Marketing - bán hàng

Chốt sale là gì? Bật mí bí quyết chốt sale hiệu quả

Chốt sale là gì? Bạn hẳn đã quen thuộc với thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, bạn có biết những bí mật để chốt sales thành công? Nếu chưa thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của MeeyCRM về chủ đề này nhé.

chốt sale là gì
Chốt sale là gì? Và bí quyết chốt sale hiệu quả

Chốt sale là gì?

Chốt sale được hiểu đơn giản là công việc cuối cùng để kết thúc quá trình tư vấn và bán hàng của nhân viên kinh doanh. Mọi khách hàng sẽ không thể chốt đơn hàng, nếu nhân viên kinh doanh và bán hàng không có những hành động nhắc nhở, kêu gọi.

Nếu thực hiện thành công giai đoạn này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Và ngược lại, nếu bạn làm sai, bạn có thể khiến khách hàng quay lưng. Do đó, việc có đầy đủ các kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm là điều cần thiết để công việc chốt sales trở nên hấp dẫn và hiệu quả.

Tại sao bạn nên cải thiện khả năng chốt sales?

Chốt sale là công việc quan trọng trong quy trình bán hàng, vì vậy bạn cần nâng cao khả năng chốt sale của mình vì những lý do sau.

  • Tăng doanh thu: Doanh số chốt được càng nhiều thì doanh thu của doanh nghiệp càng cao, mang lại cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận khổng lồ.
  • Tạo khách hàng tiềm năng: Có được các kỹ năng cơ bản trong việc kết thúc bán hàng sẽ giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng. Từ đó, việc chốt đơn hàng của khách hàng cũng trở nên dễ dàng.
  • Tránh mất khách hàng: Nếu bạn không có kinh nghiệm cũng như hiểu biết đầy đủ về thông tin sản phẩm cần bán thì khi khách hàng hỏi bạn sẽ rất bối rối. Điều này sẽ khiến khách hàng bối rối và dễ dàng từ chối đặt mua sản phẩm của bạn.
chốt sale là gì
Tại sao bạn nên cải thiện khả năng chốt sales?

Những cách chốt sales hiệu quả hiện nay

Để nâng cao hiệu quả trong việc chốt sale, nhân viên bán hàng có thể áp dụng một vài mẹo cơ bản dưới đây.

Tổng hợp giá trị sản phẩm

Nhu cầu của khách hàng là hướng đến sản phẩm, hướng đến những giá trị và lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Do đó, trong quá trình tư vấn và chốt sale, bạn nên cung cấp và tóm tắt một cách đầy đủ nhất về giá trị của sản phẩm, nó có ưu điểm và chức năng gì, sau khi sử dụng sẽ ra sao. Hãy nêu những giá trị cốt lõi và nổi bật của nó để đánh vào tâm lý của khách hàng.

Ví dụ: Khóa học tiếng anh so X center đang sale 50%, là khóa học dành cho người bắt đầu từ con số 0, bạn sẽ được học từ phát âm cơ bản đến các câu giao tiếp thông dụng… Chi phí rẻ, chỉ với 3-4 tháng là bạn có thể phát âm chuẩn và giao tiếp lưu loát…

Đóng cửa tại điểm bán

Nhân viên bán hàng có thể đưa ra một vài lợi ích để thúc đẩy khách hàng chốt đơn hàng ngay tại thời điểm bán hàng. Hình thức chốt sale này tạo cho khách hàng cảm giác không thể trì hoãn và nhanh chóng đưa ra quyết định chốt đơn hàng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Giải Pháp ERP Là Gì? 5 Giải Pháp ERP Phổ Biến Hiện Nay
chốt sale là gì
Chốt sale ngay tại điểm bán

Ví dụ: Hôm nay là hạn cuối của khóa học tiếng Anh giảm 20%. Vì vậy các bạn nên đăng ký sớm, vừa để giảm chi phí, vừa có thêm kiến ​​thức kỹ năng nói tiếng Anh. Nếu bạn đăng ký vào ngày hôm sau, khóa học có cùng lộ trình, nhưng bạn phải trả số tiền cao hơn…

Sử dụng câu hỏi

Cách thứ hai mà bạn có thể áp dụng khi chốt sale là sử dụng các câu hỏi để thăm dò nhu cầu của khách hàng và tăng tỷ lệ chốt sale. Tùy vào câu trả lời của khách hàng mà từ đó bạn đưa ra những thông tin phù hợp, hữu ích để phục vụ cho quá trình chốt đơn.

Ví dụ: Mục đích học tiếng anh của bạn là gì, giao tiếp cơ bản hay toeic, ielts?

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt những câu hỏi như: “Bạn đang ở địa chỉ nào để trung tâm gửi tài liệu học tiếng Anh đến tận nhà cho bạn?” … Điều này sẽ kích thích, đánh giá. đánh vào tâm lý khách hàng và khiến họ cảm thấy khó từ chối.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chuỗi giá trị là gì?

Chốt sale bất ngờ

Khách hàng luôn là người có quyền lực và họ thường ở vị trí cao hơn. Nếu họ đưa ra yêu cầu hoặc đưa ra đề nghị giảm giá hoặc ưu đãi nằm trong giới hạn của bạn, hãy thử phương pháp này bằng cách cho họ chốt sale bất cứ lúc nào. nghi ngờ.

chốt sale là gì
Chốt sale một cách bất ngờ

Ví dụ: Trung tâm sẽ đăng ký cho bạn một suất tham gia lớp học miễn phí vào thứ bảy hàng tuần hoặc giáo viên địa phương tổ chức nếu bạn đồng ý với các điều khoản của trung tâm…

Kết thúc bán hàng giả định

Kết thúc bán hàng giả định dựa trên sức mạnh của suy nghĩ tích cực. Theo dõi sự quan tâm của khách hàng, tham dự các cuộc gọi và cuộc họp và hỏi: “Sản phẩm hoặc dịch vụ này có phù hợp với yêu cầu và mong đợi của bạn không?”

Lắng nghe những thông tin, sự riêng tư từ khách hàng và cho rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giải quyết được những yêu cầu mà họ đặt ra. Từ đó, việc chốt đơn hàng cũng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Quy trình 7 bước chốt sales

Nắm được khải niệm chốt sale là gì, dưới đây Meey CRM xin giới thiệu đến bạn 7 bước chốt sale cơ bản mà bạn không thể không biết.

Thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong 7 bước của quy trình. Nhà quản lý cần xác định chi tiết các chỉ tiêu kinh doanh, khách hàng mục tiêu của công ty để đưa ra mục tiêu cụ thể cho nhân sự của mình.

Để thực hiện mục tiêu kinh doanh đã đề ra, nhân viên bán hàng cần có một kế hoạch bán hàng phù hợp. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị kỹ càng những yếu tố sau sẽ giúp bạn tự tin và làm chủ cuộc giao tiếp với khách hàng:

  • Thông tin sản phẩm và thị trường
  • Bảng giá
  • thẻ thăm
  • Trang phục và tác phong chuyên nghiệp
  • Nắm bắt nhạy bén tâm lý khách hàng

Đồng thời qua đó thể hiện sự tận tâm với nghề, cũng như thái độ làm việc chuyên nghiệp của bạn.

Thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch chốt sale là gì
Thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch chốt sale là gì?

Xác định khách hàng tiềm năng

Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn cần tạo danh sách khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những khách hàng không quan tâm và khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Crm Cá Nhân Hóa Là Gì? 4 Mẹo xây dựng CRM cá nhân hóa hiệu quả

Việc tạo danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp người bán phát huy tối đa nguồn lực, tiết kiệm thời gian, nhân lực và công sức khi kết nối với khách hàng.

Khách hàng truy cập

Để thuyết phục khách hàng hiệu quả, bạn cần thực sự hiểu khách hàng của mình. Ông cha ta thường nói “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.

Vì vậy, dựa trên những thông tin thu thập được, bạn có thể phân tích và đưa ra những chiến thuật giao tiếp, thuyết phục phù hợp. Qua đó, thu hút sự quan tâm, tò mò về sản phẩm, dịch vụ. Đến đây, bạn đã hoàn thành hơn một nửa quy trình bán hàng thành công.

Giới thiệu sản phẩm

Tiếp theo, bạn cần giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của tôi. Khách hàng sẽ không muốn nghe bạn trình bày quá dài, bạn nên tập trung và cô đọng những điểm mạnh, điểm nổi bật của sản phẩm, tạo sự khác biệt so với đối thủ và giải quyết mọi vướng mắc cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn nên giới thiệu thêm các chương trình ưu đãi, chính sách chăm sóc khách hàng để tăng sức hấp dẫn, lòng tin và kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.

Nhận phản hồi

Đối với một nhân viên kinh doanh, thái độ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Lắng nghe và tiếp nhận kỹ ý kiến, phản hồi của khách hàng để đưa ra câu trả lời tốt nhất. Qua đó, tạo dựng ấn tượng với khách hàng trong quá trình giao tiếp.

chốt sale là gì
Đối với một nhân viên kinh doanh, thái độ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Chốt đơn và ký hợp đồng

Lúc này, nhân viên kinh doanh cần phải nhạy bén để phát hiện tín hiệu chốt đơn hàng từ khách hàng dựa trên lời nói, thái độ, cử chỉ của khách hàng…

Chăm sóc khách hàng

Đây là bước rất quan trọng sau khi khách hàng mua sản phẩm. Chăm sóc khách hàng sau mua hàng sẽ giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng, tăng cơ hội khách hàng quay lại mua hàng.

Bạn có thể làm điều này bằng cách nhắn tin, gọi điện thường xuyên,… để hỏi thăm về trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm, hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi cho họ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chu kỳ sống của sản phẩm

Bí quyết chốt sale hiệu quả

Làm thế nào để chốt sale hiệu quả, tham khảo ngay 7 bí quyết sau đây.

Ghi nhớ mục đích của bạn

Khi gặp khách hàng, bạn phải luôn ghi nhớ mục đích của cuộc gặp này là gì để dẫn dắt cuộc nói chuyện một cách khéo léo, tập trung vào mục tiêu cuối cùng.

Ví dụ, trong cuộc trò chuyện đầu tiên, mục đích của bạn là cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng và cố gắng thu thập thông tin từ khách hàng.

Vì vậy, trong buổi này bạn chỉ nên tập trung giới thiệu sản phẩm, giải quyết các thắc mắc về sản phẩm cho họ, từ đó thu thập thông tin hữu ích về khách hàng.

Vào cuối phiên, bạn nên cố gắng tạo một cuộc hẹn bổ sung với khách hàng với mục đích cụ thể, có thể là thảo luận kỹ hơn hoặc ký kết hợp đồng.

chốt sale là gì
Bí quyết chốt sales hiệu quả là gì?

Chọn đúng thời điểm

Chọn đúng thời điểm để chốt sale, bạn cần phải thật nhạy bén trong việc phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy khách hàng đã thực sự bị bạn thuyết phục.

Bạn không nên quá hấp tấp, vội vàng vì điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy vội vàng, cân nhắc trong quyết định mua hàng của mình.

Tạo kích thích

Bạn có thể tạo hứng thú cho khách hàng bằng cách cung cấp cho họ các ưu đãi đặc biệt, thông tin sản phẩm có hạn trước khi hết, v.v. Điều này khá phù hợp với những khách hàng muốn trì hoãn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Microsoft Dynamics CRM là gì? Và các tính năng hữu ích

Đặt một câu hỏi

Đây là kinh nghiệm bán hàng dễ thành công và được áp dụng nhiều nhất. Bạn nên đặt những câu hỏi đánh trúng tâm lý của họ và khiến họ luôn trả lời là có, điều này sẽ khiến việc bán hàng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Khuyến mãi

Đưa ra các chương trình khuyến mãi cũng là một cách kích thích doanh số bán hàng nhanh chóng đối với những khách hàng nhạy cảm về giá, quan tâm đến các sản phẩm tặng kèm…

Tạo thiện cảm và niềm tin cho khách hàng

Thái độ và cử chỉ bên ngoài rất quan trọng đối với tất cả những người bán hàng. Vì vậy, bạn hãy luôn giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Điều này sẽ để lại dấu ấn trong lòng và tạo dựng niềm tin với họ. Khi khách hàng cảm thấy tin tưởng, họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Khéo léo xử lý lời từ chối

Có 4 lý do để khách hàng từ chối mua sản phẩm của bạn bao gồm: thời gian, tiền bạc, sự chậm trễ và chính sách sản phẩm. Việc của bạn là xử lý khéo léo những lời phản đối đó, biến không thành có, biến do dự thành chắc chắn.

chốt sale là gì
Hãy quan tâm đến khách hàng để không vuột mất cơ hội.

Để làm được điều này, bạn cần linh hoạt trong cách truyền đạt, tận dụng những ưu điểm vượt trội, cũng như làm sao tính năng của sản phẩm có thể giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Những lưu ý cần tránh khi chốt sale là gì?

Dưới đây là 3 lưu ý cũng như những tình huống khó xử với khách hàng mà bạn nên tránh khi chốt sale.

Làm cho khách hàng cảm thấy bị tấn công

Ngay cả khi khách hàng thích sản phẩm của bạn, họ vẫn có thể không mua nếu bạn khiến họ cảm thấy bị tấn công. Thay vì chỉ tập trung chốt đơn hàng và bán sản phẩm, hãy từ từ giới thiệu cho khách hàng sản phẩm họ muốn mua.

Thay vì hỏi những câu trả lời “có hoặc không”, bạn nên đặt những câu hỏi mở để giao tiếp với khách hàng nhiều hơn. Đồng thời, chọn thời điểm thích hợp để chốt sale.

Không hiểu nhu cầu của khách hàng

Để hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng, người bán hàng cần nắm vững hai kỹ năng cơ bản: Kỹ năng lắng nghe và kỹ năng đặt câu hỏi.

Thông qua hai kỹ năng này, người bán hàng sẽ khai thác hiệu quả nhu cầu của người mua, cung cấp cho khách hàng đúng thứ họ cần.

Những lưu ý cần tránh khi chốt sale là gì?
Những lưu ý cần tránh khi chốt sale là gì?

Không nhiệt tình khi kết thúc bán hàng

Khách hàng sẽ không chỉ mua hàng một lần mà có thể trở thành khách hàng trung thành của bạn nếu bạn biết cách duy trì và phát triển mối quan hệ với họ.

Nếu với tư duy bán hàng trước đây, quá trình bán hàng sẽ dừng lại sau khi chốt sale thành công. Tuy nhiên, ngày nay, tư duy đó đang được thay đổi để tạo ra sự kết nối bền vững giữa khách hàng – thương hiệu.

Vì vậy, kể cả khi kết thúc bán hàng, người bán vẫn cần giữ thái độ niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ về “Chốt sale là gì? và bí quyết chốt sale hiệu quả” mà chúng mình muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin quý báu về bí quyết chốt sales để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3970 4 2

TOP phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả

Phần mềm quản lý quán ăn là cánh tay phải của nhà quản lý trong việc điều hòa, phối hợp và quản lý hoạt động kinh doanh của…

phan mem crmviet 696x301 1

Top phần mềm CRM miễn phí dành cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Phần mềm CRM miễn phí (hay CRM miễn phí) có thể được xem là lời giới thiệu trực quan nhất về phần mềm CRM mà doanh nghiệp có…

phan mem quan ly nhan su

TOP Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự. Tuy nhiên, để chọn được một ứng dụng có thể giúp doanh nghiệp hoàn…

word image 3971 1

TOP Phần mềm quản lý quán karaoke hiệu quả

Phần mềm quản lý quán Karaoke giúp chủ quán không còn phải đau đầu vì cách tính giờ Karaoke. Quy trình vận hành quán đi vào nề nếp…

phan mem quan ly nong nghiep

11 Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp tốt nhất

Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp mang đến giải pháp giúp việc kinh doanh mặt hàng nông sản phát triển tốt hơn. Công cụ này…

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…