Marketing - bán hàng

Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ví dụ và phân loại

Chiến lược khác biệt hóa là một trong ba chiến lược cạnh tranh cơ bản của Michael Porter, được phát triển bởi các đơn vị kinh doanh.

chiến lược khác biệt hóa
Chiến lược khác biệt hóa là gì?

Chiến lược khác biệt hóa là gì?

Chiến lược khác biệt hóa là chiến lược về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra yếu tố khác biệt hóa, từ đó gia tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong cùng lĩnh vực. Đồng thời tạo ấn tượng với khách hàng, khiến họ nhớ đến thương hiệu của mình nhiều hơn.

Chiến lược khác biệt hóa (differentiation strategy) hay điểm khác biệt là một chiến lược về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo ra yếu tố khác biệt. Những sự khác biệt này sẽ mang lại cho khách hàng những lợi ích nhất định và mang lại cho thương hiệu của bạn sự trung thành của khách hàng.

Cách tạo sự khác biệt

Có thể thấy, sự khác biệt được xây dựng trong chiến lược phải đảm bảo phản ánh giá trị cao hơn. Khi đó, thay đổi để đáp ứng yêu cầu chất lượng, đổi mới và thích ứng với khách hàng là cách doanh nghiệp nên thực hiện. Tác động trực tiếp đến nhận thức và lựa chọn của khách hàng khi phải lựa chọn giữa các sản phẩm tương tự nhau. Cùng với xu hướng chọn mua và sử dụng sản phẩm của công ty thay vì các sản phẩm khác.

chiến lược khác biệt hóa
Cách tạo sự khác biệt.

Trong đó, các nhu cầu khác nhau được phản ánh tối đa bằng sản phẩm của doanh nghiệp. Tạo sự khác biệt, không na ná hay bắt chước đối thủ. Trong trường hợp đó, sự khác biệt để cạnh tranh trong sản phẩm tương tự sẽ được bảo vệ. Cùng với sức hút mang lại cho thị trường còn mạnh mẽ hơn. Sự đa dạng hoặc xu hướng mới trên thị trường được tạo ra.

Xét về bản chất hoạt động và lựa chọn phân khúc thị trường phục vụ. Các công ty có thể chủ động lựa chọn phân khúc. Tập trung phục vụ các nhóm đối tượng cụ thể với những lợi thế và sự khác biệt riêng biệt. Khả năng thích ứng với các nhóm khách hàng cụ thể được thể hiện tốt hơn. Đảm bảo hiệu quả cạnh tranh hoặc xây dựng nhà cung cấp độc quyền.

Tổ chức cung cấp nguồn lợi thế khác biệt hóa sản phẩm của mình. Mang đến sự khác biệt ngay từ những lựa chọn và suy ngẫm đầu tiên. Tạo hiệu quả khác biệt hóa cho sản phẩm phân phối trên thị trường. Đảm bảo đáp ứng nhu cầu hiệu quả mà khó có sản phẩm cùng loại nào có thể đảm bảo ở lợi thế nguồn cung tốt hơn.

Khác biệt hóa sản phẩm là cơ sở cho sự đổi mới cần thiết cho nhu cầu tìm kiếm những lợi ích mới khác biệt. Năng lực công nghệ phụ thuộc vào chức năng nghiên cứu phát triển và ứng dụng trong hoạt động kinh doanh. Trong đó vẫn phải đảm bảo kết hợp nhuần nhuyễn với các chiến lược phát triển toàn diện khác.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  MCC Ads Google là gì? Cách tạo tài khoản

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược sản phẩm

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa

chiến lược khác biệt hóa
Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa

– Ưu điểm:

Đầu tiên có thể thấy ý nghĩa khác biệt so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Từ đó mang lại lợi thế cạnh tranh hiệu quả và lành mạnh. Bảo vệ công ty khỏi các đối thủ cạnh tranh ở mức độ cao nhất. Khi nắm bắt được nhu cầu của khách hàng thì đi đến sự trung thành với nhãn hiệu sản phẩm của công ty.

Lòng trung thành thương hiệu là một tài sản vô hình có giá trị. Vì tính chất hiệu quả của việc tìm kiếm và giữ chân khách hàng cũ và mới đảm bảo cho hoạt động kinh doanh được ổn định. Nhiều thành công hơn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng mới sẽ dẫn đến tăng trưởng và bền vững.

Làm tốt cả hai yêu cầu này sẽ đảm bảo hiệu quả trong việc xác định tiềm năng của nhu cầu ngày càng tăng phản ánh trên thị trường. Đặc biệt khi khách hàng cũ chính là tấm gương phản chiếu, giúp khách hàng mới lựa chọn có sử dụng sản phẩm của công ty hay không.

Vì vậy, họ sẽ không chấp nhận bất kỳ thương hiệu nào khác trừ khi bị thuyết phục. Và những giá trị làm việc thiện cần được bạn phát huy để đảm bảo lòng trung thành của họ.

Ngoài ra, sự khác biệt của sản phẩm và lòng trung thành với thương hiệu cũng có thể tạo ra rào cản gia nhập đối với các công ty đang tìm cách gia nhập ngành. Khi đó, việc loại bỏ đối thủ cạnh tranh mới được thực hiện một cách dễ dàng mà không bị thiệt hại về lợi ích. Nó giúp doanh nghiệp của bạn đứng vững trên thị trường với khả năng tranh giành vị trí độc quyền.

Ưu điểm của chiến lược khác biệt hóa
Ưu điểm của chiến lược khác biệt hóa

Khác biệt hóa nhấn mạnh đến sự khác biệt tích cực so với đối thủ cạnh tranh. Lợi ích mang lại cho khách hàng càng cao, bên cạnh khả năng cung cấp cho các nhu cầu đa dạng của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn. Thúc đẩy các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh và có thể có nguồn doanh thu lớn hơn.

– Nhược điểm:

Những khó khăn cũng hình thành và tạo ra những rào cản tương đối lớn đối với tính khả thi của chiến lược đã xây dựng. Không phải tất cả các nhu cầu hoặc mục tiêu được xác định rõ ràng đều có thể dễ dàng đạt được. Do yêu cầu đó mà các doanh nghiệp khác biệt hóa phải tập trung nhiều vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng sáng tạo và linh hoạt.

Có hoạt động giao tiếp, truyền thông để cung cấp thông tin về tính chất độc đáo. Phân biệt sản phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Và đảm bảo rằng tính tích cực được phản ánh với tác động đến nhu cầu của khách hàng. Vì không phải cứ khác biệt sẽ được chọn với xu hướng tiêu dùng chung.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Hệ thống CRM là gì? Định nghĩa và phân loại

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến vấn đề chi phí. Cân bằng với lợi ích tính toán và tìm kiếm.

Phân loại:

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

chiến lược khác biệt hóa
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm.

Với những sản phẩm được xem là sự khác biệt rõ ràng nhất khi tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, có thể tập trung vào nhiều yếu tố khác nhau thể hiện trên sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất. Điều này bao gồm chất lượng, hiệu suất, độ bền hoặc tuổi thọ dự kiến, độ tin cậy, xác suất hỏng hóc, khả năng sửa chữa.

Phải đảm bảo hướng đến lợi ích khách hàng tốt hơn, khác biệt hơn so với các sản phẩm có chức năng, công dụng tương tự trên thị trường. Sản phẩm được chọn sẽ là sản phẩm của doanh nghiệp vì tính khác biệt của nó. Thay vì hành vi sử dụng sản phẩm tương tự của các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Khác biệt hóa dịch vụ

Dịch vụ đáp ứng cho người mua và người dùng. Trong đó chất lượng cung cấp được khách hàng nhìn nhận và đánh giá thông qua kết quả sử dụng. Đồng thời, làm thế nào để chăm sóc hoặc phục vụ nhu cầu của họ. Bên cạnh sự đảm bảo tốt nhất cho độ bền hay hiệu quả của dịch vụ đó.

Dịch vụ đi kèm sản phẩm đáp ứng mức độ tin cậy cao hơn và gần như tuyệt đối. Khi các sản phẩm được cung cấp tương tự nhau trên thị trường, dịch vụ sẽ tăng lên và chất lượng được khách hàng quan tâm. Nó mang lại hiệu quả tốt hơn cho các chiến lược xúc tiến sản phẩm chính trong các khoảng thời gian cụ thể. Bao gồm các dịch vụ giao hàng tận nơi, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, dịch vụ tư vấn sửa chữa, v.v.

chiến lược khác biệt hóa
Khác biệt hóa dịch vụ.

Chiến lược khác biệt hóa nhân sự

Khi HR là bộ mặt bên trong phản ánh thương hiệu bên trong. Họ cũng là người trực tiếp triển khai các hạng mục công việc cụ thể trong triển khai chiến lược. Nhân sự tốt có thể đảm bảo chất lượng trong sản xuất, kinh doanh tốt hơn. Họ được huấn luyện và đào tạo tốt hơn so với nhân sự của đối thủ cạnh tranh.

Từ đó mang đến sự hài lòng khi tiếp xúc với khách hàng. Cũng như tạo ra trải nghiệm mua và sử dụng tốt hơn đáng kể. Chất lượng nguồn nhân lực đến từ các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết, lịch sự, tin cậy, uy tín, nhiệt tình và giao tiếp.

Chiến lược khác biệt hóa hình ảnh

Hình ảnh phản ánh thương hiệu, giá trị của doanh nghiệp trong đánh giá của khách hàng cũng như các đối tượng liên quan trên thị trường. Hình ảnh này mang lại sự tin tưởng hoặc đánh giá cao về chất lượng đi kèm với giá cả của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Bao gồm các tính năng xác định và phân biệt như tên, logo, nhãn, bầu không khí, sự kiện.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Case Studies là gì | Chi Tiết Mọi Thứ Về Case Study Mà Bạn Phải Biết

Ví dụ về chiến lược khác biệt hóa của Apple

chiến lược khác biệt hóa
Ví dụ về chiến lược khác biệt hóa của Apple

Apple Store lớn nhất thế giới tọa lạc tại khu phố sầm uất của New York gần Central Park, nguồn ảnh: Apple

Nhắc đến chiến lược khác biệt hóa không thể không nhắc đến Apple. Có thể khẳng định Apple là thương hiệu áp dụng chiến lược khác biệt hóa thành công nhất trong lịch sử kinh doanh nhân loại. Chiến lược khác biệt hóa đã trở nên ám ảnh với người sáng lập quá cố Steve Jobs đến mức ông đã sử dụng khẩu hiệu cổ điển “nghĩ khác” cho Apple.

Kể từ khi thành lập, Apple đã nổi tiếng với những sản phẩm sáng tạo và khác biệt, bao gồm Macintosh, Ipod, Ipad và Iphone. Apple đã thành công trong việc tách mình ra khỏi thị trường thông qua khuôn khổ chiến lược sau:

Thiết kế sản phẩm

chiến lược khác biệt hóa
Thiết kế sản phẩm

Theo đuổi sự tinh tế và tối giản, Apple đã thể hiện ngôn ngữ thiết kế của riêng mình trên tất cả các sản phẩm, giúp Apple nổi bật trước mọi đối thủ. Việc loại bỏ phím bấm vật lý trên iPhone và nhiều thiết bị khác của hãng là bước đột phá trong trải nghiệm người dùng, thiết kế mỏng của sản phẩm là nỗi ám ảnh với Jonathan Ive.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược phân phối

Hệ điều hành

chiến lược khác biệt hóa
Hệ điều hành iOS 16

Apple đã tự thiết kế hệ điều hành của riêng mình, hệ điều hành độc nhất đó đã trở thành một hệ sinh thái công nghệ khiến mỗi khách hàng một khi đã bước vào thế giới của Apple thì rất khó thoát ra. Apple đã đưa trải nghiệm người dùng trên các thiết bị lên một tầm cao mới trên các thiết bị có hệ điều hành macOS, iOS, iPadOS, watchOS và tvOS.

Chiến lược giá

chiến lược khác biệt hóa
Chiến lược giá

Chiến lược giá của Apple là một trong những chiến lược góp phần tạo nên thành công cho chiến lược khác biệt hóa của Apple. Apple đã sử dụng chiến lược giá rất cao, cao hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh. Truyền đi thông điệp giá cả đi cùng chất lượng, điều này giúp Apple đạt tỷ suất lợi nhuận cao nhất khi chỉ chiếm 13% thị phần nhưng chiếm tới 45% doanh thu và 75% lợi nhuận ngành smartphone trong quý II/2021.

Chiến lược khác biệt hóa chính là chìa khóa giúp những thương hiệu khao khát đổi mới và khẳng định mình, chiến lược này phù hợp với những doanh nghiệp coi trọng sự sáng tạo, dám dấn thân và đương đầu với mọi thách thức sẽ gặt hái thành quả xứng đáng. Trái cây ngọt. Nếu một doanh nghiệp thành công với chiến lược khác biệt hóa và tiếp tục áp dụng chiến lược tối ưu thì sẽ gặt hái được những kết quả to lớn.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

Top 8 Phần Mềm Email Marketing đột phá xu hướng năm 2022

Top 8 Phần Mềm Email Marketing Đột Phá Xu Hướng #1 2022

Có thể đánh giá phần mềm Email Marketing đột phá xu hướng chính là công cụ phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Theo đó, đây là…

Phần mềm quản lý hợp đồng 1Office cho doanh nghiệp

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Hợp Đồng Cho Doanh Nghiệp

Việc quản lý hợp đồng luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp cần chú ý trong hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay, những phần mềm…

fulfillment phan mem quan ly kho

Fulfillment phần mềm quản lý kho hiệu quả

Hiện nay fulfillment phần mềm quản lý kho đã xuất hiện để giúp các doanh nghiệp dễ dàng xử lý các vấn đề kho bãi. Để hiểu thêm…

Phần mềm lọc email là gì? Top 5 phần mềm lọc email hiệu quả nhất

Phần Mềm Lọc Email Là Gì? Top 5 Phần Mềm Lọc Email Hiệu Quả Nhất 2022

Ngày nay, việc sử dụng email để triển khai các chiến dịch truyền thông, chiến dịch quảng cáo an toàn, hiệu quả tiết kiệm tối đa chi phí…

phan mem quan ly wifi

TOP 13 Phần mềm quản lý wifi cho PC miễn phí tốt nhất

Bạn đang có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý wifi cho pc miễn phí tốt nhất nhưng chưa tìm được phần mềm nào sử dụng trên…

phan mem quan ly van ban

Phần mềm quản lý văn bản và lợi ích khi sử dụng

Bạn đang tìm phần mềm trên máy tính giúp quản lý văn bản, tài liệu, hồ sơ một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây…