Marketing - bán hàng

Chiến lược sản phẩm là gì? 5 chiến lược sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay

Chiến lược sản phẩm là gì? Chiến lược sản phẩm là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả tầm nhìn và mục tiêu bao quát của công ty đối với một sản phẩm. Cụ thể, nó nên truyền đạt lý do đằng sau tất cả các công việc mà nhóm sản phẩm tham gia.

chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược này được phát triển bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng, đề xuất giá trị, thị trường và mục tiêu kinh doanh của sản phẩm. Để thực hiện chiến lược này, một lộ trình sản phẩm thường kéo dài 12 tháng được tạo ra với tầm nhìn, mục tiêu phát hành, các tính năng bổ sung trong một khung thời gian cụ thể.

Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm Là những quyết định cho một kế hoạch cấp cao do ban quản lý đưa ra, chiến lược sản phẩm mô tả một loạt các hành động hướng tới thành công cuối cùng của sản phẩm mục tiêu của công ty. Chiến lược phải trả lời được câu hỏi: Sản phẩm phục vụ ai, mang lại lợi ích gì cho người sử dụng và mục tiêu của công ty đối với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó.

Thiết lập chiến lược sản phẩm là vạch ra cách sản phẩm sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nó mô tả vấn đề mà sản phẩm sẽ giải quyết và tác động của nó đối với khách hàng và công ty.

Vai trò của chiến lược sản phẩm

chiến lược sản phẩm
Vai trò của chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bắt đầu phát triển sản phẩm mà không có chiến lược là một rủi ro rất lớn, ngay cả đối với các thương hiệu toàn cầu đang tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la.

Chiến lược sản phẩm đóng vai trò là cơ sở để bạn đo lường thành công trước, trong và sau khi sản xuất.

  • Nó đưa ra định hướng mục tiêu cụ thể, giúp xác định chính xác các bước cần thực hiện trong mọi trường hợp để tạo nên thành công cho sản phẩm.
  • Nó chuẩn bị cho doanh nghiệp đối phó với các đối thủ cạnh tranh hoặc các điều kiện thị trường đang thay đổi.
  • Nó giúp doanh nghiệp quyết định lựa chọn thị trường mục tiêu và khả năng thâm nhập thị trường.
  • Cho phép doanh nghiệp tập trung vào nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn.

Việc áp dụng chiến lược sản phẩm giúp nhóm của bạn hiểu rõ về:

  • Sản phẩm là gì?
  • Sản phẩm phục vụ ai?
  • Nó giải quyết nỗi đau nào?
  • Khi nào và ở đâu để thông báo USP?
  • Tại sao nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Tại sao phải áp dụng chiến lược sản phẩm?

Chiến lược sản phẩm có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. Nó là nền tảng là chìa khóa thành công của chiến lược marketing tổng thể. Chiến lược sản phẩm là vũ khí sắc bén nhất trong cuộc cạnh tranh thị trường.

Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro thất bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chữ P còn lại trong marketing mix.

chiến lược sản phẩm
Tại sao phải áp dụng chiến lược sản phẩm?

Các yếu tố quyết định vị trí của một công ty trên thị trường là:

  • Liệu sản phẩm của công ty có vượt trội so với đối thủ?
  • Vượt qua thế nào?
  • Làm thế nào để khách hàng mua hàng của bạn?

Tất cả những điều trên chỉ có thể thực hiện được khi công ty có một chiến lược sản phẩm đúng đắn, tạo ra những sản phẩm mới có chất lượng tốt. Yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp chính là sản phẩm. Việc xác định đúng chiến lược sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với sự sống còn của doanh nghiệp.

Sản phẩm là vũ khí cạnh tranh cốt lõi, có tác động bền vững và lâu dài nhất trong Marketing-Mix. Vì vậy, chiến lược sản phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Giới thiệu về doanh nghiệp

Định hướng rõ ràng

Có một chiến lược sản phẩm rõ ràng, chi tiết và cụ thể sẽ giúp tất cả nhân viên trong tổ chức của bạn xác định mục tiêu rõ ràng và phấn đấu phát triển.

Đồng thời, với một chiến lược rõ ràng, các nhân viên phát triển sản phẩm sẽ nắm bắt rõ ràng hơn mục đích và chiến lược của công ty thay vì bị cuốn vào những chi tiết nhỏ mà vô tình làm mất đi mục đích cuối cùng của công ty.

Chiến lược sản phẩm được định hướng rõ ràng giúp đội ngũ bán hàng hiểu rõ nhất về sản phẩm, tính năng ưu việt của sản phẩm, từ đó thoải mái đề xuất những ý tưởng bán hàng độc đáo và truyền tải thông tin khách hàng với những sản phẩm chất lượng cao nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược xúc tiến

Xác định quy trình phát triển sản phẩm

chiến lược sản phẩm
Đưa ra những quyết định đúng đắn.

Chiến lược phát triển sản phẩm được coi là kim chỉ nam cho nhiều doanh nghiệp giúp xây dựng chiến lược và chú trọng đến từng chi tiết nhỏ như concept, công dụng, chủ đề,… Nếu doanh nghiệp không xác định được chiến lược sản phẩm. Ngay từ đầu, chắc hẳn các doanh nghiệp sẽ dễ mắc phải những sai lầm nhỏ nhặt, vòng vo và lãng phí thời gian vào những việc không cần thiết khác, đặc biệt là các startup khi tiềm lực còn hạn chế.

Khi chiến lược sản phẩm được xác định rõ ràng, bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về bức tranh lớn và quy trình phát triển sản phẩm, giúp bạn định hình những bước đi đúng đắn, hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chiến lược phân phối là gì? Phân loại và quy trình xây dựng

Chiến lược phát triển sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp bắt kịp với những thay đổi để phù hợp với giai đoạn hiện tại. Mỗi quyết định thay đổi có tác động rất lớn đến toàn bộ quá trình, nguồn lực và thời gian. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định cho mình yếu tố nào cần ưu tiên để đầu tư cho phù hợp.

Khi đó vai trò của một chiến lược rõ ràng là không thể thiếu. Cũng giống như mục tiêu, chiến lược ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chiến lược kịp thời về cách điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Về khách hàng

Một sản phẩm tốt cho khách hàng là một giải pháp cho một vấn đề mà họ gặp phải. Khách hàng sẽ không dùng đi dùng lại nhiều lần một sản phẩm tồi, dù nó rẻ, khuyến mại nhiều hay phân phối cực kỳ tiện lợi.

chiến lược sản phẩm
Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh

Tất cả những yếu tố nhìn thấy được đều rất dễ bị đối thủ sao chép, ví dụ khuyến mãi của bạn chẳng hạn, đối thủ có thể chạy theo khuyến mãi ngay hôm đó. Chỉ có sản phẩm là duy nhất và có một thời gian sao chép dài. Vì vậy, đối thủ cạnh tranh chỉ có thể chạy theo bạn, khi họ đưa ra sản phẩm tương tự, bạn đã có thể đưa ra sản phẩm mới với lợi ích vượt trội.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm

Tầm nhìn thị trường

Tầm nhìn thị trường mô tả ai sẽ sử dụng sản phẩm của bạn và cơ hội có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp. Nó làm nổi bật khách hàng mục tiêu của bạn, cách bạn định vị sản phẩm của mình và tăng lợi thế cạnh tranh của bạn so với các đối thủ trên thị trường.

Tầm nhìn thị trường của doanh nghiệp bạn nên bao gồm kế hoạch tiếp cận thị trường giải thích nhu cầu của khách hàng và cách bạn sẽ cung cấp ưu đãi cạnh tranh.

chiến lược sản phẩm
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm.

Mục tiêu sản phẩm

Bạn không thể tạo chiến lược sản phẩm mà không có các mục tiêu chính rõ ràng. Đây là những mục tiêu hoặc chỉ số cụ thể bạn cần đạt được khi xây dựng sản phẩm của mình. Nó đóng vai trò như một kim chỉ nam, đóng vai trò là kim chỉ nam cho nhóm phát triển sản phẩm của bạn và đo lường tỷ lệ thành công của sản phẩm khi ra mắt.

Khi đặt mục tiêu, điều quan trọng là phải đặt mục tiêu dựa trên thời gian mặc định ban đầu.

Sáng kiến ​​sản phẩm

Sáng kiến ​​sản phẩm tương tự như mục tiêu sản phẩm, nhưng chúng mang tính khái niệm hơn. Đây là những ý tưởng hoặc xu hướng có tác động lớn mà bạn sẽ triển khai cho sản phẩm của mình.

chiến lược sản phẩm
Mục tiêu sản phẩm

Ví dụ: Khi MeeyLand tung ra bộ giải pháp đa kênh, tạo ra hệ sinh thái công nghệ bất động sản, mục tiêu của MeeyLand không chỉ là bán phần mềm. MeeyLand cũng mong muốn trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp cho thị trường bất động sản các giải pháp đột phá kết hợp ba lĩnh vực Công nghệ – Bất động sản – Tài chính. MeeyLand liên tục đưa ra các sáng kiến ​​về sản phẩm như cải thiện tính năng, mở rộng quan hệ đối tác, v.v. để đạt được kế hoạch đề ra trong năm 2023 – 2025.

5 chiến lược sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có 5 chiến lược sản phẩm nổi bật được áp dụng rộng rãi, vậy 5 chiến lược sản phẩm đó là gì, có đặc điểm gì và được triển khai như thế nào?

Chiến lược thương hiệu

Cách công ty đặt tên sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến mức độ ghi nhớ, cảm nhận cũng như động cơ mua hàng của khách hàng.

  • Đặt tên riêng: Mỗi sản phẩm sẽ có một tên gọi khác nhau để đảm bảo danh tiếng của công ty không bị bó buộc vào một sản phẩm, đồng thời hạn chế rủi ro về thương hiệu. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm mới đi kèm với một thương hiệu mới đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực rất nhiều để khách hàng biết đến và tin tưởng.
  • Sản phẩm trùng tên: Phương án này giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, khuyến mãi. Nếu sản phẩm trước đó đã được tín nhiệm thì sản phẩm mới cũng sẽ dễ dàng được khách hàng đón nhận hơn. Nhưng nó cũng rủi ro, dễ mất uy tín và có thể bị tẩy chay toàn bộ sản phẩm.
  • Đặt tên theo từng dòng sản phẩm: Cách đặt tên này giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ combo sản phẩm, tạo sự thuận tiện khi quảng bá các sản phẩm cùng dòng với nhau. Nếu có sự cố về dòng sản phẩm nào thì sẽ ảnh hưởng đến đậm nhạt ở dòng đó, ít ảnh hưởng đến dòng khác.
  • Kết hợp giữa tên sản phẩm và thương hiệu: Cách đặt tên này vừa lợi dụng danh tiếng của doanh nghiệp, vừa tạo dấu ấn cho sản phẩm. Đồng thời, nếu có vấn đề về thương hiệu, nó sẽ ít ảnh hưởng đến các thương hiệu sản phẩm khác.
 

Chiến lược dòng sản phẩm

chiến lược sản phẩm
Chiến lược dòng sản phẩm được nhiều doanh nghiệp thực hiện

Chiến lược dòng sản phẩm như sau:

Tăng mặt hàng trong dòng sản phẩm

Doanh nghiệp có thể co giãn sản phẩm theo hướng dẫn sau:

  • Kéo dài: Tập trung phát triển các sản phẩm nhắm vào phân khúc cao cấp, sau đó bổ sung dần sản phẩm cho các phân khúc thấp hơn của thị trường.
  • Kéo dài: Trái ngược với chiến lược trên, đây là chiến lược phát triển sản phẩm nhằm chiếm lĩnh thị trường cao cấp, tăng trưởng nhanh nhằm thâm nhập hoặc ngăn cản đối thủ xâm nhập. Sau đó, doanh nghiệp sẽ bổ sung sản phẩm để chuyển dần lên các phân khúc cao hơn nhằm phát triển và gia tăng lợi nhuận.
  • Căng cả hai bên: Phát triển sản phẩm theo cả hai chiến lược trên giúp bao phủ toàn bộ thị trường.
 

Dòng sản phẩm giới hạn

Doanh nghiệp cần phân tích, nghiên cứu và hạn chế những dòng sản phẩm hoặc những sản phẩm chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường để tập trung đầu tư cho những sản phẩm hiệu quả hơn, có cơ hội hơn.

Thay đổi dựa trên các mặt hàng hiện có trong dòng sản phẩm

  • Cải tiến dòng sản phẩm: Từ tập hợp các sản phẩm hiện có, tiến hành thay đổi thành phần, chất liệu, màu sắc, kiểu dáng, nhãn hiệu bao bì,… để thu hút và tăng kích thích từ phía khách hàng.
  • Hiện đại hóa sản phẩm: Thay đổi công nghệ sản phẩm để đáp ứng sự thay đổi của khách hàng trong thời đại 4.0 hiện nay. Doanh nghiệp có thể bắt đầu đổi mới từ một hoặc một vài sản phẩm để đánh giá rồi đổi mới toàn bộ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  11 Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp tốt nhất

Chiến lược vòng đời

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có chu kỳ sống cụ thể và doanh nghiệp cần hiểu rõ chu kỳ sống đó để đưa ra chiến lược sản phẩm phù hợp nhất.

Chiến lược vòng đời
Chiến lược vòng đời

Giai đoạn ra mắt sản phẩm mới

Khi một sản phẩm mới được giới thiệu, doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và tiền bạc để sản phẩm có thể thâm nhập thị trường. Lúc này doanh thu có thể chưa ổn định và sản phẩm chưa được nhiều khách hàng biết đến.

Do đó, các nhà tiếp thị cần đẩy mạnh cải tiến sản phẩm dựa trên phản hồi của khách hàng. Ngoài ra, cũng cần đẩy mạnh các hoạt động khác để phát triển sản phẩm như quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng… và xây dựng kênh phân phối cho giai đoạn sau.

Giai đoạn phát triển

Ở giai đoạn phát triển, số lượng sản phẩm có thể tăng nhanh do thị trường đã chấp nhận và doanh nghiệp có thể gặp nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Lúc này bạn cần chú ý:

  • Chiến lược sản phẩm: Tăng sự lựa chọn của khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ đi kèm, mở rộng mẫu mã, chủng loại. Ngoài ra, chú trọng đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hơn để cạnh tranh trong dịch vụ.
  • Về giá: Có thể thay đổi hoặc giữ nguyên giá để tăng lợi nhuận hoặc thêm các sản phẩm giảm giá để thúc đẩy tiêu dùng.
  • Về phân phối: Bạn nên đẩy mạnh phát triển kênh phân phối, phát triển các hoạt động xúc tiến trong kênh để đáp ứng khả năng tiêu thụ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược thâm nhập thị trường

Giai đoạn trưởng thành

Giai đoạn này doanh thu bán hàng sẽ đạt cực đại. Tuy nhiên, có thể tăng chậm lại do thị trường đã bão hòa. Vì vậy, doanh nghiệp cần thu hẹp chủng loại, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng, đổi mới tính năng để phát triển sản phẩm mới, thay thế sản phẩm cũ.

Ở giai đoạn này, bạn cũng nên củng cố các kênh phân phối, thúc đẩy các khách hàng tiềm năng mới, vị trí địa lý mới và phân khúc khách hàng mới.

chiến lược sản phẩm
Giai đoạn này doanh thu bán hàng sẽ đạt cực đại

Giai đoạn suy thoái

Đây là giai đoạn cuối cùng trong vòng đời của một sản phẩm. Số lượng sản phẩm bán ra cũng như doanh thu sẽ giảm mạnh. Lúc này, doanh nghiệp cần tung sản phẩm mới, bắt đầu một sản phẩm mới, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để bán hết hàng tồn kho.

Chiến lược kết hợp sản phẩm

Chiến lược Product Mix hay gộp sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Để xây dựng chiến lược hiệu quả, bạn cần biết quy mô của bộ sản phẩm, bao gồm:

  • Chiều rộng: Thể hiện các ngành hàng của doanh nghiệp – bao gồm các chuỗi sản phẩm có mối quan hệ với nhau trên một hoặc nhiều tiêu chí: chức năng, cơ cấu, nhóm khách hàng.
  • Độ sâu: Thể hiện bằng tổng số biến thể (một số thành phần của sản phẩm như mùi vị, màu sắc, kiểu dáng, trọng lượng) của từng sản phẩm trong một dòng.
  • Độ dài: Nó thể hiện tổng số lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tính đồng nhất của bộ sản phẩm: Thể hiện mức độ liên quan giữa các sản phẩm về công nghệ sản xuất, hệ thống phân phối hay lĩnh vực kinh doanh…

Một công ty khởi nghiệp chỉ có thể bán 1 sản phẩm, nhưng trong quá trình phát triển, doanh nghiệp có thể phát triển thêm để tránh rủi ro. Khi quyết định chọn một bộ sản phẩm, hãy xem xét các chiến lược sau:

  • Mở rộng chủng loại sản phẩm: Phát triển các dòng sản phẩm mới phục vụ nhiều nhóm khách hàng hơn.
  • Mở rộng dòng sản phẩm: Tăng số lượng sản phẩm trên mỗi dòng (không thay đổi mẫu mã), làm cho dòng sản phẩm trở nên hoàn thiện hơn.
  • Tăng độ sâu của bộ sản phẩm: Bằng cách tăng mẫu biến thể.
  • Tăng/giảm tính đồng nhất: Tùy thuộc vào uy tín, nguồn lực tài chính và năng lực của doanh nghiệp khi bước sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.
chiến lược sản phẩm
Product Mix đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu

Chiến lược cho từng sản phẩm

Khi triển khai một sản phẩm, người lập kế hoạch cần chú ý đến 3 cấp độ:

  • Phần cốt lõi: Bao gồm những lợi ích cốt lõi thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đồng thời mang lại giá trị khác biệt cho sản phẩm. Do đó, việc nghiên cứu và khám phá những insight của khách hàng là vô cùng quan trọng.
  • Phần cụ thể: Bao gồm tất cả các yếu tố hữu hình của sản phẩm, khách hàng có thể sờ, cảm nhận và phân biệt được sự khác nhau của các nhãn hiệu. Từ đây lợi ích cốt lõi sẽ được truyền tải đến khách hàng.
  • Gia tăng: Bao gồm các dịch vụ và lợi ích giúp tạo ra các mức độ hoàn chỉnh khác nhau giữa các sản phẩm trên thị trường. Mọi người đều muốn trải nghiệm mua sắm tốt nhất, vì vậy phần sản phẩm được thêm vào là vũ khí cạnh tranh giữa các thương hiệu.

Ngoài ra, dựa vào mức độ cấu thành của sản phẩm, bạn có thể xây dựng chiến lược sản phẩm theo các hướng sau:

  • Cải tiến sản phẩm: Tạo ra những sản phẩm chưa từng xuất hiện trên thị trường hoặc ngày càng hoàn thiện và tối ưu hơn.
  • Bắt chước sản phẩm: Bắt chước những lợi thế của một sản phẩm thành công và cạnh tranh bằng cách giảm chi phí, tăng năng suất và giảm chi phí.
  • Thích ứng sản phẩm: Nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá bán để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
  • Tái định vị sản phẩm: Tạo ra một vị trí mới trong tâm trí khách hàng, thỏa mãn mong muốn của thị trường mục tiêu khiến họ ra quyết định mua hàng. Hãy bắt đầu với thay đổi cốt lõi và điều chỉnh phần còn lại để sản phẩm phù hợp với lợi ích.

6 bước xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả

Xác định tầm nhìn sản phẩm

Tại sao sản phẩm của bạn tồn tại? Hãy suy nghĩ về cách nó đóng góp vào sứ mệnh chung của doanh nghiệp và những gì nó cần để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn. Tầm nhìn sản phẩm của bạn phải đủ ngắn gọn và đơn giản để các bộ phận liên quan hiểu và thực hiện thành công.

Doanh nghiệp nên có một tầm nhìn đầy tham vọng nhưng có thể đạt được vào một thời điểm cụ thể trong tương lai, trong đó giải quyết triệt để các vấn đề của khách hàng được coi là sứ mệnh cốt lõi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Hướng Dẫn Cách Viết Email Marketing Đơn Giản Hiệu Quả Từ A-Z

Xác định thị trường mục tiêu

Sau khi bạn có tầm nhìn về cách sản phẩm của mình sẽ giúp ích cho khách hàng, bạn cần xác định đối tượng để biến điều này thành hiện thực. Nếu sản phẩm của bạn dành cho cá nhân, hãy tìm hiểu mức thu nhập, nghề nghiệp hay nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu. Cho các công tyB2B, bạn nên tập trung vào các ngành, khu vực địa lý hoặc quy mô công ty nhất định.

Bắt đầu chiến lược sản phẩm của bạn bằng cách xác định phân khúc khách hàng hẹp mà bạn định nhắm đến, cùng với 1-3 nhu cầu cụ thể mà sản phẩm của bạn sẽ giải quyết cho phân khúc đó. Điều đó cho phép bạn tập trung vào phát triển sản phẩm và ưu tiên xây dựng các tính năng cụ thể vừa nhắm mục tiêu nhu cầu vừa thúc đẩy doanh thu.

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Nhu cầu chính của đối tượng mục tiêu của bạn là gì? Bạn sẽ cần phải tương tác với khách hàng và tìm hiểu những vấn đề họ đang gặp phải, cũng như mong đợi của họ đối với các giải pháp được đề xuất.

Nếu bạn tạo ra một sản phẩm tốt hơn nhiều so với các sản phẩm thay thế hiện có, thì việc khách hàng chuyển sang thương hiệu của bạn là điều tự nhiên.

chiến lược sản phẩm
Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Xác định sự khác biệt của sản phẩm

Trừ khi bạn đang tạo ra một thị trường hoàn toàn mới, khách hàng mục tiêu của bạn có thể đã sử dụng các sản phẩm thay thế. Vì vậy, sản phẩm của bạn không thể chỉ ngang tầm với đối thủ mà còn phải có gì đó mới mẻ, hấp dẫn để thuyết phục người ta chuyển đổi nhãn hiệu.

Sau khi bạn đã viết ra những điểm khác biệt cạnh tranh của mình, hãy thảo luận ý tưởng của bạn với nhóm phát triển sản phẩm và truyền đạt những lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng và các bên liên quan.

Xây dựng lộ trình chiến lược cấp cao

Lộ trình chiến lược của bạn nên bao gồm một bộ mục tiêu rõ ràng với kết quả có thể dự đoán được. Những điều này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi thị trường và khách hàng tiềm năng của bạn.

Mỗi khi bạn đưa ra các mục tiêu chiến lược mới, hãy ghi lại chúng trong tài liệu chiến lược của bạn cùng với kết quả để đo lường mức độ thành công của chúng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Phác thảo cách tiếp cận thị trường

Phần cuối cùng trong tài liệu chiến lược sản phẩm cung cấp một cái nhìn tổng quan về cách bạn sẽ đưa sản phẩm của mình đến thị trường mục tiêu.

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng cách nhắm mục tiêu một phân khúc khách hàng nhỏ có nhu cầu cao nhất đối với sản phẩm của mình, sau đó dần dần mở rộng quy mô đối tượng của mình.

Ví dụ về chiến lược sản phẩm của Nike

Nike đã thực hiện một cách tiếp cận thử nghiệm hơn khi phát hành một khái niệm giày mới, Nike Air Zoom Mercurial – Một loại giày bóng đá độc đáo kết hợp thiết kế tính toán với công nghệ túi khí.

Mặc dù chiếc giày này rất khác so với những đôi giày khác của công ty, nhưng Nike đã tạo ra một sản phẩm và chiến dịch tiếp thị gây ngạc nhiên cho cơ sở khách hàng của mình.

chiến lược sản phẩm
Ví dụ về chiến lược sản phẩm của Nike

Tầm nhìn thị trường của Nike

Khi xác định tầm nhìn thị trường của mình, Nike đã tập trung nghiên cứu vào vải in 3D Flyprint và các tính năng an toàn cho ô tô. Họ muốn tạo ra một đôi giày sáng tạo nhưng có vẻ quen thuộc với người dùng. Vì vậy, nhóm đã thử nghiệm tính hiệu quả của Air Zoom Mercurial trên các cầu thủ bóng đá thực thụ.

Điều này khiến họ tìm đến công nghệ túi khí để tạo cảm giác độc đáo dưới chân. Mặc dù nó đi ngược lại tầm nhìn thông thường của Nike, nhưng đây chính xác là kiểu đổi mới mà nhóm sản phẩm cần để phát triển một sản phẩm đột phá.

Mục tiêu sản phẩm của Nike

chiến lược sản phẩm
Mục tiêu sản phẩm của Nike

Tầm nhìn của Nike về Air Zoom đã được thiết lập và họ đã làm rõ mục tiêu sản phẩm của mình. Air Zoom Mercurial sẽ có một yếu tố khác biệt nổi bật – nó cần cung cấp nhiều năng lượng hơn sau mỗi bước.

Khách hàng của Nike có thể hưởng lợi từ công nghệ túi khí vì số lượng chuyển động xảy ra trong các trận đấu bóng đá. Mục tiêu của nhóm phát triển sản phẩm là tạo ra một đôi giày gần như mang lại cho khách hàng cảm giác sảng khoái trong mỗi bước đi.

Sáng kiến ​​sản phẩm của Nike

Sáng kiến ​​sản phẩm mới này của Nike dành cho Mercurial là một cách tiếp cận sáng suốt hơn so với những đôi giày khác của họ. Vì phiên bản này được chế tạo khác với giày truyền thống của họ nên họ cần chứng minh rằng các vận động viên vẫn sẽ mua sản phẩm.

Nhóm tiếp thị của Nike đã quyết định rằng mặc dù loại giày này sẽ giúp các vận động viên thể hiện tốt hơn, nhưng sẽ quá rủi ro nếu để khách hàng chuyển từ đôi giày mà họ đã trở nên trung thành. Thay vào đó, họ chọn hướng dẫn khách hàng về cách công nghệ mới có thể giúp họ luyện tập và định vị sản phẩm như một công cụ luyện tập. Bằng cách đó, Nike đã giảm bớt áp lực về doanh số bán hàng và có thể truyền thông tốt hơn về sự khác biệt của sản phẩm.

Tóm lại, chiến lược sản phẩm vạch ra tầm nhìn chiến lược của công ty đối với các sản phẩm của mình bằng cách nêu rõ các sản phẩm sẽ đi đến đâu, làm thế nào để đạt được điều đó và tại sao chúng sẽ thành công. Điều quan trọng là khi phát triển một chiến lược sản phẩm mới, hãy bắt đầu với nghiên cứu. Điều này giúp bạn biết được đối tượng mục tiêu cũng như đối tượng tiềm năng của mình và tạo cơ hội để thực hiện một số khám phá quan trọng về đối thủ cạnh tranh của bạn.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3970 4 2

TOP phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả

Phần mềm quản lý quán ăn là cánh tay phải của nhà quản lý trong việc điều hòa, phối hợp và quản lý hoạt động kinh doanh của…

phan mem crmviet 696x301 1

Top phần mềm CRM miễn phí dành cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Phần mềm CRM miễn phí (hay CRM miễn phí) có thể được xem là lời giới thiệu trực quan nhất về phần mềm CRM mà doanh nghiệp có…

phan mem quan ly nhan su

TOP Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự. Tuy nhiên, để chọn được một ứng dụng có thể giúp doanh nghiệp hoàn…

word image 3971 1

TOP Phần mềm quản lý quán karaoke hiệu quả

Phần mềm quản lý quán Karaoke giúp chủ quán không còn phải đau đầu vì cách tính giờ Karaoke. Quy trình vận hành quán đi vào nề nếp…

phan mem quan ly nong nghiep

11 Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp tốt nhất

Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp mang đến giải pháp giúp việc kinh doanh mặt hàng nông sản phát triển tốt hơn. Công cụ này…

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…