Marketing - bán hàng

Khách Hàng Mục Tiêu Là Gì | 5 Cách Xác Định Hiệu Quả, Chính Xác

Để có một chiến dịch kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp trước tiên cần phải xác định cho mình những đối tượng là khách hàng mục tiêu. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp như thế nào đảm bảo hiệu quả? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho những thắc cùng chúng tôi sau đây nhé!

Khách hàng mục tiêu là gì?

Để có thể tìm ra cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp, trước tiên bạn phải hiểu rõ ý nghĩa khách hàng mục tiêu là gì? Thông qua phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu – Target Customer là những đối tượng khách hàng mà mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung hướng tới.

Khách hàng mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là ai?
Khách hàng mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là ai?

Ví dụ, khách hàng mục tiêu của Vinfast hiện nay tập trung vào những đối tượng có nhu cầu mua xe ô tô ở tầm giá trung, phải chăng và phù hợp với khả năng tài chính của họ.

Họ sẽ là những khách hàng được doanh nghiệp đánh giá là có nhu cầu cao với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời họ cũng sẽ là những người sẵn sàng chi trả chi phí nhất định để mua được sản phẩm, dịch vụ đó từ doanh nghiệp.

Chính vì vậy mà những khách hàng mục tiêu là đối tượng khách hàng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của mỗi doanh nghiệp. Việc xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp cũng vì thế mà trở lên vô cùng quan trọng.

Nếu một doanh nghiệp không xác định rõ được đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình sẽ khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, chi phí cho quá trình tiếp cận khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp mình.

>> Xem thêm: Vai Trò Của CRM Đối Với Doanh Nghiệp | Quan Trọng & Không Thể Thiếu

Tại sao cần phải xác định khách hàng mục tiêu

Đối với một doanh nghiệp sẽ có rất nhiều đối tượng khách hàng để nhắm tới cho hoạt động kinh doanh của mình. Vậy đâu là lý do khiến các doanh nghiệp đều phải tập trung xác định khách hàng mục tiêu một cách chính xác, hiệu quả?

Cùng tìm hiểu một số lý do giải thích cho việc phải xác định mục khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp ngay sau đây.

Lý do cần phải xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
Lý do cần phải xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Tối ưu chi phí quảng cáo

Khi đã xác định cho mình đối tượng là khách hàng mục tiêu – những người đang có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ và sẵn sàng xuống tiền để mua hàng, doanh nghiệp sẽ không cần phải tìm kiếm hay kết nối với những khách hàng khác.

Việc khoanh vùng cho những đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với doanh nghiệp giúp cho chi phí các hoạt động quảng cáo, hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp giảm được đáng kể. Tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo, doanh nghiệp hạn chế được tình trạng đầu tư quảng cáo nhưng khách hàng vẫn không mua hàng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách Tạo Mẫu Email Marketing CRM Độc Đẹp, Hút Khách Nhất

Không chỉ vậy thời gian thực hiện các chiến dịch này hoàn toàn có thể rút ngắn được tối đa bởi chỉ cần tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Tuy nhiên vẫn đảm bảo hiệu quả, đem lại nguồn doanh thu theo như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Các chiến lược kinh doanh chính xác hơn

Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp chỉ cần tập trung đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với đối tượng đó để tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp mình. Đồng thời đảm bảo mọi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Xác định khách hàng mục tiêu đảm bảo chiến lược kinh doanh chính xác hơn
Xác định khách hàng mục tiêu đảm bảo chiến lược kinh doanh chính xác hơn

Khi theo dõi những khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được mong muốn, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Bên cạnh đó cũng xác định được khả năng chi trả của khách hàng cho mỗi sản phẩm, dịch vụ. Từ đó doanh nghiệp có thể định giá xác phẩm, đưa ra chiến lược xây dựng thị trường phân phối phù hợp để thúc đẩy hoạt động mua hàng của khách hàng.

Đem lại hiệu quả cao cho chiến dịch kinh doanh

Sau khi xác định tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp tối ưu được chi phí quảng cáo, xác định được chính xác những chiến lược kinh doanh phù hợp chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch kinh doanh này của doanh nghiệp.

Những chiến dịch kinh doanh được doanh nghiệp thực hiện thông qua việc theo dõi hàng vi mua hàng, sở thích, nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ đó đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Khi chắc chắn biết được khách hàng của mình đang cần gì, việc sử dụng chính xác chiến lược kinh doanh chắc chắn sẽ đem lại doanh thu nhất định cũng như hiệu quả cao cho chiến lược kinh doanh đó của doanh nghiệp.

Các cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả

Sau khi đã hiểu rõ được đối tượng khách hàng mục tiêu là gì cũng như vai trò quan trọng của khách hàng mục tiêu đối với mỗi doanh nghiệp, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết những cách để có thể xác định được khách hàng mục tiêu hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp của mình!

Những cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp
Những cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp

Dựa trên đặc trưng của khách hàng

Cách đầu tiên giúp doanh nghiệp có thể xác định được khách hàng mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp mình chính là dựa trên đặc trưng của khách hàng. Đây là cách cơ bản giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các khách hàng trên thị trường hiện nay.

Để biết được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình phù hợp với ai? Ai đang có nhu cầu, mong muốn sử dụng? Ai sẵn sàng chi trả để có được sản phẩm, dịch vụ đó? Thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ xác định phải dựa trên những đặc trưng sau của khách hàng:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TOP công cụ SEO miễn phí hiệu quả

Về độ tuổi của khách hàng: đây là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng là khách hàng mục tiêu cho mình. Doanh nghiệp sẽ cần phân tích ở từng giai đoạn, từng nhóm tuổi liệu có nhu cầu sử dụng hay mong muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình không?

Bên cạnh đó, liệu ở tuổi nào sẽ sẵn sàng chi trả một khoản chi phí để mua sản phẩm, dịch vụ của mình? Sau khi nhận được kết quả doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng mục tiêu cho mình.

Về giới tính của khách hàng: giới tính của khách hàng cũng quyết định tới việc doanh nghiệp sẽ lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình như thế nào.

Doanh nghiệp sẽ biết được rằng với sản phẩm, dịch vụ của mình phù hợp với giới tính nào; phục vụ cho giới tính nào. Từ đó có thể có chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng, đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra còn một số đặc trưng khác của khách hàng như: nghề nghiệp, sở thích, nhu cầu cá nhân hay thu nhập hàng tháng cũng cần được các doanh nghiệp phân tích. Dựa vào đó để tìm ra đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình.

>> Xem thêm: Giải Pháp ERP Là Gì? 5 Giải Pháp ERP Phổ Biến Hiện Nay

Qua khảo sát thực tiễn

Để có thể xác định cho mình đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả, doanh nghiệp có thể dựa vào cách thực hiện các khảo sát thực tiễn trên thị trường. Việc khảo sát thực tiễn sẽ giúp doanh nghiệp sẽ hiểu chính xác hơn về mong muốn, nhu cầu, nguyện vọng và khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của các khách hàng đó.

Khảo sát thực tiễn để tìm ra chính xác đối tượng là khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp
Khảo sát thực tiễn để tìm ra chính xác đối tượng là khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp

Thông qua các cuộc khảo sát, lấy ý kiến trực tiếp (thông qua tờ rơi, phiếu khảo sát) hoặc thông qua hình thức trực tuyến trên website, các trang mạng xã hội sẽ đều là những cách giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của mình. Doanh nghiệp lúc này dần dần có thể lọc ra chính xác những đối tượng khách hàng là khách hàng mục tiêu của mình.

Lưu ý rằng, các cuộc khảo sát, lấy ý kiến để đảm bảo hiệu quả cao, doanh nghiệp nên linh hoạt khảo sát trong phạm vi nhất định, chỉ tập trung vào mong muốn, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của mình.

Từ đó có thể trực tiếp tìm ra phương hướng nâng cao, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Dựa trên phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ cũng là một trong những cách giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác và hiệu quả nhất đối với mình. Đây cũng là giai đoạn quan trọng trong quá trình xác định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bằng excel
Phân tích đối thủ để tìm kiếm khách hàng mục tiêu tương tự
Phân tích đối thủ để tìm kiếm khách hàng mục tiêu tương tự

Thông qua việc phân tích nhóm đối tượng tiềm năng mà các đối thủ hướng đến là ai? Đối thủ đang tập trung hướng tới thị trường nào? Phân khúc khách hàng nào? Khách hàng mục tiêu của đối thủ tập trung vào đâu? Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được những khách hàng mục tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ tương ứng.

Bên cạnh đó, việc phân tích đối thủ của doanh nghiệp cũng nên có những thông tin tổng quan về đối thủ, những sản phẩm của đối thủ, những kênh truyền thông, quảng cáo của đối thủ,… từ đó có cái nhìn tổng quan nhất và đưa ra những phân tích chính xác nhất của doanh nghiệp về đối thủ của mình.

Các dữ liệu tương tự đã có từ trước

Mỗi doanh nghiệp hiện nay đều có hệ thống dữ liệu liệu thống kê, nghiên cứu trên nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Dựa trên những dữ liệu tương tự đã có sẵn đó, doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, phân tích để tìm ra những khách hàng có thể trở thành khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp mình.

Phân tích, nghiên cứu những dữ liệu tương tự từ trước để tìm ra khách hàng mục tiêu
Phân tích, nghiên cứu những dữ liệu tương tự từ trước để tìm ra khách hàng mục tiêu

Bên cạnh đó, trong thời đại Công nghệ 4.0, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm kiếm được trên các nền tảng mạng những thông tin, bài phân tích từ các chuyên gia uy tín về thị trường sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng tìm ra đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình.

Tuy nhiên, lưu ý rằng mặc dù hiện nay có rất nhiều dữ liệu nghiên cứu khách hàng, nhưng không phải nguồn tài liệu liệu nào cũng uy tín và chính xác. Doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu cần phải kiểm tra, chắt lọc thông tin để tránh thông tin sai lệch, ảnh hưởng tới những quyết định kinh doanh sau này.

Tham khảo các sản phẩm và dịch vụ khác

Hiện nay, mỗi khách hàng luôn sử dụng rất nhiều các sản phẩm, dịch vụ tới từ nhiều doanh nghiệp khác nhau đa dạng các lĩnh vực. Mỗi một doanh nghiệp này cũng sẽ lại có cho mình một chiến lược kinh doanh, chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu khác nhau.

Doanh nghiệp cũng có thể dựa vào chính những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đã và đang sử dụng để tham khảo kinh nghiệm, cách để họ tiếp cận đến khách hàng này như thế nào. Vì vậy, đây cũng là một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể xác định được cho mình khách hàng mục tiêu chính xác hơn.

Như vậy, với mỗi một doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu đóng vai trò quan trọng, quyết định tới hoạt động kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp hãy xác định đúng cho mình đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác, phù hợp cho riêng mình để chiến lược kinh doanh, chiến lược Marketing đạt hiệu quả cao nhất!

Liên hệ với website crm dành cho bất động sản chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly san

Tổng hợp 15+ phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý sản xuất đang ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý tình…

giao dien phan mem quan ly tai san bravo 1

Phần mềm quản lý tài sản là gì? Ai nên sử dụng phần mềm quản lý?

Bạn là chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm phần mềm quản lý tài sản, thiết bị giúp tránh thất thoát tài sản trong quá trình sử dụng và…

phan mem quan ly phong gym

Top 13 phần mềm quản lý phòng gym tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều phần mềm quản lý phòng gym đã được viết ra để hỗ trợ các nhà quản lý phòng gym. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá…

Phần mềm quản lý kho miễn phí

TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí là điều quan trọng và cần thiết bởi quản lý kho là công việc vô cùng quan trọng trong…

phan mem quan ly tai chinh

Top 10 Phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân tốt nhất nên có trong điện thoại

Phần mềm quản lý chi tiêu được phát triển nhằm cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, giúp người dùng hình thành thói quen ghi chép, theo…

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…