Marketing - bán hàng

Phân tích Kênh phân phối của Vinamilk

Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sữa tại thị trường Việt Nam. Cùng phần mềm crm bất động sản Meey CRM tìm hiểu về các kênh phân phối của Vinamilk trong bài viết dưới đây.

kênh phân phối của Vinamilk
Phân tích Kênh phân phối của Vinamilk.

Chiến lược phân phối của Vinamilk

Vinamilk, như một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng tại Việt Nam, có thể áp dụng một số trong những phương tiện phân phối sau:

  1. Nhà phân phối và đại lý: Vinamilk có thể sử dụng mạng lưới nhà phân phối và đại lý để đưa sản phẩm của mình đến các cửa hàng, siêu thị, chợ và điểm bán lẻ khác trên toàn quốc.

  2. Siêu thị và cửa hàng lớn: Vinamilk có thể hợp tác với các chuỗi siêu thị lớn và các cửa hàng bán lẻ khác để đưa sản phẩm của họ vào các kệ hàng dễ tiếp cận với người tiêu dùng.

  3. Kênh trực tuyến: Vinamilk có thể mở các cửa hàng trực tuyến hoặc hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử để bán hàng trực tuyến và tiếp cận người tiêu dùng thông qua Internet.

  4. Bán hàng qua điện thoại di động: Vinamilk có thể sử dụng các ứng dụng di động hoặc tin nhắn SMS để cung cấp thông tin sản phẩm và chương trình khuyến mãi đến khách hàng tiềm năng.

  5. Quảng cáo và khuyến mãi: Vinamilk có thể sử dụng các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng cường nhận diện thương hiệu và kích thích nhu cầu mua hàng.

  6. Xuất khẩu: Vinamilk có thể xuất khẩu sản phẩm của họ sang các thị trường quốc tế, tăng cường sự hiện diện toàn cầu và tiếp cận người tiêu dùng nước ngoài.

Lưu ý rằng chiến lược phân phối của Vinamilk có thể thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào các yếu tố như thị trường, ngành công nghiệp và mục tiêu kinh doanh của công ty. Để biết thông tin cụ thể và mới nhất về chiến lược phân phối của Vinamilk, bạn nên tìm hiểu từ các nguồn thông tin chính thống như trang web của công ty hoặc các báo cáo tài chính và thông tin về doanh nghiệp.

Công Ty Cổ Phần Sữa Vinamilk

Giới thiệu về công ty

Công ty Cổ phần Sữa Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chế biến sữa, được thành lập trên cơ sở Quyết định số/2003QĐ-BCN ngày 01/10/2003 của Bộ Công nghiệp về việc chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4103001932 của công ty do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 20 tháng 11 năm 2003 hiện chiếm 75% thị phần sữa tại Việt Nam. Hoạt động kinh doanh chính của Vinamilk trải qua nhiều biến động của thị trường và những khó khăn khách quan, nhưng vẫn tỏ ra ổn định và vững chắc.

Ngoài thế mạnh kênh phân phối của Vinamilk trong nước với mạng lưới 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán phủ khắp 64/64 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức và khu vực. Trung Đông, Đông Nam Á…

Sau hơn 30 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 8 nhà máy, 1 xí nghiệp và đang xây dựng thêm 3 nhà máy mới. Với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 sản phẩm sữa và các sản phẩm từ sữa.

kênh phân phối của Vinamilk
Giới thiệu kênh phân phối của Vinamilk

Những thành công của công ty trong việc áp dụng các loại hình phân phối qua các năm

Trong những năm qua, mặc dù chịu sự cạnh tranh của các sản phẩm sữa trong và ngoài nước nhưng bằng nhiều nỗ lực của mình, Vinamilk đã giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và cạnh tranh hiệu quả với các thương hiệu sữa ngoại. Doanh thu nội địa tăng bình quân 20%-25%/năm, được người tiêu dùng tín nhiệm và liên tục bình chọn là sản phẩm đứng đầu TOPTEN hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục giai đoạn 1995-2005.

Kênh phân phối của Vinamilk cung cấp nhiều loại sản phẩm sữa phục vụ nhiều đối tượng người tiêu dùng, với các dòng sản phẩm nhắm đến một số đối tượng khách hàng mục tiêu chuyên biệt như trẻ em, người lớn và người già, cùng với các dòng sản phẩm dành cho người lớn và trẻ em. Bên cạnh đó, các kích thước bao bì khác mang đến cho khách hàng những sản phẩm sữa tiện lợi, dễ dàng mang theo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Quy trình Marketing là gì? 6 bước trong quy trình

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, trong thời gian qua, Vinamilk đã không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, nâng cao trình độ quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 999, Vinamilk đã áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 và hiện đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế 9001:2000 – phiên bản mới nhất trên thế giới.

Ngoài ra, Vinamilk còn chú trọng đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin và hiện đang áp dụng phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp ERP Oracle EBS 1 1 I, phần mềm SAP CRM (hệ thống quản lý quan hệ khách hàng) và BI (hệ thống thông tin báo cáo).

Việc áp dụng các hệ thống này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh, cung cấp dịch vụ rộng rãi, kịp thời mà còn là cách tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh của Vinamilk trên thế giới.

Cụ thể, từ tháng 1/2007, Vinamilk đã đưa vào vận hành hệ thống Oracle EBS 1 1I. Hệ thống này đã kết nối tới 13 địa điểm là trụ sở chính, nhà máy, kho hàng của Vinamilk trên toàn quốc.

Nhờ ứng dụng tốt công nghệ thông tin, Vinamilk đã quản lý hiệu quả các kênh phân phối sản phẩm, nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng nghề nghiệp cho nhân viên, đáp ứng kịp thời và ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng. Năm 2008, doanh thu của Vinamilk là 8.380 tỷ đồng, tăng 25,5% và lợi nhuận sau thuế là 1.230 tỷ đồng, tăng 27,7% so với năm 2007.

kênh phân phối của Vinamilk
Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Vinamilk lùi về mức thấp nhất 7 năm.

Trong bối cảnh khó khăn của năm 2009, Vinamilk tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng và vị trí dẫn đầu thị trường sữa. tổng doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ, vượt 17% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi năm 2008.

Tổng sản phẩm đạt 8482 tỷ đồng, tăng 2515 tỷ đồng tương ứng tăng 42% so với năm 5967 tỷ đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 6638 tỷ đồng, tăng 1876 tỷ đồng tương ứng tăng 39% so với đầu năm.

Tình hình kênh phân phối của Vinamilk hiện tại

Hệ thống kênh phân phối của Vinamilk được tổ chức tốt. Hiện nay, kênh phân phối của Vinamilk đã mở rộng đến các tỉnh, thành phố, thị xã, huyện, xã của 23 tỉnh, thành phố phía Bắc, với hơn 13.000 điểm bán hàng và 46 nhà phân phối rộng khắp miền Bắc. , riêng năm 2006, số điểm bán hàng của Vinamilk đã tăng hơn 30% so với năm 2005. Đây là con số nền tảng để Vinamilk tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất trong các giai đoạn tới.

Năm 2008, Vinamilk đã chứng tỏ nội lực của mình qua kết quả kinh doanh khá tốt. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2008, Vinamilk đã đạt 7.076 tỷ đồng doanh thu và 1.192 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành 86,3% và 99% kế hoạch năm của công ty.

Với tình hình kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và bất ổn, nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng 15%/năm và P/E (chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu) năm 2009 là 9 và cổ phiếu Vinamilk đáp ứng được điều này.

Mặt khác, Vinamilk có năng lực tài chính và tiềm năng thị trường của Vinamilk. Nó phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng như thị phần, giá trị vốn hóa và mạng lưới phân phối. đó là thế mạnh của Vinamilk. Công ty này có hệ thống cơ sở để đưa ra những số liệu lạc quan về khả năng tăng trưởng của Vinamilk trong thời gian tới.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thị trường mục tiêu của Vinamilk

word image 3254 4
Tình hình kênh phân phối của Vinamilk hiện tại.

Công ty hiện có hai kênh phân phối:

1) Kênh phân phối của Vinamilk qua kênh truyền thống (220 nhà phân phối độc lập và hơn 140000 điểm bán lẻ) phân phối hơn 80% sản lượng của công ty. Hỗ trợ mạng lưới phân phối của mình, VNM đã mở 14 showroom tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ để phân phối sản phẩm của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Sách Lược Là Gì? Vai Trò Của Sách Lược Trong Quản Lý Điều Hành

2) Kênh phân phối của Vinamilk qua các kênh hiện đại (như hệ thống siêu thị, Metro..). Vinamilk thông qua hệ thống các nhà máy sữa được đầu tư trải rộng tại các địa phương trong cả nước.

Với 1.400 đại lý cấp 1 cũng như mạng lưới 5.000 đại lý trên toàn quốc và 140.000 nghìn trường học, bệnh viện, siêu thị,… cho các điểm bán lẻ sản phẩm của Vinamilk cũng như các kênh phân phối. các sản phẩm trực tiếp khác như sản phẩm sữa, khi giá nguyên liệu đầu vào cao, doanh nghiệp sữa có thể bán giá cao mà khách hàng vẫn phải chấp nhận. Do đó, Vinamilk có khả năng chuyển phần bất lợi từ nhà cung cấp bên ngoài sang cho khách hàng.

Đối với các đại lý, Vinamilk luôn có những chính sách ưu đãi để họ trở thành người bạn trung thành với sản phẩm của mình. Trường hợp vi phạm hợp đồng, công ty kiên quyết cắt hợp đồng, để làm gương cho các đại lý khác. Hệ thống đại lý của công ty được chia làm hai loại, nhóm sản phẩm sữa bao gồm sữa đặc, sữa bột… và nhóm sản phẩm kem, sữa chua, sữa tươi.

Với nhóm sản phẩm sữa (sữa đặc, sữa bột…), để được làm đại lý cho các sản phẩm này, Vinamilk đặt ra điều kiện thiết yếu là phải giữ đúng cam kết không bán thêm bất kỳ sản phẩm sữa nào khác.

word image 3254 5
Vinamilk – Doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam lọt danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017.

Với nhóm sản phẩm kem sữa chua, sữa tươi… công ty chủ trương mở rộng rộng rãi và không hạn chế nghiêm ngặt các điều kiện của đại lý. Vì đây là sản phẩm không có tính cạnh tranh, tiếp tục bán cho người tiêu dùng, không phải là sản phẩm chiến lược của công ty nên hệ thống phân phối càng được mở rộng thì sản phẩm càng được ưa chuộng.

Thông thường đối với các đại lý, tùy theo địa bàn và vị trí bán hàng mà công ty quy định doanh số và thưởng cho đại lý theo quý, tháng.

Ưu nhược điểm của chiến lược về kênh phân phối của Vinamilk

Ưu điểm về kênh phân phối của Vinamilk

Bằng chính sách quản lý hiệu quả và khuyến khích các đại lý trong mạng lưới của mình, hệ thống đại lý của công ty đã mở rộng và phủ sóng hầu hết các tỉnh phía Bắc, bình quân mỗi tỉnh có từ một đến hai đại lý chính. , thậm chí có tỉnh có tới 7 đại lý chính thức. Hơn nữa, tại mỗi tỉnh VNM đều có một nhân viên marketing đóng tại địa bàn, ngoài lương chính còn được thưởng theo doanh số của đại lý đã khuyến khích nhân viên mở rộng thêm đại lý. nhỏ, lẻ, đưa thương hiệu của công ty đến mọi ngõ ngách.

Mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp của công ty là điều cần thiết cho sự thành công trong hoạt động của công ty, cho phép công ty thu hút được một lượng lớn khách hàng và đảm bảo giới thiệu các sản phẩm và chiến lược mới. Tiếp thị hiệu quả trên toàn quốc. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2007, công ty đã tiêu thụ sản phẩm tại tất cả 64 tỉnh thành trong cả nước.

word image 3254 6
Ưu điểm của chiến lược về kênh phân phối của Vinamilk.

– Đội ngũ bán hàng giàu kinh nghiệm giúp các nhà phân phối phục vụ các nhà bán lẻ và người tiêu dùng tốt hơn đồng thời quảng bá sản phẩm của công ty.

– Nhóm kinh doanh chịu trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động phân phối và phát triển mối quan hệ với các nhà phân phối và nhà bán lẻ mới.

– Ngoài ra công ty còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, tiếp thị với các nhà phân phối địa phương nhằm quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu trên toàn quốc.

– Có hệ thống bán hàng bằng tủ lạnh và tủ đông, việc đầu tư cho hệ thống bán hàng hiện tại là một rào cản đối với các đối thủ muốn tham gia vào thị trường thực phẩm và đồ uống vì các thiết bị này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn.

Khuyết điểm Có thể nói, hệ thống đại lý là một trong những lợi thế lớn của Vinamilk so với các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên việc quản lý tốt các đại lý này, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa lại là một thách thức lớn. lớn đối với Vinamilk.

Nhược điểm về kênh phân phối của Vinamilk

Điểm yếu của Vinamilk là có sản phẩm tốt, thậm chí có thương hiệu mạnh nhưng khâu marketing còn yếu dẫn đến không tạo được thông điệp hiệu quả để quảng bá đến người tiêu dùng về thế mạnh của công ty.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chiến dịch Email Marketing là gì? | Cách tạo chiến dịch Email Marketing Hiệu Quả #1 2022

Dù trong các sản phẩm sữa tươi chiếm 70%-99% nhưng do chưa biết cách khai thác thương hiệu nên Vinamilk chưa có thông điệp để người tiêu dùng hiểu rõ sự khác biệt giữa sữa tươi và sữa hoàn nguyên.

Sữa thanh trùng, hệ thống xe lạnh vận chuyển tốt, dây chuyền chế biến hiện đại là những lợi thế vượt trội của Vinamilk, nhưng tất cả những ưu việt này của sản phẩm vẫn chưa được truyền tải đến người tiêu dùng. Vinamilk phải khẩn trương xây dựng lại bộ phận marketing, chiến lược marketing ngắn hạn và dài hạn với các tiêu chí, mục tiêu rõ ràng. Xây dựng hệ thống thương hiệu mạnh lên hàng đầu.

word image 3254 7
Nhược điểm của chiến lược về kênh phân phối của Vinamilk.

Ở khâu vận chuyển: Quy định vận chuyển sữa chỉ được xếp tối đa 8 thùng chồng lên nhau nhưng nhiều đại lý phân phối sữa Vinamilk bán lẻ chất đến 15 thùng rồi bốc dỡ.

Trong quá trình lưu trữ. Sản phẩm lạnh của Vinamilk phải bảo quản ở nhiệt độ dưới 6 độ C trong 45 ngày, nhiệt độ 15 độ C trong 20 ngày. Ở nhiệt độ bình thường (30 đến 37 độ C) để được 2, 3 ngày sữa sẽ bị chua. Thị trường của Vinamilk rất rộng, bao phủ cả nước nên việc quản lý, giám sát mới chỉ hướng đến các nhà phân phối uy tín, đại lý chính, còn các cửa hàng tạp hóa, nhà phân phối bán lẻ ở cấp “cấp dưới”. Vinamilk không đủ nhân lực để giám sát.

Thực tế không chỉ trên địa bàn thành phố mà các sản phẩm của Vinamilk cũng không đủ nhân lực để giám sát. Trên thực tế, không chỉ ở thành phố, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt ở vùng nông thôn của các tỉnh và hầu hết được bán ở các cửa hàng tạp hóa. Nhiều cửa hàng ở quê không có điều hòa hoặc thiết bị làm lạnh cũng rất hạn chế, trong khi Vinamilk chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa cho các tổng đại lý.

Còn việc phân phối cho “cấp dưới” chủ yếu bằng xe máy hoặc xe tải, không có hệ thống lạnh nên việc đảm bảo chất lượng còn bỏ ngỏ. Như vậy, từ khâu vận chuyển đến bảo quản sữa của Vinamilk đều không đảm bảo nhưng nhà sản xuất lại không có phương án nào mới hơn để thay đổi hiện trạng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và lòng tin của khách hàng đối với nhà sản xuất.

>>> Có thể bạn quan tâm: Slogan của Vinamilk

Một số biện pháp áp dụng kênh phân phối của Vinamilk trong thời gian tới

Hiện tại công ty vẫn áp dụng 2 kênh phân phối của Vinamilk chính là kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện tại. Hiện tại không có sản phẩm thay thế cho các sản phẩm sữa. không chịu áp lực của bất kỳ nhà phân phối nào.

Tuy nhiên, xét về nhu cầu của người tiêu dùng, sản phẩm sữa có thể cạnh tranh với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác như nước giải khát… Do đó, Vinamilk ít chịu rủi ro từ các sản phẩm thay thế. Hiện Vinamilk đang phát triển nhiều sản phẩm thức uống tốt cho sức khỏe để mở rộng thị phần.

word image 3254 8
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk): Tiếp sức cho đội ngũ y tế trên tuyến đầu chống dịch.

Vinamilk có chiến lược marketing sâu rộng. Công ty quảng cáo sản phẩm của mình trên các phương tiện truyền thông và thông qua các hoạt động cộng đồng như tài trợ các chương trình trò chơi giải trí trên truyền hình, trao học bổng cho học sinh giỏi, tài trợ các chương trình truyền hình vì lợi ích cộng đồng và người nghèo.

Bên cạnh các hoạt động marketing đã đề cập ở trên. Vinamilk cũng cung cấp dịch vụ tư vấn này vừa hoạt động có thu phí, vừa gián tiếp đưa sản phẩm của công ty ra thị trường.

Cùng với sự phát triển và đổi mới của đất nước, được thành lập từ năm 1976 đến nay, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk đã tròn 33 năm phát triển và xây dựng thương hiệu.

Dấu ấn sâu đậm nhất của chặng đường này là đã xây dựng được một thương hiệu Vinamilk không chỉ mang tầm quốc gia mà còn vươn ra thị trường thế giới. Công ty đã đưa ra những chiến lược kinh doanh riêng, phù hợp với tiềm năng của mình bằng niềm tin vào chất lượng.

Trong đó, chiến lược Các kênh phân phối của Vinamilk đã khá thành công. Điều đó được thể hiện rất rõ qua con số doanh thu mà công ty kiếm được mỗi năm. Hi vọng công ty Vinamilk sẽ có thể thay đổi chiến lược kinh doanh cũng như chiến lược phân phối sao cho phù hợp nhất, giúp công ty ngày càng phát triển.

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly cam do

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Cầm Đồ Uy Tín Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Để quản lý tiệm cầm đồ hiệu quả, việc sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ là không thể thiếu giúp cho các ông chủ quản lý…

phan mem quan ly khach hang 2

Top 15+ phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm giúp quản lý…

5meoquanlytrienkhaierp

Phần mềm ERP là gì? Các yếu tố cần triển khai ERP cho doanh nghiệp

Bạn đang cân nhắc sử dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp của mình? Hãy cùng tìm hiểu thêm về ERP là gì trong bài viết…

phan mem quan ly ban hang

Tiêu chí đánh giá phần mềm quản lý bán hàng giá rẻ, tiết kiệm và chất lượng

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng giá rẻ mà chất lượng là câu hỏi của rất nhiều chủ shop, doanh nghiệp. Trên thị trường có rất…

phan mem quan ly kho hang

Phần mềm quản lý kho là gì?

Quản lý kho hàng luôn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp, chủ shop đau đầu, từ khâu tính toán cho đến theo dõi hàng tồn kho –…

Phần mềm quản lý báo giá giúp việc báo giá chính xác, nhanh chóng hơn

Phần Mềm Quản Lý Báo Giá | Lợi Ích Tuyệt Vời Mang Lại

Trong mỗi doanh nghiệp, việc quản lý các công đoạn báo giá rất phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Để…