Marketing - bán hàng

Truyền thông Marketing là gì? Định nghĩa, vai trò và chiến lược

Truyền thông Marketing là một phần cơ bản và phức tạp trong nỗ lực xúc tiến của công ty và nó có thể bao gồm tất cả các thông điệp và phương tiện mà bạn triển khai để giao tiếp với thị trường.

truyền thông marketing
Truyền thông Marketing là gì?

Vậy cụ thể khái niệm và bản chất của truyền thông marketing là gì? Hãy cùng Meey CRM tìm hiểu ngay những vấn đề này một cách rõ ràng hơn qua bài viết.

Truyền thông Marketing là gì?

Truyền thông Marketing – Marketing Communication (viết tắt: Marcom) là phương tiện được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của mình trực tiếp hoặc gián tiếp tới khách hàng nhằm mục đích thuyết phục họ mua hàng.

Nói cách khác, phương tiện mà một công ty sử dụng để trao đổi thông tin về hàng hóa và dịch vụ của họ với khách hàng được gọi là Truyền thông Marketing.

Các nhà tiếp thị sử dụng các công cụ truyền thông Marketing để tạo ra nhận thức về thương hiệu cho các khách hàng tiềm năng, điều đó có nghĩa là một số hình ảnh về thương hiệu sẽ được xây dựng trong tâm trí họ để giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

truyền thông marketing
Truyền thông Marketing là gì?

Ý nghĩa của truyền thông Marketing là gì?

Truyền thông Marketing nhằm mục đích cung cấp giải pháp cho các câu hỏi sau:

  • Tại sao sản phẩm được chọn sử dụng?
  • Làm thế nào sản phẩm có thể được sử dụng?
  • Ai có thể sử dụng sản phẩm?
  • Sản phẩm có thể được sử dụng ở đâu?
  • Khi nào sản phẩm có thể được sử dụng?

Truyền thông Marketing có hai mục tiêu chính. Mục tiêu đầu tiên là “tạo ra và duy trì nhu cầu và sở thích đối với sản phẩm”; Thứ hai là “rút ngắn chu kỳ bán hàng cho doanh nghiệp”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phần mềm ERP là gì? Các yếu tố cần triển khai ERP cho doanh nghiệp

Tạo ra và duy trì nhu cầu và sở thích cho sản phẩm

Duy trì nhu cầu của khách hàng đối với một sản phẩm là một nỗ lực lâu dài bằng cách sử dụng các công cụ truyền thông giúp định vị sản phẩm hoặc hình ảnh công ty của bạn trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Định vị và xây dựng thương hiệu cần có thời gian và đòi hỏi sự nhất quán (không chỉ trong nỗ lực truyền thông mà còn liên quan đến các yếu tố cốt lõi của sản phẩm, giá và phân phối), do đó có thể thể hiện một cam kết đáng kể đối với công ty.

truyền thông marketing
Tạo ra và duy trì nhu cầu và sở thích cho sản phẩm

Hãy nhớ rằng, việc thiết lập sở thích bằng cách xây dựng thương hiệu tác động đến thị phần, lợi nhuận và thậm chí cả khả năng tiếp cận nhân tài của bạn — và do đó ảnh hưởng đến giá trị lâu dài cho công ty.

Rút ngắn chu kỳ bán hàng cho doanh nghiệp

Rút ngắn chu kỳ bán hàng có nghĩa là hỗ trợ các đối tác bán hàng và kênh phân phối của bạn bằng một nỗ lực nhất định để thu hút nhiều khách hàng hơn. Hiểu được quá trình mua hàng của khách hàng sẽ rút ngắn thời gian bán hàng.

Trong trường hợp các sản phẩm công nghệ cao, chu kỳ bán hàng bao gồm hướng dẫn chi tiết cho khách hàng trong giai đoạn đầu của quy trình. Truyền thông Marketing phải tập trung vào việc tạo và cung cấp thông tin liên quan đến người mua trong suốt quá trình mua để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

truyền thông marketing
Truyền thông marketing có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Các bước xây dựng chiến lược Truyền thông Marketing hiệu quả

Như chúng ta đã biết, truyền thông marketing là một quá trình phức tạp, sử dụng nhiều công cụ truyền thông tích hợp. Nói một cách đơn giản, những công cụ này là một tập hợp các chương trình đa dạng được thiết kế để giao tiếp hiệu quả với đối tượng mục tiêu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Sale Marketing là gì?

Trước khi quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược truyền thông phù hợp với chiến dịch của mình, trình tự các bước thực hiện là:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Trước khi bắt đầu xây dựng một chiến lược hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần xác định đối tượng nhận thông điệp của mình là ai để có thể phân biệt rõ ràng hai phân khúc khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phần mềm quản lý văn bản và lợi ích khi sử dụng

Với mỗi phân khúc đối tượng, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng những thông điệp và phương tiện truyền thông khác nhau.

Doanh nghiệp phải xem xét yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa các nhóm khách hàng hiện có. Điều này có thể được xác định bởi các yếu tố nhân khẩu học, tâm lý hoặc sở thích hoặc lối sống. Xác định mục tiêu Bạn càng cụ thể bao nhiêu thì thông điệp của bạn càng thuyết phục bấy nhiêu.

Bước 2: Xác định mục tiêu của chiến lược Truyền thông Marketing là gì?

Sau khi xác định đối tượng mục tiêu của chiến lược truyền thông marketing, doanh nghiệp nên xác định mục tiêu truyền thông muốn đạt được thông qua chương trình đó.

truyền thông marketing
Xác định mục tiêu của chiến lược Truyền thông Marketing là gì?

Mục tiêu truyền thông mà doanh nghiệp hướng tới là xây dựng hình ảnh hay giá trị cho thương hiệu; tăng nhận thức của khách hàng với một dòng sản phẩm, v.v.

Việc xác định mục tiêu truyền thông cụ thể giúp doanh nghiệp có cơ sở để xây dựng và đo lường hiệu quả của một chương trình truyền thông.

Bước 3: Lập kế hoạch truyền thông Marketing với thông điệp rõ ràng

Thông điệp truyền thông marketing của doanh nghiệp có thể hiểu đơn giản là doanh nghiệp có thể truyền đạt ý tưởng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng có tin và chấp nhận hay không.

Bằng cách định vị những thông điệp này, doanh nghiệp có thể định vị mình trong tâm trí khách hàng. Khách hàng ngày nay dường như bị quá tải vì họ là đối tượng của quá nhiều thông điệp truyền thông, mọi lúc.

Giữa một rừng thông điệp như vậy, định vị tốt giúp bạn có cơ hội tìm được lối đi vào tâm trí và suy nghĩ của khách hàng.

Bước 4: Chọn công cụ Marketing phù hợp

Các công ty, doanh nghiệp hiện đại thường tổ chức và vận hành một hệ thống phức hợp các công cụ truyền thông marketing như quảng cáo cho sản phẩm, khuyến mại, kích thích tiêu dùng, mối quan hệ của công ty với môi trường kinh doanh…

truyền thông marketing
Chọn công cụ Marketing phù hợp

Nhưng nhìn chung, tất cả các hoạt động trong truyền thông marketing đều được tổ chức thành một số công cụ chính: quảng cáo, quan hệ công chúng (tuyên truyền), Khuyến mãi (khuyến mãi), bán hàng cá nhân (bán hàng trực tiếp).

Bước 5: Triển khai các công việc trong kế hoạch

Các kế hoạch truyền thông Marketing hoạt động theo những cách tiếp thị và quảng cáo khác, nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều và đôi khi phức tạp hơn nhiều. Một số công việc của truyền thông Marketing là:

  • Quảng cáo: là một phương pháp trả tiền gián tiếp được các công ty sử dụng để thông báo cho khách hàng về hàng hóa và dịch vụ của họ thông qua truyền hình, đài phát thanh, báo in và các trang web trực tuyến.
  • Khuyến mãi: không chỉ giúp giữ chân khách hàng hiện tại mà còn thu hút thêm khách hàng mới với những lợi ích đi kèm. Chương trình giảm giá, giảm giá, giảm giá, mua một tặng một, v.v.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Mobile CRM là gì? Các tính năng của phần mềm Mobile CRM là gì
truyền thông marketing
Triển khai các công việc trong kế hoạch
  • Tài trợ: một số công ty tài trợ cho các sự kiện như thể thao, giải trí, phi lợi nhuận hoặc các sự kiện cộng đồng với mục đích củng cố thương hiệu của họ trong tâm trí khách hàng và tạo ra các liên tưởng lâu dài. lâu dài với họ.
  • Quan hệ công chúng: thực hiện một số hoạt động xã hội như từ thiện, gây quỹ để tạo hình ảnh thương hiệu tích cực trên thị trường.

>>> Có thể bạn quan tâm: Làm video Marketing

Bước 6: Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh

Mỗi hoạt động truyền thông đều phải đạt được kết quả như mong đợi và mang lại hiệu quả nhất định trong hoạt động kinh doanh nên cần phải đo lường.

Để đo lường hiệu quả của hoạt động truyền thông, doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả của hoạt động truyền thông đạt được với mục tiêu truyền thông đặt ra ban đầu.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể so sánh chi phí giữa các phương tiện khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể. Với những dữ liệu từ hoạt động truyền thông, doanh nghiệp nên điều chỉnh chiến lược truyền thông của mình một cách hợp lý theo từng giai đoạn cụ thể.

truyền thông marketing
Xây dựng chiến lược truyền thông marketing rõ ràng là rất quan trọng

Marketing Communication hay Truyền thông Marketing ngày càng trở nên phổ biến nên việc tìm hiểu về nó là vô cùng cần thiết, đặc biệt với những ai quan tâm đến ngành này.

Hi vọng bài viết trên của Meey CRM đã giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

Phần mềm lọc email là gì? Top 5 phần mềm lọc email hiệu quả nhất

Phần Mềm Lọc Email Là Gì? Top 5 Phần Mềm Lọc Email Hiệu Quả Nhất 2022

Ngày nay, việc sử dụng email để triển khai các chiến dịch truyền thông, chiến dịch quảng cáo an toàn, hiệu quả tiết kiệm tối đa chi phí…

phan mem quan ly wifi

TOP 13 Phần mềm quản lý wifi cho PC miễn phí tốt nhất

Bạn đang có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý wifi cho pc miễn phí tốt nhất nhưng chưa tìm được phần mềm nào sử dụng trên…

phan mem quan ly van ban

Phần mềm quản lý văn bản và lợi ích khi sử dụng

Bạn đang tìm phần mềm trên máy tính giúp quản lý văn bản, tài liệu, hồ sơ một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây…

phan mem quan ly tiem chung

TOP Phần mềm quản lý tiêm chủng mở rộng phổ biến

Phần mềm quản lý tiêm chủng mở rộng là một trong những phần mềm quan trọng giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho…

phan mem quan ly spa

Top 12 phần mềm quản lý spa miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay

Trong bài viết dưới đây Meey CRM  phần mềm crm bất động sản sẽ giới thiệu đến bạn TOP 12 phần mềm quản lý spa miễn phí được…

phan mem quan ly toa nha

Phần mềm quản lý tòa nhà là gì?

Phần mềm quản lý tòa nhà là một trong những giải pháp tối ưu được sử dụng để giải quyết các vấn đề về quản lý, vận hành…