Marketing - bán hàng

Công nghệ số là gì? Các bước chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp.

Cùng với xu hướng công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp không ngừng thực hiện quy trình công nghệ số. Công nghệ số mang lại nhiều lợi ích và trong mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Vậy để hiểu công nghệ số là gì? và các định nghĩa liên quan đến công nghệ số. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Phần mềm crm bất động sản.

Công nghệ số là gì?

công nghệ số
Công nghệ số là gì?

Công nghệ số là quá trình chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh số bằng cách áp dụng công nghệ, công nghệ mới như: dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud),… thay đổi phương thức vận hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số là khi chúng ta đã số hóa dữ liệu thì phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data… để phân tích dữ liệu, biến đổi và tạo ra giá trị. mới. Có thể hiểu, chuyển đổi số là cấp độ cao hơn của số hóa, giống như một giai đoạn số hóa hoàn chỉnh.

Ở cấp độ công nghệ số này, ứng dụng sẽ mở ra những hình thức đổi mới và sáng tạo mới trong cả một lĩnh vực thay vì chỉ nâng cấp và hỗ trợ các phương pháp truyền thống. Theo nghĩa hẹp, công nghệ số có thể được hình dung bằng khái niệm “Văn phòng không giấy”.

Lợi ích mà công nghệ số mang lại cho doanh nghiệp

công nghệ số
Lợi ích mà công nghệ số mang lại cho doanh nghiệp

Kết nối các phòng ban trong doanh nghiệp

Một trong những khó khăn của mô hình truyền thống là sự liên kết rời rạc giữa các bộ phận, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng công việc trì trệ, kém hiệu quả. Sự xuất hiện của công nghệ số làm cho mối liên kết giữa các phòng ban trở nên rõ ràng hơn, các phòng ban có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ như nhau. Các đơn vị liên quan chỉ cần thao tác đơn giản là có thể nắm bắt thông tin ngay trên phần mềm. Vì vậy, doanh nghiệp cần áp dụng định nghĩa công nghệ số là gì để quản lý tập trung, thống nhất giữa các phòng ban.

Đảm bảo tính minh bạch trong hệ thống quản lý

Công nghệ số hóa cho phép các nhà quản lý theo dõi kết quả của từng cá nhân một cách trực quan. Nhà quản lý không còn mất nhiều thời gian và công sức để tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Từ các bảng thống kê của doanh nghiệp, chúng ta có thể hiểu và so sánh các vị trí nghiệp vụ, thời gian thực hiện cũng như số lượng nhiệm vụ phải hoàn thành. Chúng tôi cho phép doanh nghiệp đưa ra những đánh giá, khen thưởng và phê bình một cách khách quan nhất có thể.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

công nghệ số
Công nghệ số giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với đối thủ

Công nghệ số giúp thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng ứng phó với những biến động của thị trường cũng như sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ. Mặt khác, chuyển đổi số trong kỷ nguyên 4.0 cũng đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp. Bởi lẽ, thói quen thay đổi của ngành công nghệ thông tin, cũng như mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi nhanh chóng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Landing Page Là Gì? 5 Cách Sử Dụng Landing Page Trong Marketing Một Cách Hoàn Hảo Nhất

Tối ưu năng suất làm việc

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng giải pháp công nghệ số giúp doanh nghiệp rút ngắn rất nhiều thời gian làm việc. Các nhiệm vụ trước đây mất nhiều thời gian để thực hiện thủ công, giờ đây, bộ phận nhân sự có thể tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược hơn. Từ đó, đội ngũ nhân viên nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Clickbait là gì?

Tự động hóa quy trình làm việc

Tự động hóa quy trình làm việc mô tả các công việc hoàn toàn tự động được điều khiển bởi các hệ thống máy móc thông minh. Để tự động hóa các quy trình nghiệp vụ, người lãnh đạo phải xác định mục tiêu rõ ràng là giảm thời gian làm việc, giải quyết điểm nóng hay nâng cao chất lượng nhân sự.

công nghệ số
Công nghệ số tự động hóa quy trình làm việc

Quản lý và lưu trữ thông tin doanh nghiệp

Trước đây, các doanh nghiệp thường tốn rất nhiều dung lượng để lưu trữ dữ liệu bản cứng. Tuy nhiên, sự ra đời của công nghệ kỹ thuật số đã giải quyết phần lớn vấn đề này. Công nghệ số giúp số hóa thông tin doanh nghiệp, loại bỏ dữ liệu thừa, sắp xếp dữ liệu nội bộ theo danh mục khoa học. Đồng thời, nhân sự trong công ty cũng có thể truy cập thông tin mọi lúc, mọi nơi để hoàn thành mục tiêu được giao.

Thời đại kỹ thuật số là gì?

Kỷ nguyên số được ví như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3. Thời đại kỹ thuật số bắt đầu với sự ra đời của máy tính cá nhân cùng với công nghệ số tiếp theo được giới thiệu cung cấp khả năng truyền tải thông tin một cách tự do và nhanh chóng.

Thời đại kỹ thuật số còn được gọi với các thuật ngữ khác như thời đại máy tính, thời đại thông tin hay thời đại truyền thông mới. Đây là một giai đoạn trong lịch sử loài người với sự chuyển đổi từ nền công nghiệp truyền thống do cuộc cách mạng công nghiệp mang lại thông qua công nghiệp hóa, sang một nền kinh tế dựa trên tin học hóa.

Thời đại kỹ thuật số được hình thành bằng cách tận dụng sự tiến bộ của máy tính. Sự tiến bộ của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày và tổ chức xã hội đã dẫn đến quá trình hiện đại hóa thông tin và truyền thông, trở thành động lực của sự phát triển xã hội.

Thời đại công nghệ số 4.0 là gì?

công nghệ số
Thời đại công nghệ số 4.0 là gì?

Nếu chỉ định nghĩa kỷ nguyên công nghệ 4.0 (hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4) là một tập hợp bao gồm tất cả các công nghệ liên quan đến hệ thống vật lý không gian mạng, Internet of Things, Internet kết nối vạn vật. Internet, nhiều người sẽ nghĩ rằng thời đại số chỉ là phần mở rộng của thời đại số thứ 3.

Nhưng không, thời đại công nghệ số được coi là một thời đại khác, bởi tầm ảnh hưởng của nó là rất lớn. Cuộc cách mạng này được dự báo sẽ tác động đến tất cả các ngành, lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế của nhân loại. Đối với ngành công nghiệp, Công nghiệp 4.0 đang phá vỡ hầu hết các nền tảng sản xuất truyền thống ở mọi quốc gia và tạo ra sự thay đổi lớn theo cách phi tuyến tính với tốc độ chưa từng thấy.

Khi các công nghệ thông minh được triển khai tại các nhà máy và nơi làm việc, máy móc sẽ được kết nối để tương tác với nhau và với mọi người trên một không gian mạng duy nhất. Hệ thống điều khiển nhà máy thông minh cho chúng ta khả năng trực quan hóa toàn bộ chuỗi sản xuất và thậm chí đưa ra quyết định một cách tự động.

Doanh nghiệp số là gì?

Thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ tác động rất lớn đến doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động và thay đổi cách thức quản lý, lãnh đạo cũng như trong hoạt động sản xuất để đạt được lợi ích tốt nhất. Sự ra đời của kỷ nguyên số, đó cũng là một trong những thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp đưa ra được giải pháp và thay đổi sẽ giúp biến thách thức thành cơ hội, từ đó, doanh nghiệp sẽ không ngừng phát triển và vươn xa mạnh mẽ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TOP phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả
công nghệ số
Doanh nghiệp công nghệ số là gì?

Doanh nghiệp số là quá trình chuyển đổi từ phương thức quản lý, điều hành, quy trình sản xuất… từ phương thức truyền thống sang phương thức ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và quy trình sản xuất một cách bài bản. Tổng quan.

Ứng dụng công nghệ số là gì?

Ứng dụng công nghệ số là việc sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh tế – xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và hoạt động khác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. của các hoạt động này. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ số còn là ứng dụng các quy trình số hóa vào doanh nghiệp, giúp quá trình quản lý hồ sơ tài liệu trở nên dễ dàng, bảo mật hay còn gọi là “văn phòng không giấy tờ”.

Kinh doanh kỹ thuật số là gì?

Kinh doanh được coi là một phương thức hoạt động kinh tế trong điều kiện tồn tại của nền kinh tế hàng hóa. Bao gồm tổng thể các phương pháp, hình thức và cách thức mà các chủ thể kinh tế sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình. Nó bao gồm quá trình đầu tư, sản xuất, vận chuyển, thương mại, tiếp thị…. Trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật khác, nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận tốt nhất.

công nghệ số
Kinh doanh công nghệ số là gì?

Kinh doanh số là một hình thức kinh doanh trực tuyến – một hình thức kinh doanh không cần bạn phải đến cửa hàng để mua món đồ mình muốn, hoặc thậm chí không cần đến cửa hàng bạn vẫn có thể mua được hàng. việc kinh doanh. Kinh doanh số mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua, không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn mang lại nhiều lợi nhuận.

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ số, internet toàn cầu, việc mua hàng đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống. Hiện nay có rất nhiều trang web giúp doanh nghiệp và người mua hàng trao đổi thông tin sản phẩm và mua hàng dễ dàng như: Facebook, shopee, Lazada, Sendo, Tiki,…

Các bước chuyển đổi số – 6 bước chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp

Chuyển đổi công nghệ số 4.0 đang là xu hướng của các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID19 diễn ra trong 2 năm qua. Tuy nhiên, việc áp dụng chuyển đổi số chưa bao giờ dễ dàng và có nguy cơ thất bại nếu doanh nghiệp không có quy trình chuyển đổi số phù hợp.

công nghệ số
Các bước chuyển đổi công nghệ số – 6 bước chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp.

Vì vậy để giúp doanh nghiệp chuyển đổi số của bạn thành công và tránh thất bại, bạn nên nắm rõ 6 bước chuyển đổi số sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu và đánh giá hiện trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp

Trong quá trình chuyển đổi công nghệ số, nhìn nhận và đánh giá lại doanh nghiệp của mình trên mọi phương diện như tài chính, nhân sự, công nghệ và văn hóa doanh nghiệp là bước đầu tiên cần làm. Từ khảo sát, tổng hợp dữ liệu và quan sát thực tế sẽ cho thấy doanh nghiệp đã sẵn sàng cho chuyển đổi số.

Để có một đánh giá thành công và chính xác nhất, doanh nghiệp của bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:

  • Công ty có thể thích ứng với những thay đổi mới không?
  • Khả năng thích ứng với chuyển đổi số của công ty như thế nào?
  • Cần cải tiến, thay đổi gì để chuyển đổi đầu số dễ dàng?

Từ đó, đội ngũ lãnh đạo sẽ đặt ra các mục tiêu chuyển đổi số phù hợp.

LƯU Ý: Mục tiêu đặt ra phải khả thi, phù hợp với nguồn lực và những gì doanh nghiệp có thể cải thiện, nâng cao. Đồng thời, việc thiết lập tầm nhìn và mục tiêu của công ty phải cụ thể, rõ ràng để định hướng kế hoạch chuyển đổi số tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phân Tích Môi Trường Vĩ Mô Của Vinamilk: Cơ Hội Và Thách Thức Của Ngành Sữa Việt Nam
công nghệ số
Xác định mục tiêu và đánh giá hiện trạng chuyển đổi công nghệ số của doanh nghiệp

Bước 2: Xây dựng kế hoạch và chiến lược thực hiện

Sau khi đánh giá hiện trạng và xác định mục tiêu chuyển đổi số, doanh nghiệp tiến hành xây dựng kế hoạch chuyển đổi số rõ ràng, cụ thể.

Người lãnh đạo phải đưa ra những việc cần làm, thời gian thực hiện, kết quả dự kiến ​​của công việc v.v… Kế hoạch càng chi tiết, chu đáo thì càng dễ theo dõi và thực hiện.

Tiếp theo là xác định chiến lược để thực hiện mục tiêu đã đề ra một cách tốt nhất.

Để xây dựng chiến lược hoàn hảo nhất, ban lãnh đạo có thể tham khảo tài liệu, số liệu thống kê hoặc kinh nghiệm từ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ số thành công. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dựa trên nền tảng, mục tiêu và đặc điểm riêng của mình để đưa ra chiến lược chuyển đổi số phù hợp.

công nghệ số
Xây dựng kế hoạch và chiến lược thực hiện công nghệ số

Bước 3: Số hóa tài liệu và quy trình

Tất cả các tài liệu giấy được chuyển đổi sang định dạng kỹ thuật số và sẽ được lưu trữ trên Đám mây. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, tìm kiếm dữ liệu nhanh nhất mà còn tăng tính bảo mật cho tài liệu.

Bên cạnh đó, các quy trình hoạt động trong doanh nghiệp cũng cần được số hóa để quá trình chuyển đổi công nghệ số được tối ưu hiệu quả.

Quy trình của công ty được chia thành:

  • Quy trình làm việc với khách hàng.
  • Quy trình nội bộ công ty

Số hóa quy trình sẽ giúp doanh nghiệp của bạn:

  • Tiết kiệm thời gian làm việc
  • Quy trình làm việc với khách hàng đơn giản hơn
  • Nâng cao sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm
  • Giải quyết vấn đề và giảm chi phí nhân sự
  • Tăng năng suất làm việc
  • Tạo sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
công nghệ số
Số hóa tài liệu và quy trình công nghệ số

Bước 4: Chuẩn bị về nhân sự

Để chuyển đổi công nghệ số thành công, doanh nghiệp phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên môn vững vàng với tư duy cởi mở và luôn sẵn sàng thay đổi.

Ngoài ra, văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp phải phù hợp, cởi mở để dễ dàng áp dụng chuyển đổi số.

>>> Có thể bạn quan tâm: MCC Ads

Bước 5: Áp dụng công nghệ mới để cải tiến

Việc ứng dụng công nghệ số phải được chuẩn bị và triển khai chu đáo, toàn diện

Các doanh nghiệp cần tập trung tìm hiểu, xem xét và đưa ra lựa chọn phù hợp, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình. Do ngày càng có nhiều nền tảng công nghệ tối ưu cho chuyển đổi số

công nghệ số
Áp dụng công nghệ số để cải tiến

Bước 6: Luôn có đánh giá và cải tiến

Doanh nghiệp cần xem xét và đánh giá lại quá trình và kết quả của 5 bước trên thông qua câu hỏi:

  • Sự chuyển đổi bạn đang thực hiện có mang lại thay đổi tích cực cả trong nội bộ và với khách hàng không?
  • Kết quả có đạt được như kế hoạch không?
  • Cần thay đổi, cải thiện điều gì để chuyển đổi số hiệu quả hơn?

Để một doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, việc xây dựng kế hoạch chiến lược và đào tạo nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng. Chuyển đổi công nghệ số sẽ khó khăn nếu đội ngũ nhân sự từ lãnh đạo đến nhân viên không có cái nhìn đổi mới và cởi mở. Vì vậy, xây dựng văn hóa làm việc khoa học, linh hoạt là một điều vô cùng cần thiết.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến ​​thức doanh nghiệp cần biết về khái niệm “công nghệ số là gì?”. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp doanh nghiệp tích lũy được một số kinh nghiệm, góc nhìn thực tế để có được những chiến lược kinh doanh đúng đắn. Chúc may mắn với doanh nghiệp của bạn!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly tai chinh

Top 10 Phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân tốt nhất nên có trong điện thoại

Phần mềm quản lý chi tiêu được phát triển nhằm cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, giúp người dùng hình thành thói quen ghi chép, theo…

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…

crm khach nganh

TOP các phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản

Phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản là công cụ doanh nghiệp cần có trong hành trình số hóa để nhanh chóng đạt được lợi thế…

phan mem quan ly cam do

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Cầm Đồ Uy Tín Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Để quản lý tiệm cầm đồ hiệu quả, việc sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ là không thể thiếu giúp cho các ông chủ quản lý…

phan mem quan ly khach hang 2

Top 15+ phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm giúp quản lý…

5meoquanlytrienkhaierp

Phần mềm ERP là gì? Các yếu tố cần triển khai ERP cho doanh nghiệp

Bạn đang cân nhắc sử dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp của mình? Hãy cùng tìm hiểu thêm về ERP là gì trong bài viết…