Marketing - bán hàng

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Cách kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm

Vì vậy, hiểu rõ về chu kỳ sống của sản phẩm gần như là điều kiện tất yếu mà doanh nghiệp nào cũng cần trang bị nếu muốn doanh nghiệp mình phát triển bền vững. Vậy chu kỳ sống sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống sống của sản phẩm bao gồm bao nhiêu giai đoạn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

word image 3491 1
Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là chu kỳ sống của sản phẩm) là khoảng thời gian từ khi một sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng cho đến khi nó biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Chu kỳ sống của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, trưởng thành và suy thoái.

Không chỉ vậy, chu kỳ sống của sản phẩm còn thể hiện chỉ số tương tác giữa khách hàng và sản phẩm trong một khoảng thời gian cụ thể kể từ khi chính thức lên kệ (số lượt truy cập, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ bán hàng, tỷ lệ cạnh tranh….).

Chu kỳ sống của sản phẩm được các nhà tiếp thị sử dụng để xác định thời điểm của các chiến lược quảng cáo, định giá, mở rộng thị trường sản phẩm mới, thiết kế lại bao bì, v.v. Chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý chu kỳ sống của sản phẩm.

Các giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm

Chu kỳ sống của một sản phẩm thường được chia thành 4 giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, chín muồi và suy thoái.

chu ky song cua san pham
Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm

Chu kỳ sống sống của sản phẩm hoạt động như thế nào?

Các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ sống của một sản phẩm quyết định cách nó được tiếp thị cho người tiêu dùng. Việc giới thiệu thành công một sản phẩm ra thị trường sẽ làm tăng nhu cầu và mức độ phổ biến, đẩy các sản phẩm cũ ra khỏi thị trường.

Khi sản phẩm mới được thiết lập, các nỗ lực tiếp thị sẽ giảm và các chi phí tiếp thị và sản xuất liên quan cũng giảm. Khi một sản phẩm chuyển từ trạng thái trưởng thành sang suy giảm, nhu cầu giảm dần và sản phẩm có thể bị loại bỏ khỏi thị trường, có thể được thay thế bằng một sản phẩm mới hơn.

Giới thiệu và phát triển thị trường

chu ky song cua san pham
Giới thiệu và phát triển thị trường

Giai đoạn này liên quan đến việc phát triển một chiến lược thị trường, thường thông qua đầu tư vào quảng cáo và tiếp thị để làm cho người tiêu dùng biết đến thương hiệu, sản phẩm và lợi ích của nó.

Ở giai đoạn này, doanh số bán hàng có xu hướng chậm lại khi nhu cầu được tạo ra. Quá trình này có thể mất thời gian để hoàn thành, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của sản phẩm, mức độ mới và sáng tạo của sản phẩm, cách sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng và liệu có bất kỳ sự cạnh tranh nào hay không. trên thị trường hay không.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Mục tiêu marketing là gì? Cách xác định và triển khai

Phát triển các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng có nhiều khả năng thành công hơn, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy sản phẩm có thể thất bại vào thời điểm này, nghĩa là không bao giờ đạt đến giai đoạn hai. Vì lý do này, nhiều công ty thích đi theo bước chân của người tiên phong đổi mới, cải tiến sản phẩm hiện có và phát hành phiên bản của riêng họ.

Tăng trưởng mạnh mẽ

chu ky song cua san pham 1
Tăng trưởng mạnh mẽ

Nếu một sản phẩm định hướng thành công thông qua việc giới thiệu ra thị trường, nó đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ sống. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đã thúc đẩy sản xuất gia tăng và sản phẩm trở nên phổ biến rộng rãi hơn. Định giá sản phẩm và tính sẵn có của thị trường trở thành những yếu tố chính để tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng.

Tại thời điểm này, các đối thủ cạnh tranh có thể tham gia thị trường với các phiên bản sản phẩm của riêng họ, có thể là bản sao trực tiếp hoặc với một số cải tiến. Xây dựng thương hiệu trở nên quan trọng để duy trì vị thế của bạn trên thị trường khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khác.

>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing tổng thể

Giai đoạn trưởng thành

Đây là giai đoạn mang lại nhiều lợi nhuận nhất, trong khi chi phí sản xuất và tiếp thị giảm. Tại thời điểm này, sự bão hòa thị trường bắt đầu. Nhiều người tiêu dùng bây giờ sẽ mua sản phẩm và các đối thủ cạnh tranh sẽ được thành lập, có nghĩa là việc xây dựng thương hiệu, định giá và sự khác biệt của sản phẩm sẽ càng trở nên quan trọng hơn để duy trì thị phần.

Các nhà bán lẻ sẽ không tìm cách quảng bá sản phẩm của bạn như họ có thể đã làm trong giai đoạn một, mà thay vào đó họ sẽ trở thành những người dự trữ hàng và nhận đơn đặt hàng.

Suy thoái thị trường

chu ky song cua san pham 2
Suy thoái thị trường

Cuối cùng, khi sự cạnh tranh tiếp tục gia tăng, với việc các công ty khác đang tìm cách bắt chước thành công của bạn bằng các tính năng sản phẩm bổ sung hoặc giá thấp hơn, chu kỳ sống của sản phẩm do đó sẽ giảm dần.

Nhiều công ty sẽ bắt đầu chuyển sang các dự án kinh doanh khác nhau khi thị trường bão hòa có nghĩa là nó không còn sinh lãi nữa. Tất nhiên, một số công ty sẽ sống sót sau sự suy giảm và có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm, nhưng sản xuất có thể sẽ ở quy mô nhỏ hơn, giá cả và tỷ suất lợi nhuận có thể bị suy giảm.

Người tiêu dùng cũng có thể quay lưng lại với một sản phẩm để ủng hộ một sản phẩm thay thế mới, mặc dù điều này có thể đảo ngược trong một số trường hợp khi phong cách và thời trang trở lại phổ biến. tạo ra sự quan tâm đến một sản phẩm cũ hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) là gì?

Chiến lược chu kỳ sống của sản phẩm

Trong giai đoạn Giới thiệu, sản phẩm được tung ra và doanh nghiệp muốn có chỗ đứng bằng cách:

  • Tạo nhận thức và dùng thử sản phẩm
  • Xây dựng thương hiệu và đảm bảo với thị trường về chất lượng của sản phẩm mới.
  • Chính sách giá thâm nhập – đặt giá ban đầu thấp để gia nhập thị trường, mặc dù ít có sự cạnh tranh nhưng giá ban đầu có thể cao để bù đắp chi phí phát triển.
  • Lựa chọn mô hình phân phối để đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Quảng bá sản phẩm thông qua nhắm mục tiêu các nhóm đối tượng cụ thể như diễn đàn trực tuyến.
    chu ky song cua san pham 3
    Chiến lược chu kỳ sống của sản phẩm: Doanh nghiệp cần làm gì qua chu kỳ sống số.

Sau khi Giới thiệu thành công sẽ đến giai đoạn Tăng trưởng. Điều này sẽ đưa giai đoạn phát triển đầu tiên lên một cấp độ khác bằng cách:

  • Việc duy trì chất lượng của sản phẩm và thêm bất kỳ dịch vụ hoặc hỗ trợ bổ sung nào trở nên rõ ràng trong quá trình triển khai.
  • Giữ giá ở mức tốt để duy trì tăng trưởng doanh số.
  • Tăng cường phân phối và tìm những cách mới, nhanh hơn để đưa sản phẩm lên kệ.
  • Các chiến dịch tiếp thị nhắm đến đối tượng rộng hơn và tăng thị phần cho sản phẩm.​
    chu ky song cua san pham 4
    Các chiến dịch tiếp thị nhắm đến đối tượng rộng hơn và tăng thị phần cho sản phẩm.

Với sự tăng trưởng đã thiết lập, trưởng thành là giai đoạn tiếp theo của chu kỳ sống. Các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này bằng cách:

  • Việc bổ sung các tính năng giúp sản phẩm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi khi tham gia thị trường.
  • Giảm giá để chống cạnh tranh.
  • Sửa đổi các kênh phân phối và sử dụng các biện pháp khuyến khích để khuyến khích các cửa hàng dự trữ các sản phẩm gốc có lợi cho những người mới đến.
  • Khuyến mãi mới có ý nghĩa thể hiện sự khác biệt giữa các sản phẩm.

Khi thời kỳ suy thoái xảy ra, doanh nghiệp sẽ xem xét:

  • Giữ sản phẩm trên thị trường nhưng thêm hoặc loại bỏ các tính năng hoặc tìm cách sử dụng mới cho sản phẩm.
  • Giảm chi phí và sản xuất và chỉ giữ nó cho một phân khúc thích hợp của thị trường.
  • Ngừng sản phẩm hoặc bán quyền sản xuất cho công ty khác.

Bằng cách bám sát bốn giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm, doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi nhuận và nhận ra thời điểm thích hợp để thoái vốn khỏi sản phẩm. Không làm như vậy có thể gây tốn kém tiền bạc cho doanh nghiệp và dẫn đến giới hạn chu kỳ sống của sản phẩm.

Cách kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm

Có một số chiến lược bạn có thể sử dụng để cố gắng kéo dài chu kỳ sống và ngăn chặn sự xuống cấp mà không cần thay đổi hoàn toàn sản phẩm.

chu ky song cua san pham 5
Cách kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm

Quảng cáo/bao bì

Cấu trúc của quảng cáo và hình thức bên ngoài của sản phẩm luôn phải được xem xét.

  • Nó nhắm vào ai?
  • Làm thế nào để bạn tham khảo các sản phẩm?
  • Điều chỉnh thông điệp và bao bì của bạn và nhắm mục tiêu chúng đến các nhóm nhân khẩu học khác nhau có thể hồi sinh sản phẩm hoặc thương hiệu.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Nghiên cứu Marketing - Định nghĩa và quy trình nghiên cứu

Bất kể sản phẩm của bạn đang ở giai đoạn nào, một chiến dịch quảng cáo sáng tạo và được thực hiện đúng cách có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc trẻ hóa hình ảnh sản phẩm, tăng doanh số bán hàng. Mặc dù tốn kém, quảng cáo truyền hình, chiến dịch truyền thông xã hội/internet và các công cụ tiếp cận cộng đồng có thể giới thiệu sản phẩm của bạn với một thế hệ khách hàng tiềm năng mới, cũng như nhắc nhở khách hàng hiện tại tại sao họ thích sản phẩm của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chuỗi giá trị là gì?

Giá/Thông số kỹ thuật

Bạn cũng có thể xếp hạng các tính năng sản phẩm của mình và giá mà chúng đang được cung cấp. Sau đó, bạn có thể chọn giảm giá cho cùng một sản phẩm, để cố gắng kéo dài sự hấp dẫn của sản phẩm bằng cách tăng giá trị của sản phẩm hoặc bạn có thể thêm các tính năng mới của sản phẩm để củng cố nó. củng cố vị trí của nó trong ngành công nghiệp của bạn.

Một mẹo là liên tục xem xét phản hồi của khách hàng để đảm bảo sản phẩm của bạn không hết hạn sử dụng, thực hiện các cuộc khảo sát khách hàng thường xuyên, nhận phản hồi và tìm hiểu điều gì hiệu quả, điều gì không và tại sao.

Thị trường/nền tảng mới

chu ky song cua san pham 6
Thị trường/nền tảng mới

Để tối đa hóa tuổi thọ của sản phẩm, bạn phải luôn khám phá các khả năng tung sản phẩm của mình ra thị trường mới hoặc trên các nền tảng mới. Ví dụ: Netflix đã chuyển mình từ một dịch vụ phân phối DVD thành một trong những nền tảng phát trực tuyến video lớn nhất thế giới.

Khi công nghệ phát triển, các nền tảng bạn có sẵn cho sản phẩm của mình cũng vậy. Nếu bạn tìm ra cách giữ cho sản phẩm của mình linh hoạt trong phân phối, bạn có thể kéo dài chu kỳ sống của chúng thêm nhiều năm.

Hiểu như thế nào. công việc Chu kỳ sống của sản phẩm cho phép các công ty tìm hiểu xem sản phẩm của họ có đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu hay không và do đó, khi nào họ có thể cần thay đổi trọng tâm hoặc phát triển thứ gì đó mới.

Mặc dù tất cả các sản phẩm đều có chu kỳ sống, nhưng nhiều sản phẩm thành công có thể vẫn ở giai đoạn trưởng thành của chu kỳ sống trong nhiều năm trước khi xảy ra bất kỳ sự suy giảm nào. Vì vậy, các doanh nghiệp nên xem xét thực hiện một chiến lược phù hợp với chu kỳ sống của sản phẩm để duy trì sự trường tồn của nó trên thị trường.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly cam do

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Cầm Đồ Uy Tín Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Để quản lý tiệm cầm đồ hiệu quả, việc sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ là không thể thiếu giúp cho các ông chủ quản lý…

phan mem quan ly khach hang 2

Top 15+ phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm giúp quản lý…

5meoquanlytrienkhaierp

Phần mềm ERP là gì? Các yếu tố cần triển khai ERP cho doanh nghiệp

Bạn đang cân nhắc sử dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp của mình? Hãy cùng tìm hiểu thêm về ERP là gì trong bài viết…

phan mem quan ly ban hang

Tiêu chí đánh giá phần mềm quản lý bán hàng giá rẻ, tiết kiệm và chất lượng

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng giá rẻ mà chất lượng là câu hỏi của rất nhiều chủ shop, doanh nghiệp. Trên thị trường có rất…

phan mem quan ly kho hang

Phần mềm quản lý kho là gì?

Quản lý kho hàng luôn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp, chủ shop đau đầu, từ khâu tính toán cho đến theo dõi hàng tồn kho –…

Phần mềm quản lý báo giá giúp việc báo giá chính xác, nhanh chóng hơn

Phần Mềm Quản Lý Báo Giá | Lợi Ích Tuyệt Vời Mang Lại

Trong mỗi doanh nghiệp, việc quản lý các công đoạn báo giá rất phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Để…