Marketing - bán hàng

Acquisition là gì? Tác động của việc acquisition trên thị trường

Acquisition là gì? Nếu là một người quan tâm đến thị trường kinh tế, chắc hẳn bạn không lạ gì với Acquisition. Acquisition giúp tăng tổng giá trị của thương hiệu, đây là quá trình tất yếu của cạnh tranh ngày nay. Vậy Acquisition là gì? Hãy tìm hiểu với chúng tôi phần mềm bất động sản sau đây.

Acquisition là gì?

acquisition khai niem duoc su dung pho bien trong
Acquisition là gì? Acquisition là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong nền kinh tế hiện nay.

Acquisition là gì? Acquisition được hiểu là việc một doanh nghiệp mua lại một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp khác nhằm chi phối, kiểm soát toàn bộ hoặc chỉ một dây chuyền của doanh nghiệp bị mua.

Acquisition là gì
Acquisition là một thuật ngữ kinh doanh rất phổ biến

Hay đơn giản hơn, Acquisition là việc mua lại một phần hoặc toàn bộ tài sản của một công ty khác và mong muốn giành quyền kiểm soát chính công ty bị mua lại.

Định nghĩa tiếng Anh của Acquisition là gì:

“Mergers and acquisitions (M&A) are transactions in which the ownership of companies, other business organizations, or their operating units are transferred or consolidated with other entities. As an aspect of strategic management, M&A can allow enterprises to grow or downsize, and change the nature of their business or competitive position. Nguồn: Wikipedia”

Tác động của Acquisition là gì đối với nền kinh tế thị trường

Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp mua lại công ty khác. Nhưng nhìn chung, các hoạt động này đều có tác động lớn đến sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Đó là:

Loại bỏ doanh nghiệp yếu kém

Hiện nay trên thị trường kinh tế Việt Nam có rất nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó là chưa kể cùng một lĩnh vực có hàng trăm nghìn công ty cùng kinh doanh. Điều này đã vô tình gây ra tình trạng bão hòa và khiến người tiêu dùng không tìm được nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ uy tín.

Việc mua lại các doanh nghiệp như vậy sẽ giúp loại bỏ tất cả các doanh nghiệp yếu kém, hoạt động trong thời gian dài nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận. Đồng thời giúp thương hiệu tổ chức mua hàng ngày càng lớn mạnh.

Thúc đẩy cạnh tranh

Như đã nói ở trên, nếu có quá nhiều công ty/doanh nghiệp kinh doanh cùng một loại sản phẩm sẽ làm chậm sự phát triển và khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng không nhỏ. Việc mua lại doanh nghiệp sẽ giúp thúc đẩy cạnh tranh mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp và là cơ sở để phát triển ngành hơn nữa.

>>> Có thể bạn quan tâm: Công nghệ số

Giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm

Thu mua, thâu tóm doanh nghiệp sẽ giảm chi phí đáng kể. Bạn không còn phải tốn quá nhiều tiền để đầu tư vào lĩnh vực đó khi nó không mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Đồng thời, hoạt động này sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ và thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng.

Acquisition là gì
Giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Giúp nền kinh tế phát triển

Có thể nói, mua lại công ty, doanh nghiệp là quá trình thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hiện đại. Bên cạnh đó, nó cũng giúp nền kinh tế thị trường ít bị can thiệp hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  TOP Phần mềm quản lý quán karaoke hiệu quả

Các hình thức mua lại doanh nghiệp hiện nay

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, có 2 hình thức Acquisition được nhiều doanh nghiệp sử dụng bao gồm:

Cổ phần Acquisition là gì

Acquisition là gì? Acquisition là hình thức doanh nghiệp mua lại cổ phần của doanh nghiệp khác bằng cổ phiếu, tiền mặt hoặc các loại chứng khoán khác. Quá trình này được thực hiện bằng cách công ty mua lại đưa ra đề nghị mua lại cổ phần và gửi đề nghị mua lại cho các cổ đông khác của doanh nghiệp bị mua lại mà không thông qua ban quản lý của doanh nghiệp bị mua lại. mua.

Nếu các cổ đông của doanh nghiệp bị mua lại không chấp nhận đề nghị này, họ sẽ không bán cổ phần của mình. Thông thường, việc mua lại cổ phần sẽ không phải thông qua sự chấp thuận của ban lãnh đạo công ty bị mua nên luôn vấp phải sự phản đối gay gắt. Sự kháng cự này sẽ khiến việc mua lại trở nên đắt đỏ hơn so với việc sáp nhập. Nó chỉ được gọi là sáp nhập công ty khi công ty thu mua mua hết 100% cổ phần của công ty bị mua lại.

Tài sản Acquisition là gì

Đây là hình thức giao dịch mà công ty mua trực tiếp mua lại tài sản của công ty bán mà không thông qua các cổ đông của bên bán. Phía công ty bán tài sản sau khi nhận được tiền sẽ chấm dứt mọi hoạt động và tự giải thể.

Acquisition là gì
Acquisition là gì? Acquisition là một cụm từ mô tả việc mua lại một doanh nghiệp

Tuy nhiên, hình thức Acquisition này khá phức tạp vì liên quan đến các thủ tục pháp lý khi chuyển nhượng quyền sở hữu. Điều này làm cho chi phí mua lại tài sản sẽ lớn hơn chi phí mua lại cổ phần.

Một số hình thức mua lại doanh nghiệp trên thị trường

Hình thức mua lại Acquisition là gì? Có bốn loại mua lại trong thị trường Acquisition: mua lại thân thiện, mua lại thù địch, mua lại và mua Backflip. Đặc biệt:

Kiểu mua lại thân thiện Acquisition là gì

Hình thức mua lại được coi là thân thiện nếu nó được sự nhất trí của toàn bộ ban giám đốc của công ty bị mua lại. Thông thường, bên thâu tóm gửi khuyến nghị tới hội đồng quản trị của bên bị mua lại để báo cáo cho từng cổ đông.

Acquisition là gì
Mua lại kiểu thân thiện Acquisition là gì

Nếu thuận lợi, hội đồng quản trị chấp nhận lời đề nghị và thấy nó mang lại lợi nhuận cao cho các cổ đông, hội đồng quản trị sẽ thuyết phục các cổ đông chấp nhận và từ đó hình thành một giao dịch thân thiện. nhân từ.

Kiểu mua lại thù địch Acquisition là gì

Không giống như thâu tóm thù địch, với loại giao dịch này, giao dịch sẽ là ý chí của một người mua và nó không nằm trong ý chí của người thâu tóm.

Thu nợ thù địch là khi ban giám đốc của công ty bị mua lại từ chối đề nghị của công ty mua lại. Nhưng người mua vẫn kiên trì theo đuổi thương vụ này hoặc tuyên bố thực hiện theo quy trình mua bán tương tự.

Vậy người thâu tóm sẽ tiến hành như thế nào? Sẽ có một số cách để bên thua cuộc thực hiện ý định của mình. Nếu mức độ nhẹ, người thâu tóm sẽ chào mua công khai với giá cao hơn thị giá của người thâu tóm. Nếu gay gắt hơn, người thâu tóm có thể tham gia vào cuộc tranh giành nhằm thay đổi ý định của ban giám đốc bằng cách thuyết phục các cổ đông lớn.

Acquisition là gì
Mua lại kiểu thù địch Acquisition là gì

Ngoài ra còn có một phương pháp khác cũng được mọi người áp dụng, đó là âm thầm mua đủ cổ phiếu của công ty bị mua và niêm yết trên thị trường nhằm thay đổi quyết định của ban lãnh đạo.

Hậu quả của việc mua lại thường không tập trung vào tính pháp lý mà tập trung vào khía cạnh thực tế. Nghĩa là, nếu ban lãnh đạo của công ty bị mua chấp thuận và hợp tác với người mua, thời gian đàm phán có thể được kéo dài để xem xét thêm về giá.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cách rút tiền từ ShopeePay về ngân hàng đơn giản

Nhưng nếu ban lãnh đạo không hợp tác, bên mua sẽ khiến công ty bị mua gặp phải một số rủi ro như tiết lộ thông tin tài chính của công ty bị mua. Mặt khác, bên mua sẽ gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị nguồn vốn mua bằng cách vay ngân hàng.

Thâu tóm ngược Acquisition là gì

Thâu tóm ngược là gì? Đây là một trong những hình thức mua lại ngược trong kinh doanh. Khi một công ty chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện niêm yết đã tiến hành mua lại để nắm quyền kiểm soát công ty niêm yết thông qua việc đổi tên cổ phiếu niêm yết. Hay nói một cách đơn giản hơn, hình thức thâu tóm này là biến cổ phiếu niêm yết có vỏ là công ty bị mua nhưng thực chất là công ty mua lại.

Acquisition là gì
Kiểu thâu tóm ngược Acquisition là gì?

Đối với các công ty bị mua lại, sở dĩ họ chấp nhận điều này là do hoạt động kinh doanh không hiệu quả và muốn tìm đối tác chiến lược mới. Về phía công ty mua, có nhiều lý do khiến họ tìm đến danh sách này, chẳng hạn như muốn tránh các chi phí niêm yết, bao gồm luật sư, tư vấn thực thi pháp luật, công ty chứng khoán, kế toán, v.v., hoặc muốn rút lui. Rút ngắn thời gian chờ niêm yết và giảm rắc rối về quy định.

Mua lại kiểu Backflip Acquisition là gì (Backflip Takeover)

Đây là hình thức mua lại trong đó công ty mua lại biến mình thành công ty con của công ty bị mua lại. Loại mua này chỉ xảy ra khi một công ty lớn hơn nhưng ít tiếng tăm hơn mua một công ty có tiếng tăm lớn nhưng đang gặp khó khăn về tài chính.

>>> Có thể bạn quan tâm: MCC Ads

Quy trình mua lại doanh nghiệp Acquisition là gì

Tùy vào mục đích, quy mô, mục tiêu và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà các bước trong quy trình mua hàng có thể khác nhau. Nhưng đây là một số bước cơ bản mà các doanh nghiệp ngày nay thực hiện khi mua lại các doanh nghiệp khác.

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Để làm bất cứ điều gì, điều quan trọng là bạn phải xác định được động cơ và mục tiêu của mình. Khi bạn đã quyết định mua một doanh nghiệp, hãy xem xét những gì bạn muốn và nó sẽ giúp bạn như thế nào. Bất kể chiến lược tăng trưởng là gì, các mục tiêu tăng trưởng kinh doanh sẽ khác nhau giữa các ngành. Nhưng những lợi thế chiến lược của việc mua một doanh nghiệp cần phải được cân nhắc.

Acquisition là gì
Acquisition là gì

Bước 2: Xây dựng kế hoạch

Mục đích của việc phát triển một kế hoạch là xác định những gì bạn cần làm, xu hướng của ngành cũng như cách tìm và đánh giá doanh nghiệp đã mua lại. Các chỉ tiêu về tiến độ thực hiện và ngân sách giao dịch, lượng vốn cần huy động, dự báo chi phí mua sắm và một số vấn đề khác có liên quan.

Kế hoạch mua lại vô cùng quan trọng vì nó là công cụ giúp bạn đàm phán hiệu quả các vấn đề về sự phát triển của doanh nghiệp, về giá trị cổ phần của bên bán khi bên bán vẫn nắm giữ một phần doanh nghiệp. xí nghiệp.

Bước 3: Tập hợp đội ngũ

Bạn nên có một nhóm để giúp chuẩn bị và tiến hành mua hàng. Nhóm này bao gồm các thành viên của công ty và các chuyên gia bên ngoài. Chuyên gia tư vấn là kế toán, luật sư, người định giá, chủ ngân hàng đầu tư và có thể cần đến chuyên gia bảo hiểm.

Để tiến hành thu mua thành công, tất cả các thành viên cần liên kết chặt chẽ với nhau trong từng hành động, đồng tâm hiệp lực để đạt hiệu quả cao và trưởng nhóm sẽ phân công công việc cho từng người.

Acquisition là gì
Tập hợp một nhóm để tiến hành mua lại doanh nghiệp.

Trong một số trường hợp, người bán doanh nghiệp thường thuê ngân hàng đầu tư với người mua tiềm năng. Điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc khi tìm kiếm các doanh nghiệp sẽ được mua lại khi sử dụng dịch vụ ngân hàng đầu tư.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phần mềm quản lý kho là gì?

Bước 4: Tìm doanh nghiệp để mua

Bạn có thể tìm kiếm doanh nghiệp mua hàng phù hợp. Hãy kiên trì vì không thể tìm thấy một doanh nghiệp phù hợp với tiêu chí của bạn trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, hãy làm như sau:

  • Tìm cách lấy thông tin từ các ngân hàng đầu tư hoặc các nhà môi giới.
  • Kiểm tra các tài nguyên bạn có thể truy cập liên quan đến doanh nghiệp.
  • Xác định những người cần liên hệ với nhau để giúp cung cấp thông tin về các doanh nghiệp tiềm năng.
  • Sử dụng một số trang web về bán doanh nghiệp trên thị trường.

Bước 5: Tiếp cận doanh nghiệp

Khi bạn tìm thấy doanh nghiệp mục tiêu của mình, hãy tìm hiểu lý do tại sao nó được rao bán và các đối thủ cạnh tranh gần đây của nó. Bạn có thể được yêu cầu ký một thỏa thuận bảo mật khi giao tiếp với doanh nghiệp.

Những gì bạn nên làm là:

  • Điều tra cơ bản, xây dựng nội dung cuộc họp, phương tiện di chuyển, trang phục, thời gian…
  • Chuẩn bị câu hỏi và chuẩn bị câu trả lời.
  • Đánh giá tình hình kinh doanh sau cuộc họp.
  • Xác định xem có ai vẫn quan tâm đến việc mua lại doanh nghiệp không.

Bước 6: Tiến hành rà soát, thẩm định doanh nghiệp

Việc rà soát sẽ được tiến hành căn cứ vào tình trạng pháp lý, tình hình hoạt động, chiến lược kinh doanh và tình hình tài chính. Mục đích của việc này là để xem xét và đưa ra các cảnh báo cũng như các rủi ro tiềm ẩn hoặc hiện có.

Rà soát tài chính là đặt câu hỏi để kiểm tra tình trạng tài chính nội bộ của doanh nghiệp bị mua lại như báo cáo tài chính, chi phí, các khoản phải thu, phải trả, các nguồn thu chính, v.v.

Bước 7: Chọn hình thức mua hàng

Có nhiều cách để có được một doanh nghiệp và bạn cần chọn cách phù hợp với mục tiêu của mình. Hai hình thức mua lại được sử dụng phổ biến nhất là mua tài sản và mua cổ phần.

Bước 8: Chuẩn bị nguồn tài chính

Để mua lại một doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị một số vốn cần thiết. Nhưng không phải ai cũng có đủ nguồn vốn, bạn có thể vay từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng, vay tài chính từ người bán, tìm đối tác, thế chấp tài sản hoặc từ người thân, bạn bè…

Bước 9: Ký hợp đồng và đóng giao dịch

Khi đã hoàn tất các bước trên, bạn tiến hành ký kết hợp đồng với người bán dựa trên chi phí và các điều khoản. Các luật sư sẽ sử dụng nó để tư vấn và soạn thảo hợp đồng. Tại thời điểm này, giao dịch được hoàn thành.

Một số thuật ngữ liên quan đến Acquisition là gì

Acquisition là gì
Một số thuật ngữ liên quan đến Acquisition là gì

Acquisition Cost là gì?

Cost Acquisition là gì? trong tiếng Việt là tổng chi phí để mua một bất động sản. Những chi phí này bao gồm vận chuyển, thuế bán hàng và phí hải quan, cũng như chi phí chuẩn bị, lắp đặt và thử nghiệm mặt bằng. Khi mua một tài sản, chi phí mua lại có thể bao gồm phí khảo sát, phí hoàn tất và trả nợ.

Customer Acquisition là gì?

Customer Acquisition là gì, trong tiếng Việt có nghĩa là quyền sở hữu của khách hàng. Đây là quá trình một doanh nghiệp thu hút, tiếp thị và kêu gọi mọi người mua sản phẩm của doanh nghiệp mình nhằm đạt được nhiều mục tiêu.

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về Acquisition là gì và biết được các bước cơ bản của quy trình mua lại doanh nghiệp cơ bản. Hi vọng bài viết thực sự hữu ích và giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về thị trường kinh doanh Việt Nam hiện nay.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

phan mem quan ly san

Tổng hợp 15+ phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý sản xuất đang ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý tình…

giao dien phan mem quan ly tai san bravo 1

Phần mềm quản lý tài sản là gì? Ai nên sử dụng phần mềm quản lý?

Bạn là chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm phần mềm quản lý tài sản, thiết bị giúp tránh thất thoát tài sản trong quá trình sử dụng và…

phan mem quan ly phong gym

Top 13 phần mềm quản lý phòng gym tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều phần mềm quản lý phòng gym đã được viết ra để hỗ trợ các nhà quản lý phòng gym. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá…

Phần mềm quản lý kho miễn phí

TOP 6 Phần mềm quản lý kho miễn phí hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí là điều quan trọng và cần thiết bởi quản lý kho là công việc vô cùng quan trọng trong…

phan mem quan ly tai chinh

Top 10 Phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân tốt nhất nên có trong điện thoại

Phần mềm quản lý chi tiêu được phát triển nhằm cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, giúp người dùng hình thành thói quen ghi chép, theo…

phan mem quan ly cong viec

Top 20+ Phần mềm quản lý công việc miễn phí tốt nhất

Sự ra đời của các ứng dụng quản lý công việc là giải pháp giúp doanh nghiệp giải bài toán phân công, đảm bảo tiến độ dự án…