Marketing - bán hàng

Môi trường Marketing là gì? Định nghĩa, vai trò và phân tích

Các yếu tố bên ngoài và bên trong này kết hợp với nhau để tạo thành một môi trường tiếp thị. Vì thế Môi trường Marketing là gì?? bao gồm những yếu tố nào? Hãy tham khảo bài viết sau nhé!

môi trường marketing
Môi Trường Marketing là gì? Phân tích Môi Trường Marketing

Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Chưa kể khi kinh doanh trong lĩnh vực nào sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường trong lĩnh vực đó. Môi trường đó vừa mang lại những điều kiện thuận lợi, vừa tiềm ẩn những thách thức, rủi ro cho doanh nghiệp.

Môi trường Marketing là gì?

Môi trường marketing là tổng hợp các yếu tố bên ngoài và bên trong có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các yếu tố này luôn vận động và biến đổi tạo ra những điều kiện kinh doanh mới cho mỗi doanh nghiệp.

Môi trường marketing của một doanh nghiệp bao gồm môi trường bên trong và bên ngoài. Môi trường bên trong là đặc thù của công ty, bao gồm chủ sở hữu, công nhân, máy móc, nguyên vật liệu,… Môi trường bên ngoài được chia thành hai phần vi mô và vĩ mô.

Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố liên quan đến sản xuất, phân phối và xúc tiến chào hàng.

Môi trường vĩ mô hay rộng hơn bao gồm các lực lượng xã hội lớn hơn có ảnh hưởng đến toàn xã hội. Môi trường vĩ mô bao gồm: nhân khẩu, kinh tế, khoa học – công nghệ, chính trị – pháp luật, văn hóa – xã hội.

Môi trường tiếp thị của một công ty bao gồm các yếu tố và lực lượng bên ngoài tiếp thị ảnh hưởng đến khả năng quản lý tiếp thị để xây dựng và duy trì mối quan hệ thành công với khách hàng mục tiêu – Philip Kotler

môi trường marketing
Môi trường Marketing là gì?

Tại sao phải phân tích môi trường marketing?

Mỗi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, điều quan trọng là phải hoạt động trong một môi trường tiếp thị. Sự tồn tại, lợi nhuận, hình ảnh và vị trí hiện tại và tương lai của một doanh nghiệp phụ thuộc vào môi trường bên trong và bên ngoài của nó. Môi trường kinh doanh là một trong những khía cạnh năng động nhất của một doanh nghiệp.

Để hoạt động và tồn tại lâu dài trên thị trường, người ta phải hiểu và phân tích đúng môi trường tiếp thị và các thành phần của nó.

Cần thiết cho việc lập kế hoạch

Sự hiểu biết về môi trường bên ngoài và bên trong là điều cần thiết để lập kế hoạch cho tương lai. Một nhà tiếp thị cần nhận thức đầy đủ về kịch bản hiện tại, động lực và dự đoán tương lai của môi trường tiếp thị nếu anh ta muốn kế hoạch của mình thành công.

Thấu hiểu thị hiếu khách hàng

Khách hàng là một phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động kinh doanh của một công ty đều tập trung vào việc phục vụ khách hàng của mình một cách tốt hơn. Do đó, mọi công ty đều coi trọng việc tìm hiểu về khách hàng và thay đổi sở thích của khách hàng để phục vụ họ tốt hơn và có mối quan hệ lâu dài với họ. Môi trường marketing giúp những người làm marketing hiểu được hành vi của người tiêu dùng để từ đó có những chiến lược sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

môi trường marketing
Tại sao phải phân tích môi trường marketing?

Xu hướng khai thác

Việc xâm nhập vào các thị trường mới và tận dụng các xu hướng mới đòi hỏi rất nhiều kiến ​​thức về môi trường tiếp thị. Các nhà tiếp thị cần nghiên cứu mọi khía cạnh của môi trường để tạo ra một kế hoạch hoàn hảo.

Các mối đe dọa và cơ hội

Kiến thức vững chắc về môi trường thị trường thường mang lại cho nhà tiếp thị lợi thế đầu tiên vì anh ta đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình an toàn trước các mối đe dọa trong tương lai và khai thác các cơ hội trong tương lai.

Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Mỗi thị trường ngách có những người chơi khác nhau chiến đấu cho cùng một vị trí. Hiểu rõ hơn về môi trường tiếp thị cho phép nhà tiếp thị hiểu thêm về các đối thủ cạnh tranh và về những lợi thế của đối thủ cạnh tranh đối với doanh nghiệp của mình và ngược lại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Mẫu Bảng Lương Nhân Viên Là Gì? 4 Mẫu Bảng Lương Chuyên Nghiệp

>>> Có thể bạn quan tâm: Mục tiêu Marketing

Phân tích môi trường marketing bao gồm những yếu tố nào?

Môi trường tiếp thị bao gồm các yếu tố bên trong (nhân viên, khách hàng, cổ đông, nhà bán lẻ và nhà phân phối, v.v.) và các yếu tố bên ngoài (chính trị, luật pháp, xã hội, công nghệ, kinh tế) xung quanh doanh nghiệp và ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị của nó.

môi trường marketing
Phân tích môi trường marketing bao gồm những yếu tố nào?

Môi trường bên trong

Môi trường bên trong bao gồm tất cả các lực lượng cũng như các yếu tố bên trong một doanh nghiệp. Tất cả đều có tác động đến các hoạt động tiếp thị trong doanh nghiệp đó. Môi trường bên trong bao gồm các thành phần như:

  • Con người: Quản trị viên, nhân viên, công nhân…
  • Tài chính.
  • máy móc.
  • Nguyên vật liệu.
  • Sản phẩm hàng hóa.

Các thành phần này sẽ được thực hiện thông qua sự kiểm soát của các nhà quản trị Marketing và nó có thể bị thay đổi nếu môi trường bên ngoài thay đổi. Phân tích môi trường bên trong cũng quan trọng như phân tích môi trường bên ngoài. Nó là một phần của tổ chức có ảnh hưởng đến các quyết định tiếp thị và khuyến mãi với khách hàng.

Môi trường marketing bên ngoài

Môi trường bên ngoài tạo thành các yếu tố và lực lượng bên ngoài doanh nghiệp mà nhà tiếp thị có ít hoặc không kiểm soát được. Môi trường bên ngoài có hai loại:

Môi trường tiếp thị vi mô

Khách hàng

Mục đích chính cho sự tồn tại của hầu hết các tổ chức là để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mục tiêu của doanh nghiệp là làm hài lòng khách hàng và thu được lợi nhuận. Vì vậy, mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với mức giá tốt nhất.

môi trường marketing
Vai trò của khách hàng trong môi trường marketing

Đây cũng là lý do tại sao các chiến lược tiếp thị tập trung vào việc lắng nghe khách hàng, đánh giá phản hồi của họ để hiểu nhu cầu của họ và cung cấp sản phẩm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của họ ngày càng trở nên quan trọng. tầm quan trọng của doanh nghiệp.

Nhân viên

Trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào, nhân viên là một trong những yếu tố “cốt tử” góp phần quan trọng tạo nên thành công của doanh nghiệp. Chất lượng của nhân viên phục vụ phụ thuộc rất lớn vào sự đào tạo và động lực của họ. Vì vậy, đào tạo & phát triển là rất quan trọng để truyền đạt các kỹ năng tiếp thị cho một cá nhân.

Nhà cung cấp

Nhà cung cấp có thể là cá nhân hoặc tổ chức cung cấp các yếu tố đầu vào như nguyên vật liệu, linh kiện, nhân công,… cho doanh nghiệp để thực hiện hoạt động sản xuất. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp là mối quan hệ hai chiều. Cả hai phụ thuộc vào nhau để tồn tại. Điều quan trọng là xác định các nhà cung cấp hiện có trên thị trường và chọn những nhà cung cấp tốt nhất đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

môi trường marketing
Môi trường bên ngoài tạo thành các yếu tố và lực lượng bên ngoài doanh nghiệp mà nhà tiếp thị có ít hoặc không kiểm soát được.

Nhà bán lẻ & Nhà phân phối (Trung gian tiếp thị)

Đối tác kênh đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của hoạt động marketing. Từ việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, họ có thể đưa ra những gợi ý xem khách hàng muốn gì về sản phẩm và dịch vụ của sản phẩm đó.

Đối thủ

Cạnh tranh chính là yếu tố giúp công ty phát triển mạnh mẽ. Đối thủ cạnh tranh là những người bán đối thủ hoạt động trong cùng một ngành. Trên thực tế, chúng ta có ít hoặc không kiểm soát được hành động của các đối thủ cạnh tranh mà chỉ có thể dự đoán hành vi cạnh tranh và sẵn sàng ứng phó với chúng.

Đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng đáng kể đến việc lựa chọn chiến lược marketing của doanh nghiệp như: lựa chọn thị trường mục tiêu, nhà cung cấp, kênh marketing cũng như liên quan đến danh mục sản phẩm, chủng loại giá cả và kết quả. ưu đãi…

Cổ đông

Cổ đông là chủ sở hữu của công ty và mọi công ty đều có mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của cổ đông. Do đó, các hoạt động tiếp thị nên được thực hiện với mục tiêu mang lại lợi nhuận cho các cổ đông.

Chính phủ

Các cơ quan nhà nước ban hành một số chính sách có ảnh hưởng đến chiến lược marketing như: Chính sách giá, chính sách tín dụng, chính sách giáo dục… Doanh nghiệp cần theo dõi các chính sách này và triển khai các kế hoạch marketing cho phù hợp

Công chúng

Doanh nghiệp có một số trách nhiệm xã hội đối với xã hội nơi nó hoạt động. Do đó, tất cả các hoạt động tiếp thị phải được thiết kế để tăng phúc lợi cho toàn xã hội.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Clickbait là gì? Nghệ thuật “câu” khách mà không làm giảm uy tín thương hiệu
môi trường marketing
Nhà bán lẻ & Nhà phân phối (Trung gian tiếp thị)

Môi trường marketing tiếp thị vĩ mô

Bộ phận vĩ mô bao gồm các nhân tố, lực lượng bên ngoài tác động đến toàn ngành nhưng không tác động trực tiếp đến doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô có thể được chia thành 6 phần.

  • Môi trường nhân khẩu học

Đề cập đến các thuộc tính vật lý của dân cư tại địa bàn mục tiêu như: vị trí, tuổi, giới tính, chủng tộc, nghề nghiệp, tốc độ tăng dân số, xu hướng di cư (di cư giữa các vùng miền hoặc di cư nội vùng), thay đổi cơ cấu nhân khẩu học… Đây là một yếu tố rất quan trọng giúp các nhà tiếp thị phân chia dân số thành các phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu khác nhau.

Sự hiểu biết toàn diện về tất cả các đặc điểm như vậy cung cấp một bức tranh rõ ràng về thành phần nhân khẩu học tổng thể của khu vực để các nhà tiếp thị có thể xác định các nhóm mục tiêu có thể có trong khu vực và chuẩn bị các kế hoạch tiếp thị phù hợp với địa lý, độ tuổi và giới tính.

môi trường marketing
Môi trường tiếp thị vĩ mô
  • Kinh tế

Môi trường kinh tế có thể ảnh hưởng đến cả quy trình sản xuất của tổ chức và quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp đặc biệt nhạy cảm với sự xuất hiện của những thay đổi trong nền kinh tế. Các yếu tố kinh tế bao gồm: mức thu nhập, GDP, GNP, lãi suất, lạm phát, phân phối thu nhập, tài trợ và trợ cấp của chính phủ, và các biến số kinh tế quan trọng khác.

  • Môi trường vật lý

Môi trường vật chất bao gồm môi trường tự nhiên mà doanh nghiệp hoạt động. Điều này bao gồm các điều kiện khí hậu, thay đổi môi trường, khả năng tiếp cận nguồn nước và nguyên liệu thô, thiên tai, ô nhiễm, v.v.

  • Môi trường công nghệ

Môi trường công nghệ cấu thành sự đổi mới, nghiên cứu và phát triển công nghệ, giải pháp thay thế công nghệ, đổi mới sáng tạo và rào cản công nghệ. Công nghệ là một trong những nguồn lực lớn nhất trở thành mối đe dọa hoặc cơ hội cho một tổ chức.

Có thể nói, yếu tố công nghệ hiện đang là lực lượng có sự phát triển mạnh mẽ nhất và thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, trước khi đầu tư vào các hoạt động tiếp thị, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về mức độ phổ biến và sử dụng công nghệ trong các lĩnh vực mục tiêu của mình.

Các nhà tiếp thị cần hiểu mức độ thâm nhập của công nghệ và giao diện người dùng của khu vực, sau đó lên kế hoạch sử dụng công nghệ trong các chiến dịch tiếp thị và truyền thông của họ cho phù hợp.

môi trường marketing
Công nghệ là một trong những nguồn lực lớn nhất trở thành mối đe dọa hoặc cơ hội cho một tổ chức.
  • Môi trường pháp lý và chính trị

Môi trường chính trị & pháp lý bao gồm các luật và chính sách hiện hành của chính phủ ở quốc gia này. Nó cũng bao gồm các nhóm áp lực và các cơ quan khác có ảnh hưởng hoặc hạn chế các hoạt động của ngành và/hoặc doanh nghiệp trong xã hội.

Bao gồm các hành động của chính phủ, luật pháp của chính phủ, chính sách công và các hành vi ảnh hưởng đến hoạt động của một công ty hoặc doanh nghiệp. Những lực lượng này có thể ảnh hưởng đến một tổ chức ở mọi cấp độ, từ địa phương, khu vực đến quốc gia hoặc quốc tế. Do đó, các nhà tiếp thị và quản lý doanh nghiệp rất chú ý đến các lực lượng chính trị để đánh giá các hành động của chính phủ sẽ ảnh hưởng đến công ty của họ như thế nào.

  • Môi trường văn hóa xã hội

Khía cạnh văn hóa xã hội của môi trường vĩ mô bao gồm lối sống, giá trị, văn hóa, định kiến ​​và niềm tin của người dân. Điều này thay đổi từ vùng này sang vùng khác.

Các yếu tố văn hóa trong di sản, lối sống, tôn giáo,… cũng ảnh hưởng đến chiến lược marketing của doanh nghiệp. Trách nhiệm xã hội cũng trở thành một phần của tiếp thị và dần dần xuất hiện trong các tài liệu về tiếp thị. Tiếp thị có trách nhiệm xã hội là các công ty kinh doanh nên đi đầu trong việc loại bỏ các sản phẩm có hại cho xã hội.

môi trường marketing
Môi trường văn hóa xã hội

Case study về môi trường marketing của các doanh nghiệp lớn

Cô-ca Cô-la

Từ một thương hiệu Mỹ với xuất phát điểm khiêm tốn, những ngày đầu gia nhập thị trường, Coca-Cola đã gặp rất nhiều khó khăn để khẳng định tên tuổi của mình trong lòng người tiêu dùng. Nhận thức được điều này, Coca-Cola đã tích cực sử dụng hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng để quảng bá sản phẩm.

Năm 1985, một phiên bản đặc biệt của Coca-Cola đã được phóng lên vũ trụ và được các phi hành gia sử dụng. Năm 1990, Coca-Cola đã tạo ra một bước ngoặt khi sử dụng áp phích có hình ảnh người nổi tiếng (nữ diễn viên, ca sĩ Hilda Clark) trong các ấn phẩm quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  6 Cách Viết Content Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả #1 2022

Ngoài ra, không ít lần Coca-Cola đã mạnh dạn chi một số tiền lớn để ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng cáo. Nhờ đó, các sản phẩm quảng cáo của Coca-Cola đã gây ấn tượng mạnh và thu hút một lượng lớn người xem. Sau đó, nhắc đến Coca-Cola, người ta nghĩ ngay đến những chiến dịch truyền thông Marketing với những ý tưởng ấn tượng, trẻ trung và cực kỳ đột phá.

môi trường marketing
Coca-Cola đã tích cực sử dụng hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng để quảng bá sản phẩm.

Chưa kể “Share A Coke” (Viết tên bạn lên lon). Chiến dịch marketing đình đám này của Coca-Cola đã tạo nên một “cơn sốt” trên khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. Lên đến 150 cái tên phổ biến nhất đã được in trên vỏ, tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đối với các nhà sưu tập cũng như người tiêu dùng phổ thông.

Khi môi trường công nghệ tạo ra những sáng tạo vượt bậc, nguồn lực lớn mang đến cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp, Coca-Cola đã biết tận dụng điều này cực kỳ thành công.

Có thể thấy thương hiệu này đã đạt được những thành công ấn tượng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Đặc biệt, Coca-Cola có lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội và được mệnh danh là “bậc thầy” của những chiến dịch quảng cáo truyền cảm hứng hàng đầu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Wifi Marketing

Kodak

Như các bạn đã biết Kodak là hãng sản xuất máy ảnh phim nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, sự xuất hiện của “làn sóng” máy ảnh kỹ thuật số đã thay đổi tất cả. Bản thân Kodak đã không nhìn thấy tiềm năng của những chiếc máy này. Và thế là, họ tiếp tục chọn gắn bó với máy ảnh phim. Chính sai lầm này đã đẩy Kodak vào tình trạng “đóng băng”, đánh mất thị phần rất lớn vào tay các đối thủ cùng phân khúc như Canon, Fuji…

môi trường marketing
Bản thân Kodak đã không nhìn thấy tiềm năng của những chiếc máy này.

Yahoo

Hay câu chuyện về sự ra đi đầy tiếc nuối của “ông vua” công nghệ thông tin một thời. Vào những năm 2000, Yahoo được xếp vào top những ứng dụng phổ biến nhất thế giới với lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên, sự ra đời của điện thoại thông minh đã lật ngược tình thế, thay đổi mọi thứ.

Vì sự chậm chạp trong việc chuyển đổi công nghệ và xu hướng, Yahoo đã không thể giữ vững vị trí của mình trên thị trường. Và rồi, hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu như Facebook, Google ra đời.

Trên đây là thông tin về “môi trường vĩ mô là gì” và các ví dụ thực tế về môi trường vĩ mô trong Marketing. Thông qua việc phân tích môi trường marketing, doanh nghiệp nhận ra điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra chiến lược marketing đúng đắn và phù hợp trong từng thời điểm.

môi trường marketing
Yahoo được xếp vào top những ứng dụng phổ biến nhất thế giới với lượng người dùng khổng lồ.

Câu hỏi về môi trường tiếp thị

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng?

  • Yếu tố văn hóa xã hội.
  • Yếu tố tâm lý.
  • Yếu tố cá nhân.

Mô hình P.E.S.T là gì?

Mô hình P.E.S.T được coi là một công cụ hữu ích giúp chúng ta hiểu được bức tranh toàn cảnh về môi trường mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động. Nhờ đó, bạn có thể nhìn thấy những cơ hội tiềm ẩn cũng như những thách thức tiềm ẩn để có chiến lược phát triển phù hợp.

Bản thân doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động Marketing?

Những giá trị và tài sản mà doanh nghiệp hiện có chính là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến hiệu quả marketing. Đây là những yếu tố đặc thù và tác động của yếu tố này ảnh hưởng tức thì và sâu sắc đến các chiến lược, định hướng Marketing, ngân sách, quy mô,.. của chiến dịch Marketing.

Sự khác biệt giữa môi trường vĩ mô và môi trường vi mô là gì?

Môi trường vĩ mô và môi trường vi mô đều thuộc môi trường Marketing. Đặc biệt, môi trường vĩ mô không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.

Phân tích môi trường marketing giúp doanh nghiệp nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ, từ đó đưa ra quyết định và định hướng chiến lược marketing đúng đắn tại thời điểm phân tích. Đó là lý do tại sao việc phân tích môi trường tiếp thị và tận dụng kết quả của những phân tích đó là rất quan trọng. MeeyCRM Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều kiến ​​thức. Chúc may mắn!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Avatar of Meey CRM
Ứng dụng Meey CRM cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bất động sản dành môi giới và quản lý sàn giao dịch bất động sản. CRM bất động sản quản lý quỹ hàng và khách hàng đơn giản hiệu quả

Related Posts

word image 3970 4 2

TOP phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả

Phần mềm quản lý quán ăn là cánh tay phải của nhà quản lý trong việc điều hòa, phối hợp và quản lý hoạt động kinh doanh của…

phan mem crmviet 696x301 1

Top phần mềm CRM miễn phí dành cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Phần mềm CRM miễn phí (hay CRM miễn phí) có thể được xem là lời giới thiệu trực quan nhất về phần mềm CRM mà doanh nghiệp có…

phan mem quan ly nhan su

TOP Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự. Tuy nhiên, để chọn được một ứng dụng có thể giúp doanh nghiệp hoàn…

word image 3971 1

TOP Phần mềm quản lý quán karaoke hiệu quả

Phần mềm quản lý quán Karaoke giúp chủ quán không còn phải đau đầu vì cách tính giờ Karaoke. Quy trình vận hành quán đi vào nề nếp…

phan mem quan ly nong nghiep

11 Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp tốt nhất

Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp mang đến giải pháp giúp việc kinh doanh mặt hàng nông sản phát triển tốt hơn. Công cụ này…

LOYVERSE

TOP phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Phần mềm quản lý quán cafe là phần mềm ứng dụng Hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các quán cafe trà sữa, quán nước giải khát như…