Marketing - bán hàng

Influencer Là Gì | Áp Dụng Influencer Vào Marketing Hiệu Quả

Trong bối cảnh kinh doanh online lên ngôi, những cá nhân nổi tiếng luôn chiếm lợi thế. Một trong những cá nhân kiếm tiền trực tuyến hiệu quả nhất chính là nghề Influencer. Vậy bạn có biết Influencer là gì? Cách áp dụng Influencer vào Marketing như thế nào để đạt được mục tiêu truyền thông và lợi nhuận?

Influencer là gì và cách áp dụng Influencer vào Marketing hiệu quả
Influencer là gì và cách áp dụng Influencer vào Marketing hiệu quả

Influencer là gì?

Điều đầu tiên mà các bạn cần tìm hiểu về lĩnh vực này chính là khái niệm Influencer là gì. Bạn có thể hiểu đơn giản Influencer là một cá nhân có tác động trực tiếp đến việc mua hàng của người khác. Những cá nhân này sở hữu những đặc điểm đặc biệt như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ.

Trên các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, TikTok… Influencer là người sở hữu số lượng người theo dõi lớn, có mặt trên các nền tảng facebook, instagram…. Nhiệm vụ của họ là truyền tải và lan truyền thông tin về một lĩnh vực mà họ có thế mạnh và am hiểu. Những Influencer càng nổi tiếng, càng có nhiều người quan tâm càng được chú ý và có thể quảng bá sản phẩm tốt hơn.

Khái niệm: Influencer là gì?

Influencer khác gì so với KOL?

Sau khi bạn đã nắm được kiến thức Influencer là gì thì bạn có thể so sánh Influencer và KOL ở một số khía cạnh sau đây:

Về khái niệm:

Để so sánh hai cá nhân này, bạn có thể hiểu đơn giản KOL là người chủ yếu hoạt động trên các phương tiện xã hội truyền thông. Còn những người được gọi là Influencer sẽ xuất hiện nhiều hơn trên kênh mạng xã hội như facebook, Instagram, Tiktok..

Về độ phủ cộng đồng:

Khi so sánh sự khác nhau của KOL và Influencer, bạn đừng quên chú ý đến yếu tố độ phủ ở lĩnh vực cộng đồng. Khi sự nổi tiếng và thế mạnh của những KOLS có thể bị giới hạn trong 1 khu vực cụ thể thì với những Influencer thì mọi nền tảng có kết nối với mạng đều có thể trở thành fan của bạn, sự nổi tiếng của bạn là vô hạn.

Về số lượng người theo dõi (Follow):

Sau khi bạn đã hiểu Influencer là gì thì bạn sẽ nhận thấy hầu hết họ sẽ có lượng người theo dõi ở Marco – Influencer, nhưng Nano – Micro Influencer tức là lượng người theo dõi họ từ 0 đến 100.000 người là chủ yếu.

Ngược lại, với những người KOLS thường là những marco hoặc mega – Influencers nếu họ sử dụng mạng xã hội (tức là khoảng 100,000 – 1M người theo dõi).

Về mức độ tương tác:

Khi so sánh về mức độ tương tác của KOL và Influencer thì có thể nhận thấy những bài đăng của KOLS có hình thức giống như quảng cáo nên mức độ tương tác chỉ ở mức rất kém. Trong khi đó, Influencer chỉ cần chia sẻ khoảnh khắc đời thường thì tài khoản của họ vẫn có lượt tương tác tốt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Hubspot Là Gì? Giới Thiệu Công Cụ Marketing Hoàn Hảo Cho Doanh Nghiệp

Thời gian hoạt động:

Trong khi thời gian chủ yếu thì KOL dành cho các lĩnh vực chuyên môn của riêng họ thì Influencer sẽ đầu tư vào video hay hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ suốt nhiều giờ mỗi ngày.

Phân biệt: Influencer khác gì so với KOL?
Phân biệt: Influencer khác gì so với KOL?

Influencer tại Việt Nam hiện nay

Ngoài việc nắm được thông tin về Influencer là gì thì các bạn cần tham khảo thêm về các dạng Influencer đang phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể bao gồm:

Phân theo lượt theo dõi (follow)

Nếu dựa vào lượt theo dõi thì bạn có thể nhận ra một số dạng Influencer gồm:

  • Mega-Influencers: Những người có lượng dõi cực khủng (thường trên 1 triệu lượt theo dõi). Họ thường là ca sĩ, diễn viên, người mẫu hạng A nổi tiếng. Để mời họ quảng cáo sản phẩm sẽ có chi phí rất lớn nên chỉ có thương hiệu lớn mới có khả năng chi trả và hợp tác.
  • Macro-Influencers: Nhóm người này có lượng theo dõi lớn nhưng vẫn thấp hơn so với Mega-Influencer. Chủ yếu dao động từ 40.000 đến 1 triệu người. Chi phí pr của nhóm này không quá cao nên các doanh nghiệp dễ hợp tác hơn.
  • Micro-Influencers: Nhóm này có khoảng 1.000 đến 40.000 người theo dõi. Influencer này thường được các doanh nghiệp nhỏ hợp tác vì chi phí khá hợp lý và hiệu quả tốt.
  • Nano-Influencers: Nhóm Influencer có lượng theo dõi dưới 1.000 người nhưng sức ảnh hưởng tương đối cao. Họ thường đăng tải nội dung tự nhiên, gần gũi lên mạng xã hội nên có lượng tương tác tốt.

Với những dạng Influencer trên bạn đã hiểu rõ bản chất Influencer là gì.

Phân theo nội dung hoạt động

Căn cứ vào nội dung hoạt động, bạn có thể nhận thấy một số dạng Influencer phổ biến tại Việt Nam gồm:

  • Blog hay còn gọi là Blogger. Đây là những người viết blog trên các nền tảng mạng xã hội, WordPress. Với việc sáng tạo nội dung tác động mạnh mẽ đến tâm trí, suy nghĩ của người đọc.
  • Youtube hay còn gọi là Youtuber có nhiệm vụ sáng tạo nội dung dạng video. Với những nội dung hay hấp dẫn và thú vị sẽ có nhiều lượt xem và lượt đăng ký. Họ là người chuyên nghiệp nên yếu tố chất lượng video, cả về hình lẫn âm thanh và nội dung đều được chăm chút tỉ mỉ.
  • Social Media: Họ hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội gồm Facebook, Tik Tok, Instagram, Twitter,… Họ nổi tiếng rất nhanh và nội dung chia sẻ với tốc độ cao hơn các nền tảng khác.

Phân theo mức độ nổi tiếng

Dựa vào mức độ nổi tiếng thì Việt Nam đang có một số dạng Influencer bao gồm:

  • Người nổi tiếng: Họ là ca sĩ, diễn viên có lượng người hâm mộ rất lớn nên khi họ quảng bá thương hiệu sản phẩm sẽ có sự lan truyền rộng rãi. Thương hiệu lớn hợp tác quảng bá phải trả chi phí rất cao nhưng hiệu quả sẽ tương xứng.
  • Người có chuyên môn: Họ là chuyên gia trong lĩnh vực nhất định bao gồm nhà báo, nhà lãnh đạo, marketer… Họ được đánh giá là người có trình độ, kinh nghiệm nên thường chia sẻ kiến thức về lĩnh vực của họ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Thị Trường Tiềm Năng Là Gì | Cách Đánh Giá Thị Trường Tiềm Năng
Các dạng Influencer tại Việt Nam hiện nay
Các dạng Influencer tại Việt Nam hiện nay

Influencer Marketing là gì?

Sau khi bạn đã hiểu được Influencer là gì thì khái niệm tiếp theo mà các bạn cần nắm được đó là Influencer Marketing là gì. Bạn có thể hiểu đơn giản đó là hình thức tiếp thị sản phẩm đến khách hàng mục tiêu bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội.

Thay vì dùng các bài quảng cáo trực tiếp về sản phẩm thì áp dụng Influencer Marketing bằng cách dùng hình ảnh của Influencer. Doanh nghiệp truyền cảm hứng và trả tiền cho họ lan tỏa thông điệp qua các kênh mạng xã hội. Nội dung thông điệp do người ảnh hưởng tự xây dựng hoặc doanh nghiệp lên kịch bản sẵn.

Hiện nay, sức ảnh hưởng của nhóm Influencer. Vì thế, việc ứng dụng Influencer Marketing sẽ mang lại hiệu quả nhất định. Họ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, tăng độ tin tưởng và tăng doanh thu. Đặc biệt với dòng sản phẩm mới thì dùng Influencer để tiếp cận khách hàng tiềm năng là điều rất nên làm. Điều này giúp rút ngắn thời gian quảng bá, nâng cao hiệu quả và tạo sự chú ý từ dư luận.

Khái niệm: Influencer Marketing là gì?
Khái niệm: Influencer Marketing là gì?

Tiêu chí đánh giá Influencer Marketing hiệu quả

Hiện tại, bạn có thể dựa vào 4 tiêu chí để đánh giá Influencer Marketing gồm:

Relevance (Sự liên quan)

Nếu Influencer có sự tương đồng với nhãn hiệu và sản phẩm thì sự tương tác và hiệu quả sẽ cao.

  • Personal image (Thương hiệu cá nhân): Đó là quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn.
  • Demographic (Thông tin nhân khẩu học): Đó là yếu tố về giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động.
  • Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên trang cá nhân): Đó là văn phong, chủ đề.
  • Fans/followers (Đối tượng audience): Đó là thương hiệu cá nhân, thông tin nhân khẩu học, chủ đề quan tâm.

Reach (Độ phủ)

Để đánh giá Influencer là gì và có ảnh hưởng ra sao thì cần nhìn vào lượng người theo dõi.

Nhất là trên mạng xã hội để biết được họ ảnh hưởng ra sao. Hầu hết những Influencer có fan lớn, tiếp cận được nhiều người và số người theo dõi cao sẽ được ưu tiên lựa chọn.
Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng)

Với nội dung mà Influencers tạo ra sẽ được đánh giá về mức độ tương tác của người xem. Mỗi nội dung sẽ có mức độ tương tác khác nhau và Resonance sẽ là cái để xác định mức độ tương tác trên này một cách chính xác.

Sentiment (chỉ số cảm xúc)

Phân tích điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm thị trường, nội dung về thương hiệu, chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội. Có một số ý kiến gồm: Tích cực, tiêu cực, trung lập và hỗn hợp. Dựa vào chỉ số này để thay đổi sao cho phù hợp với định hướng khách hàng tiềm năng.

Tiêu chí đánh giá Influencer Marketing
Tiêu chí đánh giá Influencer Marketing

Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp

Để bạn có thể trở thành Influencer chuyên nghiệp thì bạn cần biết Influencer là gì và cách biến mình thành Influencer chất lượng. Cần chú ý đầu tư xây dựng hình ảnh bản thân ở tất cả các lĩnh vực. Đó là người hình ảnh đẹp và nổi tiếng. Từ đó dần dần nâng sự đặc biệt của bản thân lên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TOP Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Cần thực hiện các bước để trở thành Influencer chuyên nghiệp bao gồm:

  • Đánh giá đặc điểm điển hình của bản thân gồm thế mạnh, nguồn lực, sở thích và đam mê.
  • Bạn cần chọn ra hướng đi trong việc xây dựng hình ảnh bản thân sao cho phù hợp.
  • Bạn cần lựa chọn nền tảng xã hôi và cách để quảng bá thương hiệu bản thân
  • Bạn cần lập chiến lược và từng bước gia tăng lượng người theo dõi càng nhanh càng tốt.
  • Bạn cần mở rộng mức độ ảnh hưởng theo 4 mức nêu trên
  • Bạn đánh giá mức độ ảnh hưởng của bản thân để có thể lập chiến lược thu hút các nhãn hàng tài trợ.
  • Bắt đầu theo dõi, giao lưu học hỏi các Influencer thành công đi trước để phát triển hình ảnh bản thân
  • Trở thành người nổi tiếng và luôn ghi nhớ việc giữ vững hình ảnh đẹp.
  • Bắt đầu triển khai và tham gia chiến dịch Influencer Marketing cụ thể.

Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp < Ảnh >

Cách lựa chọn Influencer vào từng chiến dịch Marketing

Hiện nay, Influencer Marketing ngày càng phổ biến. Vì thế, việc chọn Influencer vào từng chiến dịch Influencer Marketing sao cho hiệu quả ngày càng quan trọng.

Awareness (độ nhận diện thương hiệu)

Thương hiệu muốn giới thiệu sản phẩm mới tại Việt Nam nên chọn Celebrities. Bởi vì họ tiếp cận được với đông đảo công chúng. Họ có Reach (độ phủ) rất lớn vì có hàng triệu người hâm mộ.

Số lượng like, share, comment lớn càng thu hút sự chú ý của cộng đồng, góp phần làm thương hiệu được nhanh chóng biết đến và ghi nhớ.

Interest (độ quan tâm)

Khi bạn có nhu cầu thì họ sẽ tìm đến người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Do đó, khả năng Resonance là yếu tố quyết định trong trường hợp này. Bạn ên chọn Professional có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan.

Trong khi đó, citizen lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ, nên việc chia sẻ và trao đổi sẽ cởi mở và dễ dàng hơn.

Purchase Intention (ý định mua hàng)

Khi đã đánh giá sản phẩm đáp ứng nhu cầu và khác biệt đối với thương hiệu khác thì người tiêu dùng sẽ mua hàng. Vì thế nên dù là celebrities, professional hay citizen thì người này cũng đã có mức độ liên kết chặt chẽ.

Cách lựa chọn Influencer vào chiến dịch Marketing
Cách lựa chọn Influencer vào chiến dịch Marketing

Nói chung, qua bài viết trên đây, kênh crm cho bất động sản hy vọng bạn đã hiểu Influencer là gì và cách áp dụng Influencer Marketing hiệu quả vào thực tế. Hy vọng bài viết này của website phần mềm môi giới nhà đất đã giúp các bạn nắm được các dạng Influencer tại Việt Nam cũng như cách lựa chọn phù hợp với chiến dịch Marketing của mình.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

Phần mềm quản lý hợp đồng 1Office cho doanh nghiệp

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Hợp Đồng Cho Doanh Nghiệp

Việc quản lý hợp đồng luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp cần chú ý trong hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay, những phần mềm…

word image 3975 3 1

TOP 3 phần mềm quản lý hộ tịch hiệu quả nhất

Mỗi phần mềm quản lý hộ tịch sẽ có những đặc thù riêng. Vì vậy, bạn hãy cùng CRM Khám phá top 3 phần mềm quản lý hộ…

quan ly du an phan mem

Quản lý dự án phần mềm là gì? Quy trình thực hiện như thế nào?

Thuật ngữ quản lý dự án phần mềm đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Trước tác động của sự thay đổi của nền kinh…

Top 8 Phần Mềm Email Marketing đột phá xu hướng năm 2022

Top 8 Phần Mềm Email Marketing Đột Phá Xu Hướng #1 2022

Có thể đánh giá phần mềm Email Marketing đột phá xu hướng chính là công cụ phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Theo đó, đây là…

fulfillment phan mem quan ly kho

Fulfillment phần mềm quản lý kho hiệu quả

Hiện nay fulfillment phần mềm quản lý kho đã xuất hiện để giúp các doanh nghiệp dễ dàng xử lý các vấn đề kho bãi. Để hiểu thêm…

Phần mềm lọc email là gì? Top 5 phần mềm lọc email hiệu quả nhất

Phần Mềm Lọc Email Là Gì? Top 5 Phần Mềm Lọc Email Hiệu Quả Nhất 2022

Ngày nay, việc sử dụng email để triển khai các chiến dịch truyền thông, chiến dịch quảng cáo an toàn, hiệu quả tiết kiệm tối đa chi phí…