Marketing - bán hàng

Chiến lược thâm nhập thị trường và các ví dụ

Chiến lược thâm nhập thị trường là lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty khi muốn phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình trên một thị trường mới. Hãy cùng tìm hiểu thêm về chiến lược này về khái niệm, thành phần và ví dụ qua bài viết sau App quản lý bất động sản.

chiến lược thâm nhập thị trường
Chiến lược thâm nhập thị trường là gì?

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì?

Chiến lược thâm nhập thị trường là chiến lược làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ mới của doanh nghiệp hoặc sản phẩm và dịch vụ cũ được đưa vào thị trường mới bằng các nỗ lực tiếp thị với một mục tiêu. sản phẩm hoặc dịch vụ làm tăng thị phần.

Hay nói một cách đơn giản, chiến lược thâm nhập thị trường là việc bán thành công một sản phẩm hoặc dịch vụ tại một thị trường mới. Mức độ thâm nhập thị trường là tỷ lệ phần trăm của tổng số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được người tiêu dùng sử dụng so với tổng quy mô thị trường mục tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Các chiến lược tiếp cận thị trường bao gồm những thứ như: tăng chi phí quảng cáo, tăng số lượng nhân viên bán hàng, tăng các hoạt động xúc tiến bán hàng hoặc tăng các nỗ lực quan hệ công chúng. Như sau:

  • Khuyến mại:

Đó là sự kết hợp của tất cả các cách để khiến người tiêu dùng mua ngay bây giờ và mua thêm sản phẩm của bạn. Thông qua xúc tiến bán hàng, doanh nghiệp sẽ tăng doanh số ngay lập tức bằng cách cung cấp những sản phẩm hữu ích cho người mua.

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì?
Chiến lược thâm nhập thị trường theo hình thức khuyến mại
  • Quan hệ công chúng (PR):

Một công cụ được sử dụng để truyền đạt các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ngoài ra, quan hệ công chúng còn có thể truyền thông đến mọi người, các hoạt động, các tổ chức, thậm chí cả các quốc gia.

Tại sao việc xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Thường các chiến lược thâm nhập thị trường sẽ được áp dụng ở giai đoạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tại thời điểm này, người tiêu dùng có thể chưa biết về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp tung ra thị trường. Khi đó, doanh số còn thấp, phía doanh nghiệp cần đầu tư chiến lược marketing truyền thông nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ được nhiều người biết đến hơn.

Chiến lược thâm nhập thị trường nên được sử dụng khi nào?

chiến lược thâm nhập thị trường
Khi nào nên sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường?

Chiến lược thâm nhập thị trường có thể trở thành chiến lược cạnh tranh đặc biệt của doanh nghiệp trong các trường hợp sau:

  • Khi một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó chưa bão hòa bởi thị trường hiện tại.
  • Vì tỷ lệ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng hiện tại có thể tăng trưởng đáng kể.
  • Do mức tiêu thụ của toàn ngành ngày càng tăng, thị phần của đối thủ cạnh tranh chính ngày càng giảm.
  • Khi trước đây chi phí tiếp thị và doanh thu liên quan chặt chẽ với nhau.
  • Khi quy mô kinh tế gia tăng, các công ty có được những lợi thế cạnh tranh cơ bản.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiêu thị là gì?

Các chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến hiện nay

Định giá thâm nhập thị trường

Định giá thâm nhập được sử dụng khi một doanh nghiệp chuẩn bị tung ra thị trường một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Theo đó, giá của sản phẩm, dịch vụ này sẽ thấp hơn giá phổ biến trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Top 10 Phần Mềm Quản Lý Cầm Đồ Uy Tín Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
chiến lược thâm nhập thị trường
Định giá thâm nhập thị trường.

Chiến lược định giá thâm nhập thị trường này có mục đích khuyến khích người tiêu dùng, từ đó doanh nghiệp có thể nhanh chóng mở rộng thị trường, nâng cao mức độ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Một thời gian sau, doanh nghiệp sẽ được thị trường chấp nhận và chiếm lĩnh được phần lớn thị trường, hơn nữa doanh nghiệp có thể dẫn đầu thị trường.

Chiến lược định giá thâm nhập thị trường phù hợp với các doanh nghiệp lớn vì sản xuất càng nhiều sản phẩm thì giá thành đơn vị sản phẩm càng giảm. Một trong những yếu tố có thể cản trở sự tăng trưởng hoặc thâm nhập thị trường của đối thủ cạnh tranh là giá thấp và tỷ suất lợi nhuận thấp. Nếu các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng xâm nhập thị trường một cách nhanh chóng, điều đó chứng tỏ thị trường đó rất tiềm năng và có nhiều hứa hẹn cho doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao thương nhân nên theo đuổi chiến lược này.

Ngoài ra, chiến lược định giá thâm nhập thị trường này còn rất phù hợp với những sản phẩm, dịch vụ được sản xuất hàng loạt, ít có sự khác biệt, thị trường phân phối rộng, nhóm khách hàng lớn.

Tuy nhiên, chiến lược định giá thâm nhập thị trường có một điểm trừ là việc tăng giá sản phẩm, dịch vụ sẽ vô cùng khó khăn, thậm chí là không thể. Và điều đó có nghĩa là doanh nghiệp có thể mãi mãi mắc kẹt trong một hoạt động kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những giải pháp thông minh, “vẹn cả đôi đường”.

Điều chỉnh giá (chiến lược tăng hoặc giảm)

chiến lược thâm nhập thị trường
Điều chỉnh giá (chiến lược tăng hoặc giảm)

Chiến lược điều chỉnh giá là chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được một hoặc nhiều mục tiêu marketing thông qua việc áp dụng một mức giá hợp lý tại một thời điểm xác định.

Việc quyết định tăng hay giảm giá sản phẩm, dịch vụ phụ thuộc vào tình hình hiện tại của thị trường và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cho dù doanh nghiệp của bạn chọn hình thức nào, điều quan trọng là phải dự đoán cách người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh sẽ phản ứng với sự thay đổi này.

Chiến lược chủ động tăng giá:

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có kế hoạch tăng giá sản phẩm, dịch vụ khi cầu lớn hơn cung để thu lợi nhuận cao hơn. Bên cạnh đó, không phải do cung cầu mà một số trường hợp chủ doanh nghiệp chủ động tăng giá do giá nguyên liệu đầu vào hoặc do doanh nghiệp thay đổi chiến lược định vị sản phẩm.

Chiến lược chủ động tăng giá sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, thái độ của người tiêu dùng khi quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, để chiến lược chủ động tăng giá đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần đưa vào những điều sau: Ưu đãi đặc biệt như miễn phí dịch vụ kèm theo, mua 1 tặng 1,… khi áp dụng chiến lược tăng giá để có thể giữ chân khách hàng. và duy trì thị phần.

Chiến lược chủ động giảm giá:

Khi doanh nghiệp cần giảm giá sản phẩm, dịch vụ của mình là lúc cung lớn hơn cầu. Điều này sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm, dịch vụ của các đối tác trên thị trường, từ đó doanh nghiệp có thể giữ vững hoặc gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không phải do cung lớn hơn cầu mà doanh nghiệp vẫn áp dụng chiến lược chủ động giảm giá để đánh bại đối thủ, gia tăng và chiếm lĩnh thị phần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  9+ Email Marketing mẫu chuẩn, chuyên nghiệp & độc đáo

Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Khi áp dụng chiến lược định giá thâm nhập thị trường bằng cách chủ động giảm giá, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại tối đa về lợi nhuận trong một số trường hợp. Ngoài ra, điều này cũng có thể làm thay đổi nhận thức của khách hàng theo hướng tiêu cực về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tăng cường quảng cáo

chiến lược thâm nhập thị trường
Chiến lược tăng cường quảng cáo

Quảng cáo tích cực là chiến lược thâm nhập thị trường bằng cách quảng cáo trên nhiều mặt trận để tiếp cận rộng rãi nhóm khách hàng mục tiêu.

Đối với chiến lược định giá thâm nhập thị trường bằng cách tăng cường quảng cáo này, có một số phương pháp thường được sử dụng như: quảng cáo qua băng rôn, biểu ngữ, biển quảng cáo, báo in, phương tiện truyền thông, v.v. một số chiêu marketing đột phá, sáng tạo để đạt hiệu quả quảng cáo tối đa.

Mở rộng kênh phân phối

Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, số lượng, chất lượng và loại hình kênh phân phối ngày càng đa dạng và không ngừng thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu của người mua sắm. Thông qua việc tìm hiểu và củng cố kênh phân phối, doanh nghiệp có thể có chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp để dễ dàng “đẩy” sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Tùy theo từng kênh phân phối sẽ có những đặc điểm riêng và phù hợp với từng sản phẩm, dịch vụ cũng như các lĩnh vực khác nhau mà doanh nghiệp hướng tới. Một số kênh phân phối phổ biến mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là:

  • Kênh tiêu dùng trực tiếp:

Đây là kênh phân phối chỉ bao gồm hai thành phần là nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đối với kênh tiêu thụ trực tiếp này, nhà sản xuất sẽ trực tiếp bán sản phẩm của mình cho khách hàng.

  • Kênh phân phối truyền thống:

Là kênh phân phối có hệ thống phân phối hoạt động, bao gồm nhiều cấp độ từ nhà bán buôn đến nhà bán lẻ, cuối cùng là đến tay khách hàng thông qua các địa điểm bán hàng như siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa, v.v…

  • Kênh phân phối hỗn hợp:

Đây là kênh phân phối kết hợp giữa kênh tiêu thụ trực tiếp và kênh phân phối truyền thống nhằm tạo ra một hệ thống phân phối đa dạng nhất, tối đa hóa các điểm tiếp xúc với người tiêu dùng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược xúc tiến

Cải tiến sản phẩm

chiến lược thâm nhập thị trường
Chiến lược cải tiến sản phẩm

Đổi mới sản phẩm là một chuỗi các hoạt động bao gồm: cải tiến bao bì, cải tiến tính năng và nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của thị trường. Đây cũng là một trong những chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả, giúp doanh nghiệp kéo dài vòng đời của sản phẩm, dịch vụ và có thể kéo dài doanh thu ổn định của doanh nghiệp.

Liên minh chiến lược (mua hoặc liên kết với những người chơi trong ngành)

Liên minh chiến lược là sự thỏa thuận, hợp tác của các doanh nghiệp hoặc đối tác có chung thị trường mục tiêu và có sản phẩm, dịch vụ tương tự nhau. Mục đích của liên minh chiến lược là tạo ra lợi ích chung, gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ nằm ngoài “nhóm liên minh”.

Việc mua và liên kết với các doanh nghiệp khác trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn, ít rủi ro hơn so với phát triển từ bên trong. Ngoài ra, liên minh chiến lược còn mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích khác như:

  • Tiếp cận thị trường quốc tế.
  • Tiếp cận các kênh phân phối mới.
  • Tiếp cận thị trường mới với các sản phẩm và dịch vụ mới.
  • Tiếp cận công nghệ mới.
  • Cải thiện độ tin cậy.
  • Giảm chi phí và rủi ro của sản phẩm mới hoặc chiến lược thâm nhập thị trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  16+ Mẫu Email Marketing Hiệu Quả Nhất 2022
chiến lược thâm nhập thị trường
Liên minh chiến lược (mua hoặc liên kết với những người trong ngành)

Ví dụ thâm nhập thị trường thành công

Dưới áo giáp:

Ví dụ về chiến lược thâm nhập thị trường thành công đầu tiên không thể bỏ qua Under Armour. Under Armour là công ty bán trang phục biểu diễn. Vượt qua Adidas trong những năm gần đây, Under Armour đã trở thành nhà cung cấp đồ thể thao lớn thứ 2 tại Mỹ.

Cũng giống như Nike, Under Armour rất chú trọng xây dựng các chiến dịch quảng cáo truyền cảm hứng về các vận động viên nổi tiếng. Trong suốt năm 2014, Under Armour đã tập trung vào việc quảng bá, phân phối và cung cấp các sản phẩm nhất quán có thể thúc đẩy tăng trưởng.

Đó là lý do Under Armour giành chiến thắng trên thị trường quần áo thể thao trước hai đối thủ lớn là Adidas và Nike.

Netflix:

Một ví dụ về định giá thâm nhập thị trường thành công mà bạn có thể tham khảo là Netflix. Chiến lược của Netflix là cung cấp cho người dùng mới của họ một tháng miễn phí trước khi đưa ra quyết định.

Điều này khiến Netflix nhận rất nhiều lời phàn nàn, nhưng một lượng lớn khách hàng của họ đã chấp nhận và sẵn sàng trả tiền cho những tháng tiếp theo. Ngày nay, Netflix là công ty dẫn đầu thị trường, chiếm 51% số lượng đăng ký trực tuyến tại Hoa Kỳ.

Cô-ca Cô-la:

chiến lược thâm nhập thị trường
Cô-ca Cô-la

CocaCola cũng là một ví dụ rất thành công về giá cả khi mới gia nhập thị trường. CocaCola đã từng khẳng định họ là nhà cung cấp nước giải khát và snack uy tín trên thị trường. Trước việc thị trường người tiêu dùng thay đổi và lựa chọn những thức uống tốt cho sức khỏe hơn, Coca-Cola đã nhận được rất nhiều lợi ích từ thị trường nước giải khát.

Nắm bắt xu hướng uống có lợi cho sức khỏe của khách hàng, Coke đã đưa ra sản phẩm Diet Coke để có thể chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường nước giải khát, thu hút những khách hàng quan tâm đến sức khỏe mua hàng.

Những sai lầm cần tránh khi tham gia thị trường

chiến lược thâm nhập thị trường
Những sai lầm cần tránh khi tham gia thị trường

Đối với mỗi doanh nghiệp, quá trình phân tích và thâm nhập thị trường đặc biệt quan trọng, nếu doanh nghiệp chủ quan và mắc sai lầm sẽ dễ dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức. Vì vậy, khi hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường, doanh nghiệp cần lưu ý những sai lầm phổ biến sau:

  • Không biết doanh nghiệp mình cần gì khi tham gia thị trường, dẫn đến lan man, lãng phí công sức và tiền bạc.
  • Chỉ sử dụng nghiên cứu thứ cấp: đây là thông tin chung nên không thể phân tích rõ ràng và giải quyết vấn đề cụ thể nào cho doanh nghiệp.
  • Sử dụng những nguồn thông tin không đáng tin cậy.
  • Lạm dụng khảo sát định tính.
  • Chọn người trả lời sai.
  • Chỉ sử dụng một nguồn thông tin.
  • Câu hỏi quá dài, quá rộng hoặc không đủ sâu.
  • Chỉ muốn xác nhận ý kiến ​​​​trước đó.
  • Không quan tâm đến kết quả phân tích thị trường.

Để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh thị trường một cách hiệu quả thì việc áp dụng các chiến lược thâm nhập thị trường vào doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua.

Bài viết trên chúng mình đã giúp bạn trả lời câu hỏi “chiến lược thâm nhập thị trường là gì?” đồng thời gợi ý cho bạn những chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết bạn có thể hiểu thêm về chiến lược thâm nhập thị trường và lựa chọn những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly san

Tổng hợp 15+ phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý sản xuất đang ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý tình…

giao dien phan mem quan ly tai san bravo 1

Phần mềm quản lý tài sản là gì? Ai nên sử dụng phần mềm quản lý?

Bạn là chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm phần mềm quản lý tài sản, thiết bị giúp tránh thất thoát tài sản trong quá trình sử dụng và…

phan mem quan ly phong gym

Top 13 phần mềm quản lý phòng gym tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều phần mềm quản lý phòng gym đã được viết ra để hỗ trợ các nhà quản lý phòng gym. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá…

Phần mềm quản lý kho miễn phí

TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí là điều quan trọng và cần thiết bởi quản lý kho là công việc vô cùng quan trọng trong…

phan mem quan ly tai chinh

Top 10 Phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân tốt nhất nên có trong điện thoại

Phần mềm quản lý chi tiêu được phát triển nhằm cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, giúp người dùng hình thành thói quen ghi chép, theo…

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…