Marketing - bán hàng

Hướng Dẫn Cách Viết Email Marketing Đơn Giản Hiệu Quả Từ A-Z

Viết email marketing nghe chừng là đơn giản, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy việc này khó đến mức nào. Cạn ý tưởng, khách hàng không bấm vào đọc, thư bị chuyển vào mục spam? Bài viết này sẽ giải quyết sạch sẽ mọi mối bận tâm của bạn về cách viết email marketing.

Cách viết email marketing hiệu quả tăng tỉ lệ mở email

Nhiều người cho rằng khi soạn một bức email, chúng ta không cần để ý quá đến tiêu đề. Trên thực tế, tỷ lệ khách hàng mở email cao hay không lại phụ thuộc phần lớn vào việc này. Vậy cách viết email marketing với tiêu đề như thế nào để tăng tỷ lệ mở email?

Nắm bắt dược tâm lý khách hàng tận dụng hiệu ứng tâm lý FOMO

FOMO là viết tắt của Fear of Missing Out, có thể hiểu đây là tâm lý sợ hãi khi bỏ lỡ một điều gì đó của con người. Bạn thường sẽ chạy theo đám đông và làm những gì người khác làm vì sợ bản thân bị lạc hâu do không bắt kịp xu hướng, hoặc đơn giản chỉ cảm thấy lo lắng khi mọi người xung quanh có quá nhiều trải nghiệm vui vẻ hơn mình.

Hiệu ứng FOMO được khá nhiều người sử dụng thường xuyên bởi độ hiệu quả của nó. Khách hàng có xu hướng bị thu hút bởi những tiêu đề email đặt theo hiệu ứng này bởi họ cảm nhận được tính cấp bách và không muốn bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào có lợi cho họ.

Để dễ hiểu hơn, dưới đây là một số cách viết tiêu đề email marketing áp dụng hiệu ứng tâm lý FOMO:

  • Uber: “Chú ý! Cơ hội duy nhất để nhận quà từ Uber!”
  • Shopee: “Ngày cuối Nhận Giảm 10% Mọi Thứ!”
  • Tiki: “Ưu đãi shock chỉ trong ngày hôm nay!”
  • “Chỉ còn 10 bộ quần áo duy nhất! Hết ngày hôm nay sẽ không nhập lại!”

Cá nhân hóa tiêu đề email

Việc cá nhân hóa tiêu đề email sẽ tạo cảm giác gần gũi hơn với khách hàng. Con người có xu hướng bị thu hút bởi những thứ có sự liên kết với mình nên giữa một rừng tiêu đề mang tính “chung chung”, một tiêu đề được cá nhân hóa sẽ nổi bật, khiến khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng và khả năng cao người đọc sẽ chú ý đến email của doanh nghiệp.

Theo một nghiên cứu của Direct Marketing Association, việc cá nhân hóa tiêu đề email marketing thu hút được 58% người mở email. Vậy, ta có thể kiểm chứng được phần nào rằng việc cá nhân hóa tiêu đề email sẽ giúp tăng tỉ lệ mở email cho doanh nghiệp phần nào.

Tuy nhiên, cá nhân hóa tiêu đề email như thế nào cho hiệu quả?

Việc cơ bản nhất chính là bao gồm tên khách hàng ở phần tiêu đề: “Chào T, những mặt hàng này đang được giảm giá tới 50% trên Shopee chỉ trong ngày hôm nay”. Hãy tận dụng những dữ liệu về hành vi, sở thích khách hàng để đánh thẳng vào nhu cầu của họ, từ đó việc cá nhân hóa email mới có hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Khái niệm về chiến lược marketing tổng thể

Một trong những doanh nghiệp đã rất thành công trong việc tận dụng dữ liệu hành vi, sở thích của khách hàng có thể kể đến như Coursera và Spotify. Đối với Coursera, dữ liệu về việc khách hàng quan tâm đến khóa học nào hay chủ đề gì sẽ được tổng hợp lại. Sau đó, Coursera sẽ gửi email đề xuất những khóa học tương tự đến khách hàng để thu hút họ sử dụng nền tảng này lâu dài hơn.

Những tiêu đề Course đặt sẽ là: “Chỉ riêng cho A: Đề xuất những khóa học có thể bạn sẽ quan tâm”.

coursera

Cách đặt tiêu đề email hiệu quả
Cách đặt tiêu đề email hiệu quả

Hay “Danh sách phát nhạc chỉ dành riêng cho bạn” của Spotify được tổng hợp dựa trên những bài bạn nghe nhiều trên nền tảng này.

Phương pháp cá nhân hóa email
Phương pháp cá nhân hóa email

Đặt tiêu đề đi thẳng vào vấn đề

Đừng giật tít tiêu đề email bởi người đọc không tìm kiếm những thứ nóng hổi trong mục thư email của mình. Họ chỉ dành ra vài phút để lướt qua tất cả email trong hộp thư của họ. Hãy viết tiêu đề ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đi thằng vào những thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới khách hàng.

Điều thú vị là những email tưởng chừng nhàm chán này lại có tỷ lệ mở cực cao “với 40 triệu email được gửi đi, có đến 60-87% người sẽ mở thư, theo như một khảo sát của tờ Business Insider”.

Hãy đặt tiêu đề email marketing đi thẳng vào vấn đề như sau:

  • LinkedIn: “Bạn có 5 tin nhắn đang chờ”
  • JobStreet: “11 việc làm mới – Thông báo việc làm từ JobStreet.com”
  • Lazada: “Đánh giá sản phẩm để nhận xu bạn nhé!”
Đặt tiêu đề đi thằng vào vấn đề
Đặt tiêu đề đi thằng vào vấn đề

Dựa trên lợi ích của khách hàng

Thông thường, khách hàng sẽ quan tâm đến việc mình nhận được lợi ích gì từ những tính năng sản phẩm rồi mới quan tâm đến tính năng đó là gì. Vì vậy, truyền tải lợi ích ngay ở tiêu đề email marketing sẽ tạo động lực và thúc đẩy họ mở email nhanh chóng. Doanh nghiệp giúp cho họ những gì thì họ càng quan tâm thì tỷ lệ mở đơn càng cao.

Ví dụ về cách đặt chủ đề email marketing dựa vào lợi ích có thể kể đến Samsung khi gửi email đến cho khách hàng để quảng cáo về chương trình khuyến mãi của sản phẩm tủ lạnh. Lợi ích mà khách hàng có thể nhận được đối với sản phẩm tủ lạnh chính là dung tích lớn và dự trữ được nhiều thực phẩm trong thời gian dài.

Đặt tiêu đề dựa trên lợi ích của khách hàng
Đặt tiêu đề dựa trên lợi ích của khách hàng

Cách viết nội dung email marketing hấp dẫn người đọc

Không chỉ tiêu đề, nội dung cũng là phần cực kỳ quan trọng. Sau khi đã lôi kéo người đọc bấm vào email, nội dung chính là thứ giữ chân họ lại doanh nghiệp.

Xác định đối tượng tổng thể mà bạn muốn gửi email

Để xác định nội dung tổng thể cho email, doanh nghiệp có thể sử dụng công thức 5W2H, tức là Who (ai), What (làm cái gì), When (làm khi nào), Where (Làm ở đâu), Why (tại sao phải làm), How (Làm thế nào), How much/ many (Cần làm bao nhiêu). 5W2H có thể được áp dụng vào việc xác định nội dung tổng thể cho email như sau:

  • Who: Đối tượng khách hàng mà nội dung email hướng đến là ai? Điểm đau (pain point) của họ là gì?
  • Why: Lý do/mục đích gửi email marketing cho họ là gì? Nhằm mục đích tăng tương tác, giới thiệu tính năng sản phẩm hay tạo phễu bán hàng thu hút, thúc đẩy hành vi mua hàng từ người nhận?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Công nghệ số là gì? Các bước chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp.
5W1H nghĩa là gì?
5W1H nghĩa là gì?
  • Where: Doanh nghiệp có thể gửi những chuỗi email marketing ở đâu?
  • When: Doanh nghiệp dự định sẽ gửi email cho khách hàng khi nào? Đâu là thời điểm vàng khiến khách hàng mở email nhiều nhất?
  • What: Nội dung email mà doanh nghiệp cần truyền tải là gì để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu?
  • How: Doanh nghiệp cần biết cách viết email marketing như thế nào để thực hiện được toàn bộ kế hoạch đã nêu ra ở trên?
  • How many: Cần gửi nội dung email marketing đến một tệp gồm bao nhiêu khách hàng?

Nội dung email marketing phù hợp với khách hàng

Mỗi doanh nghiệp sẽ hướng đến những tệp khách hàng với đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, hành vi và tâm lý khác nhau. Vì vậy, văn phong của email cũng phải linh hoạt theo từng đoạn khách hàng mục tiêu.

Để làm được điều này, việc quan trọng nhất chính là phải thấu hiểu khách hàng mục tiêu và xây dựng chân dung khách hàng chính xác. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần thu thập và xử lý dữ liệu.

Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên những dữ liệu về nhân khẩu học, mục tiêu, nỗi sợ, động lực, hành vi và sự ưu tiên của đối tượng. Doanh nghiệp càng có nhiều thông tin, chân dung khách hàng của doanh nghiệp sẽ càng cụ thể.

Sau khi phác thảo được chân dung khách hàng mục tiêu, hãy dựa vào đó để xác định văn phong phù hợp.

Cá nhân hóa nội dung email

Tương tự việc cá nhân hóa tiêu đề email, cá nhân hóa nội dung email cũng là một cách viết email marketing hiệu quả để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Cách viết email marketing tăng tỉ lệ chuyển đổi
Cách viết email marketing tăng tỉ lệ chuyển đổi

Việc cá nhân hóa nội dung email sẽ giúp doanh nghiệp tạo được mối liên kết với khách hàng. Khi cá nhân hóa nội dung email marketing, khách hàng sẽ cảm nhận được email đó là gửi riêng cho mình chứ không phải gửi cho hàng loạt cho nhiều người và thấy được trân trọng hơn.

>> Xem thêm: Conversion Rate là gì? | 5 Cách để tăng Conversion Rate (CR) một cách hiệu quả nhất

Nội dung email marketing hướng tới lợi ích của khách hàng

Như đã nói bên trên, khách hàng sẽ quan tâm đến việc mình nhận được lợi ích gì từ những tính năng sản phẩm rồi mới quan tâm đến tính năng đó là gì. Việc của doanh nghiệp là chứng minh cho khách hàng thấy được giá trị mà sản phẩm đem lại và chi trả cho sản phẩm đó qua email marketing.

Ngày nay, một vấn đề mà khá nhiều doanh nghiệp thường gặp phải khi triển khai viết nội dung email marketing đó là tập trung quá nhiều vào tính năng sản phẩm trong phần nội dung. Mặc dù những tính năng đó có thể hay và hiện đại, tuy nhiên, những điều đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu khách hàng không thật sự cần những tính năng đó và cảm nhận được giá trị mà sản phẩm đem lại cho họ. Họ sẽ cảm thấy doanh nghiệp chỉ muốn bán được hàng, chứ không quan tâm đến cảm nhận của khách hàng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Landing Page Là Gì? 5 Cách Sử Dụng Landing Page Trong Marketing Một Cách Hoàn Hảo Nhất

Vì vậy, ngoài việc nhắc đến tính năng của sản phẩm, doanh nghiệp cần nhấn mạnh trong nội dung email marketing rằng những tính năng đó có thể đem lại lợi ích gì cho khách hàng, vì sao họ nên quan tâm đến sản phẩm, những giá trị mà khách hàng có thể nhận được là gì. Bạn hãy tập trung vào những câu hỏi như nhu cầu và mong muốn của họ là gì, tính năng của sản phẩm cung cấp giải quyết được vấn đề gì cho họ. Khi người đọc cảm thấy bị thuyết phục, họ sẽ quan tâm đến sản phẩm và tăng tỷ lệ mua hàng lên cao rõ rệt.

Sử dụng ngôn từ thân thiện ngắn gọn rõ ràng

Khi viết email marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều các từ khẩn cấp trong vô thức để quảng bá về nhãn hàng và thu hút sự chú ý của khách hàng như tốt nhất, hiệu quả nhất, hoàn toàn miễn phí.Tuy nhiên, những từ như vậy sẽ khiến email của doanh nghiệp rơi vào hòm thư spam và khách hàng sẽ không tiếp cận được với những email đó.

Hơn thế nữa, hầu hết người nhận email ngày nay đều cảm thấy khó chịu với những email mang tính chào mời mua bán. Vì họ cho rằng những email này không quan tâm đến vấn đề họ đang gặp phải mà chỉ muốn bán hàng mà thôi.

Vì vậy, hãy sử dụng ngôn từ thân thiện, ngắn gọn, rõ ràng để người đọc cảm thấy thoải mái, gần gũi hơn khi đọc email của doanh nghiệp, từ đó tạo hiệu ứng tích cực. Một số từ bạn cần tránh khi viết email marketing là hiệu quả nhất, tốt nhất, tuyệt vời nhất, hoàn toàn miễn phí, thành công nhất,…

>> Xem thêm: Landing Page là gì? 5 cách sử dụng Landing Page trong marketing một cách hoàn hảo nhất

Tận dụng, sử dụng CTA hợp lý

CTA chính là Call to Action, nút kêu gọi hành động – một thành phần quan trọng tạo nên một email marketing thành công. CTA hấp dẫn sẽ thôi thúc khách hàng nhấp vào email và tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng hơn.

Một vài mẹo bạn có thể tham khảo để tạo ra một nút CTA thu hút:

  • Sử dụng ngôn từ ngắn gọn, mang tính thúc đẩy mạnh mẽ như: “ngay bây giờ”, “nhận ngay”, “đăng ký ngay”, “xem ngay”
  • Sử dụng màu sắc nổi bật, không được chìm so với các chi tiết xung quanh
Cách viết nội dung email marketing hấp dẫn người đọc
Cách viết nội dung email marketing hấp dẫn người đọc
  • Vị trí dễ nhìn: chính giữa, bên phải hoặc bên dưới email
  • Sử dụng kích thước lớn hơn cỡ chữ 1 – 2 pixel
  • Sử dụng duy nhất một nút CTA

Tương tự như các kênh tiếp thị khác, doanh nghiệp nên đầu tư vào cách viết email marketing một cách cẩn thận, kỹ lưỡng. Bài viết của Website phần mềm môi giới nhà đất đã cung cấp cho bạn chi tiết từ A đến Z mẹo để thu hút khách hàng bấm vào email của bạn. Hy vọng chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

Top 5 phần mềm quản lý chung cư miễn phí tốt nhất

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Chung Cư Miễn Phí

Với quỹ đất bị hạn chế và tiện ích công trình mang lại, số lượng chung cư tại các thành phố lớn mọc lên càng nhiều. Việc quản…

Phần mềm quản lý hợp đồng 1Office cho doanh nghiệp

Top 10 Phần Mềm Quản Lý Hợp Đồng Cho Doanh Nghiệp

Việc quản lý hợp đồng luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp cần chú ý trong hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay, những phần mềm…

word image 3975 3 1

TOP 3 phần mềm quản lý hộ tịch hiệu quả nhất

Mỗi phần mềm quản lý hộ tịch sẽ có những đặc thù riêng. Vì vậy, bạn hãy cùng CRM Khám phá top 3 phần mềm quản lý hộ…

quan ly du an phan mem

Quản lý dự án phần mềm là gì? Quy trình thực hiện như thế nào?

Thuật ngữ quản lý dự án phần mềm đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Trước tác động của sự thay đổi của nền kinh…

Top 8 Phần Mềm Email Marketing đột phá xu hướng năm 2022

Top 8 Phần Mềm Email Marketing Đột Phá Xu Hướng #1 2022

Có thể đánh giá phần mềm Email Marketing đột phá xu hướng chính là công cụ phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Theo đó, đây là…

fulfillment phan mem quan ly kho

Fulfillment phần mềm quản lý kho hiệu quả

Hiện nay fulfillment phần mềm quản lý kho đã xuất hiện để giúp các doanh nghiệp dễ dàng xử lý các vấn đề kho bãi. Để hiểu thêm…