Marketing - bán hàng

Review Mô Hình CRM Của Vinamilk

Vinamilk là một trong các doanh nghiệp đã tiến hành và áp dụng rất thành công mô hình CRM. Vậy rốt cục công ty Cổ phần Sữa Vinamilk đã tận dụng mô hình CRM như thế nào để được thành công? Hãy cùng Review mô hình CRM của Vinamilk trong bài chia sẻ  phần mềm crm bất động sản của dưới đây.

Hệ thống CRM của Vinamilk

Hiện nay với việc đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh nên các đối tượng khách hàng của công ty Vinamilk cũng hết sức phong phú. Không dừng lại ở một cá nhân, hay đại lý và cơ sở mà nó còn có thể là một doanh nghiệp, tổ chức hoặc lớn hơn là cả một hệ thống chuỗi các doanh nghiệp. 

Do đó mà hoạt động quản lý khách hàng của công ty Vinamilk sẽ phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp hay công ty khác.

Cũng tương tự như các đơn vị khác, hệ thống CRM của công ty Vinamilk là phần mềm thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng. Với vai trò là trợ giúp xử lý toàn bộ các công việc liên quan tới khách hàng theo từng tiêu chí như sản phẩm, giá cả, chiết khấu, kênh phân phối,…

Thông qua mô hình CRM của Vinamilk, toàn bộ các cơ sở, cũng như chi nhánh trên cả nước đều có thể kết nối các dữ liệu đồng bộ với nhau. Đồng thời ghi nhận và xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng, điều này đã đem lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng. 

Hệ thống CRM của công ty Vinamilk là phần mềm thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng.
Hệ thống CRM của công ty Vinamilk là phần mềm thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng.

Với quy mô lên tới gần 200 nhà phân phối, hệ thống CRM của công ty Vinamilk đã hạn chế tối đa những giao dịch sai sót trong quá trình thực hiện, từ đó giảm thiểu nhiều chi phí phát sinh, gia tăng được năng suất công việc.

Các bạn có thể đọc lại bài viết về CRM là gì? để hiểu rõ về khái niệm cũng như công dụng của Crm đối với doanh nghiệp, khách hàng bạn nhé!

Ứng dụng hệ thống chiến lược CRM của Vinamilk

Trước đây việc thu thập thông tin khách hàng của công ty Vinamilk chủ yếu là được thực hiện thủ công. Khách hàng công ty Vinamilk chủ là người tiêu dùng lâu năm, thông qua các kênh phân phối và đại lý.

Tuy nhiên, theo thời gian thì số lượng khách hàng của công ty Vinamilk tăng đáng kể cùng với mật độ phủ sóng rộng. Với khối lượng này thì sức người là không thể bao quát, vì vậy mà hệ thống chiến lược CRM đã trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp Vinamilk giải quyết triệt để các vấn đề trên. 

Hệ thống chiến lược CRM cho phép các nhà phân phối có thể kết nối trực tiếp với trung tâm qua cả 2 hình thức, đó là Online và Offline. Việc ứng dụng hệ thống chiến lược CRM đã giúp cho công ty Vinamilk quản lý các kênh phân phối hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây.

Công ty Vinamilk thường tiếp xúc trực tiếp hoặc gọi điện, cũng như gửi thư và email cho khách hàng tổ chức. Đối với khách hàng cá nhân, các tương tác của công ty Vinamilk sẽ được thực hiện qua internet, website. Khách hàng của Vinamilk sẽ được cập nhật liên tục các sản phẩm, giá hay chiết khấu để mang lại hiệu quả cao.

Hệ thống chiến lược CRM cho phép các nhà phân phối có thể kết nối trực tiếp với trung tâm qua cả 2 hình thức, đó là Online và Offline.
Hệ thống chiến lược CRM cho phép các nhà phân phối có thể kết nối trực tiếp với trung tâm qua cả 2 hình thức, đó là Online và Offline.

Bên cạnh đó, công ty Vinamilk đòi hỏi các nhà phân phối phải có hệ thống sao lưu dữ liệu nhằm phòng các trường hợp xấu. Công ty Vinamilk cũng quản lý xuyên suốt các chính sách về giá, cũng như khuyến mãi trong hệ thống phân phối của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Content Marketing là gì? | Vai trò & đặc điểm Content Marketing trong thực chiến

Elevator pitch là gì và có vai trò như thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tết về Elevator Pitch và tham khảo cách triển khai để có một Elevator Pitch tốt nhé!

Thay đổi quy trình phân phối

Công ty sữa Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam áp dụng thành công giải pháp quản trị mối quan hệ khách hàng CRM. Hệ thống chiến lược CRM của Vinamilk cho phép công ty phân phối trên cả nước, có thể kết nối thông tin với trung tâm trong cả 2 tình huống online và offline.

Thông tin tập trung sẽ giúp cho công ty Vinamilk đưa ra các xử lý kịp thời và hỗ trợ chính xác về việc lập kế hoạch. Việc thu thập và quản lý thông tin bán hàng của các đại lý công ty sữa Vinamilk có thể đáp ứng kịp thời, điều này đã đem lại sự thỏa mãn cho khách hàng ở cấp độ cao hơn.

Trong khi đó, hệ thống phần mềm chiến lược CRM của Vinamilk thông tin phân phối chủ yếu được tập hợp theo dạng thủ công giữa công ty và các đại lý. Quá trình này đã hỗ trợ nhân viên nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực cũng như khả năng nắm bắt thông tin thị trường tốt hơn. Công ty sữa Vinamilk cũng quản lý xuyên suốt các chính sách giá, cũng như khuyến mãi trong hệ thống phân phối.

Trước khi công ty Vinamilk áp dụng hệ thống chiến lược CRM, thông tin phân phối chủ yếu được tập hợp theo dạng thủ công. Nhưng hiện nay các nhà phân phối có thể kết nối trực tiếp vào hệ thống của công ty qua đường truyền internet sử dụng, hoặc có thể kết nối theo hình thức offline.

Nhằm mục đích phục vụ cho gần 200 nhà phân phối, công ty sữa Vinamilk đã thuê dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại của FPT. Dịch vụ này sẽ giúp cho việc sửa chữa gấp trong vòng 1 giờ đến việc thay đổi từng chiếc máy tính để bàn của nhà phân phối.

Tuy nhiên công ty sữa Vinamilk cũng đòi hỏi các nhà phân phối, địa lý phải có hệ thống sao lưu dữ liệu để phòng trường hợp hệ thống gặp sự cố không mong muốn.

Hệ thống phần mềm chiến lược CRM của Vinamilk thông tin phân phối chủ yếu được tập hợp theo dạng thủ công giữa công ty và các đại lý. 
Hệ thống phần mềm chiến lược CRM của Vinamilk thông tin phân phối chủ yếu được tập hợp theo dạng thủ công giữa công ty và các đại lý.

Nhìn chung, review mô hình CRM của Vinamilk đó là đã giúp hệ thống kênh phân phối của công ty qua các phần mềm ứng dụng, giúp nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp cũng như khả năng nắm bắt thông tin thị trường của nhân viên tốt hơn.

Các chức năng hệ thống CRM của Vinamilk

Đến thời điểm hiện tại, công ty sữa Vinamilk đang ứng dụng đồng thời 3 giải pháp ERP quốc tế, đó chính là Orcale, SAP và Microsotf. 

Trước khi sử dụng phần mềm SAP này, công ty sữa Vinamilk đã triển khai thành công Orcale E Business suite và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 1 năm 2007. Hệ thống phần mềm SAP kết nối đến 13 địa điểm gồm các trụ sở, nhà máy, kho hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, từ năm 2002 cho đến nay, công ty sữa Vinamilk đã đầu tư hơn 4 triệu đô la Mỹ cho hệ thống công nghệ thông tin.

Tác dụng đối với sự phát triển chung

Dưới đây là cụ thể từng chức năng trong hệ thống quản trị khách hàng của công ty sữa Vinamilk.

  • Chức năng giao dịch: Hệ thống phần mềm chiến lược CRM quản lý khách hàng của công ty sữa Vinamilk hoạt động tương tự như chương trình Outlook của Microsoft, có nghĩa là cho phép giao dịch thư điện tử trong mạng lưới người sử dụng CRM, đồng thời cũng giao dịch thư tín với bên ngoài nhờ vào việc khai báo tài khoản trên hệ thống của công ty.
  • Chức năng phân tích: Hệ thống chiến lược CRM cho phép công ty sữa Vinamilk tạo lập và phân tích thông tin để quản lý cũng như theo dõi những việc cần làm, ví dụ như công việc diễn ra với khách hàng nào, trong bao lâu, hay nó thuộc dự án và đề tài nào, do ai chịu trách nhiệm.
  • Chức năng lập kế hoạch: Hệ thống chiến lược CRM của công ty sữa Vinamilk giúp cấp quản lý bố trí lịch làm việc cho từng cá nhân và tập thể, bao gồm lịch hàng ngày, lịch hàng tuần hay lịch hàng tháng.
  • Chức năng khai báo và quản lý: Hệ thống chiến lược CRM của công ty sữa Vinamilk cho phép khai báo và quản lý các mối quan hệ với khách hàng, điều này sẽ giúp họ nắm được các đối tượng nào trên cơ sở những thông tin hồ sơ đơn giản. Hệ thống chiến lược CRM cũng sẽ giúp Vinamilk xác định có những khách hàng nào thường xuyên quan hệ với công ty hay công ty có những cuộc hẹn làm việc nào với khách hàng.
  • Chức năng quản lý liên lạc: Hệ thống chiến lược CRM cho phép quản lý và theo dõi các cuộc gọi điện thoại trong công ty sữa Vinamilk.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Định vị sản phẩm là gì? Các bước định vị và ví dụ
Kết quả kinh doanh của công ty Vinamilk khi áp dụng chiến lược CRM
Kết quả kinh doanh của công ty Vinamilk khi áp dụng chiến lược CRM
  • Chức năng lưu trữ và cập nhật: Hệ thống chiến lược CRM cho phép nhân viên công ty sữa Vinamilk đọc và ghi tài liệu dù là bất cứ dạng văn bản gì, nhờ đó mà người sử dụng hệ thống CRM có thể chia sẻ với nhau về các tài liệu cần dùng chung. Đặc biệt hơn khi nhân viên đi công tác xa, thì họ vẫn sử dụng được một cách dễ dàng kho tài liệu chung của công ty, bất chấp khoảng cách về địa lý. 
  • Chức năng hỗ trợ các dự án: Hệ thống chiến lược CRM cũng cho phép khai báo và quản lý thông tin cần thiết về các dự án mà công ty sữa Vinamilk cần lập kế hoạch và triển khai.
  • Chức năng thảo luận: Hệ thống chiến lược CRM đã tạo ra môi trường giao lưu thông tin công khai trên toàn hệ thống thông qua việc viết tin,  hay trả lời tin. Hệ thống chiến lược CRM cũng có thể giúp từng nhóm người trao đổi trực tuyến để thể hiện quan điểm và ý kiến cá nhân về một vấn đề nào đó, bất kỳ họ đang ngồi tại cơ quan hay đi công tác xa.
  • Chức năng quản lý hợp đồng: Hệ thống chiến lược CRM cũng cho phép công ty sữa Vinamilk quản lý danh sách các hợp đồng kèm theo, dù cho đó là những nguyên bản hợp đồng lưu dưới bất kỳ dạng nào.
  • Chức năng quản trị: Hệ thống chiến lược CRM cho phép các nhà quản trị công ty sữa Vinamilk xác lập vai trò, vị trí của nhân viên bán hàng hay nhân viên quan hệ khách hàng, qua đó quản lý và phát huy hết vai trò và năng lực của họ.
Chức năng trong hệ thống quản trị khách hàng của công ty sữa Vinamilk
Chức năng trong hệ thống quản trị khách hàng của công ty sữa Vinamilk

Tác dụng đối với hoạt động quản trị khách hàng

Khách hàng của công ty sữa Vinamilk được xác định gồm 2 kiểu là người tiêu dùng cuối và khách hàng tổ chức. Cụ thể:

  • Người tiêu dùng cuối: Đó chính là những người tiêu dùng sản phẩm của công ty sữa Vinamilk, có nhu cầu sử dụng và mong muốn được thỏa mãn nhu cầu đó của chính mình.
  • Khách hàng tổ chức: Đó chính là những nhà phân phối, bán buôn hay bán lẻ, đại lý của công ty sữa Vinamilk sử dụng sản phẩm của công ty để làm chức năng phân phối lại sản phẩm.

Khi ứng dụng hệ thống quản trị khách hàng CRM, công ty sữa Vinamilk có thể thu thập và quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng (bao gồm cả cá nhân và tổ chức) tập trung từ thông tin liên hệ, các giao dịch trao đổi, nhân khẩu học, phản hồi của khách hàng hay sản phẩm đang sử dụng…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TOP các phần mềm CRM khách ngành hàng bất động sản

Những dữ liệu này sẽ là cơ sở để công ty sữa Vinamilk thấu hiểu khách hàng, triển khai các chương trình khuyến mại nhằm đánh trúng tâm lý khách hàng, cũng như nghiên cứu phát triển thương hiệu trong tương lai.

Khi ứng dụng hệ thống quản trị khách hàng CRM, công ty sữa Vinamilk có thể thu thập và quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng 
Khi ứng dụng hệ thống quản trị khách hàng CRM, công ty sữa Vinamilk có thể thu thập và quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng

Tác dụng của hệ thống CRM đối với từng bộ phận

Công ty sữa Vinamilk xem hệ thống quản trị khách hàng hiện tại chính là phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh. Hệ thống quản lý sản xuất, cũng như phân phối trước đây đã không thể cung cấp thông tin chính xác và kịp thời để phục vụ cho marketing, quy trình sản xuất và quản lý hàng tồn kho.

Do đó mà qua việc tối ưu hóa các chu trình dịch vụ, hệ thống chiến lược CRM đã cho phép công ty Vinamilk thiết lập các quan hệ có lợi hơn với khách hàng, trong khi vẫn giảm được chi phí hoạt động:

  • Đối với bộ phận bán hàng: chiến lược CRM  có thể rút ngắn chu kỳ bán hàng và nâng cao các định mức quan trọng, ví dụ như giá trị trung bình đơn hàng, doanh số trung bình cho nhân viên và doanh thu trung bình theo khách hàng.
  • Đối với bộ phận tiếp thị: hệ thống chiến lược CRM có thể nâng cao tỷ số phản hồi của các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt giảm được chi phí liên quan đến việc tìm ra đối tượng tiềm năng và biến họ thành khách hàng dài hạn.
  • Đối với bộ phận chăm sóc khách hàng: hệ thống chiến lược CRM có thể nâng cao năng suất phục vụ khách hàng của từng nhân viên, đồng thời giảm thời gian phản hồi và thời gian giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Từ kiến thức của tôi cho đến tháng 9 năm 2021, tôi không có thông tin cụ thể về hệ thống CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng) của Vinamilk. Hệ thống CRM là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp quản lý thông tin và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, bao gồm các công ty lớn như Vinamilk, sử dụng các giải pháp CRM phổ biến như Salesforce, Microsoft Dynamics 365, HubSpot CRM, Zoho CRM và nhiều giải pháp tùy chỉnh khác để quản lý mối quan hệ khách hàng.

Với hệ thống CRM, doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin khách hàng, lịch sử tương tác, lịch hẹn, thông tin sản phẩm, dịch vụ đã mua, hoạt động tiếp thị và nhiều thông tin khác để giúp cải thiện quá trình tương tác và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Lưu ý rằng các công ty thường không công bố thông tin chi tiết về hệ thống CRM của họ vì lý do bảo mật và cạnh tranh. Do đó, nếu bạn quan tâm đến hệ thống CRM của Vinamilk, tốt nhất là tham khảo thông tin từ nguồn tin cậy hoặc truy cập trang web chính thức của công ty để biết thêm chi tiết.

Bài viết đã Review mô hình CRM của Vinamilk. Nhìn chung việc áp dụng hệ thống chiến lược CRM đã phần nào đóng góp được vai trò nhất định vào thành công hiện tại của công ty sữa Vinamilk. Đây là hình thức điển hình để nhiều doanh nghiệp trong nước ta có thể học hỏi và áp dụng.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…

cac tinh nang noi bat cua mobile crm 1

Mobile CRM là gì? Các tính năng của phần mềm Mobile CRM là gì

Mobile CRM – giải pháp quản trị quan hệ khách hàng tích hợp trên smartphone là bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, giúp…

phan mem quan ly khach san

TOP Phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả

Phần mềm quản lý khách sạn hiện nay là công cụ không thể thiếu trong việc điều hành và quản lý khách sạn. Vậy bạn có biết phần…

word image 3973 1

TOP phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả, ngoài ra nó còn hỗ trợ nhà hàng khách sạn quán…

word image 5443 1

Đánh giá phần mềm quản lý phòng tập Timesoft

Phần mềm quản lý phòng tập TimeSoft là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm quản lý khác nhau như: Phần mềm quản lý phòng tập Gym,…

word image 3974 1

Reivew phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn

Tại sao bạn nền sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mysale.vn? Dưới đây, Meey CRM sẽ giới thiệu đến bạn một số tính năng…