Marketing - bán hàng

Chiến dịch Email Marketing là gì? | Cách tạo chiến dịch Email Marketing Hiệu Quả #1 2022

Trong quá trình xây dựng và duy trì khách hàng của các doanh nghiệp, Email Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy chiến dịch Email Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu cách để tạo những chiến dịch Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn trong bài viết ngay sau đây nhé!

Chiến dịch Email Marketing là gì?

Chiến dịch Email Marketing là một chiến dịch truyền thông, trong đó doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức email (thư điện tử) để có thể tiếp cận với khách hàng, truyền thông điệp quảng cáo về thông tin doanh nghiệp, dịch vụ, tiếp thị hay giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Email hiện nay đang là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn với những khách hàng của mình. Đồng thời khuyến khích khách hàng hành động giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Chiến dịch Email Marketing dùng email để truyền thông tới khách hàng
Chiến dịch Email Marketing dùng email để truyền thông tới khách hàng

Một chiến dịch Email Marketing hiệu quả khi có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng nhất, đồng thời tăng nhận thức cho khách hàng về doanh nghiệp.

Ngoài ra, với những khách hàng hiện tại, doanh nghiệp thực hiện những chiến dịch này mục đích chính để duy trì mối quan hệ và giữ chân khách hàng cho mình.

Vai trò của chiến dịch Email Marketing

Chiến dịch Email Marketing giữ vai trò quan trọng trong bất kỳ một chiến lược truyền thông nào của doanh nghiệp. Việc tạo ra một chiến dịch hiệu quả sẽ làm cho một chiến lược truyền thông thành công cho các doanh nghiệp.

Một số vai trò của chiến dịch Email Marketing đối với doanh nghiệp
Một số vai trò của chiến dịch Email Marketing đối với doanh nghiệp

Cụ thể các vai trò của một chiến dịch Email Marketing đối với mỗi doanh nghiệp như sau:

  • Chiến dịch Email Marketing giúp xây dựng cũng như duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với những Email Marketing giới thiệu, chào mừng, thông báo,… sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Chiến dịch Email Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí khi truyền thông. Thông thường một chiến dịch Email Marketing sẽ kéo dài theo tuần hoặc tháng nên doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi nếu như chiến dịch hoạt động không hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian hay tốn kém chi phí vô nghĩa.
  • Chiến dịch Email Marketing giúp doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu của mình vững chắc hơn với khách hàng. Việc gửi email giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng cũng như khiến thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với những khách hàng tiềm năng.

Cách tạo chiến dịch Email Marketing chuẩn

Để chiến lược truyền thông của doanh nghiệp thành công cần phải có những chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu các cách để giúp bạn và các doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch chuẩn nhất nhé!

Xây dựng danh sách Email khách hàng

Điều kiện tiên quyết của một chiến dịch Email Marketing hiệu quả nằm ở việc những email của doanh nghiệp có được gửi và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu đã nhắm tới hay không.

Việc xây dựng danh sách email khách hàng vô cùng quan trọng
Việc xây dựng danh sách email khách hàng vô cùng quan trọng

Để đảm bảo mọi Email Marketing sẽ được gửi đến khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng tùy mục đích, việc đầu tiên mà bạn cần cần làm đó chính là xây dựng danh sách Email khách hàng.

Quá trình xây dựng, tạo lập danh sách Email khách hàng yêu cầu một cần phải tốn thời gian dài. Tuy nhiên, khi có trong tay được danh sách Email khách hàng đã được chọn lọc, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được thời gian gửi từng Email trong giai đoạn sau mà còn tiết kiệm được chi phí cho chiến dịch Email Marketing của mình.

Đặc biệt là khi doanh nghiệp thường mua lại data từ các bên nhưng không được kiểm chứng, đảm bảo chất lượng của những email này. Vì vậy, nhiều trường hợp thường xuyên gặp phải những email rác, email không hoạt động.

Điều này khiến những email nằm trong chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp dễ dính bẫy Spam, ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch và không đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra trước đây.

>> Xem thêm: 20+ Mẫu Content Marketing Hay | Hướng Dẫn Chi Tiết Và Các Dạng Content Marketing Phổ Biến

Xác định mục tiêu, target rõ ràng

Bước tiếp theo để có được một chiến dịch Email Marketing chuẩn và hiệu quả chính và việc xác định được mục tiêu rõ ràng, chính xác cho chiến dịch. Tùy từng đối tượng khách hàng mà từng chiến dịch sẽ xác định những mục tiêu khác nhau.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả
Cần xác định mục tiêu, target rõ ràng cho từng chiến dịch Email Marketing
Cần xác định mục tiêu, target rõ ràng cho từng chiến dịch Email Marketing

Ví dụ, đối với những khách hàng mới, mục tiêu của chiến dịch Email Marketing chính là cung cấp, giới thiệu những thông tin về doanh nghiệp để tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp sau này.

Hay với những khách hàng quen thuộc sẽ tập trung cung cấp đều đặn những thông tin mà khách hàng quan tâm về doanh nghiệp. Từ đó giúp duy trì quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp với khách hàng quen thuộc của mình.

Ngoài ra, việc thiết lập mục tiêu cho chiến dịch còn phụ thuộc vào từng loại sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp muốn truyền thông. Khi đó, doanh nghiệp sẽ tự xác định được cho mình mục tiêu, target để thực hiện.

Hiểu tính năng từng loại email

Hiện nay có rất nhiều loại Email để doanh nghiệp có thể lựa chọn cho các chiến dịch truyền thông qua Email của mình. Tuy nhiên, với mỗi loại email sẽ có những tính năng riêng, phù hợp với từng chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

Hiểu tính năng từng loại email để lựa chọn phù hợp
Hiểu tính năng từng loại email để lựa chọn phù hợp

Vì vậy, trong thực tế, một cách để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả đó chính là hiểu chính xác từng tính năng của từng loại Email Marketing. Sau đó linh hoạt áp dụng một cách hiệu quả với chiến dịch Marketing bạn đang đảm nhận.

Nhận định chính xác đối tượng khách hàng

Ngoài việc hiểu và nhận định chính xác về tính năng của từng loại Email Marketing, bạn và doanh nghiệp cũng cần phải nhận định về chính xác đối tượng khách hàng mà mình đang nhắm đến. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp của bạn có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả.

Nhận định chính xác đối tượng khách hàng để có một chiến dịch hiệu quả
Nhận định chính xác đối tượng khách hàng để có một chiến dịch hiệu quả

Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến cho mình chiến dịch Email Marketing hiệu quả chính là những khách hàng tiềm năng, có quan tâm và có nhu cầu mua sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó tìm ra được những email của khách hàng hàng tiềm năng nhất.

Ngày nay việc nhận đính chính xác đối tượng khách hàng được thực hiện một cách vô cùng đơn giản và dễ dàng. Bởi đã có sự giúp đỡ của rất nhiều phân nhiều cung cấp dữ liệu khách hàng, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận định cho mình những đối tượng khách hàng phù hợp với chiến dịch Email Marketing.

Sử dụng công nghệ phù hợp, khôn ngoan

Với sự phát triển của công nghệ, bạn hiện có rất nhiều công cụ trợ giúp cho quá trình tạo lập một chiến dịch Email Marketing. Điều quan trọng là cách bạn sử dụng những công cụ này như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

Kết hợp các công nghệ phù hợp vào từng chiến dịch
Kết hợp các công nghệ phù hợp vào từng chiến dịch

Một số cách giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả khi sử dụng các công nghệ trong chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp mình như sau:

  • Sử dụng các mẫu Templates thiết kế sẵn tại một số website để có tăng tính thẩm mỹ, thu hút khách hàng.
  • Sử dụng Mailchimp để tự động lên lịch gửi email nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí.
  • Sử dụng những phần mềm chuyên dùng để lọc, kiểm tra và xác thực email của khách hàng; loại bỏ những email rác, email không hoạt động để chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhất.

Lên kế hoạch định kỳ

Để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, điều quan trọng chính là phải có kế hoạch gửi email cụ thể trong từng thành phần tạo nên một Email Marketing hoàn chỉnh.

Cần có một kế hoạch định kỳ cho từng chiến dịch Marketing qua email
Cần có một kế hoạch định kỳ cho từng chiến dịch Marketing qua email

Cụ thể sẽ bao gồm các phần sau sẽ có trong kế hoạch:

  • Xác định mục tiêu gửi: chào mừng thành viên, giới thiệu ưu đãi, chăm sóc khách hàng, giữ mối liên hệ với khách hàng, giới thiệu và quảng cáo sản phẩm dịch vụ mới,…
  • Xác định công cụ gửi: tùy vào mục đích và tình hình thực tế mà các doanh nghiệp cần lựa chọn ra công cụ để gửi Email Marketing phù hợp nhất. Một số công cụ gửi hiện nay thường được nhiều doanh nghiệp sử dụng như: Mailchimp, Mautic, Mailjet, Mailgun,…
  • Phân loại nhóm khách hàng: Theo đó sẽ phân loại khách hàng thành các nhóm như: khách hàng mới, khách hàng thân thiết, khách hàng đã không hoạt động trên 6 tháng, khách hàng đã từng mua sản phẩm, khách hàng chưa mua sản phẩm nhưng có quan tâm tới sản phẩm,….
  • Lên kịch bản và tần suất gửi: tùy thuộc vào loại Email Marketing mà bạn sẽ lựa chọn tần suất gửi email sao cho hợp nhất, đảm bảo đủ nhưng không làm phiền tới khách hàng của mình.
  • Lên ý tưởng sơ bộ về nội dung email: nội dung email phải có giá trị, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của khách hàng; email ngắn gọn, không dài dòng; hình ảnh phải được tối ưu; tựa đề hấp dẫn, thu hút khách hàng;….
  • Kế hoạch theo dõi và báo cáo hiệu quả: theo dõi tỷ lệ mở email, tỷ lệ bấm đọc email,… để từ đó nhanh chóng thay đổi để đạt hiệu quả cao hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Elevator Pitch Là Gì | Tìm Hiểu Chi Tiết Về Elevator Pitch

Đặt tiêu đề sáng tạo

Tiêu đề là phần khách hàng sẽ nhìn thấy đầu tiên của một Email Marketing. Chính vì vậy, đặt tiêu đề cho email cần đảm bảo yếu tố sáng tạo, kích thích sự tò mò muốn mở mail để đọc thêm cho khách hàng.

Đặt tiêu đề sáng tạo để thu hút khách hàng
Đặt tiêu đề sáng tạo để thu hút khách hàng

Một số cách để có phần tiêu đề sáng tạo, đảm bảo giúp những Email Marketing của các bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn cụ thể như sau:

  • Tiêu đề email không cần yêu cầu quá dài dòng, văn vẻ. Thay vào đó hãy lựa chọn cách đặt tiêu đề ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hấp dẫn, thu hút khách hàng.
  • Cách đặt tiêu đề cho Email Marketing tối ưu nhất hiện nay nên bao gồm từ 41 – 50 ký tự, nếu có thể rút ngắn được nhưng vẫn đảm bảo nội dung thì nên rút ngắn.
  • Nội dung của phần tiêu đề tránh dùng các từ ngữ nhạy cảm, dễ bị đưa trực tiếp vào mục Spam của khách hàng.
  • Có thể thêm họ và tên của khách hàng, đảm bảo yếu tố cá nhân hóa trong Email Marketing cũng là cách để thu hút khách hàng.

Nội dung Email hấp dẫn và tối ưu CTA

Sau khi đã đảm bảo được tiêu đề của Email Marketing, phần nội dung của email cũng cần được đảm bảo chất lượng. Đây là một trong những cách giúp doanh nghiệp có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhất.

Cách tạo nội dung Email hấp dẫn và tối ưu CTA
Cách tạo nội dung Email hấp dẫn và tối ưu CTA

Trước tiên, phần nội dung cần đảm bảo ngắn gọn, không quá dài dòng khiến khách hàng không có hứng thú khi đọc toàn bộ email.

Hãy tập trung cung cấp những thông tin muốn truyền thông tới khách hàng, hoặc cung cấp những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà khách hàng đang cần.

Trong nội dung của email, cần lồng ghép một cách tối ưu nhất những Call To Action – kêu gọi hành động, thông qua nhiều hình thức thu hút khách hàng. Từ đó đảm bảo việc tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp với một chiến dịch Marketing qua email hiệu quả.

Thiết kế Email cuốn hút

Bên cạnh tiêu đề và nội dung, phần thiết kế của Email cũng là yếu tố quyết định đến chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp bạn có hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng như mục tiêu đã đề ra hay không.

Cách để có một thiết kế Email Marketing cuốn hút
Cách để có một thiết kế Email Marketing cuốn hút

Trước tiên, về tính thẩm mỹ của những hình ảnh có trong Email cần phải đảm bảo yếu tố thu hút khách hàng nhưng cũng không nên quá lạm dụng hình ảnh chèn vào trong một Email Marketing của mình. Tránh trường hợp gây loãng nội dung của email, làm lu mờ phần nội dung và cản trở truy cập từ người dùng.

Theo dõi quá trình chiến dịch diễn ra

Sau khi thực hiện xong các bước trên, cách cuối cùng để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhất chính là kiểm tra, theo dõi chi tiết chiến dịch đang diễn ra.

Theo dõi quá trình chiến dịch diễn ra là cách đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch
Theo dõi quá trình chiến dịch diễn ra là cách đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch

Với những chiến dịch Email Marketing mới, doanh nghiệp nên chạy thử nghiệm với lượng email thấp để xác định những hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng của chiến dịch.

Cách để theo dõi quá trình chiến dịch diễn ra có thể bằng nhiều phần mềm, ứng dụng khác nhau. Từ đó người dùng và doanh nghiệp sẽ nhận ra những điểm hạn chế của chiến dịch để nhanh chóng thay đổi, đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

>> Xem thêm: Cách Viết Content Cho Người Mới Bắt Đầu | Học Viết Content Hiệu Quả Như Thế Nào?

Tìm hiểu các case study thực tế về các chiến dịch Email Marketing

Trong thực tế hiện nay, các chiến dịch Email Marketing đến từ các nước như Việt Nam hay Thái Lan đều rầm rộ trong thời gian gần đây.

Hãy cùng tìm hiểu thêm những key study thú vị về các chiến dịch này để có bạn có thể trải nghiệm phần mềm một cách tốt hơn.

Nike: Đỉnh cao của sự tối giản

Những mẫu Email Marketing được Nike gửi khách hàng đều đảm bảo yếu tố tối giản nhưng vẫn rất thu hút được khách hàng quan tâm. Dưới đây là một mẫu Email Marketing tối giản nhưng vẫn rất nổi bật của Nike.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách Viết Bài Landing Page Hiệu Quả | 9 Cách Viết Bài Landing Page Siêu Thu Hút Người Dùng
Một chiến dịch truyền thông qua Email của Nike
Một chiến dịch truyền thông qua Email của Nike

Với thiết kế cho một chiến dịch Email Marketing quảng bá cho các sản phẩm thời trang dịp hè của khách hàng nam giới, phía Nike đã tập trung giới thiệu tên của bộ sưu tập bằng việc đặt phông chữ có kích thước to nhất.

Bên cạnh đó, mẫu thiết kế này tổng quan được tạo nên từ những màu sắc cơ bản, tối giản giúp khách hàng cảm thấy vừa mắt mỗi khi nhìn vào Email Marketing của doanh nghiệp.
Nhưng chắc chắn vẫn đảm bảo yếu tố sáng tạo với việc sắp xếp, bố trí vị trí các trang phục một cách tưởng chừng như ngẫu nhiên nhưng thực chất lại vô cùng hợp lý.

Như vậy, với case study của Nike giúp các bạn nhận ra rằng, việc thiết kế Email Marketing không nên quá màu mè, sặc sỡ. Thay vào đó, các bạn hoàn toàn có thể tự tìm ra những template cơ bản nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thu hút khách hàng đến tham gia và trải nghiệm.

PayPal: Ấn tượng đến từ nội dung

Trong những chiến dịch Email Marketing của PayPal có thể dễ dàng thấy được sự thông minh trong việc sáng tạo nội dung.

Thay vào việc chia sẻ những nội dung email quá rườm rà, PayPal trực tiếp cung cấp cho khách hàng những thông tin dễ hiểu, gợi ý giải pháp giải quyết những vấn đề có trong cuộc sống của họ – yếu tố để thu hút khách hàng tốt hơn.

Một chiến dịch Email Marketing nổi bật của PayPal
Một chiến dịch Email Marketing nổi bật của PayPal

Với chiến dịch Email Marketing trên, chỉ cần với một vài câu ngắn gọn, đơn giản “Good food. Good friends. Good way to split the bill” cũng có thể khiến khách hàng hiểu được toàn bộ thông điệp mà PayPal – một công cụ thanh toán hóa đơn, gửi tiền hóa đơn cho bạn bè muốn chia sẻ.

Bên cạnh đó, PayPal còn cung cấp hướng dẫn cách sử dụng thông qua hình ảnh, biểu tượng minh họa một cách vô cùng đơn giản nhưng cũng giúp khách hàng có thể hiểu được toàn bộ các bước thanh toán một cách nhanh chóng nhất. Đây là một cách giúp kích thích người dùng hành động.

Starbucks: Luôn chào đón mọi khách hàng

Với Starbucks có một chiến dịch “Welcome” được dành riêng cho những khách hàng có đăng ký để lại thông tin thông qua các chiến dịch Marketing. Nội dung của Email như một lời cảm ơn và tri ân tới khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn Starbucks.

Chiến dịch Welcome Emails của Starbucks
Chiến dịch Welcome Emails của Starbucks

Chiến dịch Email Marketing “Welcome” của Starbucks chỉ cần với đôi lời cảm đơn đơn giản, cùng với câu mời đăng ký để nhận những thông tin mới nhất về Starbucks cũng là cách để nhãn hàng này tạo lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sau này.

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng những chiến dịch Email Marketing như Welcome email Starbucks để bước đầu tạo ấn tượng với khách hàng, qua đó giúp khách hàng cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn nếu lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của phía doanh nghiệp mình.

Lưu ý trong chiến dịch Email Marketing

Để đảm bảo hiệu quả, khả năng tiếp cận khách hàng tốt cho các chiến dịch Email Marketing, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi tạo lập một chiến dịch truyền thông cho doanh nghiệp của mình.

Email phải đảm bảo được gửi đến đúng đối tượng thông qua bước nghiên cứu và phân loại khách hàng. Tuyệt đối không được gửi tới tất cả các khách hàng những email có cùng hình thức và cùng nội dung.

Đảm bảo tính cá nhân hóa trong chiến dịch Email Marketing nếu có thể. Với những email có gọi tên khách hàng chính xác bước đầu sẽ giúp khách hàng có niềm tin hơn và khả năng cao sẽ mở, đọc nội dung của email.

Bố cục của email nên đảm bảo yếu tố đơn giản và chuyên nghiệp nhất có thể. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu nếu như nhận được những email rườm rà về bố cục mà không thể dễ dàng hiểu được nội dung.

Như vậy, để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả cần phải có sự kết hợp bởi nhiều yếu tố khác nhau từ nội dung, thiết kế hay tiêu đề của email. Mong rằng với những thông tin trên đây của crm bds giúp các bạn hiểu rõ được thêm nhiều thông tin về chiến dịch Email Marketing và có được những chiến dịch thành công nhé!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly phong gym

Top 13 phần mềm quản lý phòng gym tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều phần mềm quản lý phòng gym đã được viết ra để hỗ trợ các nhà quản lý phòng gym. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá…

Phần mềm quản lý kho miễn phí

TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí là điều quan trọng và cần thiết bởi quản lý kho là công việc vô cùng quan trọng trong…

phan mem quan ly tai chinh

Top 10 Phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân tốt nhất nên có trong điện thoại

Phần mềm quản lý chi tiêu được phát triển nhằm cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, giúp người dùng hình thành thói quen ghi chép, theo…

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…

crm khach nganh

TOP các phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản

Phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản là công cụ doanh nghiệp cần có trong hành trình số hóa để nhanh chóng đạt được lợi thế…

phan mem quan ly cam do

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Cầm Đồ Uy Tín Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Để quản lý tiệm cầm đồ hiệu quả, việc sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ là không thể thiếu giúp cho các ông chủ quản lý…