Marketing - bán hàng

Account Manager là gì? Công việc, vai trò và kỹ năng cần thiết

Account Manager là gì? Là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, bởi sự khéo léo nhưng không kém phần cứng rắn của Account Manager sẽ quyết định một phần thành công của dự án. Vậy Account Manager là gì? Những tố chất nào sẽ tạo nên một Account Manager giỏi? Hãy cùng nhau tìm hiểu.

Account Manager là gì? Công việc, vai trò và kỹ năng cần thiết.
Account Manager là gì? Công việc, vai trò và kỹ năng cần thiết.

Account Manager là gì?

Account Manager là người quản lý bộ phận Accounts trong Marketing Agencies, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động liên quan đến xây dựng mối quan hệ với khách hàng và ký kết hợp đồng nhằm mang lại doanh thu cho công ty.

Đây là vị trí đưa ra các quyết định, giải pháp cuối cùng khi phát sinh các vấn đề liên quan đến hoạt động của khách hàng hay dự án.

Quan trọng nhất, bộ phận Account nói chung và Account Manager nói riêng cần tập trung và làm mọi cách để tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, mang lại giá trị bền vững cho tổ chức.

Bạn cũng có thể thường nghe nói về Account Manager chính. Account Manager chính là gì? Và vị trí này có khác với Account Manager không?

Về cơ bản, công việc của hai vị trí này tương đối giống nhau. Tuy nhiên, Key Account Manager hơi chuyên biệt vì nó chịu trách nhiệm quản lý các khách hàng quan trọng, hay nói cách khác là những khách hàng lớn nhất, quan trọng nhất và có tiềm năng cao nhất.

Trách nhiệm lớn nhất của Account Manager là gì?
Trách nhiệm lớn nhất của Account Manager là gì?

Trách nhiệm lớn nhất của Account Manager là gì?

Account Manager được coi là cầu nối giao tiếp với khách hàng. Họ là người quản lý, kiểm soát và điều hành các hoạt động như trao đổi, đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác, duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng trong tương lai.

Cụ thể, Account Manager chịu trách nhiệm 4 nhiệm vụ chính sau:

Mang lại doanh thu cho công ty

Là người trực tiếp liên hệ với khách hàng để đàm phán, Account Manager cần chốt các dự án, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Account Manager càng biết cách nắm bắt cơ hội, chuyên nghiệp và dẫn dắt đội ngũ Account đi đúng hướng, công ty càng có nhiều khả năng giành được nhiều dự án và kiếm được nhiều doanh thu hơn.

Họ cần có khả năng phân tích thị trường, tình hình hiện tại của công ty, nghiên cứu khách hàng, tìm ra xu hướng mới, đưa ra chiến lược phù hợp cho dự án.

Phối hợp với các phòng ban để vận hành dự án

Account Manager không phải là người trực tiếp thực hiện các hoạt động sáng tạo.

Họ cần tiếp nhận thông tin từ khách hàng, hiểu mục đích dự án và truyền đạt đầy đủ các yêu cầu cần thiết cho các bộ phận khác để bắt tay vào dự án.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Top 12 phần mềm quản lý spa miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay

Cùng với Account Manager, nhóm hoàn thành dự án bao gồm:

  • Sáng tạo: nhóm sáng tạo lên kịch bản và ý tưởng để xử lý các yêu cầu.
  • Thiết kế: được thiết kế theo ý muốn của khách hàng.

Do đó, giao tiếp là một khả năng vô cùng quan trọng của Account Manager để cân bằng giữa mong muốn giữa khách hàng và khả năng của các bộ phận trong công ty.

Ngoài ra, thông tin được truyền đạt rõ ràng sẽ giúp dự án hoàn thành nhanh chóng, đúng thời hạn mà không phải điều chỉnh quá nhiều.

>>> Có thể bạn quan tâm: Công nghệ số

 Account Manager là gì?
Account Manager là gì? Phối hợp với các phòng ban để vận hành dự án.

Kiểm soát chi phí phát sinh

Để triển khai một dự án cần một khoản ngân sách nhất định, Account Manager là người biết cách kiểm soát và phân bổ ngân sách cho các hoạt động, phòng ban trong công ty một cách hợp lý.

Khách hàng sẽ luôn muốn một chi phí tối ưu, nhưng dự án có thể không hoàn thành, hoặc không mang lại lợi nhuận cho công ty nếu chi tiêu hạn chế.

Do đó, Account Manager cần có khả năng kiểm soát và quản lý việc phát sinh, cũng như xem xét các mức ngân sách để cùng khách hàng thực hiện dự án.

“Làm dâu trăm họ”

“Khách hàng là thượng đế” là câu slogan quen thuộc của những người làm trong ngành dịch vụ, bởi họ được hiểu là người trả tiền cho những dịch vụ, dự án mà bạn hoàn thành.

Biết cách làm hài lòng khách hàng trong nhiều trường hợp, giúp Account Manager được tín nhiệm hơn, tăng số lượng dự án trong tương lai, mang lại lợi nhuận và giá trị cho công ty.

Account Manager làm gì trong một ngày?

Nhìn chung, Account Manager luôn phải tập trung vào việc điều hành, xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, là bộ phận kết nối giữa khách hàng và các bộ phận khác.

Vậy chính xác công việc hàng ngày của họ là gì?

  • Là đầu mối, giữ vai trò chính trong các quyết định liên quan đến Account, bao gồm đàm phán, thỏa thuận để chốt hợp đồng nhằm mang lại lợi nhuận.
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng, đối tác, cố vấn.
  • Đảm bảo dự án luôn đúng tiến độ và được cập nhật rõ ràng cho các bên liên quan.
  • Tìm hiểu thị trường, nắm bắt cơ hội kinh doanh mới để đảm bảo chỉ tiêu doanh số.
  • Lập báo cáo về các số liệu chính cho khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng, hỗ trợ giải quyết các yêu cầu trong trường hợp nghiêm trọng.
Công việc hàng ngày của Account Manager là gì?
Công việc hàng ngày của Account Manager là gì?

Người Account Manager giỏi sở hữu những kỹ năng gì?

Chúng tôi đã giải thích ý nghĩa của Account Manager chưa? Vậy điều gì tạo nên Account Manager?

Để trở thành Account Manager giỏi, bạn cần trau dồi và rèn luyện 7 kiến ​​thức và kỹ năng hay.

Nằm lòng kiến thức về marketing

Bản chất công việc của Account Manager là theo dõi, lập kế hoạch và hỗ trợ nhóm Sáng tạo lên ý tưởng.

Vì vậy, để đánh giá, thẩm định dự án và nắm bắt dự án khi có sự điều chỉnh, họ cần có kiến ​​thức marketing chuyên sâu và vững chắc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Agency Marketing Là Gì ?

Các công ty sáng tạo sẽ có những tiêu chuẩn dành cho Account như tốt nghiệp khóa Marketing, hay quản trị kinh doanh.

Tuy nhiên, những bạn học trái ngành cũng không cần quá lo lắng. Đây có thể là một điểm mạnh để hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn, nắm bắt brief nhanh chóng và có thể đóng góp nhiều góc nhìn mới.

Hiểu những kiến ​​thức cơ bản về Marketing.
Account Manager hiểu những kiến ​​thức cơ bản về Marketing.

Giao tiếp khéo léo

Account là người đứng giữa client và creative team nên họ cần giao tiếp khéo léo để cân bằng mong muốn của cả 2 bên.

Trong một số tình huống, tài khoản trở nên mềm yếu để đẩy Creative, hoặc cứng rắn để thuyết phục khách hàng, khiến họ tin rằng đội ngũ và công ty luôn cố gắng mang lại kết quả tốt nhất. cho dự án.

Account Manager cũng là người nhìn ra những lỗi của team cần sửa khi project đi chệch hướng so với mong muốn ban đầu của khách hàng, nhưng cũng là người nhìn nhận sự việc một cách quyết đoán để không bị khách hàng chèn ép.

Giao tiếp khéo léo để chốt đơn hàng dễ dàng.
Account Manager giao tiếp khéo léo để chốt đơn hàng dễ dàng.

Chấp nhận mọi thử thách

Account Manager giỏi là những người dám đương đầu và làm việc hết mình, luôn cập nhật xu hướng, tạo ra những trải nghiệm xử lý mới và đa dạng cho bản thân.

Với những kinh nghiệm đó, Account Manager có khả năng xây dựng và thực hiện nhiều chiến lược Marketing xuất sắc, từ đó mang lại nhiều thành tựu.

Đồng thời, kiến ​​thức hay kinh nghiệm sẽ giúp họ thuyết phục được khách hàng, hay đội ngũ trong nhóm để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Account Manager luôn chấp nhận mọi thử thách, là người đồng hành, kề vai sát cánh cùng đội ngũ sáng tạo để phát triển các dự án, công ty nói riêng và ngành quảng cáo nói chung.

Quan sát và phân tích thông tin “thần sầu”

Một Account Manager giỏi sẽ nhìn thấu đáo mọi việc, từ cái chung đến cái chi tiết nhỏ nhất. Để từ đó, họ chính là người đàm phán và thương lượng với khách hàng, hay là đội ngũ sáng tạo giúp dự án mang lại hiệu quả tốt.

Có cái nhìn tổng quan sẽ giúp bạn định hình được mục tiêu, phương hướng và kế hoạch thanh toán cho dự án của khách hàng.

  • Điểm mạnh của nhóm có thể phát triển dự án là gì?
  • Có bất kỳ thay đổi trong thị trường?
  • Đối thủ đã có những động thái gì?

Tất cả những câu hỏi “ma thuật” mà bạn đặt ra để thiết lập chiến lược của mình, sẽ mang đến góc nhìn mới, giúp bạn chuẩn bị cho những rủi ro và đương đầu với thử thách.

Khả năng cần có của Account Manager là gì?
Khả năng cần có của Account Manager là gì?

Không rập khuôn, tư duy máy móc

Người quản lý tài khoản thường làm việc trong môi trường sáng tạo nơi những người sáng tạo phát triển ý tưởng độc đáo cho nhiều thương hiệu.

Do đó, để trở thành một Account giỏi, bạn cần có cách nhìn mới, không nên dựa dẫm hay áp đặt những ý tưởng cũ cho nhiều chiến dịch khác nhau khiến các dự án trở nên một màu và dần nhàm chán.

Marketing là ngành thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi bạn phải học hỏi, trau dồi, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nắm bắt những ý tưởng lóe lên trong đầu và tư duy sáng tạo để xây dựng giải pháp vượt trội cho khách hàng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Top 15+ phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay

>>> Có thể bạn quan tâm: Acquisition là gì?

word image 3458 8
Account cũng góp ý đưa ra ý kiến ​​từ góc nhìn mới mẻ.

Điều phối, giám sát công việc của từng bộ phận

Sau khi hoàn tất việc nhận thông tin từ khách hàng, Account cần bắt tay vào thực hiện các yêu cầu, soạn thảo một bản tóm tắt đầy đủ và chia sẻ nó với các bộ phận liên quan.

Từ đó, giữa họ và các bộ phận sẽ có sự trao đổi, sắp xếp linh hoạt các hoạt động triển khai, dự kiến ​​thời gian hoàn thành cho từng đội, liên tục bám sát các bộ phận Planning, Event, Creative, v.v.. để dự đoán vụ việc diễn ra tốt đẹp.

Nhận được sự tôn trọng từ mọi người

Account Manager là người thường xuyên phải thuyết phục khách hàng và team nội bộ, cân bằng mong muốn giữa hai bên.

Vì vậy, bạn cần khẳng định năng lực, sự chính trực của mình, xây dựng và mở rộng các mối quan hệ để có được sự tin tưởng, cũng như có thêm nhiều cơ hội phát triển cho bản thân và công ty nói chung.

Nhận được sự tôn trọng từ mọi người.
Nhận được sự tôn trọng từ mọi người.

Nghề Account Manager “bỏ túi” bao nhiêu hàng tháng?

Nghề Account có lộ trình thăng tiến đơn giản nhưng cũng không kém phần thú vị và thử thách. Các bậc chính bao gồm:

  • Thực tập sinh tài khoản
  • Nhân viên kế toán
  • quản lý tài khoản
  • Giám đốc tài khoản

Sau khi trau dồi 2-3 năm, từ Account Executive, bạn hoàn toàn có khả năng thăng tiến lên Account Manager, rồi Senior Account Manager.

Tùy vào năng lực và hiệu quả của dự án, những đóng góp giá trị và tạo dựng lợi nhuận cho công ty, Account Director hoàn toàn có thể là mục tiêu của bạn trong 5-6 năm tới.

Mức thu nhập dao động tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Nhìn chung, Account Manager có mức lương từ 15-35 triệu/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn ứng viên Account Manager

Chuẩn bị với Glints cho cuộc phỏng vấn ứng viên Người quản lý tài khoản với các câu hỏi sau.

  • Với thang điểm từ 1 đến 10, bạn tự đánh giá mình với tư cách là Người quản lý tài khoản như thế nào và tại sao bạn lại có điểm đánh giá đó?
  • Dự án thử thách nhất mà bạn đã thực hiện là gì? Bạn đã quản lý dự án đó như thế nào?
  • Theo bạn, yếu tố nào là quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách?
  • Khi không hài lòng với sản phẩm sáng tạo của các bộ phận liên quan, bạn xử lý và thuyết phục nhóm như thế nào?
  • Bạn có thể cho chúng tôi biết lý do để chúng tôi chọn bạn thay vì các ứng viên khác không?
  • Khi không liên lạc được với khách hàng, hoặc khách hàng không hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty, bạn sẽ làm gì?
  • Theo bạn, yếu tố nào quyết định việc chốt đơn hàng?
word image 3458 10
Một số câu hỏi phỏng vấn ứng viên Account Manager.

Có thể nói Account là một ngành đang phát triển và thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Với sự bùng nổ của quảng cáo và dịch vụ, Account là một vị trí vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong một tổ chức.

Hy vọng với những thông tin cơ bản trên, bạn đã biết Account Manager là gì và có cái nhìn mới về ngành, để chọn cho mình con đường sự nghiệp rạng rỡ nhất.

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…

cac tinh nang noi bat cua mobile crm 1

Mobile CRM là gì? Các tính năng của phần mềm Mobile CRM là gì

Mobile CRM – giải pháp quản trị quan hệ khách hàng tích hợp trên smartphone là bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, giúp…

phan mem quan ly khach san

TOP Phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả

Phần mềm quản lý khách sạn hiện nay là công cụ không thể thiếu trong việc điều hành và quản lý khách sạn. Vậy bạn có biết phần…

word image 3973 1

TOP phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả, ngoài ra nó còn hỗ trợ nhà hàng khách sạn quán…

word image 5443 1

Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Phần mềm quản lý phòng tập TimeSoft là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm quản lý khác nhau như: Phần mềm quản lý phòng tập Gym,…

word image 3974 1

Reivew phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn

Tại sao bạn nền sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn? Dưới đây, Meey CRM sẽ giới thiệu đến bạn một số tính năng…