Marketing - bán hàng

Khái niệm về chiến lược marketing tổng thể

Muốn có một chiến lược marketing tổng thể hiệu quả, tăng tổng doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thì bạn phải biết và có một kế hoạch marketing tổng thể. Vì sao 90% doanh nghiệp tại Việt Nam phải nộp đơn? Tiếp thị tổng thể là gì? Có cần thiết cho một chiến dịch sản phẩm? Tất cả sẽ được Meey CRM giải đáp từ A-Z.

Khái niệm về chiến lược Marketing tổng thể
Khái niệm về chiến lược marketing tổng thể

Khái niệm về chiến lược marketing tổng thể

Chiến lược marketing tổng thể – Holistic Marketing Strategy là chiến lược marketing giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện về nhiều mặt từ việc khẳng định vị thế trên thị trường đến tăng độ nhận diện thương hiệu đối với người dùng. Với một chiến lược Marketing tổng thể, tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ phối hợp với nhau để nâng cao hình ảnh thương hiệu cũng như trải nghiệm tích cực của khách hàng trên đa kênh.

Dịch vụ Marketing tổng thể sẽ bao gồm: Marketing truyền thống và Marketing Online. Hai hoạt động này luôn diễn ra song song và bổ sung cho nhau. Đôi khi hoạt động marketing online bị chi phối bởi sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, tuy nhiên không thể phủ nhận vai trò của marketing truyền thống trong marketing tổng thể.

marketing tổng thể
Khái niệm về chiến lược marketing tổng thể

Một chiến lược marketing tổng thể sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Phân tích và nghiên cứu sự cạnh tranh trên thị trường.
  • Xác định chính xác ai là khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.
  • Nắm rõ các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cung cấp.
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và các yếu tố giúp thúc đẩy khả năng bán hàng
  • Các giá trị cần thay đổi trong hoạt động Marketing: Giá cả, sản phẩm, kênh phân phối…
  • Thường xuyên theo dõi, kiểm tra các chiến lược, hoạt động để kịp thời khắc phục.

Vai trò của kế hoạch marketing tổng thể

Chắc hẳn bạn đã hiểu Kế hoạch Marketing tổng thể là gì? Vậy còn vai trò của nó thì sao?

Marketing tổng thể làm tăng khả năng giao tiếp giữa các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Mối liên hệ này xuất phát từ thực tế là mọi người đều có cùng một mục tiêu. Hơn nữa còn đảm bảo sự hài hòa giữa các bàn giúp nâng cao nhận diện thương hiệu.

Tiếp thị tổng thể tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Nó cho phép một doanh nghiệp phát triển và tận dụng tốt nhất các nguồn lực của mình. Apple là một công ty sử dụng thành công Total Marketing. Hầu hết mọi người quyết định mua iPhone hoặc Mac ngay cả trước khi họ bước vào phòng trưng bày.

word image 4516 3
Vai trò của kế hoạch marketing tổng thể

Các thành phần của Tiếp thị Tổng thể

Mỗi Chiến lược Marketing tổng thể được thực hiện tại doanh nghiệp bao gồm các thành phần chính sau:

Tiếp thị tích hợp

Mục tiêu của Tiếp thị tích hợp là thông qua một thông điệp tiếp thị cụ thể, rõ ràng để tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Tiếp thị tích hợp bao gồm tất cả các hoạt động quảng cáo, Tiếp thị trực tiếp, PR, Social media marketing và truyền thông trực tuyến,… Tất cả đều được tiến hành đồng bộ để đối tác và khách hàng đều có cảm nhận và trải nghiệm tốt về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Funnel là gì?

Tiếp thị xã hội

Hoạt động marketing xã hội giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh ngoài việc tiêu thụ sản phẩm của khách hàng để hướng tới mục tiêu lớn hơn là phục vụ nhu cầu của xã hội. Tiếp thị xã hội dựa trên các hoạt động kinh doanh có đạo đức để tạo ra các ý tưởng kinh doanh phù hợp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Danh mục các sản phẩm của Vinamilk

Ví dụ, quá trình sản xuất các sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường tạo ra các tương tác có ý nghĩa với cộng đồng xung quanh. Các hoạt động tiếp thị xã hội sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài và có lợi với các đối tác và các bên liên quan.

word image 4516 2
Các thành phần của Tiếp thị Tổng thể.

Tiếp thị mối quan hệ

Tiếp thị mối quan hệ được thực hiện với mục tiêu xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững với các bên có mối quan hệ quan trọng với doanh nghiệp và các bên liên quan. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và hiệu quả thì phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với người lao động, khách hàng, tổ chức tài chính, nhà cung cấp nguyên vật liệu, cơ quan quản lý, đối tác,… hoặc các công ty cạnh tranh trong cùng lĩnh vực,…

Tiếp thị nội bộ

Mục tiêu của tiếp thị nội bộ là phục vụ nhu cầu của nhân viên công ty. Cần đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy thoải mái và hài lòng với khối lượng công việc hàng ngày, cùng với mục tiêu và hướng đi của doanh nghiệp.

Tăng sự hài lòng của nhân viên sẽ dần dần giúp doanh nghiệp tăng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của họ. Đó là lý do marketing nội bộ trở thành một phần không thể thiếu trong marketing Overall Marketing.

Một số lợi ích mà Marketing tổng thể mang lại cho doanh nghiệp

Một số lợi ích của việc xây dựng một kế hoạch tiếp thị tổng thể cho doanh nghiệp của bạn là:

marketing tổng thể
Một số lợi ích mà Marketing tổng thể mang lại cho doanh nghiệp.

Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn

Thông qua một số chiến lược marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng của mình muốn gì cũng như có thể nắm bắt được hành vi mua hàng của từng nhóm khách hàng. Và khi hiểu được những yếu tố này, doanh nghiệp có thể đưa ra những cách tiếp cận, kế hoạch truyền thông hiệu quả để tăng doanh số bán hàng lên nhiều lần.

Tăng cường hoạt động truyền thông

Việc tiến hành các kế hoạch marketing tổng thể cũng sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra và biết được kênh marketing nào đang hoạt động hiệu quả và kênh nào không.

Bởi việc lựa chọn kênh marketing phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định cũng như định hướng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn cần tìm hướng đi phù hợp để phát triển và kết hợp nhiều kênh tiếp thị. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tiết kiệm chi phí và mang lại doanh thu cao

word image 4516 4
Tăng cường công tác truyền thông giúp tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu.

Một trong những lợi ích đáng nói đến trong chiến lược marketing tổng thể là giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, mang lại doanh thu cao. Đối với những doanh nghiệp còn đang băn khoăn không biết nên phân bổ nguồn tiền marketing theo hình thức nào để đạt hiệu quả tốt nhất thì việc sử dụng một chiến lược marketing tổng thể là giải pháp tối ưu nhất mà doanh nghiệp nên sử dụng. 

Loại bỏ các hình thức marketing đã rất lỗi thời và không còn phù hợp với hoạt động hiện tại của doanh nghiệp. Thay vào đó là việc tập trung nguồn vốn cho các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn. Nhằm giúp nhãn hàng tối ưu hóa chi phí và tăng doanh thu nhanh chóng.

Lan tỏa sức mạnh tốt hơn

Khi một doanh nghiệp có kế hoạch tổng thể và tầm nhìn chiến lược đúng hướng, rõ ràng và cụ thể thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ phát triển vô cùng bền vững. Nếu thương hiệu của doanh nghiệp đó được tiếp thị đúng hướng thì khả năng định vị thương hiệu và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, sẽ được nhiều nhóm khách hàng biết đến hơn.

6 bước lập kế hoạch marketing tổng thể

Kế hoạch marketing tổng thể sẽ hoàn hảo khi có đủ 6 bước quan trọng. Một số doanh nghiệp đã chọn cách đốt cháy giai đoạn triển khai kế hoạch, dẫn đến sai sót và hậu quả khó lường. Do đó, làm theo 6 bước sau là điều cần thiết:

lập kế hoạch marketing tổng thể
6 bước lập kế hoạch marketing tổng thể.

Bước 1: Xác định mục tiêu cho kế hoạch

Trong bất kỳ chiến lược nào, việc xác định mục tiêu luôn là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Điều này rõ ràng giúp doanh nghiệp không đi sai hướng hoặc không biết phải làm gì tiếp theo hoặc không biết liệu họ có đang làm đúng hay không.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Funnel là gì? 3 bước xây dựng Funnel marketing hiệu quả.

Mục tiêu của một chiến lược marketing tổng thể tất nhiên là tăng doanh thu, nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với người dùng…

Bước 2: Đặt ngân sách cho chiến dịch Marketing

Sau bước thiết lập mục tiêu, chiến lược cần được lập ngân sách. Các doanh nghiệp lưu ý, Marketing tổng thể không cần đặt ngân sách quá lớn. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần tính toán ngân sách đầu tư hợp lý và đúng thời điểm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng, chi tiết ngân sách đã đầu tư vào kế hoạch là bao nhiêu và ngân sách còn lại sau khi thực hiện kế hoạch là bao nhiêu.

Bước 3: Phân tích và nghiên cứu thị trường

Trước khi bắt đầu xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích thị trường để có thể xác định rõ các vấn đề sau: vị thế thương hiệu, thị trường mục tiêu và khách hàng, đối thủ cạnh tranh… Từ đó bắt đầu xây dựng chiến lược phù hợp nhất.

word image 4516 6
Phân tích và nghiên cứu thị trường.

Bước 4: Xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Để có thể xây dựng chiến lược marketing tổng thể một cách tốt nhất, doanh nghiệp cần triển khai 3 hoạt động chính;

  • Xác định khách hàng mục tiêu từ những thông tin cơ bản như giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích… đến xu hướng, nhu cầu mua sắm của họ.
  • Chiến lược xây dựng Slogan sáng tạo, độc đáo để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp trên cơ sở phân tích và nghiên cứu thị trường. Một số kênh truyền thông nổi bật và phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Social Media, SEO, Email Marketing…

>>> Có thể bạn quan tâm: ERP là gì?

Bước 5: Hiện thực hóa chiến lược marketing tổng thể

Sau khi đã xác định được chiến lược marketing tổng thể một cách khoa học, doanh nghiệp chuyên nghiệp sẽ bắt tay vào triển khai kế hoạch trên thực tế. Lúc này doanh nghiệp phải đảm bảo khối lượng công việc được giao đúng và hợp lý. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải linh hoạt trong các trường hợp phát sinh vấn đề, đảm bảo chiến dịch được giám sát chặt chẽ. Điều này sẽ giúp tăng khả năng thành công của kế hoạch và đảm bảo nó đúng tiến độ.

marketing tổng thể
Hiện thực hóa chiến lược marketing tổng thể

Bước 6: Đo lường và đánh giá chiến lược marketing tổng thể

Sau khi xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần tiến hành đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ, chỉ số để phân tích kết quả thực hiện so với mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra ngay từ đầu. Từ đó phát huy và nâng cấp chiến lược để đạt hiệu quả cao nhất.

Quy trình lập kế hoạch marketing tổng thể cho doanh nghiệp

Xác định ngân sách cho chiến lược marketing của doanh nghiệp

Bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ cần tiếp thị để bán. Ngân sách nhiều hay ít không quyết định bạn có đi được đường dài hay không mà phụ thuộc vào việc bạn có biết cách tối ưu hóa ngân sách cho từng mục tiêu, từng hoạt động, từng kênh hay không.

Bạn nên ghi lại ngân sách ước tính cho từng hoạt động cụ thể, bao gồm thời gian mà hoạt động đó cần được hoàn thành đúng hạn.

Xác định mục tiêu cần đạt được

Đặt mục tiêu và sau đó lập kế hoạch marketing tổng thể là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kế hoạch đó có thành công hay không. Mục tiêu sẽ được chia thành hai loại: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

ke hoach digital marketing mau
Xác định ngân sách, mục tiêu cho chiến lược marketing của doanh nghiệp

Một mục tiêu tốt cần đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Tính nhất quán: đảm bảo một mục tiêu không cản trở các mục tiêu khác.
  • Tính cụ thể: xác định rõ thời gian hoàn thành mục tiêu.
  • Tính khả thi: mục tiêu cần phù hợp với điều kiện hiện tại của doanh nghiệp như nguồn lực, ngân sách,… để đảm bảo khả năng thực hiện mục tiêu.
  • Tính linh hoạt: thị trường thay đổi hàng ngày, vì vậy doanh nghiệp cần đảm bảo rằng hệ thống của mình linh hoạt để có thể điều chỉnh khi môi trường kinh doanh thay đổi.

Mục tiêu nên bao gồm các thông tin cơ bản sau:

  • Lộ trình thực hiện rõ ràng, cụ thể.
  • Có khả năng đo lường và đánh giá kết quả đạt được.
  • Có những thách thức nhưng doanh nghiệp có khả năng chinh phục.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Crm Cá Nhân Hóa Là Gì? 4 Mẹo xây dựng CRM cá nhân hóa hiệu quả

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Sau khi hoàn thành các bước tìm hiểu và xem xét hoạt động của các đối thủ cạnh tranh đã thực hiện trên thị trường, các bước doanh nghiệp cần thực hiện:

  • Xác định và so sánh vị trí của doanh nghiệp bạn với đối thủ cạnh tranh.
  • Đề ra các chiến lược và phương hướng thúc đẩy phát triển kinh doanh để vượt lên đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm ra điểm yếu của đối thủ để khai thác hoặc tránh phạm phải.
  • Xác định những gì phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Càng biết nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh, bạn càng biết nhiều, hơn nữa mọi rủi ro trong kế hoạch marketing sẽ được giảm thiểu. Do đó, cần phải tìm hiểu càng kỹ lưỡng và chi tiết càng tốt về đối thủ cạnh tranh của mình.

Mục tiêu của giai đoạn này là để doanh nghiệp hiểu được tâm lý khách hàng của đối thủ cạnh tranh.

Kế hoạch Marketing tổng thể

mo hinh phan tich chien luoc marketing 1
Kế hoạch Marketing tổng thể

Một kế hoạch marketing tổng thể sẽ bao gồm 5 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Nghiên cứu thị trường và phân tích trường hợp

Các hoạt động triển khai: Phân tích 3C, phân tích SWOT, báo cáo kết quả nghiên cứu định tính và định lượng.

  • Giai đoạn 2: Chiến lược và định vị thương hiệu

Hoạt động triển khai: lập chiến lược thương hiệu cho sản phẩm định vị thương hiệu.

  • Giai đoạn 3: Lập kế hoạch truyền thông tổng thể

Các hoạt động triển khai: chiến lược truyền thông 4I mục tiêu kinh doanh kế hoạch truyền thông tổng thể.

  • Giai đoạn 4: Ra mắt chiến dịch

Các hoạt động triển khai: kế hoạch tung sản phẩm trong 3 tháng tới, chính sách bán hàng, phát triển kênh phân phối, phân bổ ngân sách cho từng kênh theo tháng, xác định thời gian kiểm soát tiến độ từng giai đoạn theo từng hoạt động, bảng phân bổ ngân sách tổng hợp chi phí hiệu quả các kênh truyền thông, bảng thời gian chi tiết cho từng công việc phải thực hiện và nhân sự phụ trách deadline cho từng hạng mục công việc.

  • Giai đoạn 5: Bàn giao mặt bằng, kết nối hệ thống

Hoạt động triển khai: đào tạo đội ngũ Marketing Sales tư vấn dựa trên định hướng chung của doanh nghiệp.

Đánh giá tính khả thi của phương án

xac dinh tinh kha thi cua y tuong khoi nghiep 1
Đánh giá mức độ khả thi của kế hoạch marketing tổng thể

Để đánh giá tính khả thi của một kế hoạch kinh doanh, cần áp dụng năm bước sau:

  • Bước 1: Định vị giá trị sản phẩm của doanh nghiệp
  • Bước 2: Xác định nhu cầu thị trường cho sản phẩm
  • Bước 3: Phân tích thông tin và các khía cạnh của đối thủ cạnh tranh
  • Bước 4: Kiểm tra khả năng phát triển bền vững
  • Bước 5: Xác định và tính toán tính khả thi của phương án

Một ví dụ về chiến lược tiếp thị tổng thể

Coca-Cola là ví dụ tốt nhất về việc sử dụng chiến lược tiếp thị tổng thể. Họ phác thảo toàn bộ kế hoạch tiếp thị của mình về một mục tiêu – Hạnh phúc. Họ không chỉ tiếp thị sản phẩm của mình mà còn tiếp thị Hạnh phúc. Dựa trên mục tiêu đó, Coca-Cola muốn thúc đẩy Hạnh phúc.

Chiến lược này rất thông minh, bởi hạnh phúc là một trong những điều trân quý nhất trong cuộc đời mỗi người. Họ đã truyền tải thông điệp ‘Taste the Feeling’ và thể hiện nó theo cách, khi nào vui thì dùng than cốc. Chiến lược này đã thành công. Nó dẫn đến sự phát triển vượt bậc của công ty kể từ đó.

Đây là một trong những ví dụ. Nếu quan sát xung quanh, bạn sẽ tìm thấy nhiều ví dụ tuyệt vời về chiến lược tiếp thị tổng thể như McDonald’s, Google, v.v.

Lời kết

Một kế hoạch Marketing tổng thể hoàn chỉnh đóng vai trò vô cùng quan trọng khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm, doanh thu cũng như sự phát triển lâu dài của công ty. Một chiến lược tiếp thị tổng thể hiệu quả sẽ giúp bạn sử dụng hết tiềm năng của một doanh nghiệp.

Qua bài viết trên, Meey CRM đã giúp bạn hiểu được những khái niệm cơ bản và cô đọng nhất về Marketing tổng thể. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho các Marketer trên con đường phía trước.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

Phần mềm quản lý báo giá giúp việc báo giá chính xác, nhanh chóng hơn

Phần Mềm Quản Lý Báo Giá | Lợi Ích Tuyệt Vời Mang Lại

Trong mỗi doanh nghiệp, việc quản lý các công đoạn báo giá rất phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Để…

file excel dễ dàng cập nhật thông tin

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bằng excel

Thay vì phải ghi chép thủ công, những giấy tờ chồng chất, khó khăn trong việc quản lý doanh nghiệp thì ngày nay các doanh nghiệp đã ứng…

5meoquanlytrienkhaierp

Phần mềm ERP là gì? Các yếu tố cần triển khai ERP cho doanh nghiệp

Bạn đang cân nhắc sử dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp của mình? Hãy cùng tìm hiểu thêm về ERP là gì trong bài viết…

phan mem quan ly cua hang son

TOP Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn hiệu quả

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Phần mềm là giải pháp kiểm soát số lượng hàng hóa nhập,…

phan mem odoo erp

Top 5 phần mềm quản lý bán hàng trên các sàn TMĐT mạnh nhất

Triển khai phần mềm quản lý sàn thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả công việc bán hàng trực tuyến, quản lý sản…

phần mềm Kiotviet

Review phần mềm quản lý Kiotviet

Phần mềm quản lý kiotviet là phần mềm đang được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Phần mềm tương đối dễ sử dụng và có…