Marketing - bán hàng

Content Freelancer Là Gì? Các Dạng Và Sự Phát Triển Của Nghề Content Freelancer

Content freelancer được đánh giá là một trong những nghề hót nhất trong giới trẻ. Đây là công việc đòi hỏi kỹ năng viết lách, truyền đạt ngôn ngữ tốt có thể giúp bạn đạt được mức thu nhập đáng mơ ước. Cùng khám phá Content freelancer là gì và lộ trình thăng tiến của nghề ra sao dưới góc nhìn của chuyên gia đến từ Sunoffice dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp nhé.

Content freelancer là gì? Các dạng và sự phát triển của nghề Content freelancer
Content freelancer là gì? Các dạng và sự phát triển của nghề Content freelancer

Content Freelancer là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà nghề Content freelancer được nhiều người theo đuổi và đam mê. Đây được xem là công việc phù hợp với mong muốn của nhiều người. Vậy Content freelancer là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản cụm từ Content Freelancer – Freelancer viết content thực chất là một Content Writer. Đó chính xác là những người có khả năng viết lách, khai thác nội dung và diễn giải dưới dạng văn bản tới người đọc, người xem. 

Công việc của một Content freelancer là gì thì đều có thể làm việc cho các công ty, doanh nghiệp nhưng không có sự ràng buộc nào về mặt thời gian, không gian, địa điểm hay hình thức làm việc. Chỉ cần bạn đáp ứng deadline về số lượng bài viết và thời gian giao bài trong ngày cho người thuê bạn.

Content Freelancer có cách hiểu cơ bản là những người viết content một cách  tự do, không lệ thuộc vào quy định cụ thể của một đơn vị nào. Cùng một lúc bạn có thể viết cho nhiều đơn vị khác nhau với nhiều chủ đề và mức thu nhập khác nhau.

Thông thường, Content freelancer là gì thì họ sẽ là người trực tiép nhận các dự án chuyên về viết các bài xã luận, quảng cáo, bài giới thiệu cho các mạng xã hội, diễn đàn thương mại, website và blog trực tuyến hay các bài giới thiệu sản phẩm, kiến thức… Content Freelancer là người có thể nhận cùng lúc nhiều khách hàng khác nhau mà không có giới hạn hay hạn chế nào cả. 

Bất kỳ ai ở bất kỳ độ tuổi, công việc hay vị trí nào cũng đều có thể trở thành một Content freelancer chuyên nghiệp. 

Theo đó, Content Freelancer thực ra vẫn là công việc đi làm thuê cho người khác và nhận tiền lương hàng tháng với các dự án mà bạn đã hoàn thành theo đúng yêu cầu và số lượng đã cam kết từ trước. Tuy nhiên, công việc này được làm trong một môi trường thoải mái, không câu nệ quy tắc và không có nhiều áp lực công việc nên được nhiều người lựa chọn. 

Content Freelancer là gì?
Content Freelancer là gì?

Đặc biệt là các bạn trẻ thích viết lách, có khả năng giao tiếp tốt và có nhiều thời gian rảnh trong ngày. Hiện tại, theo thống kê đây đang là một trong những cách kiếm tiền tại nhà đang ngày càng thu hút giới trẻ Việt Nam trong thời gian qua.

Đọc lại bài viết sau đây nếu bạn chưa rõ freelancer là gì nhé: Freelancer là gì?

Mức thu nhập content freelancer

Bởi vì giá trị bài viết khác nhau, số lượng bài cũng không cố định, doanh nghiệp cũng không quy trình nên việc tìm hiểu tổng mức thu nhập Content freelancer là gì là điều không dễ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Tổng hợp cách tăng follow Instagram miễn phí tốt nhất

Chúng ta hoàn toàn không thể xác định mức thu nhập cụ thể từ công việc Freelancer Content của một người. Bởi đơn giản viết Content cũng có nhiều dạng bài khác nhau, người thuê có nhu cầu, hình thức bài viết,…nội dung hay chất lượng tương đương với giá tiền khác nhau. 

Hiện tại, Việt Nam đang tồn tại và phổ biến một số loại thu nhập Content freelancer là gì phổ biến gồm:

  • Content dạng bài viết tổng hợp: Khi bạn đảm nhận công việc này thì bạn sẽ tham khảo ý tưởng từ nhiều nguồn trên mạng internet. Sau đó, bạn theo cách hiểu của bản thân thì bạn sẽ tự mình chỉnh sửa câu chữ bằng văn phong của mình. Mức giá cho bài viết loại tổng hợp này rơi vào khoảng 20-100k/bài tùy số lượng chữ trong bài và chủ đề bài viết khó hay dễ. Tùy theo khối lượng từ (400-1200 từ trong 1 bài viết) và các yêu cầu khác (chèn ảnh, chèn link, chuẩn SEO,…). Bạn có thể viết bài hoặc chèn hình ảnh, chỉnh sửa hình ảnh và có đăng bài thì giá tiền dạng này sẽ cao hơn một chút. 
  • Content Unique: Đây là dạng bài Content mà bản thân bạn sẽ là người tự viết từ A đến Z,. Mọi câu chữ trong bài hoàn toàn mới và bài này đòi hỏi kiến thức và khả năng cao hơn ở người viết. Không phải ai cũng đủ kiến thức và trình độ để viết dạng này nên tính cạnh tranh thấp hơn nhưng mức giá cho bài viết cũng cao hơn nhiều so với bài tổng hợp. Mức giá trung bình cho loại Content này là khoảng 80-150k/bài tùy vào số lượng từ  trong bài viết và chủ đề bài viết đang hướng đến Với những người viết tốt sẽ có thu nhập cao hơn khoảng 300-500k/bài nên thu nhập của người đảm nhận công việc này khá cao so với các dạng Content freelancer là gì còn lại.
Mức thu nhập content freelancer
Mức thu nhập content freelancer
  • Content Spin: Dạng bài viết này thì bạn có thể hiểu nôm na bài viết này có nội dung hoàn toàn như copy 100%. Sau đó bạn chỉ cần dùng phần mềm xào nấu lại cho khác đi so với bản gốc. Giá trị cho một bài viết này đối với người đọc khá thấp. Người thuê bạn viết bài dạng này chỉ trả ở mức trong khoảng 5-15k/bài tùy vào số lượng từ trong bài viết ngắn hay dài.

Như vậy, với các dạng bài Content freelancer là gì trên đây thì tính trung bình mỗi tháng người làm content fulltime có thu nhập khoảng 6 – 10 triệu đồng. Thậm chí với người có chuyên môn và có kỹ năng viết nhanh thì có thể cao hơn rất nhiều so với mức đó. Công việc này dành cho Partime như sinh viên làm thêm khi rảnh rỗi thì khoảng 2-4 triệu đồng/tháng không yêu cầu kinh nghiệm, thời gian, không gian hay các quy tắc áp lực khác. Đây thực sự là công việc tự do mà bất kỳ ai cũng có thể đam mê và yêu thích nếu có khả năng. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  16+ Mẫu Email Marketing Hiệu Quả Nhất 2022

Các dạng content freelancer

Nhằm giúp các bạn hiểu chính xác Content freelancer là gì thì các bạn có thể tham khảo thêm các dạng content cơ bản dưới đây. Đây sẽ là dạng bài mà bất kỳ ai đảm nhận công việc này đều phải trải qua 1 lần trong đời.

Content dạng tổng hợp

Nhắc đến bài tổng hợp là nhắc đến việc mà người viết muốn tạo ra bài viết thì chắc chắn phải tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Thông tin trong bài viết được chỉnh sửa theo văn phong của chủ nhân sau khi đã được copy từ các nguồn trên mạng. 

Đó có thể là bài viết về bất kỳ chủ đề nào mà người thuê bạn yêu cầu. Bạn không cần quá am hiểu về chủ đề đó. Chỉ cần bạn có khả năng viết lách, biết dùng từ, biết biên tập thì chắc chắn đây sẽ là dạng bài viết mà bạn yêu thích. Thời gian để cho ra đời một bài viết này không quá lâu, tùy thuộc vào khả năng đánh máy, tư duy và chỉnh sửa của bạn. 

Content Unique

Dạng này này dù bạn chưa hề biết Content freelancer là gì thì cụm từ unique đã giúp bạn hình dung ra dạng bài này. Bài này có độ mới hoàn toàn. Thông tin do người viết tự sáng tạo, không copy từ bất kỳ nguồn nào.

Những thông tin mà người viết cung cấp ở đây hoàn toàn từ kiến thức của bản thân họ. Vì thế, tốc độ viết cũng không quá cao, giá thành mà người thuê bài viết dạng này trả cho tác giả cũng cao. Bởi vậy, tỷ lệ cạnh tranh dạng bài này không quá cao. 

Các dạng content freelancer
Các dạng content freelancer

Content Spin

Nếu bạn đang tìm hiểu Content freelancer là gì thì chắc chắn không thể bỏ qua được dạng bài Spin. Đây là dạng viết bài nhanh và đơn giản nhất. Không yêu cầu chất lượng mà chủ yếu cho bài số lượng nhiều.

Những người thuê bài viết bài dạng này không trả tiền quá cao, giá chỉ từ  5 – 15k/bài tùy vào số lượng chữ. Công cụ sẽ giúp bạn copy toàn bộ thông tin sau đó xáo trộn lại cho khác với bản chính.

Chỉ có những đơn vị chuyên nghiệp mới biết cách để sử dụng công cụ viết bài spin rất nhanh. Nếu biết cách, thu nhập từ bài spin này cũng được đánh giá là không hề thấp. 

Các mức độ phát triển đối với nghề Freelance Content

Sau khi tìm hiểu chính xác định nghĩa Content freelancer là gì, các dạng và mức thu nhập thì dưới đây là lộ trình phát triển của công việc này. Nếu bạn đang quan tâm thì chắc chắn không thể bỏ qua được nghề này:

Trở thành Agency Freelancer Content

Khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm trong nghề nhiều năm với nhiều dạng bài và quan hệ với các doanh nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể lập một team viết content và tự kiếm khách hàng cho riêng mình.

Đây cũng là nơi để bạn tự đào tạo nhân viên theo Guideline cụ thể và chi tiết. Theo hướng đi này bạn sẽ tạo ra cho mình thu nhập thụ động đều đặn bằng cách nếu deal được các deal lớn theo năm với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể phát triển cả mảng Designer để chuyên nghiệp cả mảng Content ảnh, video, infographic, ebook, tài liệu,…để có được chỗ đứng vững chắc  trong nghề Content freelancer là gì.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  6 Cách Viết Content Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả #1 2022
Các mức độ phát triển đối với nghề Freelance Content
Các mức độ phát triển đối với nghề Freelance Content

Trở thành SEOer (Cá nhân hoặc theo team)

Sau khi đã am hiểu bài viết chuẩn Seo là như thế nào thì người làm Content trở thành một SEOer thì sẽ có lợi thế rất lớn trong việc đưa từ khóa lên top. Đây là một mảng khá lớn và có rất nhiều công việc để bạn tham gia, nếu bạn chỉ làm cá nhân thì bạn chỉ có thể đảm nhận vị trí Content chuẩn SEO. 

Tốt nhất, bạn không nên đi quá sâu vào nghề SEO vì có thể làm cho bạn loạn và không thể phát triển nghề nghiệp của bản thân. Tốt nhất, bạn lập team và quy mô, cần học thêm các kỹ năng, tìm hiểu các thuật toán, quy trình thực hiện,…để trở thành một SEOR chính hiệu. 

Kinh Doanh

Các chuyên gia khẳng định dù Content freelancer là gì thì Content cũng đang chiếm tỷ lệ hơn 50% khả năng thành công của Marketing. Bởi đây không đơn giản là chữ đọc mà còn là thông tin tiếp thị trực tiếp tới khách hàng. 

Một người làm Content giỏi nếu kết hợp làm công việc kinh doanh sẽ có rất nhiều lợi thế như: Tự xây dựng Content bán hàng trên đa kênh, tận dụng được các kênh SEO website, tận dụng profile để bán hàng, kéo traffic…rất tốt và hiệu quả. 

Trở thành Blogger

Bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra một blogger nếu bạn có khả năng viết lách và truyền đạt thông tin. Tạo ra một Blog, viết mọi thứ, chia sẻ nhiều giá trị, kinh nghiệm từ bất cứ thứ gì trong cuộc sống, cuộc đời, sự nghiệp mà bản thân bạn là người đã trải qua.

Trở thành Blogger
Trở thành Blogger

Bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền ngay trên Blog bằng cách: Nhận PR cho các nhãn hàng, mở khóa học content, bán khóa học, đặt banner, đặt adsense, bài guest post… Nếu làm blogger đúng cách và giỏi và đúng hướng thì thu nhập vài chục triệu là chuyện đơn giản.

Đào tạo Content

Mặc dù là hướng phát triên cơ bản nhưng khi bạn trở thành người đào tạo viết Content. Bạn cần trau dồi và học hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức nhất. Bạn cần giỏi để đào tạo và hướng dẫn người khác viết.

Vì thế, để có thể giúp người đọc tin tưởng thì bạn cần viết bài viết chuyên môn có giá trị. Ví dụ, đọc xong bài viết thì họ sẽ được Content chuẩn SEO, cải thiện kỹ năng viết, cải thiện tư duy,… 

Chưa kể, bản thân bạn cần chuẩn bị một profile thực sự ấn tượng, thường xuyên xuất hiện và chia sẻ nhiều giá trị đến cho cộng đồng để tăng uy tín cho bản thân với người khác. Đó là cách để tăng thêm nguồn thu nhập cho bản thân.

Đào tạo Content
Đào tạo Content

Nhìn chung, bài viết trên của website phần mềm quản lý bđs miễn phí đã chia sẻ đến các bạn thông tin về Content freelancer là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly tai chinh

Top 10 Phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân tốt nhất nên có trong điện thoại

Phần mềm quản lý chi tiêu được phát triển nhằm cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, giúp người dùng hình thành thói quen ghi chép, theo…

Phần mềm quản lý kho miễn phí

TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí là điều quan trọng và cần thiết bởi quản lý kho là công việc vô cùng quan trọng trong…

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…

phan mem quan ly nha thuoc

Top 10 phần mềm quản lý nhà thuốc tốt nhất hiện nay

Các nhà thuốc lớn này đều áp dụng giải pháp công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả bán hàng và quản lý. Nếu bạn cũng đang tìm…

crm khach nganh

TOP các phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản

Phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản là công cụ doanh nghiệp cần có trong hành trình số hóa để nhanh chóng đạt được lợi thế…

phan mem quan ly cam do

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Cầm Đồ Uy Tín Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Để quản lý tiệm cầm đồ hiệu quả, việc sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ là không thể thiếu giúp cho các ông chủ quản lý…