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nâng cao giá trị và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Phân loại content theo mục đích
Phân loại content theo mục đích

Content cung cấp thông tin

Với loại hình content cung cấp thông tin, bạn sẽ thường được bắt gặp trên các website của doanh nghiệp, đặc biệt là các bài đăng đề cập tới sản phẩm, dịch vụ của họ. Loại hình content này có mục đích truyền tải thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và giải pháp doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ví dụ và phân loại

Để có thể làm tốt nhánh content này, bạn sẽ cần tiếp cận được chi tiết nhu cầu của khách hàng, hiểu được vấn đề của họ. Từ đó xây dựng được content thu hút, đi sâu vào vấn đề của họ để làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Khi đã nắm chắc được các mục đích cụ thể của cách làm content, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận kiến thức qua Internet và dành thời gian tự học content marketing hiệu quả hơn.

Nói tóm lại, việc tự học content marketing thực ra rất dễ dàng nếu bạn nắm vững được cấu trúc cũng như mục đích của việc viết content. Bạn chỉ cần tuân theo cấu trúc, quy định chung và tìm ra cho mình cách tiếp cận khách hàng một cách gần gũi, cung cấp tới họ giải pháp thỏa mãn nhu cầu là bạn đã có thể viết một bài SEO hiệu quả.

>> Xem thêm: Cách Viết Bài Landing Page Hiệu Quả | 9 Cách Viết Bài Landing Page Siêu Thu Hút Người Dùng 

Các bước để học viết content cho người mới bắt đầu

Làm thế nào để có thể nắm được cách viết content cho người mới bắt đầu? Nếu bạn là người mới muốn viết content, hãy cùng theo dõi các bước đưới đây để có thể tự học content marketing hiệu quả nhé!

Các bước để học viết content cho người mới bắt đầu
Các bước để học viết content cho người mới bắt đầu

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu

Trước khi học bất cứ điều gì mới, yếu tố tiên quyết mà bạn cần đặc biệt quan tâm đó là tìm kiếm các tài liệu liên quan tới vấn đề mà bạn đang muốn tiếp cận. Đối với việc tự học content marketing cũng vậy, bạn sẽ khó có thể hiểu và làm content tốt nếu không đọc hay nghiên cứu kỹ tài liệu liên quan.

Hiện nay, có rất nhiều nguồn tài liệu về content đa dạng mà bạn có thể dễ dàng tìm đọc. Bên cạnh những tài liệu truyền thống như sách, báo,… bạn hoàn toàn có thể tham khảo tài liệu từ các fanpage về content hay các video hướng dẫn học content chi tiết trên mạng xã hội.

Ngoài ra, bạn đừng quên nguồn tài liệu khổng lồ nhất đó chính là việc tìm kiếm trên Google. Chỉ cần bạn quyết tâm muốn học và tìm hiểu cách làm content marketing, nhất định bạn sẽ luyện tập thành công và đúc kết cho bản thân những bài học, kinh nghiệm quý giá.

Bước 2: Chuẩn bị lộ trình học

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách viết content cho người mới bắt đầu, bạn cần thiết lập cho mình một lộ trình học content phù hợp với bản thân. Dưới đây là 1 số yếu tố mà bạn có thể tham khảo để thêm vào trong lộ trình tự học của mình:

  • Tìm hiểu tổng quan về việc viết content
  • Vai trò và mục tiêu của việc viết content
  • Các cách để xây dựng content hấp dẫn, thu hút
  • Hình thức content thịnh hành và bạn muốn hướng tới
  • Thực hành viết content

Các nguyên tắc khi tự học content marketing

Sau khi đã nắm được các bước viết content cho người mới bắt đầu, một yếu tố cũng được các bạn muốn theo đuổi viết content quan tâm đó là những nguyên tắc, cách làm content marketing chi tiết. Dưới đây sẽ là 3 nguyên tắc mà nhất định bạn cần nắm chắc nếu muốn tự học content marketing.

Các nguyên tắc khi tự học content marketing
Các nguyên tắc khi tự học content marketing

Kiên trì, sáng tạo, cần cù

Việc tự học content marketing là một quá trình dài và đòi hỏi bạn phải luôn kiên trì, chăm chỉ và nỗ lực trau dồi kiến thức. Việc tự học sẽ khiến bạn mất đi cơ hội được cọ xát hay giao tiếp với mọi người xung quanh, tuy nhiên, đây là cách giúp bạn chủ động trong việc học cũng như quản lý thời gian hợp lý hơn. Đó cũng là yếu tố khiến bạn dễ nản trí trong quá trình học, những lúc ấy, bạn hãy cố gắng, nỗ lực kiên trì với con đường của mình.

Ngoài ra, việc làm content cũng cần tới khả năng sáng tạo. Sáng tạo ở đây bạn hoàn toàn có thể trau dồi, luyện tập. Không nhất thiết bạn phải tìm ra những điều hoàn toàn mới lạ, sáng tạo từ những khuôn khổ, những thứ đã có sẵn cũng là một cách sáng tạo hiệu quả.

Học có định hướng, lộ trình rõ ràng

Đối với người mới, nhất là việc tự học, sẽ không có ai kiểm soát hay nhắc nhở bạn trong việc học tập và rèn luyện. Do đó, bạn cần lên định hướng và lộ trình học tập một cách rõ ràng, đừng học một cách bộc phát bởi điều đó sẽ khiến mọi kiến thức mà bạn học được trở nên lộn xộn và không có quy cách rõ ràng, cụ thể.

Không bỏ cuộc

Dù bạn tự học hay học tập tại các trung tâm, khóa học thì suy nghĩ không được bỏ cuộc luôn là yếu tố tiên quyết mà bạn cần duy trì trong tư duy của mình. Tất nhiên trong quá trình học, bạn không thể tránh được những khó khăn, bế tắc mà bạn khó có thể tự giải quyết được, lúc ấy hãy chủ động tìm tới những người có kinh nghiệm về việc viết content để nhờ họ chia sẻ kinh nghiệm và lấy lại động lực cho mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Tại sao nên sử dụng ví ShopeePay? Cách liên kết ShopeePay

Việc thành công hay thất bại của một người chính là nhờ sức bền, sự kiên trì của chính bản thân họ. Hãy cố gắng từng ngày tốt hơn bản thân của ngày hôm qua, nhất định bạn sẽ có thể viết được những bài content hoàn chỉnh, hiệu quả.

Áp dụng 3 quy tắc trên, chúng tôi tin chắc bạn sẽ hoàn toàn có thể tự tin và khẳng định bản thân trong công việc này.

Hướng dẫn tự học content marketing

Nếu bạn đang đi tìm câu trả lời cho việc làm thế nào để có thể tự học content marketing hiệu quả, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo được kiến thức bài bản cho việc viết content, bài viết này chính là dành cho bạn. Dưới đây là tổng hợp những bước cụ thể mà bạn có thể bắt tay vào việc học content marketing ngay hôm nay.

Hướng dẫn tự học content marketing
Hướng dẫn tự học content marketing

Tìm hiểu các dạng của content marketing

Cũng như các công việc khác, trước khi bạn muốn tìm hiểu hay làm chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó, bạn cần định hình được các dạng, hình thức để có thể truyền tải được content thu hút, ấn tượng. Content marketing sẽ được hiển thị dưới nhiều dạng khác nhau như blog, social media, email, video,…

Hãy tìm hiểu kỹ càng về ưu nhược điểm cũng như cách vận dụng các loại hình content này để tối ưu hiệu quả làm marketing của bạn.

>> Xem thêm: Affiliate Marketing Là Gì? 10 Cách Ứng Dụng Affiliate Marketing Kiếm Tiền Cho Người Mới

Tìm hiểu công việc hàng ngày của một người làm content marketing

Là việc quan trọng nhưng đa phần bạn thường hay bỏ quên đó là tìm hiểu kỹ về công việc của mình trước khi bắt đầu bước vào làm. Là một content marketing, bạn sẽ cần hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu, hiểu rõ được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để từ đó cung cấp tới khách hàng những giải pháp có ích.

Khi đã nắm rõ được công việc hàng ngày của một content marketing, bạn hãy lên bản kế hoạch chi tiết về những gì mình cần học, những kiến thức nào bản thân cần trang bị để phù hợp với công việc này.

Đọc các tài liệu có nguồn uy tín

Lời khuyên hữu ích nhất dành cho bạn đó là lựa chọn nguồn tài liệu có nguồn gốc uy tín trong ngành. Quả thực, đối với việc tự học marketing, việc tìm tài liệu khá quan trọng, bởi chúng sẽ là nền tảng giúp bạn phát triển tư duy làm content marketing. Do đó, hãy nghiên cứu thật kỹ càng các tài liệu để đưa ra quyết định mua hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Tìm kiếm tài liệu có nguồn uy tín
Tìm kiếm tài liệu có nguồn uy tín

Đọc và viết theo chủ đề rõ ràng

Không chỉ dừng lại ở việc đọc, bạn còn cần thực hành và trực tiếp luyện viết những bài content hoàn chỉnh. Hãy tìm kiếm cho mình những từ khóa hay chủ đề cụ thể, sau đó tiến hành viết để nâng cao kỹ năng viết, tư duy sáng tạo của bản thân bạn nhé.

Sửa lỗi dùng câu, lỗi viết tay, lỗi chính tả

Khi đã hoàn thiện bài viết, đừng quên đọc lại bài và kiểm tra lại những lỗi dùng câu, lỗi chính tả cơ bản để có được một bài content hoàn thiện, chuyên nghiệp. Cứ mỗi lần luyện tập và tự sửa những lỗi sai đó, bạn sẽ nâng cao dần kỹ năng viết của bản thân lên mỗi ngày.

Tổng hợp kinh nghiệm cho người mới tự học viết content cho người mới bắt đầu

Nếu là những người mới bắt đầu với việc viết content, đặc biệt là tự học content marketing, bạn đặc biệt cần tìm đọc những bài viết chia sẻ kinh nghiệm. Bởi đây sẽ là nguồn tài liệu quý giá mà người trong nghề trước chia sẻ tới cho bạn. Sau đây sẽ là một số kinh nghiệp mà chúng tôi đã tổng hợp được mà bạn có thể tham khảo để nâng cao kỹ năng viết content hơn.

Kinh nghiệm cho người mới tự học viết content
Kinh nghiệm cho người mới tự học viết content

Bố cục bài viết rõ ràng, chuẩn SEO

Có một sự thật đó là những yêu cầu viết Content SEO thì việc viết theo những từ khóa, yếu tố “chuẩn” SEO mà mọi người vẫn thường đề cập lại không phải là thứ mà Google ưu tiên. Tuy nhiên, đối với một Copy Writer mới vào bắt đầu và cùng với nhu cầu rất lớn của thị trường, bạn nên học cách viết bài chuẩn SEO.

Tất nhiên bạn nên đi theo một tiêu chuẩn chung, có bộ cục rõ ràng, chuẩn SEO nhưng đừng quá gò mình vào khuôn khổ. Hãy cứ thoải mái sáng tạo dựa trên những quy chuẩn bố cục cố định, bạn viết của bạn sẽ trở nên hiệu quả và hấp dẫn hơn.

Tiêu đề và mô tả phải xúc tích, phù hợp, đủ ý

Tiêu đề được xem như là yếu tố then chốt giúp bạn tạo nên một bài viết thành công, hiệu qảu. Một bài viết tốt nhưng nếu tiêu đề không tốt thì rất khó để thu hút cũng như giữ chân người đọc được.

Sau khi đưa ra được tiêu đề hấp dẫn, bạn đừng quên viết đoạn mô tả làm sao để người đọc sẽ lựa chọn đọc bài viết của bạn. Phần mô tả bạn nên đi thẳng vào nội dung mà bài viết sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng, hay đôi khi có thể là một đoạn mô tả tạo sự tò mò cho người đọc thích thú hơn với bài viết của bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phân tích Kênh phân phối của Vinamilk

Hình ảnh chất lượng

Không chỉ cần trau truốt về phần nội dung, bạn cũng nên đặc biệt lưu ý tới chất lượng của hình ảnh trong bài viết. Bởi đây sẽ là yếu tố giúp người đọc cảm thấy ấn tượng trong bài viết của bạn. Đặc biệt là đối với những bài viết dài, hình ảnh đẹp sẽ giúp giữ chân người đọc một cách hiệu quả.

Một lưu ý nữa trong việc lựa chọn hình ảnh cho bài viết, bạn cần thêm vào những hình ảnh liên quan tới nội dung bài viết, truyền tải được thông điệp mà bài viết muốn truyền tải.

Sử dụng các từ ngữ gần gũi, phổ thông

Bạn nên sử dụng các từ đơn giản và phổ thông để nhiều người có thể tiếp cận được với bài viết của bạn, tránh sử dụng câu từ phức tạp dẫn đến khó hiểu cho người đọc. Sử dụng câu từ gần gũi, nội dung xúc tích sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp tới người đọc dễ và nhanh hơn.

Câu văn phải đủ ý, không dài dòng

Tuy cần sử dụng câu từ ngắn gọn, xúc tích nhưng bạn vẫn cần đảm bảo câu văn đúng cấu trúc, nội dung đủ để truyền đạt tới người đọc. Đối với việc viết content, hãy tránh xa việc lan man, dài dòng vì điều này có thể sẽ gây khó chịu cho người đọc.

Lưu ý khi viết content cho người mới bắt đầu

Dưới đây là những lưu ý mà các bạn mới bắt đầu nên đặc biệt quan tâm khi viết content.

Lưu ý khi viết content
Lưu ý khi viết content

Các bài dài sẽ được đánh giá cao hơn

Một bài content cung cấp chi tiết các thông tin, đào sâu vào vấn đề sẽ thường được đề cao và ưu tiên trên top tìm kiếm. Tuy nhiên, dài không có nghĩa là lan man, mà thay vào đó bạn hãy tập trung vào vấn đề, viết thật sâu để có thể thu hút được người đọc.

Không phóng đại sự thật

Khi chọn lọc thông tin để đọc, khách hàng sẽ thường để ý tới những yếu tố, thông tin mà bạn cung cấp có chính xác hay không. Do đó, tuyệt đối đừng lựa chọn cách phóng đại sự thật, hay cố gắng dìm những sản phẩm, dịch vụ khác để đề cao sản phẩm của doanh nghiệp mình lên. Điều đó sẽ làm giảm sự tin tưởng và thiện cảm của người đọc khi tiếp cận với bài viết của bạn.

Cô đọng ý và kiểm tra lại bài viết

Một bài viết cô đọng, xúc tích và đi sâu vào vấn đề sẽ cần song hành với yếu tố chỉn chu, cẩn thận của bài viết. Vì vậy, sau khi viết bài xong hãy kiểm tra thật kỹ lại những lỗi cơ bản như lỗi chính tả, cấu trúc câu sai,… để đem tới trải nghiệm tốt nhất cho người đọc bạn nhé!

Không copy, sao chép nội dung quá nhiều

Tất nhiên trong quá trình viết bài, yếu tố sáng tạo hoàn toàn bạn có thể ứng dụng trong việc tham khảo từ những nguồn thông tin, dữ liệu khác. Tuy nhiên, đừng copy hay sao chép chúng hoàn toàn, mà hãy biến chúng thành kiến thức, giọng văn của mình để có thể tiếp cận được người đọc dễ dàng hơn.

Tìm việc làm viết content marketing tại đâu?

Khi đã trang bị đầy đủ kiến thức cho bản thân và sẵn sàng trải nghiệm với môi trường làm việc chuyên nghiệp, dưới đây sẽ là những trang web tuyển dụng content mà bạn có thể tham khảo.

Tìm việc làm viết content marketing tại đâu?
Tìm việc làm viết content marketing tại đâu?

Top CV

Không chỉ riêng các việc làm về content, Top CV là nơi bạn có thể dễ dàng tìm kiếm với rất nhiều lựa chọn từ phía các công ty tuyển dụng. Ưu điểm của Top CV đó là bạn hoàn toàn có thể tạo CV online, chuyên nghiệp để có thể dễ dàng thu hút các nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, Top CV còn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa những gợi ý việc làm phù hợp với định hướng làm việc của bạn.

Top list

Đối với Top list, bạn sẽ có rất nhiều công việc liên quan tới viết content với nhuận bút khá cao. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ những công việc đơn giản và nâng cấp dần lên những bài có yêu cầu cao hơn.

Các website tuyển dụng khác

Ngoài Top CV và Top list cũng có rất nhiều website khác mà bạn có thể tham khảo như Blog Radio, Blog An Choi,… với nhuận bút tương đối ổn.

Bài viết trên đã cung cấp chi tiết tới bạn các thông tin liên quan tới content và hướng dẫn cách viết content cho người mới bắt đầu cũng như tự học content marketing sao cho hiệu quả. Hy vọng bài viết của website crm dành cho bất động sản hữu ích tới bạn và chúc bạn thành công trong tương lai!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

Top 5 phần mềm quản lý chung cư miễn phí tốt nhất

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Chung Cư Miễn Phí

Với quỹ đất bị hạn chế và tiện ích công trình mang lại, số lượng chung cư tại các thành phố lớn mọc lên càng nhiều. Việc quản…

Phần mềm quản lý hợp đồng 1Office cho doanh nghiệp

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Hợp Đồng Cho Doanh Nghiệp

Việc quản lý hợp đồng luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp cần chú ý trong hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay, những phần mềm…

word image 3975 3 1

TOP 3 phần mềm quản lý hộ tịch hiệu quả nhất

Mỗi phần mềm quản lý hộ tịch sẽ có những đặc thù riêng. Vì vậy, bạn hãy cùng CRM Khám phá top 3 phần mềm quản lý hộ…

quan ly du an phan mem

Quản lý dự án phần mềm là gì? Quy trình thực hiện như thế nào?

Thuật ngữ quản lý dự án phần mềm đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Trước tác động của sự thay đổi của nền kinh…

Top 8 Phần Mềm Email Marketing đột phá xu hướng năm 2022

Top 8 Phần Mềm Email Marketing Đột Phá Xu Hướng #1 2022

Có thể đánh giá phần mềm Email Marketing đột phá xu hướng chính là công cụ phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Theo đó, đây là…

fulfillment phan mem quan ly kho

Fulfillment phần mềm quản lý kho hiệu quả

Hiện nay fulfillment phần mềm quản lý kho đã xuất hiện để giúp các doanh nghiệp dễ dàng xử lý các vấn đề kho bãi. Để hiểu thêm…