Marketing - bán hàng

B2C Là Gì | 4 Mô Hình Kinh Doanh B2C Phổ Biến

Thực chất, tất cả chúng ta đã tiếp cận với mô hình B2C hằng ngày trong cuộc sống. Vậy B2C là gì? Lợi ích và vài mô hình kinh doanh chính của B2C là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin về mô hình này, cùng theo dõi nhé!

B2C là gì?

B2C là viết tắt cho cụm từ Business to Customer, dùng để nói về hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Nói cách khác, B2C là mô hình chuyên về lĩnh vực bán lẻ.

B2C là gì?
B2C là gì?

Nếu vẫn chưa hiểu rõ, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm dưới đây để nhận biết mô hình này:

Doanh nghiệp B2C sẽ tương tác, trao đổi và tư vấn trực tiếp với khách hàng của mình.

  • Một số ví dụ tiêu biểu cho mô hình B2C là: siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại,… Bên cạnh đó, B2C cũng có thể là các kênh chợ điện tử, shop bán hàng online nếu xét về lĩnh vực thương mại điện tử.
  • B2C cung cấp tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ (trừ các mặt hàng cấm) tới trực tiếp tay người tiêu dùng.
  • Các chiến lược marketing đóng vai trò cực lớn trong việc giữ chân và mở rộng đối tượng khách hàng ở mô hình B2C.

Lợi ích của mô hình B2C

Vậy các doanh nghiệp, chủ cửa hàng sẽ nhận được lợi ích gì khi áp dụng mô hình B2C?

Tiết kiệm chi phí

Điều chúng ta có thể thấy rõ ràng nhất chính là mô hình B2C giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Do chỉ cần mở doanh nghiệp ở quy mô nhỏ, các chi phí liên quan đến nhân lực, điện nước, chi phí thuê mặt bằng cũng sẽ được tiết kiệm khá nhiều.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TikTok shop là gì? 2 Cách đăng ký Tiktok Shop

Giao tiếp và chăm sóc khách hàng thuận tiện hơn

Bởi doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp nên người bán sẽ hiểu hơn về các nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó, khoảng cách giữa người mua và người bán sẽ được rút ngắn lại.

Mô hình B2C giúp chăm sóc khách hàng thuận tiện hơn
Mô hình B2C giúp chăm sóc khách hàng thuận tiện hơn

Doanh nghiệp B2C có thể tận dụng nhiều hình thức tương tác trực tiếp với khách hàng như email, SMS, thông báo đẩy. Hãy thử nghiệm để biết cách nào đem lại hiệu quả tốt nhất. Từ đó, bạn sẽ chuyển đổi lượng lớn khách truy cập hơn vào website bán hàng của mình.

Dễ dàng mở rộng quy mô hơn

Do quy mô của các doanh nghiệp, cửa hàng B2C thường không quá lớn nên việc mở rộng quy mô cũng dễ dàng hơn do tìm mặt bằng đơn giản, chi phí cũng thấp hơn nhiều so với mở các doanh nghiệp lớn.

Phạm vi tiếp cận, marketing rộng hơn

Ngày nay, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh và sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày càng tăng cao. Do đó, bạn ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng hơn. Không chỉ vậy, việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội, website đồng nghĩa với việc bạn sẽ tốn ít tiền hơn cho chi phí quảng cáo trên các biển quảng cáo ngoài trời.

Điều này có thể thấy rõ ràng nhất khi bạn bán hàng online, bạn sẽ được kết nối khách hàng trên cả nước thậm chí toàn cầu. Việc marketing sẽ tiếp cận với nhiều người hơn và mức độ hiệu quả cũng tăng lên. Mô hình này cũng có thể thực hiện cách tiếp thị sản phẩm rộng rãi, thực hiện mã giảm giá trên phạm vi rộng. Chi phí tiếp cận phạm vi rộng cũng tốn ít chi phí hơn.

>> Xem thêm: B2B Là Gì | Mọi Thứ Về Mô Hình Kinh Doanh B2B Mà Bạn Phải Biết

Các thông tin về giá cả, hình ảnh, chính sách được cập nhật tới khách hàng tức thì

Do không qua nhiều trung gian nên các thông tin về giá cả, hình ảnh, chính sách sẽ được cập nhật tới khách hàng tức thì. Qua đó, người mua sẽ biết rõ hơn về sản phẩm của doanh nghiệp và thấy gần gũi hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phần mềm quản lý kho là gì?

Quản lí doanh nghiệp dễ dàng hơn

Thương mại điện tử B2C cũng giúp việc quản trị doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, như quy trình giao hàng, lưu trữ thông tin, hồ sơ và các tác vụ quản lý doanh nghiệp khác nay có thể được lưu trữ tự động, phân loại và cập nhật theo thời gian thực và theo yêu cầu của khách hàng.

Khó khăn của mô hình B2C

Đương nhiên, mô hình nào cũng có thuận lợi và khó khăn nhất định. Vậy bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì khi tiếp tục sử dụng mô hình B2C?

Cạnh tranh cao

Như đã đề cập ở trên, quy mô doanh nghiệp, cửa hàng B2C sở hữu khá nhiều lợi ích nên ngày nay, ta có thể thấy loại hình này “mọc lên như nấm”. Đương nhiên, không thể mỗi doanh nghiệp kinh doanh một loại hàng với số lượng cửa hàng như hiện nay được nên việc gặp nhiều đối thủ cũng khó tránh được.

Khó khăn khi kinh doanh mô hình B2C
Khó khăn khi kinh doanh mô hình B2C

Phụ thuộc nhiều vào các bên vận chuyển, ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian giao hàng
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sử dụng loại hình này thường không có sẵn các dây chuyền sản xuất sản phẩm mà chỉ nhập hàng về từ các bên cung ứng. Nếu các bên vận chuyển hoặc đầu nguồn xảy ra vấn đề, bạn sẽ phải phụ thuộc vào họ, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Những mô hình kinh doanh chính

Với mỗi một mặt hàng sẽ có một mô hình B2C phù hợp. Dưới đây, bài viết sẽ tổng hợp lại các mô hình B2C phổ biến để bạn dễ dàng lựa chọn.

Mô hình B2C trung gian qua các kênh trực tuyến

Khoảng 5 năm trở lại đây, trung gian qua các kênh trực tuyến nở rộ và chính thức bùng nổ trong thời kỳ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhìn vào số lượng sản phẩm trên những kênh trực tuyến như Shopee, Lazada hay Tiki, có thể nói việc này hoàn toàn có cơ sở. So với hình thức B2C truyền thống thì B2C trung gian đang dần chiếm ưu thế hơn hẳn và tương lai rất có thể sẽ thay thế phần lớn mô hình bán hàng trực tiếp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Crm Cá Nhân Hóa Là Gì? 4 Mẹo xây dựng CRM cá nhân hóa hiệu quả
Những mô hình kinh doanh chính B2C
Những mô hình kinh doanh chính B2C

Mô hình B2C dựa trên quảng cáo

Giống như tên gọi, đặc thù của mô hình này là sử dụng quảng cáo hấp dẫn, thú vị để thu hút khách hàng vào website bán hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng công cụ SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm của website tại Google và thu hút thêm nhiều lượt truy cập miễn phí.

>> Xem thêm: Chiến Lược Kinh Doanh Là Gì | 7 Nguyên Tắc Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả

Mô hình B2C dựa trên cộng đồng

Ngày nay, các cộng đồng trên trang mạng xã hội phát triển cực nhiều. Chúng được xây dựng trên các sở thích của một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Dựa vào những đặc điểm được phân chia rõ ràng theo mục đích của từng cộng đồng, nhà kinh doanh có thể dẽ dàng tiếp cận người tiêu dùng và sử dụng các hình thức quảng cáo, tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau. Một số nền tảng xã hội sở hữu số lượng người sử dụng khủng có thể kể đến như Facebook, Instagram,…

Mô hình B2C dựa trên phí

Mô hình này được xây dựng dựa trên sự trả phí sản phẩm. Trước đó, người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm miễn phí một phần dịch vụ. Tuy nhiên, để sử dụng các dịch vụ một cách đầy đủ và cao cấp hơn thì khách hàng cần phải trả phí cho nhà cung cấp. Một website sử dụng rất thành công mô hình này chính là Netflix.

Đối với một doanh nghiệp thì việc lựa chọn đúng mô hình kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi chúng quyết định đến doanh thu và lợi nhuận. Hy vọng bài viết của website phần mềm quản lý bđs miễn phí đã giúp bạn hiểu thêm về B2C là gì và có thêm những thông tin hữu ích. Chúc các bạn vui vẻ!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…

cac tinh nang noi bat cua mobile crm 1

Mobile CRM là gì? Các tính năng của phần mềm Mobile CRM là gì

Mobile CRM – giải pháp quản trị quan hệ khách hàng tích hợp trên smartphone là bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, giúp…

phan mem quan ly khach san

TOP Phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả

Phần mềm quản lý khách sạn hiện nay là công cụ không thể thiếu trong việc điều hành và quản lý khách sạn. Vậy bạn có biết phần…

word image 3973 1

TOP phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả, ngoài ra nó còn hỗ trợ nhà hàng khách sạn quán…

word image 5443 1

Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Phần mềm quản lý phòng tập TimeSoft là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm quản lý khác nhau như: Phần mềm quản lý phòng tập Gym,…

Phần mềm quản lý cho thuê xe ô tô và những lợi ích mang lại cho việc kinh doanh

Phần mềm quản lý xe ô tô Mang Lại Những Gì?

Đời sống được cải thiện, nhu cầu di chuyển của người dân bằng ô tô vì thế cũng được nâng lên. Bởi vậy, việc thuê xe ô tô…