Marketing - bán hàng

Brand Name Là Gì? Vai Trò & Cách Đặt Brand Name Hiệu Quả

Khi thị trường ngày càng đa dạng sản phẩm, dịch vụ và cạnh tranh gay gắt thì việc đặt tên thương hiệu hay Brand name và gán cho nó những đặc thù nổi bật riêng là cực kỳ quan trọng để sản phẩm dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Vậy brand name là gì? Làm thế nào để có thể đặt brand name hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu với MEEY CRM trong bài viết dưới đây nhé!

Brand Name Là gì?

Brand name là gì? Brand name có phải là tên doanh nghiệp hay không? Đây là câu hỏi của rất nhiều người.

Brand name được hiểu là tên thương hiệu. Tên thương hiệu hay Brand nam chính là tên của một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó được đơn vị sản xuất đặt cho. Hay nói cách khác đây là một cái tên, thường là danh từ riêng được áp dụng cho một dòng sản phẩm, hay dịch vụ nào đó, tên này sẽ trở thành thương hiệu của sản phẩm và dịch vụ đó.

Một định nghĩa brand name là gì khác rộng hơn, đó là tên, là biểu tượng thiết kế, hay bất cứ đặc điểm nào được sử dụng để có thể phân biệt sản phẩm hay dịch vụ này so với sản phẩm, dịch vụ khác. Vì thế, có thể coi tên thương hiệu giống như một ý tưởng, hay một hình ảnh khi suy nghĩ về một sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào đó.

Brand name là tên thương hiệu của sản phẩm dịch vụ
Brand name là tên thương hiệu của sản phẩm dịch vụ

Tuy nhiên, hiện cũng có rất nhiều người lầm tưởng và cho rằng, brand name hay tên thương hiệu là một nhãn hiệu hàng hóa. Nhưng thực tế thì nhận định này không đúng bởi nói một cách đơn giản, nếu thương hiệu được coi là phần “hồn” thì nhãn hiệu hàng hóa chỉ là phần “xác”.

Nhãn hiệu của một sản phẩm chỉ có thể chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn rồi có thể thay đổi hay cũng có thể loại bỏ nhưng thương hiệu sẽ là cả một quá trình lâu dài, gắn liền với sản phẩm.

Vậy tên thương hiệu hay brand name có phải là tên doanh nghiệp không? Câu trả lời là không. Bởi tên thương hiệu chỉ là tên của sản phẩm, dịch vụ, nó mang phạm vi hẹp hơn tên doanh nghiệp, tên doanh nghiệp dùng để chỉ cho cả một tổ chức tạo ra sản phẩm đó.

Ví dụ: Công ty Unilever đã tạo ra rất nhiều những dịch vụ khác nhau từ Sunlight (nước rửa chén), Lipon (trà túi lọc), Dove (dầu gội), Pond (sữa rửa mặt), Vaseline (sữa dưỡng thể),… Trong đó, Unilever là tên doanh nghiệp, còn tên sản phẩm như Sunlight, Lipton, Dove, Pond, Vaseline chính là tên thương hiệu.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Đất Đai | Nhanh Chóng, Chính Xác Nhất

Vai Trò Của Brand Name

Giữa bối cảnh thị trường ngày càng có sự đa dạng và cạnh tranh gay gắt, thì việc đặt brand name hay tên thương hiệu và gán cho sản phẩm những đặc thù riêng sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ nổi bật từ đó tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng với nhiều khách hàng hơn, giúp tăng khả năng tiêu thụ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Mẫu Bảng Lương Nhân Viên Là Gì? 4 Mẫu Bảng Lương Chuyên Nghiệp

Chính bởi vậy mà vai trò của brand name là rất lớn, gửi gắm những thông điệp, ý tưởng hay những định hướng, sứ mệnh của sản phẩm tới với khách hàng. Cụ thể vai trò của brand name như sau:

Vai trò với khách hàng

Thứ nhất, tên thương hiệu brand name có vai trò quan trọng với khách hàng, là thứ đầu tiên đi vào nhận thức khách hàng, giúp khách hàng xác nhận sự hiện hữu doanh nghiệp trên thị trường. Brand name là định dạng sản phẩm, cho phép các khách hàng ghi nhớ, chấp nhận, ủng hộ hay phản đối, tẩy chay sản phẩm, dịch vụ.

Brand name có vai trò lớn với doanh nghiệp và khách hàng
Brand name có vai trò lớn với doanh nghiệp và khách hàng

Truyền Tải Thông Điệp

Thứ hai, tên thương hiệu là yếu tố để giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp truyền thông một cách hiệu quả tới những khách hàng. Bản thân brand name đã chứa một phần thông điệp, đồng thời nó trở thành công cụ để truyền thông thông qua giao tiếp, đánh vào tiềm thức của các khách hàng,  thể giúp doanh nghiệp “bắn mũi tên trí nhớ” vào tâm trí của những khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Phân biệt doanh nghiệp

Brand name cũng là công cụ, là điểm khác biệt để giúp phân biệt doanh nghiệp này với những doanh nghiệp khác khi kinh doanh trong cùng một lĩnh vực trên thị trường. Vì thế brand name luôn là trọng tâm của bất kì một chương trình phát triển thương hiệu nào.

Công cụ pháp luật

Cuối cùng không thể không nhắc tới vai trò của brand name với pháp luật. Brand name được coi như một công cụ pháp luật để giúp bảo vệ người sở hữu nó trước những cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường như ăn cắp, sao chép…

Có thể nói, Brand name càng có giá trị sẽ càng giúp cho doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu, tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Theo thời gian, tên thương hiệu có thể mang lại một nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp. Vì thế khi đặt brand name, doanh nghiệp cũng cần phải được dựa trên những nguyên tắc nhất định.

Phương pháp đặt brand name hiệu quả

Đặt tên thương hiệu hay lựa chọn brand name là một trong những bước quan trọng đầu tiên và không thể thiếu trong quá trình tạo ra sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Quá trình lựa chọn brand name cũng cần dựa trên một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo mang tới những hiệu quả tốt nhất. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Landing Page Là Gì? 5 Cách Sử Dụng Landing Page Trong Marketing Một Cách Hoàn Hảo Nhất

Dưới đây meey crm xin chia sẻ một số những nguyên tắc hay phương pháp để đặt brand name hiệu quả.

Cách đặt tên brand name hiệu quả
Cách đặt tên brand name hiệu quả

Được bảo hộ

Tên thương hiệu, brand name cho dù ý nghĩa ra sao nhưng nếu không được bảo hộ về mặt pháp lý thì sẽ rất dễ bị copy hay bị nhái lại và khi tranh chấp sẽ bị mất. Chính vì vậy, khi lựa chọn brand name cần bảo hộ thương hiệu để tránh những rủi ro cho doanh nghiệp cũng như những tranh chấp pháp lý sau này.

Thể hiện ngành nghề hay sản phẩm của doanh nghiệp

Một trong những nguyên tắc hay phương pháp đặt tên cho thương hiệu sản phẩm hay lựa chọn brand name đó chính là nên gắn với ngành nghề hoặc sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp rút ngắn được thời gian để tiếp cận với các khách hàng cũng như tối ưu được chi phí truyền thông. Đơn củ như bất động sản thường sẽ gắn với “land”, ngành sữa thường sẽ gắn với “milk”…

Đơn giản và dễ ghi nhớ

Một trong những nguyên tắc quan trọng cần biết khi đặt tên brand name chính là sự đơn giản và dễ nhớ. Bởi brand name có tầm quan trọng lớn nên khi doanh nghiệp đặt tên sẽ thường “tham” và gắn cho nó quá nhiều ý nghĩa mà quên đi mất rằng sự đơn giản lại dễ nhớ và mang tới hiệu quả cao.

Khách hàng sẽ không thể nhớ tới tên thương hiệu nếu như nó khó nhớ, khó đọc. Bạn nên đặt tên thương hiệu làm sao để mọi khách hàng có thể đọc được, nhớ được như những thương hiệu lớn như Coca Cola, Honda, Amazon…

Thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Tên thương hiệu, brand name cần phải có sự khác biệt với tên sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Bạn không nên đặt brand name đã có, trùng hoặc đọc na ná với những sản phẩm của đối thủ bởi điều này sẽ dễ gây hiểu nhầm cũng như cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Đặt brand name phụ thuộc vào sản phẩm, khách hàng và thị trường
Đặt brand name phụ thuộc vào sản phẩm, khách hàng và thị trường

Phù hợp thị trường và khách hàng mục tiêu

Khi đặt brand name các doanh nghiệp cũng đừng quên phân khúc thị trường. Điều quan trọng là cần xác định rõ thị trường mục tiêu, phân khúc thị trường cũng như tệp khách hàng mục tiêu để có những lựa chọn phù hợp. Với phân khúc thấp, bình dân thì doanh nghiệp cũng cần có thể hướng tới sự đơn giản.

Với phân khúc cao cấp thì doanh nghiệp nên hướng tới những tên tạo cảm giác sang trọng. Bên cạnh đó brand name cũng có ngôn ngữ phù hợp với từng thị trường, bạn không thể đặt một cái tên tiếng Anh khi phân khúc thị trường lại là người Việt Nam với những khách hàng có thu nhập thấp ở các vùng quê. Hoặc ngược lại, một cái tên tiếng Việt sẽ rất khó thành công ở nước ngoài. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Review Mô Hình CRM Của Vinamilk

Đó là những nguyên tắc quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần phải cân đối tất cả những nguyên tắc trên để có thể một brand name hiệu quả và mang tới giá trị cho doanh nghiệp. Chắc chắn một tên thương hiệu hay sẽ mang tới rất nhiều lợi ích, giúp doanh nghiệp của bạn “đi vào tâm trí” khách hàng nhanh chóng và dễ dàng.

>>> Tìm hiểu thêm: Sách Lược Là Gì? Vai Trò Của Sách Lược Trong Quản Lý Điều Hành 

Cách đặt brand name hiệu quả

Sau khi đã lựa chọn được brand name phù hợp, thì điều quan trọng đó chính là lựa chọn những kênh phù hợp để xây dựng brand name. Dưới đây là một vài cách để xây dựng brand name hiệu quả.

Nếu như tên gọi là thương hiệu dưới dạng tượng thanh thì logo chính là tên thương hiệu dưới dạng tượng hình. Logo chính là ngoại hình của brand name, logo càng ấn tượng thì tên thương hiệu sẽ càng tạo được dấu ấn mạnh mẽ đối với khách hàng. Logo sẽ bổ trợ cho brand nam để tạo ra giá trị và lan tỏa sản phẩm tới khách hàng nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Cách xây dựng brand name hiệu quả
Cách xây dựng brand name hiệu quả

Yêu cầu mạng xã hội

Mạng xã hội chính là một trong những kênh phổ biến nhất hiện nay mà các doanh nghiệp sử dụng để lan tỏa brand name. Việc lặp đi lặp lại Brand Name cùng với logo thương hiệu trên mạng xã hội sẽ tạo dấu ấn lớn cũng như tạo được sự tín nhiệm đối với khách hàng.

Tùy theo từng sản phẩm, chiến lược, phân cấp thị trường và khách hàng mục tiêu, brand name cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.

Website

Website vẫn luôn được coi là “ngôi nhà”, là diện mạo của brand name. Bởi vậy, doanh nghiệp bạn sau khi đã có brand name cần phải xây dựng website để khách hàng có thể vào và khám phá những giá trị của doanh nghiệp. Website cũng cần thể hiện nhất quán những thông điệp từ màu sắc, nội dung tới hình ảnh để mang tới sự đồng nhất và nhất quán về thương hiệu của bạn.

Rõ ràng một brand name mang tới rất nhiều ý nghĩa, giúp doanh nghiệp phát triển mang tới giá trị tốt nhất, giúp cho sản phẩm tồn tại. Trên đây là những thông tin về brand name là gì? Cách xây dựng brand name hiệu quả. Hi vọng những chia sẻ trên hữu ích cho bạn.

Để được tư vấn mọi thông tin và tư vấn trong quá trình xây dựng thương hiệu, quý khách vui lòng liên hệ với crm khách ngành hàng bất động sản theo địa chỉ:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…

cac tinh nang noi bat cua mobile crm 1

Mobile CRM là gì? Các tính năng của phần mềm Mobile CRM là gì

Mobile CRM – giải pháp quản trị quan hệ khách hàng tích hợp trên smartphone là bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, giúp…

phan mem quan ly khach san

TOP Phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả

Phần mềm quản lý khách sạn hiện nay là công cụ không thể thiếu trong việc điều hành và quản lý khách sạn. Vậy bạn có biết phần…

word image 3973 1

TOP phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả, ngoài ra nó còn hỗ trợ nhà hàng khách sạn quán…

word image 5443 1

Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Phần mềm quản lý phòng tập TimeSoft là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm quản lý khác nhau như: Phần mềm quản lý phòng tập Gym,…

word image 3974 1

Reivew phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn

Tại sao bạn nền sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn? Dưới đây, Meey CRM sẽ giới thiệu đến bạn một số tính năng…